Redirect 301 với 302 cho SEO: Nên sử dụng chuyển hướng nào? Việc chuyển hướng rất đơn giản. Nếu bạn đang di chuyển nội dung đến một vị trí mới vĩnh viễn, hãy sử dụng Redirect 301. Còn nếu bạn đang di chuyển nó ‘tạm thời’ thôi, hãy sử dụng Redirect 302.
Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi rằng vì sao điều này lại quan trọng không? Rốt cuộc, người dùng không thể phân biệt được giữa 301 và 302. Cả hai nhìn chung đều giống nhau về chức năng của chúng.
Câu trả lời rất đơn giản: Công cụ tìm kiếm xem Redirect 301 và Redirect 302 là khác nhau. Và việc chọn sai có thể gây ra các vấn đề về SEO thường không được chú ý trong nhiều tháng hay thậm chí là nhiều năm.
Trọng bài viết này, bạn sẽ được biết:
- Khi nào sử dụng Redirect 301 và Redirect 302
- Cách tạo Redirect 301 và 302
- Cách Google xử lý Redirect 301 và 302
- Cách khắc phục Redirect 302 (và liệu có nên làm như vậy không)
>>> Xem thêm: Redirects cho SEO: Hướng dẫn đơn giản, nhưng đầy đủ
Khi nào sử dụng Redirect 301
Dưới đây là một số trường hợp phổ biến:
- Bạn thay đổi vĩnh viễn URL của một trang web.
- Bạn di chuyển vĩnh viễn sang một miền mới.
- Bạn chuyển từ HTTP sang HTTPS.
- Bạn muốn khắc phục sự cố nội dung trùng lặp chứ không phải www / www .
- Bạn hợp nhất vĩnh viễn hai hoặc nhiều trang hoặc toàn bộ trang web.
- Bạn thay đổi vĩnh viễn cấu trúc URL trên trang web của mình.
Khi nào sử dụng Redirect 302
Các trường hợp sử dụng cho Redirect 302 là rất ít, tuy nhiên tôi vẫn có thể liệt kê ra một vài thứ ở đây:
- Bạn muốn chuyển người dùng đến phiên bản web phù hợp với họ (dựa trên vị trí / ngôn ngữ).
- Bạn muốn kiểm tra A/B phân tách chức năng hoặc thiết kế của một trang web.
- Bạn muốn nhận phản hồi về một trang mới mà không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang cũ.
- Bạn đang chạy một chương trình khuyến mãi và muốn tạm thời chuyển hướng khách truy cập tới trang bán hàng.
Cách tạo Redirects
Bạn có thể tạo Redirect 301 và 302 theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất là chỉnh sửa tệp .htaccess của trang web. Bạn sẽ thấy tệp này trong thư mục gốc trên trang web của bạn.
Chú thích: Nếu bạn không thấy tệp này trong thư mục gốc trên trang web của mình, thì máy chủ của bạn không được chạy trên Apache hoặc bạn không có tệp này.
Bạn có thể kiểm tra loại máy chủ của bạn đang chạy bằng công cụ này. Nếu đó là Apache, giải pháp là tạo tệp .htaccess bằng Notepad hoặc TextEdit và tải nó lên máy chủ gốc của bạn. Nếu bạn đang chạy bằng Nginx, hãy xem phần này. Còn nếu bạn đang chạy Windows / IIS, hãy đọc phần này.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, một tùy chọn ít khó khăn hơn là sử dụng plugin SEO miễn phí để tạo ra Redirect. RankMath có chức năng này được tích hợp sẵn, nhưng plugin này cũng sẽ thực hiện công việc đó.
Cách tạo Redirect 301
Nếu bạn muốn tạo Redirect 301 từ URL này sang URL khác, hãy thêm URL này vào tệp .htaccess của bạn:
Redirect 301 /old-page.html /new-page.html
Bạn cũng có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng RankMath hoặc plugin Redirections. Chỉ cần chọn loại Redirect mà bạn muốn, sau đó thêm URL nguồn và URL đích của bạn.
Nếu bạn đang tìm cách Redirect toàn bộ trang web, hãy thêm tệp này vào tệp .htaccess của bạn:
RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^oldsite.com [NC,OR]
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.oldsite.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ https://newsite.com/$1 [L,R=301,NC]
Bạn chỉ cần biết rằng sẽ cần duy trì hoạt động lưu trữ cũ của mình để redirect trang web của bạn bằng .htaccess, điều này có thể sẽ tốn kém.
Vì vậy, tốt hơn là nên chuyển hướng qua DNS. Hầu hết các công ty đăng ký đều cho phép bạn chọn Redirect 301 hoặc 302 cho việc này. Nếu bạn đang sử dụng Google Domains, chỉ cần nhấp vào Website > Forward domain, sau đó nhập miền mới và chọn “Permanent redirect”.
Bạn có thể tìm hiểu cách tạo Redirect 301 cho các trường hợp khác (ví dụ: không phải www thành www hay HTTP thành HTTPS).
Cách tạo Redirect 302
Nếu bạn muốn tạo Redirect 302 từ URL này sang URL khác, hãy thêm URL này vào tệp .htaccess của bạn:
Redirect 302 /old-page.html /new-page.html
Bạn cũng có thể thực hiện điều này với RankMath hoặc plugin Redirections trong WordPress:
Nếu bạn đang tìm cách redirect toàn bộ trang web, hãy sử dụng mã này:
RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^oldsite.com [NC,OR]
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.oldsite.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ https://newsite.com/$1 [L,R=302,NC]
Chỉ cần biết rằng có thể bạn sẽ không muốn sử dụng 302 để redirect một trang web đến một trang web khác.
Hầu hết các thay đổi tên miền thường là vĩnh viễn, vì vậy bạn sẽ muốn sử dụng 301 hơn.
Đây cũng là câu chuyện tương tự đối với redirect từ HTTP sang HTTPS hoặc www sang www (và ngược lại).
Cách Google xử lý Redirect 301 với Redirect 302
Vì chức năng của Redirect 301 và 302 giống hệt ‘the end-user’, nên việc lựa chọn redirect nào để sử dụng chủ yếu phụ thuộc vào cách Google xử lý chúng. Và có hai điều mà chúng ta cần phải nói ở đây:
- Indexation (lập chỉ mục)
- Link Signals (Liên kết tín hiệu)
Indexation
Khi một URL Redirect đến một URL khác, Google chỉ giữ một trong những URL đó được lập chỉ mục.
Đối với Redirect 301…
Đó là sẽ URL ‘mới’. Ví dụ: nếu bạn tạo redirect 301 từ old-page.html sang new-page.html, Google sẽ lập chỉ mục new-page.html và hủy lập chỉ mục old-page.html.
Đó là bởi vì redirect 301 cho Google biết rằng đây là một động thái vĩnh viễn, vì vậy không có lý do gì để giữ URL cũ được lập chỉ mục.
Mọi người đôi khi sẽ bị nhầm lẫn về điều này vì sau khi tạo redirect 301, URL cũ vẫn có thể hiển thị một lúc trong Google khi sử dụng site: search.
Ví dụ: Moz đã thay đổi và chuyển hướng miền của họ từ seomoz.org sang moz.com nhiều năm trước, nhưng seomoz.org vẫn hiển thị trên Google.
Lý giải cho điều này, như đã được giải thích gần đây, site: search không cho bạn biết liệu một URL có được lập chỉ mục hay không. Và cho rằng bạn cần phải sử dụng một trong hai công cụ kiểm tra URl hoặc báo cáo trong Google Search Console.
Đối với Redirect 302…
URL mà Google lập chỉ mục thường sẽ là URL gốc. Tuy nhiên, vì Google biết mọi người thường sử dụng nhầm 302 cho các redirect vĩnh viễn, họ thực sự đánh giá từng redirect 302 riêng lẻ để cố gắng xác định ý muốn của bạn thực sự là gì.
Đây là những gì mà John Mueller của Google đã nói:
“Khi chúng tôi nhận ra một redirect và chúng tôi thấy đó là 302, trước tiên chúng tôi cho rằng đó là redirect mang tính tạm thời và chúng tôi cho rằng bạn muốn URL ban đầu được lập chỉ mục chứ không phải là mục tiêu đang được chuyển hướng.
Tuy nhiên, khi chúng tôi nhận ra nó thực sự giống một redirect vĩnh viễn hơn và 302 có thể là thứ mà bạn vô tình thiết lập, thì chúng tôi sẽ coi đó là 301. Và chúng tôi nói, thay vì lập chỉ mục URl được Redirect, chúng tôi sẽ lập chỉ mục tới mục tiêu được chuyển hướng”
-John Mueller, Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google.-
Không ai biết chính xác Redirect 302 cần có trong bao lâu trước khi Google bắt đầu coi đó là chuyển hướng vĩnh viễn.
Thông thường, đó là một vài tuần cho đến một vài tháng, nhưng có thể chỉ là vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng mà thôi.
Trong một số trường hợp, Google thậm chí còn coi 302 là 301 ngay từ ban đầu.
Ví dụ: Dạo gần đây Patrick của Ahrefs đã chạy một thử nghiệm nhỏ, trong đó anh ta thực hiện redirect 302 từ một trang web đã được thiết lập sang một trang web khác.
Ngay sau khi Google thu thập dữ liệu miền ‘cũ’ và thấy chuyển hướng, miền ‘cũ’ đã biến mất khỏi kết quả tìm kiếm để chuyển sang miền ‘mới’.
Nếu bạn không chắc về cách Google xử lý các Redirect 302 của bạn, đây là một ‘mẹo’ nhanh:
Dán URL chuyển hướng vào Search Console’s URL Inspection Tool. Nếu nó hiển thị cảnh báo “URL is not on Google”, Google phải coi chuyển hướng là vĩnh viễn (301). Nếu như nó có trên Google, thì họ coi nó là tạm thời (302).
Chỉ cần đảm bảo kiểm tra ngày Index cuối cùng khi thực hiện việc này. Nếu ngày này đến sau khi bạn đã triển khai Redirect, hãy yêu cầu lập chỉ mục lại và quay lại sau.
Chú thích: Theo như quan sát của tôi, Google thường nhanh chóng coi Redirect 302 là vĩnh viễn khi chuyển hướng đến một trang hoặc trang web ‘đã được thiết lập’.
Đó có thể là do trang hoặc trang web ‘mới’ đã xuất hiện được một thời gian, do đó, có khả năng cao hơn mức trung bình mà bạn muốn chuyển hướng tới URL vĩnh viễn.
Link Signals
Redirect 3XX được sử dụng nhằm làm loãng PageRank, nhưng điều này đã dừng lại vào năm 2016.
30x redirects don’t lose PageRank anymore.
— Gary 鯨理/경리 Illyes (@methode) July 26, 2016
Giờ đây, khi bạn chuyển hướng một URL này sang một URL khác, các tín hiệu liên kết (Link Signals) sẽ hợp nhất tại một URL mà không bị loãng. Tuy nhiên, cách thức hoạt đô njg này thường dễ bị hiểu nhầm, vì kiểu chuyển hướng của nó có thể gây ảnh hưởng đến nơi mà các tín hiệu hợp nhất với nhau.
Đối với Redirect 301…
Các tín hiệu Link Signals ‘chuyển tiếp’ tới URL ‘mới’.
Ví dụ: Nếu old-page.html có mười liên kết ngược (Backlink) và bạn chuyển hướng (Redirect 301) đến new-page.html, tất cả các tín hiệu liên kết sẽ hợp nhất với nhau tại new-page.html.
Nói theo cách khác, nó không hoàn toàn là đơn giản vì Google coi các redirect không liên quan là soft 404:
Đó không phải là vấn đề nếu như bạn đang chuyển nội dung sang một URL mới mà không có nhiều thay đổi đáng kể. Nhưng nếu chuyển hướng không liên quan, như trường hợp redirect một bài đăng blog cũ đến trang chủ của bạn, các liên kết đến trang ‘cũ’ có thể sẽ không giúp trang ‘mới’ được xếp hạng.
Vì vậy, nguyên tắc vàng bạn cần nhớ là giữ cho các chuyển hướng (redirect) của bạn phù hợp nhất có thể.
Nếu bạn tò mò về cách mà Google xử lý một trong các Redirect 301 của bạn, hãy thử cách này:
Đi tới Search Console > Links > External Links.
Tiếp theo, lọc báo cáo dựa theo “Target page” và dán vào URL ‘mới’.
Ví dụ: Ahrefs đã Redirect 301 một bài đăng trên blog cũ (ahrefs.com/blog/seo-secrets/) đến trang chủ blog của họ (ahrefs.com/blog/), họ thực hiện dán vào trang chủ của blog và chọn URL từ danh sách.
Tiếp theo, dán URL ‘cũ’ vào Site Explorer của Ahrefs và chuyển đến báo cáo Referring Domains.
Cuối cùng, trong GSC, lọc các liên kết theo “Trang web” và dán từng Referring Domains từ Ahrefs vào.
Nếu bạn đã thực hiện điều này cho một số Referring Domains và không có kết quả phù hợp nào trong GSC, Google có thể coi redirect là một soft 404 và không tính các backlink trỏ tới URL ‘mới’.
Nếu có sự phù hợp, hãy nhấp vào trang web để xem các liên kết thực tế. Bạn sẽ thấy một cái giống như thế này:
Lưu ý rằng, cột “Target URL (If different)” hiển thị URL được chuyển hướng ‘cũ’. Điều này cho chúng tôi biết rằng Google đang đếm các liên kết đến URL được chuyển hướng tới URL ‘mới’.
Đối với Redirect 302…
Các tín hiệu liên kết thường hợp nhất ‘ngược’ với URL ‘cũ’.
Ví dụ: Nếu bạn chuyển hướng (redirect 302) old-page.html đến new-page.html và new-page.html có mười liên kết ngược, tất cả các tín hiệu liên kết thường sẽ hợp nhất tại old-page.html.
Nói theo cách khác, Google đang xếp hạng old-page.html như thể nó có mười liên kết.
Tuy nhiên, mọi thứ lại không hoàn toàn đơn giản. Nó còn phụ thuộc vào cách mà Google xử lý Redirect 302.
Nếu họ coi nó như một chuyển hướng tạm thời, các tín hiệu liên kết sẽ thực sự hợp nhất và ngược lại.
Ví dụ: trang được chuyển hướng giống hoặc tương tự với trang ‘mới’. Rất có thể, họ coi nó như một soft 404.
Nếu họ coi đó là một chuyển hướng vĩnh viễn, các tín hiệu liên kết sẽ hợp nhất về new-page.
Bạn có thể kiểm tra cách mà Google xử lý redirect bằng URL Inspection Tool. Chỉ cần dán URL được chuyển hướng ‘cũ’ vào. Nếu “Google-selected canonical” hiển thị “Inspected URL” (như trường hợp phía bên dưới), thì Google đang coi redirect đó là tạm thời. Còn nếu không thì nó sẽ coi đó là vĩnh viễn.
Khắc phục sự cố Redirect 302
Giả sử rằng bạn đã mắc lỗi phổ biến khi sử dụng Redirect 302 cho các lần di chuyển vĩnh viễn. Bạn có cần dành thời gian quý báu của mình để hoán đổi tất cả chúng sang Redirect 301 không?
Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào cách mà Google hiện xử lý các chuyển hướng đó.
Nếu họ đã tự tìm ra mọi thứ và đang coi 302 ‘tình cờ’ là vĩnh viễn, thì việc thay đổi chúng thành 301 có thể sẽ không ảnh hưởng gì.
Nếu họ vẫn chưa tìm ra mọi thứ, hãy hoán đổi Redirect từ 302s sang 301s có thể là hành động tốt nhất.
Bạn có thể sử dụng công cụ URL Inspection tool trong GSC để kiểm tra cách mà Google xử lý các URL riêng lẻ, như đã được trình bày ở trên.
Tuy nhiên, điều đó khá tốn thời gian nếu bạn đang có nhiều chuyển hướng.
Một phương pháp nhanh hơn bạn có thể tham khảo, trước tiên là tìm kiếm các Redirect 302 nhận được lưu lượng “Organic traffic”. Rốt cuộc, đó là một dấu hiệu cho thấy Google vẫn đang coi chuyển hướng đó là tạm thời mà thôi.
Bạn có thể thực hiện điều này trong Site Audit của Ahrefs. Chỉ cần thu thập dữ liệu trang web của bạn, sau đó kiểm tra báo cáo “Redirects” để biết cảnh báo “302 redirect”.
Nếu nó ở đó, hãy nhấp để xem các URL đang bị ảnh hưởng và sắp xếp báo cáo theo “Organic traffic” từ cao đến thấp.
Vì dữ liệu này là ước tính từ Site Explorer của Ahrefs, bạn nên kiểm tra kỹ bất kỳ URL nào được chuyển hướng có lưu lượng truy cập trong công cụ Site Audit.
Nếu tiêu chuẩn do người dùng khai báo và do Google khai báo khớp với nhau, Google sẽ coi Redirect 302 là vĩnh viễn. Nếu không, trang được chuyển hướng có thể nhận được Organic Traffic vì nó vẫn được lập chỉ mục (indexing) và Google đang coi nó là tạm thời.
Nếu bạn vô tình sử dụng redirect 302 cho một lần di chuyển vĩnh viễn thì đây là điều thực sự không mong muốn. Nhưng may mắn thay, việc hoán đổi redirect 302 thành redirect 301 có thể sẽ khắc phục được sự cố này.
Tóm lại
Chuyển hướng (Redirect) không thực sự phức tạp như vậy. Nếu bạn đang di chuyển nội dung đến một vị trí mới vĩnh viễn, hãy sử dụng Redirect 301. Còn nếu như bạn đang di chuyển nó tạm thời, thì nên sử dụng Redirect 302.
Điều đó cho thấy rằng, bạn có thể yên tâm khi biết rằng ngay cả khi vô tình sử dụng sai loại chuyển hướng, cuối cùng thì Google vẫn sẽ ‘hiểu’ được ý của bạn.
Vậy điều này có luôn xảy ra không? Câu trả lời là Không.
Google không phải lúc nào cũng đủ thông minh để hiểu được ý của bạn mà không phải trải qua bất kỳ thất bại nào. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên sử dụng đúng loại chuyển hướng (nếu có thể).
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc hay những thông tin gì mới về Redirect 301 với 302 này, hãy để lại cho VietMoz Academy bình luận ở phía bên dưới nhé!
Nguồn: Ahrefs