Keyword density là khái niệm cơ bản trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là yếu tố góp phần gia tăng việc hiển thị kết quả nội dung trang web của bạn trên Serps. Tuy nhiên, với những thay đổi về các thuật toán của Google, người làm SEO cần biết cách tận dụng nó sao cho phù hợp, nếu không muốn bị Google trừng phạt. Cùng VietMoz tìm hiểu Keyword density qua bài viết sau đây:
Keyword density là gì?
Keyword density dịch ra là mật độ từ khóa, dùng để chỉ tần suất xuất hiện của một từ khóa nào đó trong bài viết. Nó còn được ví như là một tín hiệu giúp công cụ tìm kiếm xác định được nội dung có liên quan tới một từ khóa hay cụm từ cụ thể hay không.
Tại sao Keyword density lại quan trọng đối với SEO
Keyword density là một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc tối ưu hóa nội dung bài viết, nó giúp Google trả về kết quả phù hợp đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Tất nhiên, để có thể chọn lọc ra bài viết phù hợp nhất, Google cần phải hiểu được nội dung mà bạn đang muốn truyền tải cho người dùng là cái gì. Đó là lý do mà người viết nội dung cần phải biết cách phân bổ mật độ từ khóa sao cho tự nhiên nhất.
Ngoài ra, nếu bạn cố tình nhồi nhét từ khóa quá mức Google sẽ đánh giá bạn đang cố tình spam bài viết, và nội dung đó không có cơ hội lên top và có khả năng không hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Công thức tính mật độ từ khóa
Vậy làm thế nào để tính mật độ từ khóa phù hợp với từng bài viết hay trang của mình? Rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng công thức sau đây:
Mật độ từ khóa = Số lần từ khóa mục tiêu xuất hiện / Tổng số từ trên trang.
Để dễ hiểu hơn, tôi sẽ lấy ví dụ như sau:
Trang web A viết một bài viết nhắm đến từ khóa mục tiêu là “cách làm bánh cookie”, sử dụng từ khóa này 15 lần và có tổng số từ là 1500 từ. Như vậy:
Mật độ từ khóa = 15 (số lần “cách làm bánh cookie” xuất hiện trên trang / 1500 (Tổng số từ trên trang) = 0,01%
Lưu ý: Để tính số lần từ khóa chính xuất hiện trong bài viết hay trang là bao nhiêu, bạn có thể sử dụng phím Ctrl + F và gõ từ khóa đó vào.
Mặc dù có nhiều tài liệu nước ngoài nói rằng mật độ khuyến nghị nên là 1 – 3%, tuy nhiên con số này không hề chính xác. Vì sao? Vì với thuật toán Rankbrain, Google sắp xếp thứ hạng tùy vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đồng nghĩa với việc vận dụng một cách máy móc từ khóa sẽ khiến cho văn bản thiếu tự nhiên. Hơn hết, nó còn đi ngược lại nguyên tắc chất lượng của Google và có thể dẫn tới những hình phạt đáng tiếc từ công cụ tìm kiếm ví dụ như xóa trang khỏi SERPs.
Cách kiểm tra mật độ cụm từ khóa
Để biết được mật độ từ khóa có đạt yêu cầu hay không, ngoài việc sử dụng công thức tính thủ công bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ, tiện ích để được hỗ trợ. Cụ thể như sau:
Kiểm tra mật độ từ khóa bằng Yoast SEO hoặc Ranh Math
Yoast SEO và RanhMath là 2 công cụ được nhiều người làm SEO sử dụng nhất hiện nay, nó đáp ứng được nhu cầu đánh giá mật độ từ khóa bạn sử dụng trong văn bản đã đạt hay chưa.
Ví dụ trong phiên bản miễn phí của Yoast SEO, nếu mật độ từ khóa của bạn nằm trong khoảng 0,5 – 3% thì bạn nhận được màu xanh lá cây ngay đầu dòng. Ngược lại, mật độ từ khóa thấp hơn 0, 5 hoặc cao hơn 3% thì nó sẽ báo màu cam, tệ hơn là màu đỏ, đó là dấu hiệu báo bạn cần cải thiện keyword density của mình.
Kiểm tra mật độ từ khóa bằng SEO Quake
Bạn cài tiện ích SeoQuake trên Chrome như hình dưới đây:
Sau khi cài xong, bạn bật biểu tượng SeoQuake trên phần menu của trình duyệt => Chọn DENSITY. Tiếp tục, bạn lựa chọn số từ đã lặp xuất hiện ngay trên bài như hình dưới:
Như vậy bạn có thể thấy mật độ từ “khóa hạt giống” là 3,44% với 27 lần xuất hiện; “seed keyword là” 1,02% với 8 lần xuất hiện.
3 phương pháp phân bổ mật độ từ khóa tốt hơn
Bởi vì công cụ tìm kiếm không mô tả chính xác mật độ từ khóa lý tưởng cho bài viết hay trang bất kỳ, nên người viết cần có cho mình những phương pháp tối ưu từ khóa, thay vì gò bó trong công thức tính ở trên.
Viết nội dung hữu ích hướng đến người dùng đầu tiên
Chúng ta đều biết rằng, Google đã và đang ưu tiên trải nghiệm người dùng hơn bao giờ hết, vì vậy bạn cần tạo một nội dung tốt cho người đọc rồi mới sử dụng từ khóa chính. Cụ thể, ngay khi viết bài xong bạn mới xem lại liệu từ khóa mà bạn đặt theo cách tự nhiên đã đủ hay chưa, nếu chưa thì có thể bổ sung thêm và ngược lại.
Sử dụng từ khóa phụ
Dựa vào các từ khóa chính bạn cũng có thể tạo ra nhiều từ khóa phụ khác nhau có nội dung, ý nghĩa liên quan tới chủ đề mà bạn muốn đề cập. Việc sử dụng những từ khóa phụ sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhận ra các dạng từ tương tự được kết nối với từ khóa mục tiêu. Thông thường, từ khóa phụ sẽ được tạo ra bằng cách thêm tiền tố, hậu tố vào từ khóa chính.
Ví dụ: từ khóa chính là “làm bánh cookie” thì từ khóa phụ có thể là: cách làm bánh cookie, hướng dẫn làm bánh cookie, làm bánh cookie tại nhà…
Tránh nhồi nhét từ khóa
Mỗi khi hoàn thành một nội dung trên trang, bạn cần kiểm tra lại mật độ từ khóa của mình đã phù hợp hay chưa trước khi xuất bản. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được chủ đề mà bạn đang đề cập, cũng như nội dung không bị nhồi nhét từ khóa.
Kết luận
Hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích về Keyword density, nếu có thắc nào không rõ bạn hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả