Bất cứ một công việc, ngành nghề nào nếu không có chuyên môn bạn khó lòng có cơ hội thăng tiến và thành công trong sự nghiệp của riêng mình. Tương tự, lĩnh vực Seo cũng như vậy, bạn càng bỏ nhiều thời gian công sức học hỏi và làm thì việc trở thành một Seo Specialist là chuyện sớm muộn.
Trong bài viết này, VietMoz sẽ chia sẻ đến bạn hành trình để trở thành một Seo Specialist cũng như những kỹ năng cần có để trở thành một chuyên gia Seo chính hiệu được nhiều người biết đến.
SEO Specialist là gì?
SEO Specialist là thuật ngữ tiếng anh mô tả những người có kiến thức chuyên sâu trong việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.
Để đảm bảo trang web luôn có thứ hạng cao trên SERPs, chuyên gia Seo cần thực hiện tối ưu hóa các bài viết trên trang và tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng. SEO Specialist không khác gì là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số đang cố gắng tạo ra thật nhiều doanh thu hơn cho công ty. Muốn như vậy họ sẽ cần làm việc với team của mình cho ra nhiều sáng kiến mới nhằm gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng, cảu thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Mô tả công việc của SEO Specialist là gì?
- Xây dựng và phát triển các chiến lược tối ưu hóa trang, gia tăng thứ hạng kết quả công cụ tìm kiếm.
- Thu thập và phân tích dữ liệu kết quả của các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền, đồng thời xác định xu hướng và thông tin cần có để đạt được ROI tối đa.
- Quản lý, duy trì ngân sách cho các chiến dịch Seo, ước tính chi phí hàng tháng cũng như điều chỉnh nếu thấy chênh lệch.
- Làm việc chặt chẽ với các nhóm phát triển web nhằm đảm bảo các phương pháp hay nhất về Seo.
- Làm việc với đội ngũ content marketing thúc đẩy Seo trong việc tạo và tiếp thị nội dung hiệu quả.
- Thực hiện nghiên cứu bộ từ khóa, tối ưu từ khóa mới Seo có trên trang web.
- Đề xuất các phương án tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
- Lên kế hoạch và thực hiện chiến lược xây dựng link building.
- Cập nhật cấu trúc trang web, các yếu tố onpage, offpage cải thiện vị trí thứ hạng cho các từ khóa mục tiêu.
- Theo dõi số liệu hiệu suất theo ngày thông qua các công cụ SEO hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console.
Làm thế nào để trở thành một chuyên gia Seo thực thụ
Để trở thành một chuyên gia Seo thực thụ yêu cầu bạn phải am hiểu tường tận cách làm việc như nào để tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả. Dưới đây là một số yếu tố chính mà các Seo Specialist cần có:
Hiểu biết và nắm chắc về 3 cấp độ của Seo
Dù bạn là người mới hay là người đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc Seo, tối ưu công cụ tìm kiếm thì nhất định phải nắm được 3 cấp độ của Seo:
- Kỹ thuật: Để cải thiện cấu trúc web, người làm Seo cần phát hiện ra các cơ hội cho kỹ thuật Seo từ đó cải thiện tốc độ trang, lập chỉ mục, tính thân thiện với các thiết bị. Với kỹ thuật này bạn sẽ có khả năng kiểm tra một trang web nào đó đã tốt hay chưa, còn những thiếu sót nào cần bổ sung.
- Seo Onpage: Điều này liên quan đến nội dung trên trang, bạn cần tối ưu nó nhằm giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu chủ đề mà bạn đang đề cập. Một số tiêu chí cần chú ý khi seo onpage đó là mật độ từ khóa, thẻ meta, tiêu đề, liên kết nội bộ…nhằm giúp cho bài viết của bạn hiển thị kết quả gần đầu trên Google.
- Seo Offpage: Liên quan nhiều đến quá trình tạo các mối quan hệ giữa trang web của bạn với trang web khác. Điều này được thể hiện rõ thông qua chiến lược xây dựng liên kết, nhằm giúp cho Google biết được website của bạn là một địa chỉ đáng tin cậy và xứng đáng đứng đầu bảng xếp hạng tìm kiếm.
Hiểu biết kiến thức về Marketing
Để thực sự sở thành một chuyên gia Seo bạn phải có kiến thức cơ bản về Marketing, điều này giúp bạn nắm được tâm lý người tiêu dùng và đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Với bối cảnh kỹ thuật số ngày càng phát triển như hiện nay, SEO luôn gắn liền với nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau. Và cái đích cuối cùng mà bất cứ ai cũng đang hướng đến đó là thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi.
Việc tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn luôn là một phần khó khăn trong Seo vì nó không chỉ đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng mà còn là làm hài lòng thuật toán của Google. Nếu như bạn sở hữu đội ngũ viết content tốt mang lại những giá trị hữu ích cho người đọc nhưng lại không được nhiều người biết đến. Thì giải pháp ngay lúc này đó là sử dụng các công cụ quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads…để tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Đây cũng được xem là 1 tín hiệu giúp bài viết của bạn lọt top kết quả tìm kiếm trên Google.
Có tầm nhìn bao quát
Nếu như mục tiêu chung luôn là tập trung vào các thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, gia tăng lưu lượng người truy cập website và chuyển đổi khách hàng thì chưa đủ. Một Seo Specialist cần có một bức tranh toàn cảnh hay nói chính xác là có chiến lược Seo để đạt được các mục tiêu trên.
Có kỹ năng giao tiếp với tinh thần hợp tác cao
Đã là một chuyên gia Seo thì chắc chắn bạn sẽ cần làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong 1 tổ chức doanh nghiệp nhất định. Bao gồm dịch vụ khách hàng, bán sản phẩm, phát triển web, kỹ thuật viên…Và không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng truyền đạt những thay đổi của trang web cho khách hàng của mình. Vì vậy có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt công việc hiệu quả hơn.
Ngoài ra, không phải lúc nào bạn trình bày ý tưởng của mình thì người khác cũng tiếp thu và làm theo, vì vậy bạn cần biết cách giải thích để thuyết phục họ cho những thay đổi nhất định mang lợi ích cho Seo. Hơn hết bạn cũng có thể tham gia quá trình tạo nội dung cho trang web nhằm phục vụ cho công việc Seo ở hiện tại và trong tương lai.
Khả năng thích ứng công việc cao
Để xếp hạng các kết quả tìm kiếm tốt hơn, đáp ứng chuẩn ý định tìm kiếm của người dùng, Google liên tục thay đổi các thuật toán sao cho phù hợp. Tuy nhiên điều này lại khiến nhiều người làm việc Seo không khỏi sự khó chịu, nhưng đã là một Seo Specialist thì bạn cần chấp nhận và tiếp thu nó.
Đặc biệt, dù bạn có là một người chịu trách nhiệm cho một trang web của một công ty lớn thì bạn cũng không nên tự mãn. Thay vào đó hãy luôn tập trung vào những nhiệm vụ của mình, cũng như rèn luyện khả năng tự học bắt kịp xu hướng Seo hiện nay.
Có chứng chỉ tại trung tâm đào tạo SEO
Để có thể trở thành một Seo Specialist bạn không thể thiếu một số chứng chỉ, bằng cấp nhất định để được các công ty trọng dụng. Tất nhiên nó chỉ là một phần, cốt lõi là bạn hiểu và làm được việc.
Ngày nay, không khó để kiếm cho mình một khóa học seo chất lượng, tuy nhiên để đảm bảo kiến thức bạn nên chọn các lớp học offline thay vì lớp học online. Điều này giúp bạn được chỉ dạy trực tiếp cũng như những gì bạn học được sẽ nhớ lâu so với học online.
Lý do trở thành một chuyên gia Seo
Ngày nay, việc bạn trở thành một Seo Specialist hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Dưới đây là một số lý do giúp bạn bạn định hướng nghề nghiệp trở thành một chuyên gia SEO:
- Nếu bạn thích tìm tòi, học hỏi các thông tin liên quan đến kỹ thuật số thì khi làm Seo bạn sẽ được va chạm một số kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin. Điều này gia tăng sự hứng thú cho bạn hơn khi làm việc với lĩnh vực này.
- Nhu cầu về vị trí này tại các doanh nghiệp đã và đang ngày càng nhiều, vì hầu hết bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng đều sở hữu cho mình ít nhất là 1 trang web. Để phát triển các dự án Seo một cách bền vững và lâu dài thì không thể thiếu các chuyên gia Seo.
- Mức lương chi trả cho một chuyên viên SEO thường rất cao dao động từ 12 triệu/ tháng trở lên (tùy vào năng lực của mỗi người).
- Và tất nhiên để có thể trở thành một Seo Specialist giỏi thì bạn cần tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng Seo bằng cách bắt tay làm thật nhiều dự án cho người khác. Khi đã giỏi bạn hoàn toàn tự mình làm chủ để triển khai xây dựng chiến lược Seo cho riêng mình.
Kết luận
Hy vọng với nội dung bài viết này sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với một SEO Specialist cũng như định hướng được công việc của mình trong tương lai. Ngoài ra, để trở thành một gia chuyên gia trong một lĩnh vực bất kỳ thì không thể thiếu quá trình học hỏi và trải nghiệm, vì vậy hãy luôn cố gắng hết sức nhé!.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả