Semantic search là gì? Google được mệnh danh là kho tàng kiến thức của thế giới, nơi chứa đựng dòng chảy thông tin khổng lồ và liên tục nhờ mạng lưới Internet kết nối toàn cầu. Theo thống kê của Google, họ nhận được đến 52 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng và nắm giữ tới 92.19% thị phần của ngành tìm kiếm. Hiểu được điều này, tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search) ra đời nhằm góp phần đáp ứng cho tất cả những thứ người dùng tìm kiếm trên SERPs.
Vậy Sematic Search là gì? Nó hoạt động như thế nào và đâu là chiến thuật tốt nhất cho website của bạn? Cùng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
Semantic Search là gì?
Semantic Search — Tìm kiếm theo ngữ nghĩa là một kỹ thuật tìm kiếm dữ liệu trong đó truy vấn tìm kiếm không chỉ nhằm mục đích tìm từ khóa mà còn để xác định mục đích và ý nghĩa ngữ cảnh của các từ mà một người đang sử dụng để tìm kiếm.
Có 3 lý do chính dẫn đến việc Semantic Search được tạo ra:
- Mọi người nói những điều và hỏi những thứ theo các cách khác nhau, thể hiện qua ngôn ngữ và sắc điệu.
- Về bản chất, các truy vấn tìm kiếm có thể không rõ ràng.
- Cần phải hiểu mối quan hệ giữa các từ.
Các mối quan hệ giữa các thực thể và sự lựa chọn cá nhân và các mối quan hệ cũng rất quan trọng.
Google chi rất nhiều tiền cho các bằng sáng chế liên quan đến vấn đề này. Điều này hoạt động khi người dùng truy vấn điều gì đó như [10 phim hàng đầu năm 2021] và Google trả về một số tùy chọn / trang web để người dùng truy cập.
Kể từ năm 2010 cho đến thời điểm hiện tại, bạn có thể nhận thấy rằng Google đã có thể hiểu và trả lời khá tốt các câu hỏi mà người dùng đặt ra (các truy vấn trên công cụ tìm kiếm). Dù không phải lúc nào các công cụ cũng cho ra những kết quả đáp ứng chính xác nhất với ý định tìm kiếm của người dùng, nhưng chúng ta không thể phủ nhận thực tế rằng trong những năm gần đây, các công cụ tìm kiếm đã tung ra nhiều bản cập nhật nhằm cải thiện sự hiểu biết đằng sau mục đích của một truy vấn được nhập vào công cụ tìm kiếm.
Vào năm 2021, trọng tâm tìm kiếm đã chuyển sang hiểu mục đích và hành vi, và bối cảnh – ngữ nghĩa – đằng sau chúng.
Tìm kiếm theo ngữ nghĩa thúc đẩy mức độ hiểu biết cao hơn về ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm (đừng quên rằng 15% truy vấn tìm kiếm chưa bao giờ được tìm thấy trước đây), trả về kết quả phù hợp hơn nhưng cũng được cá nhân hóa.
Tóm lại, điều chính cần hiểu rằng tìm kiếm theo ngữ nghĩa sử dụng mục đích, ngữ cảnh truy vấn và mối quan hệ giữa các từ để tạo ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất
Nguyên tắc hoạt động của Semantic Search
Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến hoạt động của Semantic Search là:
- Mục đích tìm kiếm (Search Intent) của người dùng: Mục đích tìm kiếm là lý do tại sao ai đó thực hiện truy vấn này trên công cụ tìm kiếm. Nó liên quan đến những gì người dùng đang cố gắng hoàn thành. Mục đích tìm kiếm có thể là học, tìm hoặc mua thứ gì đó. Bằng cách xem xét mục đích của người dùng, công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn (ví dụ: câu trả lời cho câu hỏi, trang sản phẩm, trang web của thương hiệu, v.v.).
- Ý nghĩa ngữ nghĩa của cụm từ tìm kiếm. Ngữ nghĩa học là nghiên cứu về ý nghĩa và mối quan hệ giữa các từ. Trong tìm kiếm, ngữ nghĩa liên quan đến các mối quan hệ giữa truy vấn tìm kiếm, các từ và cụm từ liên quan đến nó và nội dung trên các trang web. Bằng cách xem xét ngữ nghĩa (ý nghĩa của các từ, không chỉ ý nghĩa của chúng), công cụ tìm kiếm có thể hiển thị kết quả liên quan chặt chẽ hơn đến ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm.
Lợi ích Semantic Search đem lại trong SEO
Semantic Search đóng góp không nhỏ trong việc hoàn thiện truy vấn tìm kiếm của người dùng, cũng như giúp Google xếp hạng trang đúng mang lại trải nghiệm cho người dùng tốt hơn.
Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà Semantic Search mang lại:
- Cung cấp nhiều dữ liệu hơn cho Google
- Ít spam nội dung, xác định và loại bỏ những nội dung chất lượng thấp.
- Hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng
- Tối đa hóa trải nghiệm người dùng
Các yếu tố khác liên quan đến tìm kiếm ngữ nghĩa
Khi các công cụ tìm kiếm tiếp tục tinh chỉnh thuật toán, cải thiện kết quả và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, có ba yếu tố khác cần xem xét:
- Featured Snippets và Rich Results
- Hummingbird & RankBrain
- Tìm kiếm bằng giọng nói
Featured Snippets và Rich Results
Vào năm 2012, Google đã giới thiệu Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) để giúp người dùng “khám phá thông tin mới một cách nhanh chóng và dễ dàng”.
Knowledge Graph thúc đẩy tìm kiếm ngữ nghĩa để giải mã ý nghĩa, giúp người dùng tìm thấy thông tin họ muốn nhanh nhất có thể. Đó cũng là sự khởi đầu của sự thay đổi của Google theo hướng cung cấp nhiều câu trả lời trực tiếp trên SERPs hơn. Giờ đây, Google hiển thị nội dung từ các trang web dưới dạng kết quả sơ đồ tri thức, đoạn trích nổi bật hoặc rich results để hiển thị câu trả lời nhanh hơn và nổi bật hơn.
Sơ đồ tri thức
Ví dụ về kết quả tìm kiếm Rich Results
Ví dụ về Kết quả Tìm kiếm Đoạn trích Nổi bật
Hummingbird và RankBrain
Google luôn không ngừng tinh chỉnh các thuật toán tìm kiếm của mình để mang đến trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho người dùng. Việc phát hành các bản cập nhật và thêm các yếu tố xếp hạng vào thuật toán sẽ giúp cho kết quả tìm kiếm chính xác hơn.
Vào năm 2013, Google đã phát hành bản cập nhật Hummingbird nhấn mạnh nhiều hơn vào các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và các nguyên tắc tìm kiếm theo ngữ nghĩa.
Sau đó, vào năm 2015, Google đã cho ra mắt RankBrain, bắt đầu sử dụng trí thông minh nhân tạo để tìm hiểu và phân tích các kết quả tìm kiếm hoạt động tốt nhất. Cùng với nhau, Hummingbird và RankBrain đã chuyển tìm kiếm sang việc ưu tiên mục đích và ngữ nghĩa của người dùng làm các yếu tố xếp hạng.
BERT
Được giới thiệu vào năm 2019, BERT đã được Google giới thiệu như bản cập nhật sẽ tập trung vào việc hiểu thêm ý định và bối cảnh tìm kiếm cuộc trò chuyện.
BERT cho phép người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin có giá trị và chính xác hơn.
Theo Google, điều này thể hiện bước nhảy vọt quan trọng nhất trong 5 năm qua và là một trong những bước tiến lớn nhất trong lịch sử tìm kiếm. Nó cung cấp cho các nhà tiếp thị hướng làm việc nhiều hơn với các truy vấn và cụm từ dài hơn ba từ và đảm bảo nội dung giải quyết các câu hỏi của người dùng.
Điều đó cũng có nghĩa là các chuyên gia SEO đã phải chuyển trọng tâm sang viết cho con người với nội dung rõ ràng và ngắn gọn, dễ hiểu.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tìm kiếm ngữ nghĩa là sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói. Khi ngày càng có nhiều người nói các truy vấn tìm kiếm của họ với trợ lý ảo như Alexa và Siri, các công cụ tìm kiếm đang phát triển để nhận ra bản chất ngữ nghĩa, hội thoại của các tìm kiếm của họ.
Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng sử dụng nhiều ngôn ngữ tự nhiên hơn, các cụm từ dài hơn và nhiều câu hỏi hơn. Các công cụ tìm kiếm đang dựa nhiều hơn vào các nguyên tắc tìm kiếm theo ngữ nghĩa để cung cấp các kết quả có liên quan cho các loại tìm kiếm này.
5 cách để Semantic Search cho nội dung của bạn
Semantic Search là một yếu tố xếp hạng quan trọng và sẽ chỉ có ảnh hưởng hơn chứ không giảm như các yếu tố khác. Khi bạn phát triển và thực hiện chiến lược SEO của mình, hãy sử dụng các phương pháp tốt để tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO ngữ nghĩa:
- Suy nghĩ về các chủ đề, không chỉ với từ khóa
- Khớp nội dung với mục đích tìm kiếm
- Bao gồm các từ khóa có liên quan trong nội dung của bạn
- Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật
- Bao gồm dữ liệu có cấu trúc trong nội dung của bạn
- Tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng
Suy nghĩ về các chủ đề, không chỉ với từ khóa.
Tìm kiếm ngữ nghĩa cho các chủ đề, không chỉ từ khóa riêng lẻ rất quan trọng. Các công cụ tìm kiếm cố gắng cung cấp các kết quả có giá trị và phù hợp nhất cho người dùng, vì vậy nội dung phải toàn diện và nhiều thông tin hơn bao giờ hết.
Theo cách đó, tìm kiếm ngữ nghĩa mang lại lợi ích cho người đọc rất nhiều vì nó tạo ra các nội dung hữu ích, được nhắm mục tiêu cao.
Thay vì tạo các trang nội dung ngắn, nông cạn cho mọi biến thể của cụm từ tìm kiếm rộng, hãy cân nhắc tạo một hướng dẫn toàn diện bao gồm toàn bộ chủ đề. Sau đó, sử dụng các phương pháp tối ưu hóa từ khóa để đảm bảo nội dung của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc.
Đọc thêm: Cách tạo nội dung chất lượng thúc đẩy thành công SEO của bạn
Nội dung khớp với ý định tìm kiếm.
Khi bạn phát triển ý tưởng nội dung cho các từ khóa SEO bạn muốn nhắm mục tiêu, hãy suy nghĩ về lý do tại sao người dùng lại tìm kiếm cụm từ đó. Xem xét loại từ khóa đó là gì và loại từ khóa đó đại diện cho mục đích tìm kiếm nào.
- Từ khóa thông tin: Người dùng đang cố gắng tìm hiểu điều gì đó, vì vậy họ sử dụng từ khóa “biết” để tìm kiếm thông tin và nhận câu trả lời cho câu hỏi của họ.
- Từ khóa điều hướng: Người dùng đang cố gắng điều hướng đến một trang web cụ thể hoặc tìm một mặt hàng cụ thể, vì vậy họ sử dụng từ khóa dạng này để tìm kiếm trang web cho một thương hiệu hoặc thứ quen thuộc.
- Từ khóa giao dịch: Người dùng đang cố gắng mua hàng, vì vậy họ sử dụng từ khóa “thực hiện” để tìm sản phẩm cần mua hoặc trang để thực hiện giao dịch.
Bao gồm các từ khóa có liên quan trong nội dung của bạn.
Bao gồm các “ngữ nghĩa” của semantic search bằng cách thêm các từ khóa có liên quan hoặc LSI vào nội dung của bạn.
Từ khóa LSI, hoặc từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, là những cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa mục tiêu của bạn. Chúng cung cấp ngữ cảnh cho nội dung và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn từ đó phục vụ cho khán giả. Để tạo nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm theo ngữ nghĩa, hãy tìm các từ khóa có liên quan và sử dụng chúng một vài lần trong suốt nội dung của bạn.
Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật.
Các công cụ tìm kiếm thích hiển thị các kết quả nhiều định dạng và cung cấp cho người dùng những thông tin họ muốn hiển thị trực tiếp trên SERPs.
Để tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn, hãy tối ưu hóa nội dung của bạn cho các Answer Boxes (hộp trả lời) và đoạn trích nổi bật của đoạn văn, danh sách và bảng. Trả lời rõ ràng các câu hỏi trong nội dung của bạn, nhắm mục tiêu các từ khóa dài và sử dụng nhiều định dạng để làm cho thông tin của bạn trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các đoạn trích nổi bật.
Bao gồm dữ liệu có cấu trúc trong nội dung của bạn.
Thông qua dữ liệu có cấu trúc bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa và mức độ liên quan trên chính nội dung mà bạn đang cung cấp.
Structured data hoặc đánh dấu lược đồ là một dạng vi dữ liệu bổ sung thêm ngữ cảnh để sao chép trên trang web. Nó sử dụng một tập hợp các cấu trúc dữ liệu tiêu chuẩn nhằm phân loại nội dung cho các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: dữ liệu có cấu trúc cho một cuốn sách có thể cho các công cụ tìm kiếm biết rằng “Tiếp thị nội dung sử thi” là tên cuốn sách và Joe Pulizzi là tác giả. Thông tin bổ sung này giúp công cụ tìm kiếm xếp hạng nội dung và xác định thông tin có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm phong phú.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về semantic và cách nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn? Hãy xem cuộc phỏng vấn với Andy Crestodina, Đồng sáng lập và CMO tại Orbit Media — Semantic SEO: Cách thay đổi trò chơi của bạn thành chiến thắng trong tìm kiếm
Kết luận
Hiểu cách Google hiểu ý định tìm kiếm là điều cần thiết đối với SEO. Semantic Search nên được quan tâm hàng đầu khi tạo nội dung. Đồng thời, đừng quên về cách thức hoạt động của điều này với các nguyên tắc E-A-T của Google .
Cung cấp nội dung tầm thường và sử dụng các thủ thuật SEO kiểu cũ sẽ không còn tác dụng nữa, đặc biệt là khi các công cụ tìm kiếm đã có thể hiểu rõ hơn về ngữ cảnh, mối quan hệ giữa các khái niệm và mục đích của người dùng.
Nội dung phải có liên quan và có chất lượng cao, nhưng nó cũng phải không phụ thuộc vào ý định của người tìm kiếm và được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật để lập chỉ mục và xếp hạng. Nếu bạn đã có thể kiểm soát được những điều trên, thì xin chúc mừng bạn đang đi đúng hướng đây.
Các tài liệu được sử dụng trong bài:
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả