Chào mừng bạn đã ở đây,
Nếu bạn là người mới bắt đầu, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những kiến thức nền tảng về Digital marketing. Nội dung bài viết tập trung giải thích các vấn đề quan trọng nhất của Digital marketing như:
- Định nghĩa về Digital Marketing
- Vì sao Digital Marketing lại quan trọng?
- Các loại hình Digital Marketing phổ biến
- Người làm Digital Marketing thì làm những công việc gì?
- Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing?
- Chiến lược thực hiện Digital Marketing?
Digital Marketing là gì?
Digital marketing còn được gọi là tiếp thị trực tuyến bao gồm các hoạt động marketing trên tất cả nền tảng kỹ thuật số như tất cả thiết bị điện tử hoặc internet.
Hoặc có thể hiểu theo cách đơn giản, một chiến dịch marketing liên quan đến môi trường kỹ thuật số thì được gọi là digital marketing.
Vì sao digital marketing lại quan trọng?
Trong nhiều năm qua, digital marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing của các doanh nghiệp.
So với các phương pháp marketing truyền thống thì Digital marketing giúp bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh hơn và nhắm mục tiêu trúng đích hơn. Bên cạnh đó việc phân bổ chi phí cho digital marketing cũng rất linh hoạt bạn có thể điều chỉnh theo từng giai đoạn của chiến dịch marketing.
Dưới đây là một số lý do cho thấy vì tầm quan trọng của digital marketing:
Khả năng nhắm mục tiêu chính xác mang lại tỉ lệ mua hàng cao hơn.
Bạn hãy nhớ về những quảng cáo trên truyền hình, hoặc trên các biển quảng cáo ngoài trời, trên các trang tạp chí. Các loại hình tiếp thị này rất khó đo lường số lượng độc giả. Nhưng với digital marketing thì ngược lại.
Digital marketing cho phép bạn xác định nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể, đồng thời cung cấp các nội dung được cá nhân hóa mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Ví dụ: Bạn có thể sử dụng Google Adwords hoặc SEO để tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Hoặc với các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, bạn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng theo nhân khẩu học dựa trên các thông tin như: tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích hành vi.
Việc áp dụng công nghệ máy học và khai thác bigdata giúp các nền tảng quảng cáo trên môi trường digital có khả năng tiếp cận chính xác những khách hàng có nhu cầu.
Chi phí quảng cáo được tối ưu hơn
Với digital marketing bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh ngân sách chi tiêu từng ngày và từng thời điểm có thể khác nhau. Bạn có thể chủ động tăng ngân sách nếu thấy quảng cáo đang hiệu quả, hoặc cũng có thể giảm ngân sách chi tiêu nếu thấy kênh quảng cáo có tỉ lệ hoàn vốn (ROI) thấp.
Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn.
Ưu điểm tuyệt vời của digital marketing đó là tốc độ tiếp cận cực kỳ nhanh. Thông qua các nền tảng phân phối cũng như các kênh quảng cáo và kênh truyền thông xã hội cho phép thông tin của doanh nghiệp được gửi đi vô cùng nhanh chóng.
Ví dụ chỉ với một vài thao tác bạn có thể gửi tin nhắn thương hiệu đến với hàng ngàn khách hàng mục tiêu. Hoặc chỉ với một vài cú click chuột bạn đã có thể gửi email tới hàng ngàn người trong danh sách.
Độ phủ lớn: Nền tảng Digital sở hữu số lượng dữ liệu người dùng khổng lồ thông qua việc thu thập dữ liệu người dùng khai báo hoặc lịch sử hoạt động. Do đó khi thực hiện chiến dịch digital marketing bạn có thể tiếp cận đến bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới.
Khả năng đo lường hiệu quả
Digital marketing cung cấp khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn với những công cụ phân tích kỹ thuật số (digital analytics tools). Thông qua các công cụ đo lường, bạn có thể xác định chính xác mức độ quan tâm của khách hàng thông qua chỉ số lượt xem video, lượt nhấp, lượt chia sẻ, số lưu lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và các chi phí tương ứng.
Bên cạnh đó digital marketing cung cấp cho bạn dữ liệu trong thời gian thực, bạn hoàn toàn ước tính được ROI thông qua các chỉ số báo cáo chi tiết vào mọi thời điểm bạn kiểm tra.
Đa dạng loại hình tiếp thị
Các doanh nghiệp và cá nhân bán hàng trực tuyến ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn để bắt đầu. Có rất nhiều loại hình trên digital marketing để hỗ trợ tiếp thị, bạn có thể xem chi tiết về các kênh tiếp thị tôi sẽ trình bày phía dưới.
Digital marketing bao gồm những loại hình nào?
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
- Content marketing
- Social Media Marketing
- Affiliate Marketing
- Native Advertising
- Marketing Automation
- Email Marketing
- Online PR
- Sponsored Content
- Inbound Marketing
Dưới đây là những thông tin cơ bản về chiến lược và chiến thuật của các loại hình Digital marketing phổ biến nhất
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Mục tiêu của SEO là đưa website của bạn có thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, để từ đó website thu hút được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí. Để làm được điều này, người làm SEO thường sẽ thực hiện các chiến lược tối ưu SEO:
- SEO onpage: Chiến lược SEO này tập trung vào việc tối ưu các nội dung có sẵn trên trang web. Thông qua các hoạt động nghiên cứu từ khóa mà người dùng quan tâm, đồng thời xác định ý định tìm kiếm của từ khóa đó để từ đó cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho người đọc.
- SEO offpage: Phương pháp SEO này tập trung vào các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web. Phần lớn các chuyên gia SEO sẽ tập trung vào việc xây dựng các backlink để cải thiện tính thẩm quyền của trang web, từ đó giúp gia tăng thứ hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm.
- Technical SEO: Hay còn được gọi là tối ưu kỹ thuật SEO, phương pháp này chú trọng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Một số hình thức Technical SEO được biết tới như: tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dung lượng hình ảnh (nén ảnh), cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa các tệp CSS.
Để tìm hiểu thêm về SEO bạn có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn cách làm SEO trên VietMoz Academy tại đây.
2. Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
PPC (Pay per click) là phương pháp thu hút lượng truy cập thông qua hình thức trả tiền cho mỗi nhấp chuột khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Thông thường khi nói tới PPC mọi người thường nghĩ ngay tới Google Adwords, đây là loại hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google. Bên cạnh hình thức quảng cáo trên Google, bạn cũng có thể sử dụng các hình thức quảng cáo PPC khác như:
- Quảng cáo trên CocCoc, Bing, Yahoo: Các công cụ tìm kiếm khác cũng có nền tảng hỗ trợ nhà quảng cáo, tuy không được phổ biến như Google Adwords nhưng các nền tảng này vẫn có lượng khách hàng của riêng họ.
- Quảng cáo trên Facebook: Công cụ quảng cáo trên Facebook hỗ trợ người dùng hiển thị quảng cáo dưới dạng Video, bài viết hình ảnh hoặc bản trình chiếu. Facebook sẽ đưa các loại quảng cáo này xuất hiện trên nguồn cấp (bảng tin) hoặc các vị trí quảng cáo phù hợp để giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo trên Tiktok: Tiktok đang trở thành một mạng xã hội video được nhiều người yêu thích, và nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Tiktok cũng có thể giúp bạn tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo trên Twitter: Gần tương tự như Facebook, hệ thống quảng cáo của Twitter hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến lược quảng cáo để cải thiện lưu lượng truy cập trang web, hoặc thu hút nhiều người theo dõi Twitter hơn, có nhiều tương tác hơn..
- Tin nhắn được tài trợ trên LinkedIn: Hình thức quảng cáo để gửi tin nhắn đến người dùng trên LinkedIn.
3. Content Marketing
Content Marketing được biết đến là một hình thức tiếp thị nội dung thông qua cách kể chuyện và chia sẻ các thông tin hữu ích để tăng nhận thức về thương hiệu.
Bạn cần xác định người đọc đang mong muốn điều gì? Loại nội dung nào sẽ khiến họ mất hứng bỏ đi, và loại nội dung nào sẽ khiến họ ở lại trang web lâu hơn?
Một số chiến lược content marketing phổ biến bao gồm:
- Viết Blog: Đăng tải các bài viết trên blog của công ty giúp bạn thu hút được nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Thông thường phương pháp này sẽ kết hợp với tối ưu SEO để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể.
- Video, Podcast: Sản xuất Video và Podcast giúp quảng bá kiến thức và hình ảnh thương hiệu của bạn rất tốt đối với công chúng mục tiêu.
- Infographic: Infographic là dạng nội dung trực quan có khả năng thu hút người xem rất tốt. Bạn có thể thấy trên thế giới có cả mạng xã hội chia sẻ về infographic như Pinterest.
- Ebook và whitepapers: Ebook và whitepapers là dạng nội dung dài chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích, thông thường các chủ website sẽ tạo ra các loại nội dung này với mục đích thu thập thông tin liên hệ của người đọc, để từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
4. Social Media Marketing
Tiếp thị truyền thông xã hội là quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá doanh nghiệp của bạn
Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:
- Snapchat
Social media marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn. Nó vô cùng có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn.
5. Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng cho việc tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm mà họ thích, sau đó quảng bá sản phẩm đó và kiếm một phần lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện. Việc bán hàng được theo dõi thông qua các liên kết liên kết từ trang web này sang trang web khác
Tại Việt Nam, công ty AccessTrade được coi là tiên phong trong lĩnh vực làm Affiliate Marketing.
6. Native Advertising
Native Advertising hay còn gọi là quảng cáo ngữ cảnh là việc sử dụng các quảng cáo có trả tiền phù hợp với giao diện và chức năng của định dạng phương tiện mà chúng xuất hiện.
Native Advertising thường được tìm thấy trong nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội hoặc dưới dạng nội dung được đề xuất trên trang web. Không giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo ngữ cảnh không thực sự giống quảng cáo. Chúng trông giống như một phần của luồng biên tập của trang. Chìa khóa của quảng cáo ngữ cảnh là nó không gây gián đoạn – nó cho người đọc tiếp xúc với nội dung quảng cáo mà không bị cảm giác là bài quảng cáo.
7. Marketing Automation
Marketing Automation được gọi là tự động hóa tiếp thị là tất cả việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Nhiều bộ phận tiếp thị tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo – không chỉ vì mục đích hiệu quả mà còn để họ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng của mình. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho những nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn.
8. Email Marketing
Email marketing là cách tiếp thị thông qua hình thức bạn gửi một email thương mại đến ‘người đăng ký email’ – những người liên hệ đã đăng ký vào danh sách email của bạn và được bạn cho phép để nhận thông báo email từ bạn.
Email marketing được sử dụng để thông báo, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn (ví dụ: với newsletter).
Mô hình email marketing hiện đại đã rời xa các loại thư spam và thay vào đó tập trung vào sự cá nhân hóa, tùy chọn theo phân khúc và nhận được sự đồng ý của đối tượng tiếp nhận email.
9. Online PR
Online PR (online publish relations) là công việc quan hệ công chúng của các nhà truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến sẵn có. Ngoài các trang trực tuyến của phương tiện truyền thông cổ điển như báo điện tử, trang tin điện tử, các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, blog và trang web.
Đôi lúc online PR được biết tới dưới hình thức kết hợp với người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng để truyền thông thông tin tới đối tượng mục tiêu có thể là Fan hâm mộ, hoặc người theo dõi của họ.
10. Sponsored Content
Sponsored Content hay còn gọi là nội dung được tài trợ là một hình thức quảng cáo do nhà xuất bản hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đưa ra với định dạng và chất lượng mà họ nổi tiếng – cho dù đó là bài báo, ảnh, video hay các hình thức thực thi khác. Các thương hiệu đồng sáng tạo những nội dung này để tạo ra các cuộc trò chuyện xung quanh danh mục sản phẩm hoặc thậm chí là sản phẩm của họ.
11. Inbound Marketing
Inbound marketing là quá trình giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty của bạn. Điều này thường xảy ra trước khi khách hàng thậm chí đã sẵn sàng mua hàng, nhưng việc được khách hàng biết tới sớm có thể khiến họ yêu thích thương hiệu và cuối cùng trở thành khách hàng tiềm năng và mang lại doanh thu.
Inbound marketing là một chiến lược sử dụng nhiều hình thức tiếp thị kép — tiếp thị nội dung, blog, sự kiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), truyền thông xã hội, v.v. — để tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Inbound marketing tập trung vào khả năng hiển thị để người mua tiềm năng đến với bạn. Thay vì “gây chú ý”, các công ty sử dụng marketing inbound tập trung vào các phương pháp mới nhằm xây dựng nhận thức, phát triển mối quan hệ và tạo khách hàng tiềm năng.
Người làm digital marketing (Digital marketer) là ai?
Người làm digital marketing hay còn gọi là digital marketer là người chịu trách nhiệm sử dụng các kênh digital để tạo ra lượng khách hàng tiềm năng và xây dựng nhận thức về thương hiệu.
Bên cạnh đó một digital marketer cần chịu trách nhiệm sử dụng và phân tích các dữ liệu để đo lường cải thiện hiệu quả trên từng kênh.
Ở các công ty nhỏ thì một chuyên gia digital có thể kiêm nhiệm tất cả các công việc, trong khi đó ở các công ty lớn có thể phân chia thành nhiều nhóm hoặc phòng ban khác nhau.
Các kỹ năng và chuyên môn tổng thể của một Digital marketer bao gồm những gì?
- Video: Bạn không cần phải trở thành một nhà sản xuất video nhưng bạn cần hiểu biết về cách viết kịch bản, hiểu cách sử dụng các nền tảng và ứng dụng để tạo video. Bên cạnh đó bạn cần biết phải làm gì để tăng thêm sự hấp dẫn cho video.
- SEO & SEM: Bạn cần hiểu những nguyên lý cơ bản và tầm quan trọng của SEO cũng như các chiến lược triển khai SEO. Khi hiểu rõ bức tranh tổng thể, bạn hoàn toàn có thể tự triển khai hoặc xây dựng team triển khai, hoặc cũng có thể thuê một công ty SEO để thực hiện chiến dịch.
- Content marketing: Bạn cần hiểu được các khía cạnh của nội dung, hiểu cách sử dụng nội dung một cách hiệu quả. Những khái niệm căn bản về nội dung lan truyền hay kể truyện bạn cần nắm rõ để có thể giúp cho công ty nhận được nhiều sự quan tâm nhất.
- Đọc hiểu, phân tích dữ liệu: Google Analytics và các báo cáo của các công cụ quảng cáo luôn chứa đựng những thông tin vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu rõ các chỉ số trong báo cáo để đưa ra các giải pháp tốt hơn nhằm gia tăng tỉ lệ chuyển đổi và thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập.
- Design Thingking: Tư duy thiết kế là chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm người dùng xuất sắc. Việc thấu hiểu tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn cũng như có thể xây dựng các trang web, các chiến dịch marketing đơn giản nhưng hiệu quả.
- Yêu thích công nghệ: Công nghệ là nền tảng của thế giới digital, bạn cần có khả năng thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, và chắc chắn rằng bạn cần có một số kiến thức căn bản về bảo mật và hệ thống quản lý nội dung.
Digital Marketing có những vị trí công việc nào?
Nếu bạn muốn khám phá thế giới Digital, rất có thể bạn sẽ bắt đầu với một trong số vị trí công việc dưới đây:
Quản lý SEO/SEO Manager
Ở vị trí này, bạn sẽ cần tới các kỹ năng của 1 chuyên gia SEO để giúp định hướng nội dung và cải thiện chất lượng nội dung cho công ty. Việc thiết lập mục tiêu sâu sắc với nội dung sẽ giúp website tăng trưởng bền vững hơn trên Google trong tương lai.
Chuyên gia nội dung/Content Marketing Specialist
Với vai trò này, bạn không chỉ là người biên tập nội dung mà còn chịu trách nhiệm lập kế hoạch và đưa ra chiến lược để giúp website tăng lượng truy cập cũng như thứ hạng trên Google.
Bạn sẽ cần sự phối hợp với người quản lý SEO thông qua việc sử dụng các từ khóa và nhóm từ khóa từ team SEO để giúp cải thiện hiệu quả của nội dung mà bạn đã viết.
Người quản lý truyền thông xã hội/Social Media Manager
Công việc của người quản lý truyền thông xã hội là tập trung vào các hệ thống mạng xã hội để tạo ra các bài đăng với mục đích thu hút sự chú ý của người đọc.
Bên cạnh đó việc phát triển các nội dung trên mạng xã hội cũng góp phần giúp cải thiện chiến lược SEO cho trang web cũng như có thể gia tăng tỉ lệ bán hàng với những chiến dịch quảng cáo.
Điều phối viên tự động hóa/Marketing Automation Coordinator
Vị trí công việc này sẽ tập trung vào công nghệ, bạn sẽ cần tìm kiếm những phần mềm tốt nhất giúp phân tích hành vi của khách hàng, cũng như những hệ thống hỗ trợ sales/marketing tự động. Bạn sẽ tham gia vào quá trình đo lường và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch marketing.
Quản lý digital/Digital Marketing Manager
Đây có thể coi là vị trí cao nhất trong các công việc làm về digital marketing. Ở vị trí này bạn sẽ thường xuyên giám sát quá trình phát triển nội dung tổng thể và cập nhật công nghệ mới để tối ưu các chiến lược marketing trên digital.
Bên cạnh đó bạn cần tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch truyền thông để nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập để tăng chuyển đổi khách hàng.
Đây là vị trí công việc đòi hỏi bạn cần nhiều trải nghiệm cũng như đòi hỏi công ty cần có chút ngân sách đầu tư cho digital marketing.
Chiến lược Digital Marketing là gì?
Chiến lược digital marketing (digital marketing strategy) là một kế hoạch hành động trên các kênh digital nhằm mục đích đạt được các mục tiêu khác nhau.
Cách tạo chiến lược digital marketing
1. Xây dựng chân dung khách hàng
Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, ghi lại các thông tin về nhân khẩu học như: Vị trí sinh sống, tuổi, việc làm, thu nhập (nếu có)…. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đào sâu nghiên cứu hành vi, sở thích của khách hàng tiềm năng
2. Thiết lập mục tiêu
Bạn muốn đạt được gì với digital marketing? Mục tiêu của bạn đặt ra có phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp hay không? Phần thiết lập mục tiêu rất quan trọng, nếu bạn chọn sai mục tiêu thì kế hoạch hành động của bạn sẽ dẫn tới một kế hoạch hoàn toàn khác.
3 lưu ý quan trọng khi thiết lập mục tiêu cần xác định rõ:
- Bạn muốn đạt được những gì?
- Khi nào bạn sẽ đạt được điều đó?
- Bạn sẽ đo lường kết quả như thế nào?
3. Kiểm tra các chiến lược hiện tại
Để dễ hiểu hơn, bạn có thể sử dụng mô hình Paid, Owned, Earned để kiểm tra chiến lược digital marketing.
- Paid Media: Bạn cần kiểm tra xem các kênh quảng cáo trả phí hiện tại đang tạo ra những kết quả gì? Các kết quả đó có giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra không?
- Owned Media: Bạn cần kiểm tra các kênh hiện có của bạn bao gồm blog, website, các trang mạng xã hội… cần kiểm tra các kênh đó đang tác động tới việc hiện diện của bạn trên internet như thế nào?
- Earned Media: Bạn cần thống kê xem có bao nhiêu thông tin trên truyền thông và internet đang chia sẻ nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn.
4. Thiết lập ngân sách
Bạn cần xác định ngân sách có thể chi tiêu là bao nhiêu và các chi phí cho từng kênh tương ứng. Bên cạnh đó bạn cần xác định chi phí chi trả cho các bộ phận liên quan tới quá trình hoàn thiện chiến dịch digital marketing.
Sự khác nhau giữa Digital marketing và Marketing online
Khá nhiều người nhầm lẫn nghĩ rằng Digital marketing chính là Online marketing. Tuy vậy khi xét ở góc độ tổng thể thì Digital marketing bao trùm cả khái niệm về marketing online. Bởi Digital marketing là tất cả các hình thức tiếp thị trên môi trường kỹ thuật số bao trùm tất cả như:
- TV
- SMS
- Radio
- Billboards
- Social Media
- Content Marketing
- Banner Ads
- Email Marketing
- Mobile Marketing
- SEO
- PPC
Trong khi đó Internet Marketing hầu hết chỉ đề cập tới các hình thức tiếp thị thông qua Internet như:
- Social Media
- Content Marketing
- Banner Ads
- Email Marketing
- SEO
- PPC
Khác biệt ở góc độ lịch sử phát triển của Digital marketing và Online marketing
Khi sử dụng Google Trends để so sánh 2 cụm từ “digital marketing” và “online marketing” bạn sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt. Xem ảnh dưới đây
Tính từ năm 2010 thì cả digital marketing và marketing online đều được quan tâm, đến khoảng năm 2012-2013 thì Marketing online được sự quan tâm nhiều hơn nhưng ngay sau đó tụt giảm vào cuối năm 2013.
Từ khoảng giữa năm 2014 trở lại đây, xu hướng người dùng quan tâm về digital marketing đã lớn hơn rất nhiều so với marketing online.
Tại Việt Nam, Digital Marketing chỉ thực sự được quan tâm vào những năm 2018. Kết quả trên biểu đồ cho thấy sự quan tâm của người dùng đối với Digital marketing vượt trội hơn hẳn so với marketing Online.
Điều này cũng hết sức hợp lý, bởi từ những năm 2006 – 2010 đây là thời kỳ phát triển rực rỡ của các hệ thống diễn đàn, trang rao vặt. Người làm marketing tại Việt Nam chưa có nhiều công cụ để khai thác như hiện nay.
Khoảng những năm 2008 – 2015, tại Việt Nam người làm marketing thường xuyên sử dụng Search Engine Marketing và Social Media như là 2 công cụ tiếp cận khách hàng chính. Và khi đó, phần lớn người dùng chỉ biết tới khái niệm về Online marketing.
Cho tới năm 2016, khi online marketing đã quá phổ biến với Google, Facebook. Các nhà tiếp thị mới nhận thấy cần phải có sự thay đổi, và đó là lúc Digital Marketing được áp dụng nhiều hơn để thúc đẩy các kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ hơn.
Qua những thông tin trên, tôi tin rằng bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ nét giữa digital marketing và marketing online.
Làm digital marketing có đòi hỏi giỏi kỹ thuật không?
Làm digital marketing không nhất thiết bạn phải giỏi kỹ thuật, tuy nhiên digital marketing yêu cầu sự sáng tạo và khả năng tư duy nhạy bén. Bạn cần có cái nhìn bao quát, để có thể kết hợp với các bộ phận thực thi như team SEO, team nội dung, team quảng cáo (Facebook, Google). Thậm chí đôi lúc bạn cần là người trực tiếp tham gia xây dựng các kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp.
Nên bắt đầu với Digital marketing từ đâu?
Có rất nhiều con đường để bạn bắt đầu với Digital Marketing. Bạn có thể bắt đầu từ cách tiếp cận với các công cụ chính của digital marketing. Khi đã thành thạo các công cụ bạn tiếp tục tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông và content marketing. Và tất nhiên bạn hoàn toàn có thể xin vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực digital marketing để học hỏi kinh nghiệm.
Một cách khác, bạn có thể tìm đến các khóa học về digital marketing để được hướng dẫn chi tiết và rút ngắn thời gian tự tìm hiểu.
Những ví dụ về chiến dịch Digital marketing chuyên nghiệp?
Chiến dịch: “Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiếng bước” của VUS English Hub
Hiện tại chiến dịch này đã thu hút được gần 5 triệu lượt xem video góp phần thúc đẩy nhận diện thương hiệu của VUS English Hub cũng như gia tăng tỉ lệ đăng ký.
Chiến dịch: Ra mắt sản phẩm Biti’s Hunter của hãng Biti’s
Chắc hẳn bạn còn nhớ chiến dịch quảng cáo của thương hiệu giày Biti’s, nhờ chiến dịch truyền thông trên digital mà Biti’s đã rất thành công với dòng sản phẩm Biti’s Hunter
Tổng kết
Có thể bạn đã và đang tiếp cận với một số khách hàng của mình thông qua môi trường digital. Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về digital marketing cũng như cách để thực hiện các chiến dịch digital marketing.
Nếu bạn có bất kỳ góp ý nào xin vui lòng để lại bình luận phía dưới. Bài viết này được xuất bản vào ngày 6/7/2021, và tôi sẽ tiếp tục cập nhật để bài viết được hoàn thiện hơn.
Có bao nhiêu công cụ của Digital Marketing?
Nghề digital marketing phù hợp với những ai?
Nếu bạn có tố chất sáng tạo: Graphic design, Multimedia
Nếu bạn có khả năng viết lách/giao tiếp: Social media (Facebook, forum, Blog), SEO, online communication, content marketing, copywriter
Muốn học maketing nên bắt đầu từ đâu ?
Marketing là quá trình biến khán giả mà bạn nhắm tới thành khách hàng tiềm năng. Thông qua các hoạt động cung cấp các thông tin hoặc tương tác với khán giả mục tiêu, bạn từng bước giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của mình và tạo ra cảm xúc để đối tượng mục tiêu thực hiện hành vi mua hàng.
Marketing rất rộng, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu Marketing từ những mô hình marketing 4p hoặc marketing 7p. Xin lưu ý, digital marketing chỉ là 1 phần trong thế giới marketing rộng lớn. Chúc bạn thành công