Làm thế nào giúp bạn có thể tăng uy tín và mức độ liên quan của tên miền thông qua sức mạnh của nội dung SEO? Những thương hiệu nào hiện đang thực hiện công việc tối ưu công cụ tìm kiếm với nội dung chiến lược rõ ràng?
Bài viết này là một số ví dụ về tài nguyên nội dung SEO vừa thân thiện với người dùng mà vừa phù hợp với công cụ tìm kiếm. Cũng như một số mẹo về cách mà bạn có thể kết hợp nội dung và SEO để tối đa hóa chỉ số ROI SEO của mình.
Bài viết thân thiện với SEO là gì?
Có một số yếu tố giúp bạn tạo nên một bài viết thân thiện với SEO. Không chỉ là việc ‘nhồi nhét’ càng nhiều từ khóa càng tốt vào các đoạn văn. Thay vào đó, bạn nên lưu ý tới một số yếu tố chính khi thực hiện viết bài để đảm bảo bài viết đó xuất hiện ở vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP).
Hãy đảm bảo rằng việc bạn viết một bài viết thân thiện với SEO sẽ giúp người tìm kiếm thấy được nội dung và truy cập vào trong trang web của bạn. Một nội dung thân thiện với SEO phải chứa các yếu tố chính sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Nội dung phải được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu từ khóa chuyên sâu xem xét các từ khóa có mục đích thể hiện tính chuyên môn về chủ đề và độ rộng của chủ đề đó.
- Thân thiện với người dùng: Bài viết cần thể hiện độ thân thiện với người dùng, bạn có thể chia sẻ và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích mà khó có thể tìm thấy ở trên các trang web khác.
- Đáp ứng đủ tiêu chí: Nội dung mà bạn xuất bản phải đảm bảo mang lại giá trị cho độc giả dựa trên nguyên tắc xếp hạng chất lượng của công cụ tìm kiếm.
- Chiến lược liên kết: Việc tạo sự thu hút và quảng bá liên kết phải là trọng tâm trong quá trình viết và sản xuất nội dung. Một nội dung thân thiện với SEO không chỉ được tạo ra vì mục đích sáng tạo. Các chiến lược xây dựng liên kết và quảng cáo phải có mục tiêu. Sử dụng email hay mạng xã hội sẽ là chìa khóa giúp bạn tiếp cận tệp khách hàng thành công.
Cách viết nội dung thân thiện với SEO
Điều đầu tiên và quan trọng là bạn phải làm nổi bật các thành phần chính mà tất cả những nội dung SEO tuyệt vời đều chứa đựng trong đó. Mặc dù bài viết đó có thể có nhiều định dạng khác nhau, tuy nhiên xét về cốt lõi, tất cả các nội dung SEO đều có cam kết cải thiện mức độ liên quan của chủ đề tìm kiếm, quyền hạn tên miền và sự phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng để tối đa hóa chuyển đổi.
Để tạo ra một nội dung thân thiện với SEO, hãy lưu ý những điều sau:
- Chỉ định một từ khóa làm thuật ngữ trọng tâm của bài viết.
- Hỗ trợ từ khóa trọng tâm cùng với các từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa phụ.
- Trả lời đầy đủ các câu hỏi trong nội dung của bài, giúp khán giả giải đáp được những câu hỏi thắc mắc
- Các thành phần trực quan được tối ưu hóa cho tốc độ trang web.
- Sử dụng tiêu đề để sắp xếp nội dung và từ khóa đặc trưng để có tác động lớn hơn.
- Kết hợp các liên kết bên trong và bên ngoài sẽ giúp bạn nâng cao giá trị của bài viết hơn.
- Tạo ra URL luôn xanh và dễ đọc
- Thêm hình ảnh và các yếu tố hình ảnh khác, nâng cao trải nghiệm của người dùng với trang.
- Tối ưu hóa hình ảnh và video để không làm chậm tốc độ tải trang.
- Gán văn bản thay thế cho hình ảnh
- Sử dụng Call To Action tự nhiên, có ý nghĩa và hỗ trợ trong nội dung bài viết.
5 ví dụ về nội dung thân thiện với SEO
1. Tạo nội dung gốc
Tạo ra nội dung gốc là cách hay nhất để đảm bảo rằng nội dung của bạn thân thiện với SEO. Nội dung gốc ở đây có thể ở dạng nghiên cứu điển hình hoặc nghiên cứu ban đầu, bài viết này thường tổng hợp ý kiến của chuyên gia hoặc danh sách mà bạn đã biên soạn về các chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Điều quan trọng là hãy đăng những nội dung mà mọi người khó có thể tìm thấy được ở bất kỳ nơi nào khác vì bạn là người đầu tiên tạo ra nội dung đó. Ngoài ra, loại nội dung này thường được hỗ trợ bởi dữ liệu bạn thu thập được từ một nghiên cứu, một bài test hay một bảng câu hỏi.
Bạn có thể sử dụng các bài viết dạng nội dung gốc này cho mục đích xây dựng liên kết, việc bạn có nội dung hữu ích và nhận được các liên kết ngược chất lượng cao sẽ giúp bạn tạo ra được nội dung thân thiện với SEO mà cả công cụ tìm kiếm lẫn người đọc đều thấy có giá trị.
Nghiên cứu điển hình
Một ví dụ về nội dung thân thiện với SEO là sử dụng các bài viết dạng nghiên cứu điển hình (Case Study). Mặc dù không nhất thiết bài viết này phải có giá trị về mặt từ khóa trong một nghiên cứu điển hình, tuy nhiên hãy chắc chắn rằng nó hỗ trợ các khía cạnh E-E-A-T và trải nghiệm người dùng.
Việc này chứng minh rằng dịch vụ của bạn đã đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp hay các doanh nghiệp khác mà bạn đã cung cấp dịch vụ, giúp gây dựng niềm tin cho những khách hàng mới tiềm năng mà bạn cũng có thể giúp đỡ họ.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng các case study này như một cơ hội để nói về cách thức kinh doanh của doanh nghiệp của bạn. Cách bạn tương tác với khách hàng và giải quyết các vấn đề chắc chắn sẽ phát sinh như thế nào? Đừng ngại chia sẻ các câu chuyện đó ở đây.
Hãy giải thích vấn đề ở đây là gì, bạn đã làm gì để hỗ trợ và kết quả nào bạn có thể đạt được thông qua các chiến lược mà bạn đã triển khai.
Các nội dung trực quan khác như đồ thị và biểu đồ cho thấy được sự tăng trưởng tính cực và chuyển đổi chính là chìa khóa chính — mọi người không muốn đọc một khối văn bản khổng lồ, bao gồm cả những gì quan trọng và có liên quan tới độc giả của bạn.
Nghiên cứu hoặc dữ liệu gốc
Cũng tương tự như nghiên cứu ở trường hợp bên trên, việc tiến hành nghiên cứu, kiểm tra hay bảng câu hỏi khảo sát của riêng bạn hay bất cứ điều gì khác mà bạn có thể làm là một chỉ báo mạnh mẽ về E-A-T, giúp cho bạn:
- Cung cấp giá trị cho độc giả của bạn
- Giá trị thông tin không thể tìm thấy ở nơi khác
- Nâng cao trải nghiệm và kiến thức của người dùng về một chủ đề nhất định
- Thể hiện tính chuyên môn và độ tin cậy của bạn về vấn đề này
Việc tạo ra nội dung để giới thiệu về các nghiên cứu và phát hiện của bạn. Đơn giản chỉ là hướng dẫn cơ bản, bài viết trên blog, white book và nhiều nội dung khác. Hãy sáng tạo, chỉ cần đảm bảo rằng nó có thể được thu thập thông tin và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm.
Cuộc họp mang tính chuyên gia
Không biết rằng mọi người hiện có đang quan tâm đến điều mà bạn đang nghĩ không? Và bạn cần một số chuyên môn đằng sau nội dung của bạn?
Yêu cầu các chuyên gia cân nhắc về một chủ đề là cách hoàn hảo để bạn tạo ra nội dung có khả năng được chia sẻ và liên kết đến. Và rất có thể các trang web cạnh tranh khác sẽ không có được thông tin này.
Tại sao loại nội dung này lại tốt cho việc xây dựng liên kết? Mọi người có nhiều khả năng liên kết lại với nội dung mà chính họ đã giới thiệu. Ít nhất, họ sẽ chia sẻ bài viết của bạn lên trang cá nhân trên mạng xã hội của họ. Rất nhiều người có các trang ‘nổi bật’ trên trang web của họ, bạn nên nhắm mục tiêu đến những người rõ ràng quan tâm đến các tính năng và lượt đề cập.
Một bước hữu ích khác cần thực hiện cho mục đích tiếp cận và xây dựng liên kết là tìm những người có liên quan trên mạng xã hội. Điều này trên thực tế là không cần thiết để làm cho nội dung của bạn thân thiện với SEO, nhưng nó có thể là một bước bổ sung giúp đưa nội dung của bạn trở nên vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Danh sách tuyển chọn
Đôi khi, bạn không cần tới chuyên gia, vì một nhóm nhân khẩu học mà khán giả của bạn phù hợp có thể là đủ.
Bạn có thể tạo ra một trang web hay blog chỉ yêu cầu đọc giả kể tên những mẹo, người có ảnh hưởng hay mẹo vặt cuộc sống yêu thích của họ. Đây là một cách để giúp bạn tạo ra được nội dung thân thiện với SEO, làm tăng mức độ tương tác của độc giả và đem lại lợi ích cho cộng đồng thông qua một số hoạt động PR thương hiệu cá nhân.
2. Tái sử dụng nội dung hiện có
Bạn có bài viết hay và vẫn đang thu hút lượng truy cập đều đặn nhưng cần cập nhật thêm một chút? Điều tuyệt vời là việc tái sử dụng nội dung của bạn có thể giúp tối đa hóa lưu lượng tìm kiếm hiện có. Chỉ cần bạn không thay đổi URL và cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất của bài đăng mà độc giả của bạn rõ ràng rất thích nó. Bạn có thể triển khai theo một số ý tưởng dưới đây:
- Làm mới thông tin và dữ liệu để phản ánh những thay đổi gần đây
- Bao gồm thêm hoặc các vị dụ và thông tin khác nhau, giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh
- Làm cho bài đăng có chiều sâu hơn nhằm giải quyết tất cả các câu hỏi mà mọi người có thể đặt ra về chủ đề đó.
- Kết hợp các từ khóa có liên quan và có mục đích vào nội dung
- Chia nhỏ bằng hình ảnh chất lượng cao và tối ưu hóa chúng.
- Bao gồm nhiều liên kết nội bộ hơn và cải thiện lời kêu gọi hành động
- Tích hợp phản hồi và nhận xét của khán giả về bài viết.
Tái sử dụng nội dung là một cách tuyệt vời để bạn tập trung sâu vào việc sáng tạo nội dung của bạn xung quanh các chủ đề siêu giá trị và luôn xanh. Sử dụng các URL hiện có để phát triển uy tín cũng là một lợi thế. Đó cũng chính là lý do tại sao cấu trúc URL của bạn thân thiện với SEO là điều quan trọng.
3. Tạo hướng dẫn cơ bản
Đây là một lầm tưởng khá phổ biến về SEO, khi cho rằng bạn nên viết càng nhiều nội dung càng tốt để có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Điều này đã bị bác bỏ sau này nhưng tôi hiểu được sự nhầm lẫn này đến từ đâu.
Khi bạn nhìn vào thứ hạng của bất cứ nội dung nào, rất nhiều kết quả trên trang là những nội dung dài như Hướng dẫn, Cách làm… Nói rõ hơn, bạn không cần viết một nội dung quá dài để thân thiện với SEO, tuy nhiên nội dung dài như hướng dẫn cơ bản đều có mục đích của nó.
Hướng dẫn cơ bản là một ví dụ về nội dung thân thiện với SEO hiệu quả vì họ có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về một chủ đề và giải quyết các câu hỏi của mọi người trong một lần. Vấn đề không nằm ở độ dài mà quan trọng hơn là những gì bạn có thể đạt được trong nội dung:
- Có nhiều thông tin có giá trị trên một trang duy nhất
- Cấu trúc tiêu đề dưới dạng câu hỏi và cung cấp câu trả lời ngay lập tức.
- Triển khai các liên kết nội bộ, cung cấp cho người đọc các tài nguyên bổ sung về chủ đề mà họ có thể thấy hữu ích.
- Hình ảnh chất lượng cao giúp nội dung dễ đọc hơn và cung cấp thông tin trực quan hơn (như Infographics).
- Sử dụng từ khóa để có hiệu quả trong việc xếp hạng các cụm từ (tránh nhồi nhét từ khóa).
- Có nhiều khả năng nhận được liên kết ngược hơn cho các bài dạng hướng dẫn cơ bản nhờ thông tin, liên kết và hình ảnh chất lượng cao có giá trị.
Khi tạo ra bài viết dạng Hướng dẫn cơ bản, hãy nhớ tới chiến lược từ khóa của bạn liên quan tới các phương pháp, hướng dẫn, cách thực hiện,… Loại nội dung thân thiện với SEO này thường được chỉ định cho các truy vấn tìm kiếm dựa trên dạng ‘câu hỏi’ và các chủ đề rộng thường đòi hỏi thông tin chuyên sâu hơn.
Loại lưu lượng truy cập được thiết kế để thu hút vẫn phù hợp với dịch vụ hay sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Tuy nhiên, những dạng bài viết này thường có xu hướng mang tính điều hướng nhiều hơn (tìm kiếm thông tin nhiều hơn là mua hàng).
Tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu ở cấp độ cao và nêu các câu hỏi chung về chủ đề này ở đầu trang, đồng thời cung cấp câu trả lời và tài nguyên ngay lập tức. Khi bạn duyệt qua trang, nó sẽ đi theo hành trình của người mua.
Khi kết thúc bài Hướng dẫn cơ bản, chắc hẳn bạn đã thu hẹp được khoảng cách thông tin về doanh nghiệp của mình và cách bạn có thể trợ giúp người đọc. Hãy làm nổi bật lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và cung cấp liên kết nội bộ đến các tài nguyên khác trên trang web của bạn trong xuyên suốt bài viết Hướng dẫn. Hãy giữ độc giả ở trên trang web của bạn lây hơn sẽ cho thấy được sự cải thiện về mặt chuyển đổi.
Bạn nên cân nhắc việc thêm infographics vào trong các hướng dẫn cơ bản của mình. Có thể các thông tin trên infographics hơi nhàm chán và mang tính spam, nhưng nếu làm đúng thì chúng sẽ là một dạng nội dung cực kỳ linh hoạt, có thể chuyển đổi dễ dàng từ trang web sang mạng xã hội và ngược lại.
Chìa khóa giúp bạn tạo ra một infographics hiệu quả là tập trung vào các dữ liệu hữu ích, sâu sắc mà không ai có thể hiểu rõ hoặc dễ dàng tìm ra được. Ngoài ra, hãy bao gồm nội dung trọng và xung quanh infographics của bạn. Hãy tô điểm cho chúng bằng cách thêm văn bản hình ảnh vì các công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu hình ảnh một cách hiệu quả.
4. Tạo bài viết liên quan
Sau khi tạo xong các hướng dẫn cơ bản của mình, bạn nên tạo thêm những nội dung và bài viết về các chủ đề có liên quan đến hướng dẫn của mình. Mục tiêu của các bài viết liên quan như này là sử dụng các từ khóa xếp hạng và tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề hiện chưa được đề cập trong Hướng dẫn cơ bản.
Và có một số cách để tìm chủ đề cho các bài viết tiềm năng, dưới đây là một số phương pháp để xác định ý tưởng bài viết liên quan:
- Từ khóa đuôi dài
- Truy vấn dựa trên câu hỏi
- Mọi người cũng đặt câu hỏi — đây chính là những câu hỏi thực tế mà mọi người đang tìm kiếm.
- Tìm kiếm được đề xuất (dưới cùng SERP)
- Phân tích đối thủ cạnh tranh — đối thủ của bạn đang viết về chủ đề nào?
5. Trang đích với từ khóa chuyên dụng
Chiến lược nội dung thân thiện với SEO phổ biến là tạo ra các trang đích hướng đến người dùng được nhắm mục tiêu, tổng hợp sản phẩm cốt lõi của bạn và tập trung vào lời kêu gọi hành động (CTA). Lời kêu gọi hành động đó có thể ở dạng đăng ký email, tài nguyên nội dung có thể tải xuống hay thậm chí là đăng ký mua sản phẩm.
Vậy chìa khóa cho một trang đích tốt là gì?
-
- Nhắm mục tiêu theo từ khóa hiệu quả: bạn sẽ không muốn cạnh tranh với các trang khác trên trang của bạn (ví dụ như Trang Chủ).
- Không tạo ra sự phiền nhiễu cho người dùng.
- Một đề xuất có giá trị rõ ràng: Tôi sẽ nhận được gì từ việc này?
- Hiểu rõ ý định của người dùng
- Hành trình người dùng mạch lạc kết thúc bằng một hành động.
Việc triển khai trang đích quá sớm trong hành trình của khách hàng nghe có vẻ khó khăn. Tuy nhiên, nếu để quá muộn thì có thể sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang bị bỏ xa so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Có một số lưu ý dưới đây có thể bạn sẽ muốn giải quyết chúng:
-
- So sánh đối thủ cạnh tranh: Sản phẩm của bạn tốt đến mức nào?
- Giá cả: mọi người sẽ nhận được gì với số tiền mà họ bỏ ra?
- Các trường hợp và chứng thực
- Tính năng và tích hợp
- Câu chuyện thành công
- Những câu hỏi hóc búa
Hãy nhớ rằng, lời kêu gọi hành động trên trang đích của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc theo ngữ cảnh. Suy nghĩ về cách bạn có thể triển khai theo cách tương tự: đó chính là một trong những động lực hiệu quả nhất.
Nội dung thân thiện với SEO sẽ tạo nên sự khác biệt
Việc lấp đầy trang web của bạn bằng các nội dung thân thiện với SEO có thể sẽ là yếu tố quyết định việc người dùng tìm thấy và khám phá trang web của bạn sau khi thực hiện các truy vấn tìm kiếm trực tuyến.
Tuy nhiên, việc tạo ra nội dung có tính độc đáo, có giá trị cũng như thân thiện với SEO không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Có thể mất nhiều thời gian nghiên cứu và tiền bạc để tạo ra loại nội dung thu hút người khác đến trang web của bạn.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả