Evergreen content được đánh giá là 1 trong những loại nội dung có giá trị mang lại thành công cho chiến lược SEO dài hạn. Bên cạnh việc đáp ứng, thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng một cách liên tục và thường xuyên, nó còn thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm có giá trị cho website. Cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết sau đây, để hiểu hơn về khái niệm cũng như quy trình tạo ra nó.
Evergreen content là gì?
Evergreen content dịch ra tiếng việt là nội dung thường xanh mô tả mức độ quan tâm, nhu cầu tìm kiếm về một vấn đề nào đó mang tính liên tục, bền vững theo thời gian.
Cụ thể, dù là ở đâu tại thời điểm nào trong năm thì vẫn có lượng người muốn biết những nội dung bao quanh chủ đề này. Và thông tin nằm trong phần nội dung đó luôn mới mẻ cho những ai đang tìm câu trả lời hoặc muốn tìm hiểu thêm.
Vì vậy, việc biết tận dụng hiệu quả nội dung thường xanh sẽ giúp bạn nâng cao tỷ lệ thành cộng cho chiến lược SEO của mình. Đồng thời nó cũng trở thành nền móng thúc đẩy lưu lượng truy cập cho các bài viết khác do bạn xuất bản.
Loại nội dung nào không được coi là Evergreen content?
Có khá nhiều người vẫn hay nhầm lẫn trong việc xác định một nội dung thường xanh để lập kế hoạch và triển khai chiến lược nội dung. Dưới đây là những loại nội dung không phải là Evergreen content:
- Các bài đăng và bài báo
- Thông báo về sản phẩm, dịch vụ
- Số liệu nghiên cứu, thống kê và xu hướng đã lỗi thời
- Nội dung theo mùa (liên quan các sự kiện hoặc ngày lễ cụ thể, v.v.)
- Nội dung về xu hướng hiện tại
Lý giải tại sao chúng không thuộc nội dung thường xanh là vì phần nội dung sẽ giảm mức độ quan tâm sau không một khoảng thời gian nhất định. Nói đúng hơn là nhu cầu tìm kiếm chúng không mang tính liên tục và thường xuyên.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn bỏ qua những loại nội dung này trong chiến lược SEO của mình. Đơn giản là vì nó cũng phục vụ cho mục đích và cách tiếp cận người dùng khác so với nội dung thường xanh.
Những loại Evergreen content thường gặp
Evergreen content bao gồm các loại sau đây:
- Làm thế nào
- Danh sách
- Lời khuyên hàng đầu
- Đánh giá sản phẩm
- Hướng dẫn dạng thông tin chi tiết
- Các trang trụ cột (Content Pillar)
- Băng hình
- Phỏng vấn
- Hướng dẫn mua hàng
- Bảng chú giải thuật ngữ
- Câu hỏi thường gặp
- Nghiên cứu điển hình
- Nghiên cứu
- Danh sách kiểm tra
- Công cụ và Máy tính
Mỗi loại lại phục vụ cho một mục đích khác nhau góp phần xây dựng chiến lược Seo của bạn toàn diện và mang tính khách quan hơn.
Tuy nhiên, bạn cần biết rằng trên đây mới chỉ là các loại cho bạn lựa chọn, điều cốt yếu bạn cần phải xác định các chủ đề thường xanh liên quan đến ngành lĩnh vực cửa mình. Từ đó mới tiếp cận các loại nội dung mà tôi đã đề cập ở trên.
Tầm quan trọng của Evergreen content đối với SEO
Evergreen content có thể giúp bạn leo top các từ khóa cạnh tranh trên Serps và gia tăng lưu lượng truy cập bền vững. Tuy nhiên, bạn sẽ cần 1 khoảng thời gian nhất định để nội dung thường xanh được xếp thứ hạng cao.
Bạn phải hiểu rằng không phải cứ nội dung có giá trị, chất lượng, được nhiều người tìm kiếm thường xuyên là bạn đã lên top đầu kết quả Google. Bởi nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như website của bạn đã có tính thẩm quyền cho việc xuất bản nội dung đó chưa.
Đơn giản hóa vấn đề này, bạn có thể hình dung việc một người ất ơ nào đó bàn luận về kiến thức khoa học thì có ai nghe không, nhưng nếu kiến thức khoa học đó được một chuyên gia trong ngành đề cập thì cái giá trị nội dung đã được nâng lên một tầm cao mới. Tương tự nội dung trên website cũng vậy.
Phần lớn các doanh nghiệp, sau khi tạo ra nhiều nội dung thường xanh, họ sẽ tích cực thúc đẩy các tín hiệu như xây dựng chiến lược link building, quảng bá tới đối tượng người đọc. Tất nhiên sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể gia tăng mức độ hiển thị cho người dùng cũng như được Google xếp ở vị trí hàng đầu kết quả tìm kiếm. Điều này cực kỳ có lợi cho website của bạn về lâu về dài, đặc biệt việc duy trì thứ hạng giờ đây sẽ đỡ tốn kém hơn trước.
Chính Marketing insider Group cũng đã minh chứng về tầm quan trọng của Evergreen content thông qua việc cung cấp dữ liệu về tác động kép của nó. Cụ thể họ cũng đưa ra kết luận như sau:
“Nội dung hữu ích, có giá trị sẽ vẫn có liên quan theo thời gian và sẽ tiếp tục tạo ra lưu lượng truy cập và dẫn đầu sau ngày xuất bản.”
Như hình ảnh trên, bạn có thể thấy kết quả nội dung thường xanh tiếp cận độc giả cực ít ngay từ những tháng đầu tiên. Càng về các tháng sau số lượng truy cập liên tục tăng, điều này cho thấy việc xây dựng nội dung thường xanh cực kỳ hữu ích trong việc thúc đẩy traffics và khách hàng tiềm năng.
3 Ví dụ về Evergreen content mang lại kết quả ấn tượng
Có hàng nghìn, hàng triệu trang web lớn nhỏ đã cực kỳ thành công trong việc áp dụng nội dung thường xanh vào chiến lược SEO website dài hạn. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ nêu một vài ví dụ để giúp bạn dễ tiếp cận Evergreen content hơn, từ đó tìm kiếm được nội dung thường xanh hàng đầu trong ngành lĩnh vực của mình.
Savourydays: Cách làm bánh quy bơ công thức Master
Savourydays là một trong những trang web chuyên bàn luận về lối sống, công thức nấu ăn…liên quan tới cuộc sống hàng ngày của con người. Savourydays đã rất thông minh khi nhắm trúng vào nhu cầu làm bánh của mọi người trong thời đại ngày nay. Đây là một cách giúp chúng ta học thêm nhiều điều hay, cũng như thư giãn vào những ngày nghỉ.
Theo như phân tích qua công cụ Ahrefs với từ khóa “cách làm bánh quy”, chúng tôi thấy volume tìm kiếm tiềm năng với từ này là 4,400 người. Như vậy, bằng cách tạo nội dung cách làm bánh quy đã giúp Savourydays kiếm về hơn 3000 người truy cập mỗi tháng. Điều này cực kỳ có lợi cho danh tiếng của họ cũng như hỗ trợ phát triển lưu lượng truy cập tự nhiên mỗi ngày.
Quantrimang: Cách quay màn hình máy tính
Với các hướng dẫn chuyên sâu là một trong những nội dung thường xanh mang lại hiệu quả cao cho Quantrimang. Dưới đây là ví dụ cho từ khóa “cách quay màn hình máy tính” với volume tiềm năng lên tới 64,000 người.
Trong đó, với nội dung này đã giúp Quantrimang kiếm được 19,000 người truy cập tự nhiên mà không cần phải trả tiền mỗi tháng. Con số này chắc chắn vẫn sẽ gia tăng tiếp trong tương lai, vì đây là một trong những nội dung cần thiết cho hầu hết mọi người khi sử dụng máy tính.
VietMoz: SEO là gì? 9 lưu ý quan trọng để làm SEO website thành công
Với từ khóa SEO là gì? Đây là một trong những nội dung đầu tiên mà bất cứ ai tìm hiểu về Digital Marketing đều muốn biết. Và tất nhiên nó nằm trong loại nội dung thường xanh, đã giúp chúng tôi tiếp cận 8,800 người truy cập mỗi tháng. Con số này chắc chắn vẫn sẽ tăng lên theo thời gian vì SEO là một trong những giải pháp kinh doanh dài hạn mà bất kỳ công ty doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng đang theo đuổi.
4 bước tạo Evergreen content dễ dàng
Sau khi bạn đã phân biệt được nội dung thường xanh và nội dung nào là không thì hãy bắt tay vào việc nghiên cứu, tạo các chủ đề mang tính bền vững. Điều này cũng được xem như một quy trình, giúp bạn thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng, và nâng cao thứ hạng trên kết quả Serps. Để tối ưu hóa cách thực hiện bạn tham khảo 4 bước tạo Evergreen dưới đây:
Lên ý tưởng nội dung
Với bất kỳ nội dung nào được đăng tải trên website để tiếp cận nhiều khách hàng hơn thì không thể thiếu ý tưởng. Nó đòi hỏi cao về khả năng tư duy nhìn nhận vấn đề trong bối cảnh thực tế và những gì có thể xảy ra trong tương lai. Vậy bạn cần bắt đầu từ đâu?
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn lên ý tưởng nội dung thông qua việc nghiên cứu chủ đề, từ khóa:
- Nghiên cứu danh sách từ khóa của đối thủ.
- Xu hướng tìm kiếm trên Google Trend.
- Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa.
Ví dụ: Khi tôi tìm kiếm cụm từ “cách làm bánh” trên Google Trend, công cụ này sẽ đề xuất các truy vấn tìm kiếm liên quan với mức độ xu hướng tăng hay giảm:
Sau khi đã lên danh sách những chủ đề và từ khóa, bạn cần chọn chủ đề từ khóa nào giúp bạn có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn khách hàng tiềm năng nhất. Quá trình này còn được gọi là lọc, cụ thể: bạn sẽ lọc theo nhóm chủ đề, theo khối lượng tìm kiếm từ khóa và độ khó của nó. Tất nhiên, bạn sẽ không thể bỏ qua công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SemRush…
Một số yếu tố tiêu chuẩn cần có để lựa chọn chủ đề và từ khóa là:
- Từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất.
- Khả năng cạnh tranh từ khóa với đối thủ.
- Nhắm mục tiêu vào các từ khóa có độ khó từ khóa thấp.
Sau cùng, bạn sẽ sắp xếp từ khóa thuộc chủ đề trụ cột nào để tiện cho quá trình xây dựng link building sau này.
Lập kế hoạch Evergreen content
Sau khi đã xác định những nội dung thường xanh cần tạo, bạn sẽ giao nhiệm vụ cho bộ phận Content Marketing thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo một số yêu cầu chính cần có trong nội dung:
Cụ thể:
Nội dung bài viết phải đầy đủ ý, outline tốt hơn các trang web đang được xếp hạng hàng đầu. Hơn hết, phần văn bản trình bày cần đáp ứng đúng với ý định tìm kiếm của người dùng, trình bày rõ ràng dễ hiểu. Bài viết cần đáp ứng đủ các yếu tố chuẩn SEO.
Ngoài ra, bạn cũng phải thiết lập thời gian dự kiến hoàn thành chúng trong bao lâu, từ đó phân chia công việc sao cho hợp lý.
Tối ưu Evergreen content trên website
Chúng ta đều biết rằng Google luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng đầu tiên, vì vậy đối với mọi nội dung tạo ra kể cả Evergreen content cũng phải hướng đến giải pháp cho người dùng.
Bạn có thể so sánh bài viết của mình với 5 website xếp hạng đầu tiên trên Google cho từ khóa mục tiêu của mình. Điều này giúp bạn biết được bài viết của mình liệu đã hơn họ hay chưa, nếu chưa thì cần bổ sung và cải thiện thêm.
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo nội dung thường xanh đã được xây dựng liên kết trong và ngoài hợp lý. Cũng như các yếu tố SEO Onpage đã chuẩn chỉnh (bao gồm tiêu đề, mật độ từ khóa, hình ảnh, video nếu có…)…
Hiện nay hầu hết các website đều sử dụng plugin hỗ trợ tối ưu SEO trên trang, nên bạn không cần phải quá lo lắng trong việc xem xét đánh giá nội dung bài theo cách truyền thống. Một số plugin điển hình được nhiều quản trị website sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là Rank Math, Yoast Seo…
Quảng bá nội dung
Như chúng tôi đã đề cập ở nhiều bài viết trước, việc xuất bản nội dung lên trang xong là chưa đủ, vẫn còn rất nhiều việc bạn cần phải bắt tay thực hiện.
Giả sử website bạn chưa đủ mạnh đang trong quá trình xây dựng và phát triển, việc đăng bài mà có nhiều lưu lượng truy cập là chuyện rất hiếm gặp. Vì vậy, bạn không thể bỏ qua tiến trình quảng bá chúng thông qua các nền tảng mạng xã hội, hoặc trả phí cho các công cụ như Google…
Ngoài ra, nó còn đòi hỏi nhiều chiến thuật khác nhau mà bắt buộc bạn phải tự tìm hiểu, nếu muốn SEO dài hạn cho mục tiêu kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.
Tại sao phải cập nhật lại Evergreen content trên website?
Không thể vì lý do Evergreen content là nội dung thường xanh mang lại giá trị cho người dùng truy cập một cách liên tục và thường xuyên thì bạn sẽ giữ nguyên nó.
Bạn cần kiểm tra lại các phần nội thường xanh đều đặn và cập nhật mới chúng, vì từ khóa chủ đề có thể giữ nguyên nhưng các ý, chi tiết trong bài có thể thay đổi theo thời gian.
Ví dụ: bạn có bài viết về cách chạy Google Ads được xuất bản lên website vào năm 2020 chẳng hạn, thì đến năm 2021 mặc dù cách chạy về cơ bản là không khác nhau, tuy nhiên bố cục giao diện nó đã thay đổi và không phù hợp với người dùng tìm kiếm tại thời điểm hiện tại.
Nếu bạn không cập nhật chúng kịp thời rất có thể bạn đã và đang đánh mất vô số khách hàng tiềm năng của mình, do nội dung thường xanh đã quá lỗi thời, không mang lại giá trị cho độc giả.
Không phụ thuộc hoàn toàn vào Evergreen content
Có thể bạn đã nhận thấy được giá trị tuyệt vời khi sử dụng nội dung thường xanh và có ý định đoàn bộ tâm sức để tạo ra chúng. Nhưng bạn cần hiểu rằng không phải từ khóa chủ đề nào cũng giúp bạn tạo ra Evergreen content, bởi cái ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng có những mức độ giới hạn của nó.
Trong hầu hết mọi dự án SEO hiện nay, việc chỉ có nội dung thường xanh là chưa đủ. Vì vậy bạn cần cân bằng với nhiều loại nội dung khác nhau, bằng cách cập nhật thêm tin tức và xu hướng trong ngành. Chỉ như vậy mới đảm bảo cho một chiến lược nội dung thành công mà không cần phải trả tiền.
Kết luận
Như vậy, Evergreen content là một loại nội dung góp phần vào sự thành công của chiến lược SEO dài hạn. Tuy nhiên, thay vì tập trung hoàn toàn vào việc tạo và xây dựng chúng, bạn nên đa dạng nội dung của mình. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ cố gắng phản hổi sớm nhất! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả