Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Silo là gì?
2 Cấu trúc Silo có vai trò như thế nào tới SEO Website
2.1 Hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn
2.2 Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả
2.3 Nâng cao trải nghiệm cho người dùng
3 Nguyên tắc khi sử dụng cấu trúc silo
3.1 Silo vật lý
3.2 Silo ảo
4 3 bước tạo cấu trúc SILO cho website
4.1 Bước 1: Tải danh sách các bài đăng trên web/ blog của bạn
4.2 Bước 2: Phân tích và chọn lọc, nhóm nội dung bài đăng theo chủ đề
4.3 Bước 3: Tạo danh mục trên Wordpress
4.4 Bước 4: Thêm liên kết nội bộ
5 Kết luận
Mục lục nội dung
1 Silo là gì?
2 Cấu trúc Silo có vai trò như thế nào tới SEO Website
2.1 Hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn
2.2 Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả
2.3 Nâng cao trải nghiệm cho người dùng
3 Nguyên tắc khi sử dụng cấu trúc silo
3.1 Silo vật lý
3.2 Silo ảo
4 3 bước tạo cấu trúc SILO cho website
4.1 Bước 1: Tải danh sách các bài đăng trên web/ blog của bạn
4.2 Bước 2: Phân tích và chọn lọc, nhóm nội dung bài đăng theo chủ đề
4.3 Bước 3: Tạo danh mục trên Wordpress
4.4 Bước 4: Thêm liên kết nội bộ
5 Kết luận

Silo là gì? 4 bước tạo cấu trúc Silo đơn giản cho website

Đăng vào 13/01/2022 bởi Vân AnhDanh mục: Cách làm SEO
silo là gì
Mục lục nội dung
1 Silo là gì?
2 Cấu trúc Silo có vai trò như thế nào tới SEO Website
2.1 Hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn
2.2 Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả
2.3 Nâng cao trải nghiệm cho người dùng
3 Nguyên tắc khi sử dụng cấu trúc silo
3.1 Silo vật lý
3.2 Silo ảo
4 3 bước tạo cấu trúc SILO cho website
4.1 Bước 1: Tải danh sách các bài đăng trên web/ blog của bạn
4.2 Bước 2: Phân tích và chọn lọc, nhóm nội dung bài đăng theo chủ đề
4.3 Bước 3: Tạo danh mục trên Wordpress
4.4 Bước 4: Thêm liên kết nội bộ
5 Kết luận

Silo là cấu trúc được nhiều người làm SEO sử dụng nhất hỗ trợ trong việc thực hiện các chiến lựơc xây dựng link building hiệu quả. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó cũng như cách tạo cấu trúc silo cho website của mình.

Silo là gì?

Silo là một cấu trúc dùng để tổ chức, phân bổ thông tin theo các nhóm trong cùng chủ đề, có tính liên quan mật thiết với nhau hoặc thông qua các liên kết dựa trên các từ khóa.

Như vậy, nếu bạn có một trang web sử dụng cấu trúc Silo chứa nhiều nội dung liên quan tới chủ đề ngành của bạn thì Google sẽ đánh giá cao hơn. Hiểu một cách đơn giản, cấu trúc silo sẽ được phân cấp từng danh mục từ lớn đến bé và đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.

Cấu trúc Silo có vai trò như thế nào tới SEO Website

Thông thường, khi thiết lập cấu trúc website người làm Seo sẽ có 2 hướng để phát triển đó là cấu trúc silo và cấu trúc phẳng.

cấu trúc silo

cấu trúc phẳng
Cấu trúc phẳng

Nếu như cấu trúc silo là dạng phân cấp chia nhỏ ra thì cấu trúc phẳng lại phân trang theo dạng ngang. Trong đó, việc sử dụng silo đa phần mang lại nhiều lợi thế hơn cho việc SEO website. Cụ thể như sau:

Hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn

Giả sử bạn có một trang web đơn giản chỉ tập hợp các trang và chúng được liên kết đến trang chủ. Khi công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung cho trang web đó, nó không nhất thiết phải hiểu chủ đề của bạn đang hướng đến là gì.

Nhưng khi bạn sử dụng cấu trúc silo thì hoàn toàn khác, điều này ngụ ý với Googlebot rằng: “Đây là cách tôi muốn bạn hiểu nội dung của tôi”.

Hơn hết, khi bạn lồng các chủ đề phụ ngay trong một silo nội dung, bạn đang báo hiệu cho Google biết rằng bạn có tính thẩm quyền về lĩnh vực, ngành nghề đó.

Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả

Việc nội dung được triển khai một cách hợp lý dựa trên cấu trúc silo sẽ cho phép người quản trị website liên kết nội bộ dễ dàng hơn và nhóm các trang có chủ đề phù hợp.

Các trang gốc sẽ xây dựng nhiều quyền hạn hơn, đồng thời lan quyền hạn đó sang các trang khó tạo liên kết trỏ đến.

cấu trúc silo của amazon
Cấu trúc silo của amazon

Như ví dụ ở hình trên thì Pet supplies là một silo chứa các silo con khác bao gồm Dog, Cats, Fish & Aquatic Pet…

Nâng cao trải nghiệm cho người dùng

Giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về bố cục phân chia nội dung của bạn dễ dàng hơn các chủ đề được bổ xẻ ra các chủ đề con. Từ đó gia tăng khả năng nhấp chuột cho từng trang mà họ nhận thấy nó sẽ mang lại thông tin dữ liệu hữu ích cho họ.

Nguyên tắc khi sử dụng cấu trúc silo

Trước khi đi sâu vào việc tạo cấu trúc silo bạn cần xác định hướng đi 1 trong 2 nguyên tắc nào sau đây:

  • Silo vật lý (sử dụng danh mục)
  • Silo ảo (sử dụng liên kết nội bộ)

Hầu hết các bài viết nói về cấu trúc Silo mà tôi có đọc từ các nguồn website của Việt Nam khá dài dòng, khiến tôi cảm thấy lúng túng trước cách để hiểu nó. Thật may, tôi đã tìm được trang nước ngoài đề cập về nội dung này khá ngắn gọn và dễ hiểu.

Cụ thể:

Silo vật lý

Đây là nơi mà bạn tạo các danh mục bằng cách sử dụng các thư mục nằm trong cấu trúc URL của trang web. Với cấu trúc này giúp người dùng và Google biết cách bạn đang tổ chức nội dung của mình trên trang web như thế nào.

Ví dụ:

  • https://vietmoz.edu.vn/cach-lam-seo/
  • https://vietmoz.edu.vn/cach-lam-seo/entity-la-gi
  • https://vietmoz.edu.vn/cach-lam-seo/pagespeed-la-gi

Ngược lại, nếu bạn không sử dụng danh mục cho URL của mình thì nó được gọi là silo ảo.

Silo ảo

Silo ảo là cấu trúc danh mục bạn tạo ra thông qua các liên kết nội bộ.

Ví dụ:

  • https://vietmoz.edu.vn/cach-lam-seo/
  • https://vietmoz.edu.vn/entity-la-gi/
  • https://vietmoz.edu.vn/pagespeed-la-gi/

3 bước tạo cấu trúc SILO cho website

Việc triển khai và xây dựng cấu trúc silo sẽ hỗ trợ cho bạn việc tối ưu một trang web dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để có bước đi dài hơi cho mục tiêu kinh doanh, bạn cần phải tối ưu thông tin được xuất bản trên website bằng cách tận dụng danh mục và các liên kết nội bộ. Cụ thể như sau:

Bước 1: Tải danh sách các bài đăng trên web/ blog của bạn

Trước tiên, cài đặt plugin Xuất dữ liệu WordPress nào sang XML/ CSV, bấm tải xuống, xuất danh sách tất cả các bài đăng của bạn dưới dạng tệp CSV:

cài xuất dữ liệu xml

Bước 2: Phân tích và chọn lọc, nhóm nội dung bài đăng theo chủ đề

Để làm được bước này bạn cần tạo một bảng tính mới trong Google Trang tính và nhập file CSV mà bạn vừa tải xuống.

Tại đây bạn sẽ bao gồm cột tiêu đề bài đăng và cột xác định các bài đăng con thuộc một chủ đề nhất định.

nhóm nội dung bài đăng

Giả sử tôi chọn lọc ra được 5 bài viết thuộc silo chủ đề là Paris Restaurants như hình dưới đây:

nhóm nội dung bài đăng

Để thuận lợi hơn trong việc theo dõi, bạn có thể gộp các từ khóa vào cùng 1 chủ đề nhất định lại trên cùng một cột theo nhóm.

nhóm nội dung bài đăng

Bước 3: Tạo danh mục trên Wordpress

Phụ thuộc vào từng cụm chủ đề mà bạn đã xác định, bạn sẽ tiến hành tạo danh mục ngay trên Wordpress.

Như vậy mỗi khi bạn viết tiếp một nội dung khác thuộc chủ đề “Paris Restaurants”, bạn sẽ gắn bài viết đó vào danh mục là “Paris Restaurants”.

cấu trúc silo hoàn chỉnh

Tại mỗi trang silo nội dung bạn lại liên kết nội bộ về trang danh mục và ngược lại trang danh mục trỏ về các trang silo nội dung.

Bạn làm tương tự với các danh mục khác, như vậy bạn sẽ có một cấu trúc silo hoàn chỉnh.

Có thể bạn đang thắc mắc cách để triển khai silo vật lý hay silo ảo đúng không? Như tôi có trình bày silo vật lý và silo ảo chỉ là  2 nguyên tắc được sử dụng trong cấu trúc silo, thể hiện thông qua định dạng của URL. Vì vậy không có cái gọi là triển khai chúng như thế nào mà nó phụ thuộc vào cách bạn thiết lập đường dẫn trên website.

Bước 4: Thêm liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ (Internal link) là một phần quan trọng của việc tạo ra các silo nội dung. Tuy nhiên để xây dựng một cấu trúc silo nội dung đạt hiệu quả, bạn phải hết sức cẩn thận trong việc sử dụng các liên kết nội bộ.

Hiện nay, có khá nhiều blogger thực hiện liên kết nội bộ một cách ngẫu nhiên. Nhưng về lâu về dài giá trị mà nó mang lại không đạt kết quả tối đa. Vậy làm cách nào để bạn có thể sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả?

Dưới đây là các bước tối ưu liên kết nội bộ mà bạn có thể thực hiện:

  • Bước 1: Xác định trang Pillar cần tối ưu lên TOP.
  • Bước 2: Liệt kê những Pillar và từ khóa cần xây dựng internal link.
  • Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ Link.
  • Bước 4: Xác định mọi quyền hạn trên trang Web.
  • Bước 5: Sử dụng Internal Link để tăng thứ hạng cao cho các trang Pillar.
  • Bước 6: Dùng Internal Link để tối ưu hóa những nội dung mới trên Website.

Để rõ hơn bạn tham khảo thêm bài viết Internal link: Hướng dẫn tối ưu liên kết nội bộ đầy đủ (2022)

Kết luận

Như vậy việc sử dụng cấu trúc silo cho website cho cho công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin dữ liệu, cũng như hiểu được chủ đề mà bạn đang hướng đến. Hy vọng với bài viết này đã giúp bạn có kiến thức bổ sung cho quá trình tối ưu website của mình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Đánh giá nội dung này
Vân Anh
Vân Anh
106 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.
Vân Anh
Vân Anh
106 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO SEO HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM
Hotline: 0909.70.60.70
Điện thoại: 08 3997 7777
Email: daotao@dgm.vn

Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm