Bạn có thể nhận thấy một sự thay đổi lớn trong kết quả tìm kiếm địa phương trong những năm gần đây. Đây là cái được gọi là “thay đổi lớn nhất đối với thuật toán xếp hạng Local Search của Google kể từ năm 2014”, Google đã thực sự làm rung chuyển trình tìm địa phương.
Đối với những ai đang tự hỏi “Possum” là gì, đó là tên thuật toán tìm kiếm địa phương đã quyết định trong bản cập nhật thuật toán Local phát hành vào ngày 1 tháng 9 năm 2016.
Phil Rozek đề xuất tên, chỉ ra rằng nó phù hợp vì nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng danh sách Google My Business của họ đã biến mất, trong khi thực tế không phải vậy. Họ chỉ vừa được lọc bởi ‘Possum’.
Sau Google Panda bây giờ là Google Possum
Các bản cập nhật thuật toán của Google đã được đặt theo tên động vật dễ thương trong nhiều năm. Trái ngược với Panda, Penguin và Hummingbird, tên của bản cập nhật mới nhất có thể vẫn chưa được biết đến ở hầu hết các quốc gia.
Thuật toán này được phát hiện khi nhiều doanh nhân tìm kiếm vô ích các mục Google My Business của họ trong kết quả tìm kiếm địa phương, bởi vì chúng được lọc ra bởi những thay đổi mới nhất trong thuật toán tìm kiếm và không còn hiển thị cho một số từ khóa nhất định – có nghĩa là chúng thực tế đã chết, cộng đồng Local Search nhanh chóng đã đặt tên cho bản cập nhật mới dưới tên Google Possum.
Google Possum là gì?
Như đã đề cập, Google Possum là một bản cập nhật cho thuật toán xếp hạng Local Search của Google và nó quyết định khi nào các doanh nghiệp sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm địa phương, đôi khi lọc danh sách doanh nghiệp ra khỏi kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là một số doanh nghiệp địa phương có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện cho cùng một tìm kiếm.
Bản cập nhật sẽ lọc ra các danh sách tương tự cho một ngành và vị trí giống như cách nó thường lọc ra danh sách thứ hai của doanh nghiệp. Điều này sẽ xảy ra nếu bạn có nhiều hơn một trang Google My Business hoặc nếu danh sách của bạn bị trùng lặp do thay đổi NAP (tên, địa chỉ và số điện thoại).
Có gì mới trong bản cập nhật Google Possum
Giới hạn thành phố
Trước đây rất khó để các doanh nghiệp địa phương hiển thị các từ khóa dựa trên vị trí nếu chúng không có trụ sở bên trong vị trí đó.
Ví dụ: Nếu một địa điểm “bán pizza” nằm bên ngoài Hà Nội, rất khó để doanh nghiệp đó xuất hiện trong các tìm kiếm cho “Pizza Hà Nội”. Tuy nhiên, bản cập nhật thuật toán “Possum” đã thay đổi điều này. Bây giờ, các doanh nghiệp có thể hiển thị cho các loại tìm kiếm đó ngay cả khi họ chỉ hơi ở bên ngoài thành phố hoặc thị trấn mà họ muốn hiển thị.
Doanh nghiệp có cùng địa chỉ (hoặc trong cùng một tòa nhà) với một doanh nghiệp tương tự
Trước khi cập nhật thuật toán này, Google sẽ áp dụng một bộ lọc cục bộ cho kết quả tìm kiếm sẽ lọc ra kết quả với cùng một tên miền hoặc số điện thoại chẳng hạn.
Trước đây, nếu có ba luật sư riêng biệt hoạt động trong cùng một văn phòng với một danh sách bổ sung cho thực tiễn mà tất cả họ đều làm việc thì chỉ có một hoặc hai trong số này sẽ xuất hiện trong SERPs. Điều này đã được thực hiện để loại bỏ nội dung trùng lặp khỏi danh sách. Sau bản cập nhật Possum, các doanh nghiệp tương tự được liệt kê có cùng địa chỉ đã được lọc ra.
Ví dụ: Nếu nhiều công ty luật đang hoạt động trong cùng một tòa nhà (ngay cả khi họ có các trang web khác nhau), chỉ có một hoặc hai trong số họ sẽ được liệt kê trong kết quả tìm kiếm địa phương. Có một tùy chọn để loại bỏ bộ lọc này khỏi danh sách để xem mọi thứ, nhưng vì đây không phải là điều mà người dùng bình thường sẽ biết bản cập nhật đã có tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp. Một điều tương tự xảy ra khi các doanh nghiệp được liệt kê trên cùng một con phố thuộc sở hữu của cùng một người. Cả hai sẽ được xếp hạng nhưng họ sẽ hiếm khi xuất hiện cùng nhau trong SERPs vì bản cập nhật Possum ngay cả khi họ có địa chỉ, tên miền và NAP khác nhau. Tuy nhiên, đây không phải là một hình phạt từ Google mà chỉ đơn giản là cách kết quả tìm kiếm địa phương được lọc qua Possum.
Vị trí người tìm kiếm quan trọng hơn trước đây
Kể từ khi cập nhật Possum phát hành, vị trí thực tế của người dùng thậm chí còn được đề cao hơn trước kia.
Ví dụ: Nếu vị trí thực tế của người tìm kiếm ở Hà Nội, và họ đã tìm kiếm ‘Đào tạo SEO Hà Nội‘ kết quả của họ sẽ khác với một người tìm kiếm ở Sài Gòn có cài đặt vị trí không được đặt đến Hà Nội. Điều này làm cho cài đặt vị trí trở thành một yếu tố quan trọng cần xem xét khi phân tích kết quả tìm kiếm cục bộ.
Biến thể từ khóa
Trong khi các từ khóa tương tự có nhiều khả năng trả về kết quả tìm kiếm tương tự trước khi cập nhật, những thay đổi nhỏ đối với từ khóa giờ đây có thể dẫn đến các kết quả tìm kiếm khác. Các từ khóa chính xác và khối lượng tìm kiếm liên quan đang trở nên quan trọng hơn đáng kể.
Các biến thể từ khóa ngày càng trở nên quan trọng: việc tìm kiếm “Pizzeria in Munich” giờ đây có thể tạo ra kết quả tìm kiếm khác với tìm kiếm “Tiệm pizza Munich”.’
Xem thêm: LSI là gì? Hướng dẫn tối ưu từ khóa LSI
Bộ lọc địa phương và hữu cơ
Google đã làm cho tìm kiếm địa phương độc lập hơn với tìm kiếm tự nhiên. Trong một tìm kiếm địa phương, dựa trên vị trí, Google coi trọng kết quả địa phương hơn là kết quả toàn cầu. Google Bot xử lý vị trí và địa chỉ với mức độ ưu tiên cao hơn.
Vị trí của truy vấn tìm kiếm đếm, kết quả tìm kiếm hiện được xác định ồ ạt bởi vị trí của người tìm kiếm, vì vậy cùng một chủ sở hữu điện thoại thông minh ở Berlin có thể nhận được kết quả khác với ở Vienna.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHỤC HỒI TỪ GOOGLE POSSUM
Vì thứ hạng thay đổi và được lọc ra khỏi kết quả local không phải là hình phạt của Google, nên không có giải pháp đơn giản nào để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị.
Tuy nhiên, có một số thứ bạn có thể thực hiện để khuyến khích Google hiển thị trang web của bạn trên đối thủ cạnh tranh.
Tối ưu hóa SEO của trang web của bạn
Khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho danh sách địa phương, cách số một để Google để ý đến bạn là tối ưu SEO cho website thật tốt. Vì Google nhằm mục đích trình bày các tìm kiếm phù hợp nhất cho người dùng của mình, bạn cần phải làm mọi thứ có thể để được Google chọn ngay từ đầu, hiển thị cho trình thu thập dữ liệu web rằng bạn là câu trả lời cho truy vấn của người dùng cụ thể đó.
Thử nghiệm với Google My Business
Nếu bạn là một trong số ít hoặc nhiều doanh nghiệp trong cùng danh mục trên Google My Business và vị trí của bạn khá gần nhau, đây có thể là nguyên nhân khiến thứ hạng thấp của bạn. Hãy thử trò chuyện với các danh mục của bạn trên Trang Google My Business của bạn. Chọn một danh mục cụ thể hơn, hoặc nếu có thể, hãy thử một danh mục khác hoàn toàn.
Mẹo này đi kèm với một lời cảnh báo. Bạn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho SEO của mình nếu bạn thực hiện những thay đổi này một cách lật ngược. Bởi vì lưu lượng truy cập web của bạn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược SEO của bạn, tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia SEO trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi danh mục mạnh mẽ nào đối với trang Google My Business của mình.
Thay đổi từ khóa của bạn
Các lần lặp lại khác nhau của các từ khóa và cụm từ khóa sẽ trả về kết quả khác nhau, ngay cả khi bạn đang truyền đạt cùng một ý tưởng.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhập vào các từ khóa bạn đang cố gắng xếp hạng và sau đó thay đổi thứ tự của cùng một từ khóa và thử lại. Kết quả khác nhau? Đặc thù của Possum với các từ khóa và thứ tự từ khóa có nghĩa là chiến lược từ khóa của bạn phải liên tục phát triển để bạn có thể đứng đầu.
Kết Luận
Tóm lại, bản cập nhật thuật toán Google Possum đã có tác động lớn đến kết quả tìm kiếm địa phương bằng cách lọc ra nhiều công ty đang chia sẻ cùng một địa chỉ hoặc thuộc sở hữu của cùng một công ty mẹ.
Trong khi một số doanh nghiệp thấy sự cải thiện trong thứ hạng và số lần hiển thị của họ về tìm kiếm, những doanh nghiệp khác gần như trở nên vô hình trong tìm kiếm địa phương nhờ tăng bộ lọc của Possum. Cải thiện SEO tổng thể của trang web của bạn, tinh chỉnh hồ sơ Google My Business và tối ưu các yếu tố SEO Local khác của bạn là những cách được đề xuất để xử lý các vấn đề do Google Possum gây ra.
Tài liệu sử dụng trong bài:
- WHAT IS GOOGLE POSSUM? – GOOGLE POSSUM EXPLAINED
- What You Need to Know About Google’s “Possum” Algorithm Update
- Google’s Possum Update Explained & Local SEO
- What is Google Possum Update?
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả