SEO bất động sản được đánh giá là 1 trong những lĩnh vực tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai thành công, vậy SEO bất động sản là gì? Làm sao để triển khai nó thành công và dẫn đầu trước đối thủ cạnh tranh? Hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
SEO bất động sản là gì?
SEO bất động sản là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web chuyên cung cấp giới thiệu các sản phẩm về bất động sản như nhà cửa, đất đai, dự án chung cư…hiển thị top đầu của SERPs.
Bất động sản là 1 trong những ngành cạnh tranh cao ở Việt Nam, vì vậy để có cơ hội hiển thị cao trên kết quả tìm kiếm đòi hỏi bạn cần có một chiến lược SEO rõ ràng từ Onpage đến Offpage.
Tại sao chọn SEO cho bất động sản?
Gia tăng lợi nhuận
Không thể phủ nhận việc sử dụng nhiều hình thức Marketing hiện nay, là cơ hội giúp các doanh nghiệp bán bất động sản tiếp cận thêm nhiều khách hàng. Riêng SEO là 1 trong những lựa chọn mang tính chất bền vững nhất, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Gia tăng danh sách khách hàng
Nếu website của bạn SEO lên vị trí top đầu, tỷ lệ người có nhu cầu sẽ biết và tìm đến bạn nhiều hơn. Thay vì như trước đây, bạn phải chờ đợi nhân viên Sales tìm khách, tiếp cận từng người chưa kể thời gian họ phải thuyết phục khách mua và sử dụng sản phẩm của mình.
Hay nói chính xác, khách hàng sẽ chủ động trong việc tìm và liên hệ đến bạn để được tư vấn về các sản phẩm bất động sản.
Định vị và phát triển thương hiệu
Việc sở hữu 1 website được tối ưu hiển thị đứng top trên kết quả tìm kiếm sẽ giúp bạn định vị và phát triển thương hiệu nổi bật trong mắt khách hàng.
SEO trong lĩnh vực này tại sao lại khó?
SEO trong lĩnh vực Bất Động Sản không hề dễ như ta tưởng, vì nó bao gồm những đặc điểm sau đây:
- Phải SEO nhanh: Thời gian chủ đầu tư cung cấp thông tin cho đến dự án mở là rất ngắn. Vì vậy đòi hỏi phải lên top nhanh.
- Cạnh tranh với nhiều đối thủ: Đây là ngành thu về lợi nhuận lớn vì vậy không thiếu đối thủ cạnh tranh liên tục làm website tối ưu để chào hàng về sản phẩm bất động sản của mình.
- Rủi ro cao: Trường hợp bạn SEO dở, SEO không lên top thì việc lỗ vốn là điều hiển nhiên. Bên cạnh đó, đối với các dự án cũ đã bán hết thì website lúc này sẽ không còn có giá trị.
5 bước SEO bất động sản không thể bỏ lỡ
Để đảm bảo rằng chiến lược seo bất động sản thực hiện mang lại hiệu quả, bạn cần tuân thủ quy trình seo 5 bước sau đây:
Bước 1: Tập trung vào từ khóa địa phương
Hầu hết những người mua bất động sản sẽ thường nhắm đến những nơi gần khu vực sống, sinh hoạt và làm việc của mình. Đó là lý do khi mà họ search từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm của Google sẽ đi kèm địa điểm mà họ muốn.
Đã là bán bất động sản, thì cách hiệu quả nhất là tối ưu từ khóa theo địa điểm, tỉnh, thành phố.
Một số cụm từ khóa bất động sản theo dạng:
- mua bán nhà đất + [Địa điểm]
- dự án bất động sản + [Địa điểm]
- giá bất động sản + [Địa điểm]
- dự án chung cư + [Địa điểm]
Ví dụ: mua bán nhà đất Hà Nội, dự án bất động sản Chung cư Park Kiara…
Ngoài ra, các từ khóa có thể phân bổ dàn trải tập trung vào 1 từ khóa nhất định. Ví dụ từ khóa chính là bất động sản Hà Đông thì bạn có thể mở rộng nó theo các từ khóa đồng nghĩa, liên quan như:
- nhà đất Hà Đông
- các dự án bất động sản ở Hà Đông
- mua nhà Hà Đông
- chung cư Hà Đông
- môi giới nhà đất Hà Đông
Ngoài ra, để kích thích nhu cầu của khách hàng dám chi tiền để mua bất động sản, bạn nên bổ trợ các bài viết liên quan bao gồm:
- Mức sống
- Phương tiện giao thông
- Khu vực xung quanh có những ưu thế gì nổi bật…
Đây là những thông tin cực kỳ cần thiết mà bất cứ ai mua bất động sản đều quan tâm. Việc càng cụ thể hóa nội dung này khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu mua bất động sản của doanh nghiệp bạn càng cao.
Bước 2: Tối ưu hóa nội dung cho từng bài viết
Sau khi hoàn thành nội dung bài viết bạn cần tối ưu hóa các yếu tố SEO onpage bao gồm:
- Thẻ Title
- Thẻ mô tả
- Thẻ hình ảnh
- Nội dung bài viết
- URL
- Tối ưu trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra sắp xếp bố cục văn bản là một điều hết sức quan trọng mà hầu hết những người làm nội dung thường không mấy khi để ý. Mỗi câu mỗi chữ viết ra cần phải được trau chuốt, sửa lỗi chính tả cẩn thận trước khi xuất bản.
Với hình ảnh bạn nên để ở file .jpg và dung lượng bé hoặc bằng 100KB, giúp cho quá trình tải trang nhanh hơn.
Bước 3: Xây dựng link building để Seo bất động sản
Xây dựng link building là quá trình không thể thiếu để SEO bất động sản hiệu quả nhằm gây dựng lòng tin đối với người dùng cũng như chính Google. Để tìm hiểu rõ hơn về cách xây dựng liên kết bạn có thể tham khảo bài viết Link building: Khái niệm, mô hình và 7 chiến lược xây dựng link hiệu quả.
Lưu ý:
Đối với các external link:
- Chọn những trang web hoặc những nguồn thực sự tin cậy.
Đối với Internal link:
- Trỏ về các bài viết liên quan bổ trợ cho bài chính hoặc điều hướng người dùng tới các bài khác thuộc trang web của bạn.
Đối với backlink:
- Ưu tiên chất lượng hơn số lượng.
- Lựa chọn các tên miền có tính thẩm quyền cao.
- Tên miền có liên quan đến ngành nghề lĩnh vực bất động sản…
- Kiểm tra xem đó có phải là link bẩn hay không, nếu có thì hãy từ chối nó bằng công cụ của Google.
Bước 4: Tối ưu hóa Google My Business
Google My Business là thành phần không thể thiếu khi SEO bất động sản, nó cho phép khách hàng biết tới dự án của bạn. Họ có thể xem cũng như liên hệ đến bạn bất cứ lúc nào. Đây được xem là bước để tiếp cận khách hàng nhanh và dễ dàng nhất hiện nay.
Bước 5: Tối ưu website thân thiện với mobile
Theo như báo cáo dữ liệu của Statista thì có hơn một nửa lưu lượng truy cập Internet toàn cầu có (52%) đến từ các thiết bị di động. Như vậy, để đảm bảo khách hàng của bạn hài lòng, thì bạn cần quan tâm những vấn đề sau đây:
- Thiết kế trang web đẹp, thân thiện với người dùng.
- Tốc độ tải trang
- Tốc độ lưu trữ
- Trang chủ
- Điều hướng
- Khả năng sử dụng
Vậy nên, nguyên tắc tối ưu website thân thiện với mobile đó là giữ mọi thứ càng đơn giản càng tốt.
SEO Bất động Sản hiệu quả: 6 lưu ý cần nhớ
Bắt đầu với SEO Audit
Với những trang web đã thực hiện SEO bất động sản trước đó, để có chiến lược mới bạn cần xác định và đánh giá được vị trí hiện tại của mình đang ở mức nào. Để làm được điều này bạn sẽ cần SEO Audit trên toàn bộ website. Công việc này bao gồm:
- Đồng nhất phiên bản website
- Xử lý các page rác
- Điều chỉnh, tối ưu URL
- Kiểm tra tính thân thiện với phiên bản di động
- Giải quyết các lỗi chỉ mục
- Cập nhật các page cũ
- Cấu trúc Website & Silo
- Tối ưu tiêu đề, mô tả và Sapo trùng lặp
- Tối ưu Landing Page
- Tối ưu page có CTR thấp và chưa keyword ở vị trí 5 – 20
- Bổ sung và xây dựng thêm các content chất lượng
- Kiểm tra và loại bỏ broken link
- Xem đối thủ đang có nguồn traffic đến những kênh nào
- Nghiên cứu backlink ít nhất của 5 đối thủ mạnh nhất
- …
Đáp ứng trải nghiệm người dùng
Những nội dung liên quan mà bạn cần quan tâm lúc này đó là:
- Sử dụng màu sắc hài hòa.
- Với các tài liệu PDF phải bao gồm liên kết đến nơi có thể xuống khi cần thiết.
- Người dùng phải được thông báo bất kỳ thông tin nào không hợp lệ khi họ đã thực hiện nhập gì đó.
- Tất cả hình ảnh cần chứa văn bản thay thế, nội dung video phải có chú thích tự động bằng văn bản, bản ghi hoặc mô tả.
- Đảm bảo khi cửa sổ trên trang thay đổi kích thước thành 200% thì văn bản không ảnh hưởng đến bố cục toàn trang, và khả năng sử dụng.
- Nếu trang web sử dụng đa ngôn ngữ thì chúng phải được xác định trong mã của mỗi trang.
Tham gia và phát triển nội dung trên Social Media
Social Media không tác động trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên nó lại là phần quan trọng trong chiến lược Digital Marketing.
Vì nó giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu, gia tăng khả năng tiếp xúc và xây dựng lòng tin, nhận thức từ người dùng.
Một số nền tảng mạng xã hội bạn có thể phát triển như Facebook, Instagram, Twitter và Pinterest.
Mẹo nhỏ: Khi bạn chia sẻ bất kỳ nội dung nào trên mạng xã hội hãy thêm thẻ hashtag bắt đầu bằng # với các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý.
Xuất bản nội dung hữu ích
Đối thủ trong ngành bất động sản là không hề ít, vì vậy nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên ưu tiên các loại nội dung nhất định khi xuất bản trên trang.
Những nội dung này sẽ bao gồm các thông tin liên quan như:
- Giao thông đường sá: Khả năng đi lại như thế nào vào các giờ cao điểm, ưu nhược điểm đường sá tại khu vực đó ra sao…
- Chi phí sinh hoạt: Bao gồm các chi phí ăn uống, dịch vụ giải trí
- Đời sống xã hội.
- Trường học, Bệnh viện
- An ninh
Việc mô tả chính xác những ưu nhược điểm tại khu vực lân cận giúp khách hàng có cái nhìn toàn cảnh, cũng như xem xét liệu đó có phải nơi đáng để họ chi tiền mua bất động sản của bạn hay không.
Song song với đó, bạn có thể đầu tư thêm vào nội dung bài đăng những hình ảnh liên quan, cận cảnh về khu vực. Tốt hơn là kèm video thông qua các chuyến tham quan thực tế kết hợp đồ họa thông tin chất lượng.
Tạo nội dung video
Bên cạnh chèn video ngay trên bài đăng, bạn cũng nên xem nó như một dạng nội dung quan trọng phải liên tục cập nhật và sáng tạo.
Để có thêm nhiều ý tưởng cho video bạn có thể thử lập danh sách về nội dung nhà cửa, hỏi đáp cùng chuyên gia,…Điều này giúp khách hàng của bạn có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm bất động sản mà họ muốn mua.
Cố gắng kiếm các đoạn trích nổi bật
Với đoạn trích nổi bật bạn có thể gia tăng lưu lượng truy cập, cải thiện thứ hạng tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Vậy làm sao để có các đoạn trích nổi bật?
- Nghiên cứu các từ khóa đuôi dài.
- Đặt các từ khóa đã chọn vào trong nội dung chất lượng cao.
- Sử dụng tiêu đề phụ tập trung vào câu hỏi.
- Tạo phần Hỏi và Đáp trên trang web.
6 Sai lầm cần tránh khi SEO bất động sản
Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng bài viết có chứa từ khóa lặp lại càng nhiều thì Google sẽ ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Đây là 1 trong những tư duy vô cùng lỗi thời, bởi hiện nay Google đã rất thông minh để biết được mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ trong văn bản.
Ưu tiên nội dung được viết đúng đủ, rõ nghĩa giúp người đọc thỏa mãn ý định tìm kiếm của mình.
Nói không với nội dung câu link
Nếu đã làm content bất động sản thì bạn cần điều hướng người dùng đến những bài viết liên quan, có giá trị. Đừng để họ phải đi đường vòng tìm thông tin phù hợp.
Bạn có thể đa dạng anchor text kích thích người dùng tìm đến các bài viết khác trên website của mình nhằm gia tăng yếu tố time on site.
Cân nhắc việc mua bán link
Nếu bạn mua link một cách ồ ạt trỏ về trang hay bài viết của mình hoặc nhận tiền để link đến website khác thì rất dễ bị Google phát hiện và phạt nặng.
Để an toàn bạn cần có chiến lược xây dựng link building rõ ràng nhằm kiểm soát link vào, link ra trên toàn bộ website của mình.
Không copy nội dung của đối thủ
Với những nội dung copy y chang đối thủ không hề chỉnh sửa ngữ nghĩa được xem là ăn cắp chất xám của người khác. Nếu bị phát hiện, website đó rất có thể bị đối thủ kháng nghị lên Google ảnh hưởng đến kết quả thứ hạng.
Phụ thuộc quá nhiều chữ
Nếu nội dung bài viết của bạn chỉ xoanh quanh việc trình bày, phân tích thì khiến người đọc rất nhanh nản.
Vì vậy, ngoài việc cung cấp hình ảnh video, bạn có thể lựa chọn Infographic nhằm trình bày thông tin bất động sản đầy đủ nhất.
Không có kế hoạch marketing tổng thể cho bất động sản
Nếu bạn chỉ chú trọng về SEO để tiếp cận khách hàng thì khả năng mang lại kết quả kinh doanh bất động sản tốt là rất khó. Nó đòi hỏi nhiều hơn thế, cụ thể là 1 chiến lược tiếp thị dài hạn.
Ví dụ như quảng bá thương hiệu dịch vụ của mình thông qua email marketing, social media, sử dụng công cụ truyền thông…nhằm gia tăng mức độ nhận diện và kéo traffic về website.
Kết luận
Hy vọng thông qua nội dung bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan trong quá trình seo bất động sản – một trong những lĩnh vực cực hot nhất hiện nay. Có thể giai đoạn đầu chúng ta sẽ gặp không ít những khó khăn, tuy nhiên chỉ cần kiên nhẫn và cố gắng áp dụng thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ gặt được những kết quả tương xứng.
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://www.stanventures.com/blog/real-estate-seo/
- https://www.searchenginejournal.com/real-estate-seo-tips/208978/#close
- https://placester.com/real-estate-marketing-academy/real-estate-local-seo-tips
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả