Mục lục nội dung

SEO Copywriting: 8 kỹ thuật quan trọng nhất kèm ví dụ chi tiết

Bạn đang tìm cách tối ưu nội dung chuẩn SEO để có có nhiều người truy cập hơn?

Có một thực tế bạn không thể phủ nhận đó là:

Không có kỹ thuật SEO copywriting bạn sẽ kém hiệu quả hơn bởi…

  • Bài viết của bạn không hiển thị với những từ khóa quan trọng trên kết quả tìm kiếm.
  • Nội dung của bạn sẽ không mang lại chuyển đổi dù cho có người truy cập vào bài viết của bạn.

Đó cũng là lý do cho thấy vì sao SEO Copywriting lại là một trong những kỹ thuật bạn cần học ngay hôm nay để nâng cao giá trị của nội dung bạn đang biên tập.

Trong bài viết này, tôi sẽ mang đến những ví dụ dễ hiểu nhất về SEO Copywriting và cung cấp cho bạn những cách thức cải thiện chất lượng nội dung để có thể gia tăng thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập cho website của bạn.

Bạn hãy tham khảo đề mục bài viết tôi đã để trên góc trái trên màn hình máy tính và ở chính giữa trên giao diện điện thoại của bài viết này.

SEO copywriting là gì?

SEO copywriting là nghệ thuật tạo ra nội dung giúp Google tìm thấy thông qua các từ khóa quan trọng và giúp người đọc có được những thông tin thực sự cần.
- Nam Lê VietMoz

Vì sao Google luôn là công cụ tìm kiếm được ưa thích nhất trên thế giới? Bởi rất ít khi có những thông tin Spam xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, thay vào đó Google thường trả về những kết quả rất liên quan tới ý định tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm: “cách viết content hay” thì kết quả trả về sẽ là các tiêu đề và nội dung liên quan đến các cách viết content hay, hiếm khi chúng ta thấy xuất hiện những nội dung như cách làm SEO, cách viết bài chuẩn

Mặt khác nếu thực hiện đầy đủ các kỹ thuật SEO copywriting sẽ giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khi khách truy cập vào website của chúng ta. Và đừng quên SEO copywriting có liên quan tới SEO, chúng ta cần tối ưu nội dung đạt quy chuẩn những tín hiệu mà thuật toán Google sử dụng để giúp nội dung có thứ hạng cao hơn với những từ khóa phù hợp.

SEO copywriting là tập hợp những việc để tạo ra nội dung hữu ích, hấp dẫn và nhắm tới từ khóa cụ thể để người đọc có thể tìm thấy và có những hành động tương tác với nội dung của bạn.
- Nam Lê VietMoz

Vì sao SEO copywriting lại quan trọng?

Nếu một website xếp hạng càng cao trong Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, sẽ càng nhiều người truy cập trang web. Nhiều khách truy cập hơn có nghĩa là doanh số nhiều hơn hoặc đơn giản chỉ là nhiều độc giả hoặc người hâm mộ hơn. SEO copywriting là công việc ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng. Vì vậy nếu hiểu được chính xác công việc này làm gì có nghĩa là bạn sẽ là một tài sản quý giá hơn cho bất kỳ công ty nào thuê bạn làm việc.

Khi được thực hiện đúng, SEO copywriting sẽ giúp website của chúng ta 2 việc quan trọng nhất:

  1. Gia tăng thứ hạng cho những từ khóa được tối ưu chuẩn SEO
  2. Khiến khách truy cập có những hành động tương tác với website.

Bạn có thể hiểu đơn giản như này: Bạn tạo ra được những nội dung tuyệt vời sau đó bạn kết nối nội dung đó với những từ khóa là những truy vấn mà những người đang quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn muốn tìm kiếm trên Google. Khi bạn SEO copywriting tốt, sẽ giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập và từ những truy cập đó sinh ra những chuyển đổi mua hàng trên website.

Nếu so sánh với những kỹ thuật SEO khác như làm xây dựng tín hiệu mạng xã hội, xây dựng liên kết thì SEO copywriting là một chiến lược sẽ giúp gia tăng nội lực cho trang web. Chỉ một vài thay đổi nhỏ trên trang có thể tác động đến lượng lớn lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Ví dụ về SEO copywriting:

Moz.com gia tăng 32% lượng truy cập tự nhiên chỉ với một vài điều chỉnh

chỉ số analytic tăng trưởng sau khi moz thực hiện seo copywriting

Case study này được moz chia sẻ năm 2014, đây là kết quả của quá trình thực hiện 3 thay đổi trên website của họ.

  1. Thêm H2 và H3 để cải thiện kiến ​​trúc trang, khả năng đọc và khả năng thu thập dữ liệu (tăng 14%)
  2. Thay đổi H1 và tiêu đề để nhắm tới các từ khóa có lưu lượng truy cập cao hơn (tăng 9%)
  3. Thêm hình ảnh và video để tăng thời gian ở lại trên trang (tăng 9%)
Áp dụng mạnh mẽ trên web
Sau đó Moz.com đã áp dụng các kỹ thuật này cho hơn 200 bài viết trên trang, việc này đã giúp Moz gia tăng 32% lưu lượng truy cập tự nhiên.

Website thiết kế kiến trúc của Việt Nam tăng trưởng x2 x3 traffic

Hình ảnh dưới đây là biểu đồ lưu lượng truy cập của 1 website làm ngành thiết kế kiến trúc, bằng kỹ thuật tối ưu thẻ tiêu đề rất đơn giản nhưng đã mang lại lượng traffic cực kỳ lớn cho website.

Cụ thể: Trước đây các bài viết trên trang thường có ghi số năm trên tiêu đề, ví dụ các mẫu biệt thự đẹp nhất năm 2018. Bằng việc thay đổi tiêu đề các bài viết từ 2018 thành 2019 và bây giờ là 2020 đã giúp cho website tăng trưởng traffic cực kỳ mạnh mẽ.

Có thể nói đây là một trong những case study kiểu mẫu, thực hiện các kỹ thuật SEO copywriting đơn giản nhưng hiệu quả cao.

Nếu đã đọc tới đây, có thể bạn đã hiểu được định nghĩa và tầm quan trọng của SEO copywriting, chắc hẳn phần nào bạn đã thấy hứng thú với công việc này? Vậy công việc của SEO copywriting là gì? Làm thế nào để có thể có được những bài SEO copywriting chất lượng, hãy cùng tham khảo 8 kỹ thuật quan trọng nhất của SEO copywriting dưới đây nhé.

#1. Bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc quan trọng bậc nhất của người làm SEO, tuy nhiên theo góc nhìn của tôi thì khi thực hiện SEO copywriting cần phải có kỹ năng nghiên cứu từ khóa.

Công việc nghiên cứu từ khóa này mang lại 2 lợi ích cho quá trình thực hiện SEO copywriting

  1. Hiểu được mong muốn thực sự của người dùng là gì qua từng truy vấn
  2. Xây dựng kế hoạch nội dung cho trang web

Có 2 loại từ khóa chính các SEO copywriter cần lưu ý

  • Từ khóa thông tin
  • Từ khóa mua hàng

Từ khóa thông tin là những loại từ khóa người dùng chỉ muốn tìm được những thông tin miễn phí. Thông thường với những loại từ khóa này người đọc không muốn phải trả tiền và thường tìm đến những nội dung như các bài viết trên blog, các video hướng dẫn và những bài học miễn phí.

Từ khóa mua hàng hay còn gọi là từ khóa thương mại đây là loại từ khóa thể hiện ý định mua hàng nhanh chóng, một số từ khóa phổ biến là những từ khóa có tiền tố và hậu tố liên quan tới các nhóm truy vấn như: so sánh, mua, đánh giá, miễn phí, tốt nhất…

Sau khi hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng chắc chắn lúc này chúng ta đã có thể biên tập được những nội dung tuyệt vời hơn rất nhiều so với cách viết trước đây. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các mẹo viết nội dung hay, bạn hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu bài viết: Nội dung là gì? của tôi đã viết trước đây.

Nghiên cứu từ khóa để xây dựng kế hoạch nội dung

Có một thực tế là dù đôi khi bạn có đầy đủ các kiến thức về SEO nhưng lại không thể SEO được các từ khóa khó bởi đối thủ của bạn quá mạnh và bạn không đủ nguồn lực để cạnh tranh với đối thủ. Chính vì vậy việc SEO các từ khóa khó ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ cuộc.

Với kỹ thuật SEO copywriting chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào các từ khóa dài, những từ khóa này có lưu lượng tìm kiếm thấp hơn rất nhiều so với các từ khóa ngắn. Nhưng nếu tính tổng các từ khóa dài thì lại có lưu lượng tìm kiếm lớn hơn rất nhiều so với các từ khóa ngắn

tập trung vào các từ khóa đuôi dài mang lại nhiều tuy cập hơn

#2. Tối ưu tiêu đề

Nội dung của bạn rất hay và giá trị nhưng nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn thì chưa chắc người đọc đã quan tâm tới bài viết của bạn.

David Ogilvy từng nói
On the average, five times as many people read the headline as read the body copy. When you have written your headline, you have spent eighty cents out of your dollar.

Tạm dịch như sau:

Trung bình, số người đọc tiêu đề bài viết quảng cáo nhiều gấp 5 lần so với đọc nội dung. Thông thường, người ta sử dụng 80% thời gian để tối ưu câu tiêu đề
- David Ogilvy

Hiện tại bạn đã dành bao nhiêu thời gian để tạo ra các tiêu đề cho bài viết của mình?

thông thường người viết bài chỉ dành 5% thời gian để tối ưu thẻ tiêu đề
Thời gian để các copywriter nghiên cứu về tiêu đề chỉ chiếm khoảng 5% thời lượng biên tập nội dung

Khi bạn đã lên TOP 10 Google thì dù bạn đứng ở vị trí TOP 1 hay TOP 4 thì vẫn có người dùng truy cập website của bạn. Việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thu hút được truy cập hơn so với những tiêu đề kém hấp dẫn hơn. Một trong những công việc của SEO copywriting là phải tối ưu cho tiêu đề trở nên ấn tượng hơn.

Ví dụ như sử dụng con số trên tiêu đề có khả năng hấp dẫn độc giả hơn so với việc sử dụng các kỹ thuật khác (xem ảnh minh họa)

Có con số trên tiêu đề giúp tăng hơn 36% mức độ hấp dẫn cho bài viết

Lưu ý luôn giữ thẻ tiêu đề dưới 60 ký tự để đảm bảo việc hiển thị đầy đủ trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.

Có rất nhiều kỹ thuật để có thể tối ưu thẻ tiêu đề, tôi xin phép được cập nhật thêm vào 1 bài viết khác để chia sẻ với các bạn sâu hơn về các kỹ thuật tối ưu tiêu đề.

#3. Tối ưu đoạn miêu tả (meta description)

Trước khi xuất bản nội dung, bạn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ xem trước việc hiển thị các đoạn miêu tả của bài viết trên các nền tảng công cụ tìm kiếm hoặc trên mạng xã hội. Tôi đề xuất bạn có thể sử dụng công cụ serp preview tool để kiểm tra khả năng hiển thị của đoạn miêu tả.

Tối ưu miêu tả trên Google
Ví dụ về đoạn miêu tả hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.

Đặc điểm của 1 thẻ miêu tả tốt (meta descriptions)

  • Độ dài tiêu chuẩn là 150 ký tự
  • Giữ độ dài khoảng 113 ký tự đối với phiên bản điện thoại
  • Chứa từ khóa cần SEO trong đoạn miêu tả
  • Kêu gọi được hành động
  • Có giọng văn tích cực thể hiện được tính chuyên môn cao
  • Có thể chứa thông số kỹ thuật, mã sản phẩm hoặc nơi sản xuất nếu viết bài về sản phẩm.
  • Phù hợp và liên quan với nội dung bài viết
  • Độc đáo – chắc chắn là độc đáo (unique) nhé các bạn

#4. Tối ưu mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa hay còn gọi là keywords density, đây là một thuật ngữ thể hiện số lần lặp lại của từ khóa trên một trang web.

Mật độ từ khóa từ lâu đã không còn hiệu quả như trước kể từ khi Google liên tục cập nhật các thuật toán để phạt những trang web cố tình nhồi nhét và spam từ khóa trên trang.

Tỉ lệ lặp từ khóa tốt nhất: Tại các khóa đào tạo SEO tại VietMoz tôi thường đề nghị các học viên hãy để mật độ từ khóa khoảng 0,7% – dưới 5%, bởi thông thường để mật độ từ khóa lớn hơn 5% dễ bị Google đánh giá là spam.

Để kiểm tra mật độ từ khóa bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra mật độ từ khóa của SEObook hoặc cài đặt seoquake trên trình duyệt, đây là 2 công cụ mà tôi yêu thích nhất khi kiểm tra mật độ từ khóa.

#5. Tối ưu liên kết

Bạn đã từng nghe về sứ mệnh của Google? Nếu chưa hay đọc tại đây

Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người.
- Google

Các liên kết trong bài viết luôn mang lại những thông tin hữu ích và có giá trị cho người dùng. Liên kết qua lại giữa các bài viết giúp cho người đọc tìm được nhiều thông tin hữu ích và hiểu bài viết của bạn hơn. Liên kết đến những nguồn thông tin khác thể hiện sự tôn trọng tới tác giả và các tổ chức đã chia sẻ thông tin.

Không có quy tắc nào về cách đặt liên kết, tuy nhiên để quá trình tối ưu liên kết được tốt hơn, tôi khuyến nghị bạn nên lưu ý 3 điều sau:

  • Chỉ liên kết đến các bài trên trang web và các bài viết ngoài trang có liên quan chặt chẽ tới nội dung bạn đang chia sẻ.
  • Ưu tiên liên kết với các bài viết hướng dẫn hoặc nội dung chuyên sâu hơn trên trang của bạn hoặc các trang web khác
  • Hãy luôn sử dụng các văn bản neo (anchor text) thích hợp và không lạm dụng hãy để liên kết một cách tự nhiên thuận theo dòng thông tin mà người đọc đang tham khảo.
Ví dụ
Như ở nội dung trên khi tôi nói về cách để kiểm tra mật độ từ khóa. Tôi đã đề cập đến 2 công cụ là SEObook và ứng dụng seoquake trên trình duyệt, tại đó tôi đã chèn liên kết tới 2 công cụ đó. Và đó có thể coi là cách tối ưu liên kết hợp lý.

#6. Tối ưu các thẻ heading

Tối ưu thẻ heading là kỹ thuật cơ bản của người làm SEO. Thông thường thẻ heading gồm 6 loại ( H1, H2, H3, H4, H5, H6 ). Theo thứ tự ưu tiên thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ giảm dần. Thông thường thẻ được sử dụng nhiều nhất đó là H1, H2, H3 . Đây là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu Website. Nó được dùng để nhấn mạnh nội dung của chính chủ đề mà chúng ta đang nói đến.

cấu trúc các thẻ heading

Người đọc bình thường sẽ không thể nhìn thấy các thẻ heading, chỉ robots (google spider) mới có thể thấy được các thẻ heading. Nếu bạn muốn nhìn thấy thẻ heading trên bài viết, hãy cài đặt web developer và xem hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng. Để hiểu hơn về thẻ heading bạn có thể tham khảo bài viết của tôi trên dautuseo.com. Dưới đây là một ví dụ về thẻ heading tại 1 bài viết trên website vietmoz.edu.vn

bố cục các thẻ heading tại 1 bài viết trên website vietmoz.edu.vn

#7. Viết nội dung hữu ích cho mọi người

Việc thường xuyên biên tập nội dung hữu ích sẽ giúp cho trang web của bạn có được sự quan tâm của Google và người dùng. Nếu có thể tạo ra những nội dung chất lượng chắc chắn sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên Google.

Tại VietMoz có rất nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm học tập, và tôi còn tạo riêng 1 chuyên mục chỉ nói về Content. Tôi tin rằng bằng việc chia sẻ những thông tin giá trị có liên quan tới ngành nghề bạn đang làm và những thông tin đó cũng chính là thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Điều này sẽ giúp website của bạn bay cao trên bảng xếp hạng của Google (SERP).

#8. Viết bài quảng bá trang web

Sau khi đã biên tập được những nội dung chất lượng trên website, bạn cần dành thời gian để biên tập các nội dung khác có liên quan tới các bài đã viết. Sau đó đăng tải các bài viết đó lên các trang mạng xã hội hoặc các blog, các website, các diễn đàn nhằm mục đích quảng bá thông tin và nội dung cho website chính.

Nếu có khả năng, bạn hãy làm thành nhiều định dạng khác nhau để quảng bá cho nội dung chính ví dụ như: Tạo ra infographic, tạo thành slide, tạo thành Video hướng dẫn hoặc thậm chí tạo ra các livestream, event để quảng bá thông tin của bạn.

Nếu bạn bỏ ra 1 ngày để biên tập một bài viết thì bạn hãy bỏ ra 3 ngày để quảng bá bài viết ấy
- Nam Lê

Tổng kết

Chìa khóa để tạo ra những nội dung chất lượng và có thứ hạng cao trên Google đó chính là sử dụng các kỹ thuật SEO copywriting.

Tất nhiên còn kỹ thuật tối ưu URL, tối ưu các thẻ alt của hình ảnh và nhiều kỹ thuật tối ưu chi tiết khác. Nhưng nếu bạn dành thời gian tập trung tối ưu theo 8 tiêu chí quan trọng mà tôi đã đề xuất tại bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong quá trình thực hiện SEO copywriting cho website.

Rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.

SEO copywriting là gì?

SEO copywriting là nghệ thuật tạo ra nội dung giúp Google tìm thấy thông qua các từ khóa quan trọng và giúp người đọc có được những thông tin thực sự cần

SEO copywriting là làm gì?

Thực hiện SEO Copywriting nghĩa là thực hiện các kỹ thuật tối ưu nội dung để tạo ra thông tin hữu ích, hấp dẫn và nhắm tới từ khóa cụ thể để người đọc có thể tìm thấy và có những hành động tương tác với nội dung của bạn.

Theo VietMoz thì có 8 công việc quan trọng nhất của quá trình SEO copywriting:
1. Nghiên cứu từ khóa
2. Tối ưu thẻ tiêu đề
3. Tối ưu thẻ miêu tả
4. Tối ưu mật độ từ khóa
5. Tối ưu liên kết
6. Tối ưu các thẻ heading
7. Viết nội dung hữu ích cho người dùng
8. Viết bài quảng bá trang web

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza