Sitelinks là 1 trong những thuật ngữ được người làm SEO cực kỳ quan tâm, tuy nhiên không phải cung có thể hiểu về khái niệm, loại và cách để tạo ra nó. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ nhất về thuật ngữ này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Sitelinks là gì?
Sitelinks là các liên kết đến các trang khác (hoặc các phần của trang) được xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm của Google. Mục đích của chúng là giúp người dùng điều hướng đến thông tin có liên quan trên trang web một cách nhanh chóng.
Sitelinks xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005 và chính thức công bố vào năm 2006.
Dưới đây là một ví dụ về liên kết trang web:
Sitelinks là một trong những tính năng tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Chúng xuất hiện trong SERPs khoảng 1,8% (theo cơ sở dữ liệu tại Mỹ). Gần như mọi cụm từ khi được gắn cùng với tên thương hiệu đều có liên kết trang web và chúng cũng xuất hiện trên nhiều truy vấn khác như truy vấn thông tin.
Trên thực tế, gần 67% tất cả các từ khóa không phải trả tiền (Organic Keywords) cho Wikipedia.com có chứa liên kết trang web.
Tại sao bạn muốn tạo Sitelinks?
Sitelinks cung cấp cho bạn khả năng hiển thị nhiều hơn trên SERPs, gia tăng cơ hội nhấp chuột của người dùng do đáp ứng đúng truy vấn ngay lúc đó. Các liên kết bổ sung chiếm nhiều không gian hơn trên kết quả tìm kiếm làm cho trang web của bạn trở nên nổi bật hơn so với các kết quả tìm kiếm khác. Từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu của website đối với người dùng hiệu quả cũng như tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.
Song song với đó, việc bạn tạo sitelinks sẽ đồng bộ tối ưu hóa tập trung những liên kết chất lượng mà bạn đang muốn người dùng nhấp chuột vào. Những liên kết này có thể là nội dung trong 1 trang hoặc trên một trang khác.
Ví dụ: Theo dữ liệu từ Google Search Console, 12,9% số lần nhấp vào tìm kiếm được gắn thương hiệu “ahrefs” đều chuyển tới liên kết trang web thay vì trang chủ.
4 loại Sitelinks phổ biến hiện nay
Sitelinks đã phát triển qua nhiều năm và được hiển thị theo nhiều cách khác nhau. Google thường thay đổi những thứ như số lượng liên kết trang web được hiển thị và sự xuất hiện của liên kết trang web trong kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể sẽ thấy một số liên kết trang web có đường viền, có hình ảnh, ở định dạng băng chuyền hoặc là những liên kết mở rộng.
Tuy nhiên, chúng được phân chia ra 4 loại phổ biến như sau:
Sitelinks có trả tiền
Sitelinks có trả tiền được hiểu là việc bạn chi tiền cho quảng cáo để hiển thị sitelinks xuất hiện ngay đầu trang kết quả tìm kiếm.
Sự khác nhau giữa sitelinks trả tiền và các loại sitelinks còn lại là bạn dễ kiểm soát văn bản hoặc URL hiển thị trong sitelinks quảng cáo của bạn. Riêng các loại sitelinks còn lại thì được tạo hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán nhắm xác định nội dung cũng như liên kết.
Sitelinks không phải trả tiền
Các liên kết trang web này xuất hiện cho hầu hết các cụm từ được gắn thương hiệu và chứa tối đa sáu liên kết trang web đến các trang trên trang web của bạn. Chúng chỉ xuất hiện ở trên kết quả tìm kiếm hàng đầu.
Sitelinks trên một dòng không phải trả tiền
Sitelinks trên một dòng có thể xuất hiện trên nhiều loại truy vấn. Chúng thường chứa tối đa bốn sitelinks nhưng có một biến thể hiển thị nhiều sitelinks hơn trong một dãy.
Các Sitelinks này có thể chuyển đến các trang khác trên một trang web hoặc chuyển trực tiếp đến nội dung trong các trang bằng cách sử dụng liên kết phân đoạn (#).
Hộp tìm kiếm cho Sitelinks không phải trả tiền
Một hộp tìm kiếm vào Sitelinks cho phép người dùng tìm kiếm và chuyển trực tiếp tới kết quả tìm kiếm của một trang web hoặc ứng dụng.
Điều này chỉ xuất hiện cho các điều khoản có thương hiệu và được Google tự động thêm vào. Bạn có thể giúp họ hiểu trang web của mình tốt hơn bằng cách thêm dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) cho hộp tìm kiếm Sitelinks vào trang chủ của bạn. Tuy nhiên, hộp tìm kiếm cho Sitelinks của bạn có xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hay không là điều mà Google không hề chắc chắn.
Như bạn có thể thấy, nhiều công cụ và báo cáo trong Ahrefs chứa các bộ lọc cho sitelinks như một tính năng SERP.
Ví dụ: bạn có thể tìm các từ khóa mà bạn xếp hạng trong Site Explorer của Ahrefs cũng có Sitelinks.
10 tiêu chí cần có để tạo Sitelinks cho website
Như nội dung trình bày ở trên, VietMoz có đề cập thì Sitelinks có hiển thị trên kết quả tìm kiếm hay không còn phụ thuộc vào các thuật toán của Google. Vì vậy cách tốt nhất để tạo được Sitelinks cho website đó là bạn cần phải tối ưu các kỹ thuật SEO thật tốt, để tăng cơ hội nhận được Sitelink từ Google. Sau đây là 10 tiêu chí bạn phải làm để Google kích hoạt Sitelink:
Tên website là duy nhất
Sitelinks ưu tiên hiển thị với những truy vấn tìm kiếm thương hiệu cụ thể, đó là lý do tại sao bạn nên tạo và xây dựng một thương hiệu riêng biệt. Và hơn hết phải khiến cho thương hiệu của bạn duy trì ở Top 1 trên kết quả tìm kiếm.
Lưu ý: Bạn nên tránh lấy tên thương hiệu có hàm ý nội dung mang tính chất chung chung, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc liệu người dùng có thực sự muốn tìm kiếm bạn hay chỉ đang tìm kiếm ý nghĩa nội dung sau cái tên thương hiệu đó.
Song song với đó, việc đặt một cái tên thương hiệu duy nhất thì bạn cũng sẽ cần làm sao khuếch đại truyền thông khiến người dùng tìm đến nó và cần nó giải quyết cho một vấn đề nào đó của họ. Thì việc đứng top và duy trì top là chuyện đương nhiên, tất nhiên để làm được điều này sẽ cần rất nhiều nguồn lực từ tài chính đến chất lượng/ sản phẩm.
SEO cho tên thương hiệu của bạn
Hiểu rằng Sitelinks chỉ hiển thị khi từ khóa thương hiệu của bạn ở vị trí đầu tiên trên Google. Đó là lý do bạn cần tối ưu cả Onpage lẫn Offpage.
Với những thương hiệu mới thì điều này hẳn rất tốn thời gian và nguồn lực. Và tất nhiên sẽ cần tối ưu hóa quy trình SEO website chuẩn chỉnh thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Để đơn giản hóa vấn đề này, bạn chỉ cần đảm bảo các yếu tố sau đây:
- Đảm bảo Googlebot không gặp bất kỳ khó khăn nào khi truy cập các URL trên trang web của bạn để lập chỉ mục.
- Đảm bảo tiêu đề trang chủ chứa tên thương hiệu doanh nghiệp.
- Đảm bảo tên thương hiệu được đặt làm thẻ h1 html và được hiển thị dưới dạng văn bản trên trang chủ của website .
- Đảm bảo trang chủ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Sử dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)
Đây là một thuật ngữ chuyên ngành về SEO, là một dạng dữ liệu được tổ chức và phân loại theo một cấu trúc xác định với mục đính lưu trữ và truyền đạt thông tin. Nhờ đó mà công cụ tìm kiếm của Google có thể hiểu rõ hơn nội dung của một trang web và đánh giá, xếp hạng nó trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Cấu trúc web
Một cấu trúc web được tối ưu ngay từ đầu sẽ giúp người làm SEO dễ dàng hơn trong việc tổ chức nội dung, điều này được thể hiện rõ nét trong việc sắp xếp các trang liên kết với nhau bằng liên kết nội bộ.
Cấu trúc web nếu được xây dựng tốt sẽ rất có lợi cho Googlebot trong việc crawl dữ liệu và lập chỉ mục, cũng như đem lại nhiều lợi ích tích cực cho SEO website.
Lưu ý: Cấu trúc phân tầng không được vượt quá 3 cấp độ. Tức là người dùng khi truy cập vào trang web của bạn khi muốn trỏ đến trang cần đến không phải nhấp chuột quá 3 lần.
Mục lục cho mỗi bài viết
Sitelinks không chỉ xuất hiện cho trang chủ hay điều khoản của doanh nghiệp mà còn có thể xuất hiện cho các bài đăng trên website. Đó là lý do bạn cần bổ sung thêm phần mục lục chứa các liên kết trỏ đến các phần trong bài viết, điều này giúp sitelinks có khả năng xuất hiên cho các bài viết đơn lẻ, tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu.
Sidebar mang lại rất nhiều lợi ích cho trang web bao gồm cung cấp nhiều thông tin hữu ích, lấp đầy nội dung trên trang web… Đặc biệt, nó còn tăng cường truy cập của người dùng vào các trang mong muốn giúp sitelinks xuất hiện tự nhiên hơn, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được các mục tiêu cho riêng mình.
Tạo sitemap và đăng ký Google Search Console
Việc tạo sitemap là 1 bước cực kỳ quan trọng giúp bot đọc và hiểu website của bạn nhanh hơn cũng như rút ngắn thời gian index trang web – tức trang web của bạn sẽ có mặt sớm trên công cụ tìm kiếm Google bằng cách lập chỉ mục dựa vào công cụ Google Search Console.
Tối ưu internal link
Tối ưu liên kết nội bộ là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc SEO Onpage. Nó không chỉ giúp Google hiểu được nội dung bạn đang nói về vấn đề gì mà còn điều hướng người dùng tìm đến các bài viết liên quan nhanh hơn. Và tất nhiên để có sitelinks chắc chắn bạn phải tạo các liên kết nội bộ đến những trang hàng đầu.
Tiêu đề trang web
Vì Sitelinks được tạo ra từ những tiêu đề nên bạn sẽ cần tối ưu tiêu đề trang một cách cẩn thận, cụ thể tiêu đề trang có liên quan đến từ khóa mà bạn muốn SEO. Bạn có thể sử dụng Yoast SEO hoặc Rank Math để điều chỉnh trước khi đăng nội dung mới.
Tạo bộ Entity cho website
Sitelinks chỉ hiển thị khi và chỉ khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến và chúng là duy nhất. Đơn giản hóa bạn chỉ cần làm một bộ Entity cho thương hiệu của mình bằng cách khai báo đầy đủ các thông tin trên website để Google nhận diện tốt nhất. Cụ thể:
- Hoàn chỉnh các profile đầy đủ thông tin trên nhiều trang mạng xã hội.
- Tương tác với người dùng trên Social.
- Tương tác với những group cộng đồng lớn bằng cách chia sẻ và bình luận bài viết.
Kết luận
Sitelinks cung cấp cho trang web của bạn nhiều không gian hơn trong SERPs và hữu ích cho người dùng.
Mặc dù không có kiểm soát một cách trực tiếp nào đối với liên kết trang web, nhưng bạn có thể sử dụng thông tin ở trên để tác động đến những gì mà liên kết trang web hiển thị và có được liên kết trang web mới.
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc hay những thông tin gì mới về chủ đề Sitelinks này, hãy để lại cho VietMoz Academy bình luận ở phía bên dưới nhé!