Google đã tạo ra gần 300 công cụ và sản phẩm, một trong những công cụ ít được biết đến nhất là công cụ xây dựng trang web có tên Google Sites. Ứng dụng web này đã xuất hiện trên sites.google.com, đây là một phần của bộ công cụ tạo nội dung của Google.
Khi so sánh với các hệ thống quản lý nội dung (CMS) khác như WordPress và Wix, Google Sites có chức năng thiết kế web hạn chế, tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó không hiệu quả. Bất chấp các tính năng còn hạn chế, các trang web trên nền tảng này vẫn có thể cạnh tranh trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) bằng cách SEO trên các trang Google Sites.
SEO trên Google Sites là gì?
SEO trên Google Sites là một chiến lược digital marketing được sử dụng để làm cho trang web Google Sites của bạn hiển thị rõ hơn với người dùng trên công cụ tìm kiếm. Cải thiện trang web của bạn bằng SEO có thể giúp tăng thứ hạng trang web của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm và thứ hạng cao hơn tương ứng với nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.
Bởi vì một phần ba lưu lượng truy cập web trên toàn cầu đến từ các công cụ tìm kiếm nên ngay cả một sự gia tăng nhỏ trong xếp hạng cũng có thể đồng nghĩa với việc lưu lượng truy cập sẽ tăng lên đáng kể. Một số kỹ thuật SEO phổ biến có hiệu quả cho các trang web kinh doanh bao gồm:
- Xác nhận trang Google My Business
- Thêm cấu trúc lược đồ để tạo đoạn mã chi tiết — Schema Markup.
- Sử dụng thẻ meta HTML
- Tạo tên miền tùy chỉnh dễ nhớ
Nhưng đây không phải là chiến thuật duy nhất mà người dùng Google Sites có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng của họ trên công cụ tìm kiếm. Không theo bất cứ thứ tự cụ thể nào, dưới đây là 8 điều đã được chứng minh thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm từ Google.
Gửi sơ đồ trang web XML tới Google
Sơ đồ trang web XML hoạt động giống như một bản thiết kế chi tiết của trang web, khi các công cụ tìm kiếm có ‘bản thiết kế’ này, chúng có thể thực hiện phân tích và xếp hạng nội dung (một quá trình được gọi là thu thập dữ liệu và lập chỉ mục) chính xác và hiệu quả hơn.
Quá trình lập chỉ mục rất quan trọng vì nó xác định danh mục và cụm từ tìm kiếm nào mà nội dung của bạn sẽ hiển thị trên các trang kết quả.
Bạn có thể gửi sơ đồ trang web XML tới Google Search Console để trình thu thập thông tin có sơ đồ để tham khảo. Đây cũng là nơi mà bạn có thể kiểm tra trạng thái lập chỉ mục của mình và xem những điểm cần phải cải thiện.
Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là cách bạn quyết định chủ đề nào nội dung của bạn sẽ tập trung vào. Trong quá trình này, bạn sẽ nghiên cứu các chủ đề cụ thể trong lĩnh vực của mình. Mục tiêu ở đây sẽ là các cụm từ liên quan tới doanh nghiệp của bạn mà mọi người đang nhập vào công cụ tìm kiếm.
Có nhiều công cụ miễn phí giúp bạn tìm được cụm từ tìm kiếm hoặc cụm từ khóa phù hợp trong lĩnh vực của bạn. Google Trend là một tài nguyên tuyệt vời khác mà bạn có thể sử dụng, công cụ của Google này có thể tiết lộ sự quan tâm đến cụm từ tìm kiếm dựa theo khu vực, quốc gia, hoặc trên toàn thế giới. Nó cũng có thể hiển thị mức độ phổ biến của từ khóa theo thời gian và cung cấp cho bạn các đề xuất về các chủ đề liên quan.
Tạo ra nội dung có giá trị
Nội dung chất lượng là một trong những động lực thúc đẩy chiến lược SEO đi vào hoạt động tốt. Google ngày càng tiến bộ thì việc đánh giá về giá trị của nội dung đối với khách truy cập càng cao. Vậy điều gì khiến cho nội dung trở nên có giá trị?
Nội dung có giá trị sẽ trả lời bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào mà nó xếp hạng, một hiện tượng được coi là “thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng”. Để cung cấp nội dung giá trị, bạn hãy thử nghĩ cách mà bạn có thể mở rộng nội dung hiện tại cho một chủ đề.
Xác định cách tiếp cận tốt nhất thông qua cách nghiên cứu các bài đăng xếp hạng hàng đầu và xem định dạng, thông tin cũng như phong cách nào được đánh giá cao cho chủ đề đó. Bằng cách áp dụng một số yếu tố này và tìm ra cách thêm các yếu tố độc đáo của riêng bạn, bạn sẽ hiển thị cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm cách nội dung của bạn được xây dựng dựa trên lựa chọn hiện tại.
Tạo ra nội dung có giá trị cũng có nghĩa là làm cho nội dung đó trở nên dễ tiếp thu hơn. Dưới đây là một số cách để cải thiện khả năng đọc và mức độ tương tác của khán giả:
- Sử dụng tiêu đề để chia nhỏ các phần
- Tạo ra infographics cho các phương tiện truyền thông xã hội
- Bao gồm các phần Câu hỏi thường gặp
- Thêm thanh chia sẻ mạng xã hội cho Pinterest, X (trước đây là Twitter), LinkedIn,…
Khi bạn tạo một trang mới trên trang web của mình, hãy nghĩ tới mục tiêu của trang đó và mục tiêu của người dùng, đồng thời xác định cách mà bạn có thể tạo ra nội dung để đáp ứng cả hai mục tiêu đó.
Tối ưu hóa các chi tiết tốt hơn cho nội dung của bạn
Khi nói đến Technical SEO, những chi tiết tưởng chừng nhỏ sẽ có tác động lớn. Dưới đây là một số phương pháp SEO nhỏ nhưng có thể tạo ra tác động lớn trên quy mô lớn hơn:
- Gắn thẻ hình ảnh bằng văn bản thay thế: Văn bản thay thế mô tả hình ảnh dành cho người khiếm thị, đồng thời giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại hình ảnh của bạn.
- Viết tiêu đề và mô tả meta tuyệt vời: Tiêu đề meta và mô tả meta là những gì tạo nên danh sách công cụ tìm kiếm cho trang của bạn trên SERP. Chúng có tác động lớn đến việc ai đó có nhấp qua trang của bạn hay không.
- Thêm liên kết nội bộ vào bài đăng: Liên kết nội bộ giúp khách truy cập tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề cụ thể và chúng cũng giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang khác trên trang web của bạn.
- Thay đổi kích thước/Nén hình ảnh đến kích thước/dung lượng tối ưu: Thay đổi kích thước hoặc nén hình ảnh là cách làm cho hình ảnh của bạn trở nên nhỏ và nhẹ hơn, nhằm cải thiện tốc độ trang mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Một chiến lược SEO thành công sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp nội dung trở nên dễ đọc và xử lý dễ dàng. Những hành động tuy đơn giản này có thể giúp bạn giảm thời gian tải trang web, tăng khả năng truy cập cho người dùng khiếm thị và rút ngắn thời gian để trình thu thập thông tin lập chỉ mục nội dung của bạn.
Sử dụng thẻ chuẩn cho nội dung trùng lặp
Khi một trang web có hai hoặc nhiều URL duy nhất chứa thông tin tương tự, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ bị nhầm lẫn và không thể lập chỉ mục chính xác các trang này. Khi điều này xảy ra, các trang có thể gây tổn hại đến kết quả SEO thông qua việc cạnh tranh với nhau trên SERP hoặc Google có thể tự mình giải quyết vấn đề và chọn ra một trong số đó là URL “chuẩn”. Và nó có thể không phải là thứ mà bạn muốn Google lập chỉ mục.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này và hướng trình thu thập thông tin tới bản gốc hoặc bản sao “chính” của nội dung đó bằng cách tạo URL chuẩn. Xác định URL mà bạn muốn xuất hiện trên các trang kết quả và thêm thẻ chuẩn — Canonical Tag vào đó để trình thu thập thông tin biết lập chỉ mục phiên bản nội dung đó chứ không phải là các trang trùng lặp.
Xây dựng backlink
Đối với các công cụ tìm kiếm, không có gì làm tăng độ tin cậy hơn là khi các trang web khác liên kết đến nội dung của bạn. Những tài liệu tham khảo trang bên ngoài này, được gọi là liên kết ngược — backlink, chứng minh thương hiệu của bạn là nguồn thông tin uy tín cho bất kỳ từ khóa hay chủ đề trong tâm nào bạn đã chọn.
Bạn có thể xây dựng backlink theo nhiều cách, bao gồm:
- Thiết kế infographics cho các số liệu/ chủ đề của ngành
- Tích cực đăng tải và chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội của thương hiệu
- Viết Guest Post cho các trang khác.
- Tạo nội dung độc đáo như video hoặc hướng dẫn đầy đủ về một chủ đề.
Khi nói đến tạo liên kết ngược, cả chất lượng và số lượng đều quan trọng. Một backlink tới từ một trang web lớn sẽ giúp cải thiện SEO nhiều hơn từ một backlink đến từ một blog không xác định.
Thiết kế thân thiện với thiết bị di động
Hơn một nửa số người tìm kiếm trên web hiện đến từ thiết bị di động, đây còn hơn cả một yếu tố xếp hạng chính thức, tính thân thiện với thiết bị di động là điều mà Google đã cơ cấu lại quy trình lập chỉ mục của họ sau đó.
Công cụ tìm kiếm đã cam kết ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động, nghĩa là công cụ này sẽ chủ yếu sử dụng phiên bản dành cho thiết bị di động của trang web để thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Các trang web thân thiện với thiết bị di động có tính phản hồi cao, nghĩa là chúng sẽ điều chỉnh cách hiển thị nội dung trên máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác. Ngoài ra, chúng cũng có thể hiển thị hình ảnh, hoạt ảnh và bố cục tổng thể của trang web một cách khác nhau để trang web không quá chậm hoặc lộn xộn đối với bất kỳ kích thước màn hình nào.
Bạn có thể kiểm tra trang web của mình bằng kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Nó sẽ chấm điểm hiệu suất trang web của bạn trên thiết bị di động và đưa ra cho bạn các đề xuất để cải thiện.
Cải thiện tốc độ trang
Người dùng sẽ từ bỏ trang web nếu thời gian tải lâu hơn một vài phút. Đây là lý do tại sao các thuật toán của công cụ tìm kiếm coi tốc độ trang là thành phần chính của nội dung hay, một số cách dễ dàng để cải thiện tốc độ trang bao gồm:
- Tránh kích thước hình ảnh lớn
- Tạo trang chủ ngắn (đặc biệt cho thiết bị di động)
- Lựa chọn mẫu thiết kế web đơn giản
- Chỉ sử dụng đồ họa và hoạt ảnh khi chúng đem lại giá trị cho bạn.
Bạn có thể sử dụng phần mềm phân tích như Google PageSpeed Insights để xem hiệu suất tốc độ trang của mình.
Chỉ cần nhập URL của trang web và công cụ sẽ chạy chẩn đoán cho cả phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn, cung cấp cho bạn các đề xuất và khám phá các cơ hội cải tiến.
Đầu tư vào công cụ SEO
Để có được thành công trong SEO, bạn cần có những công cụ phù hợp. Có rất nhiều công cụ SEO miễn phí có sẵn để trợ giúp bạn về các kỹ thuật như nghiên cứu từ khóa, viết nội dung, HTML,…
Các thuật toán của công cụ tìm kiếm không ngừng phát triển, khiến SEO trở thành một quá trình phân tích và tối ưu hóa liên tục. Những công cụ này giúp bạn dễ dàng cập nhật các kỹ thuật và phương pháp mới nhất để cải thiện thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập.
Với họ, bạn có thể kiểm tra tốc độ trang web, phân tích các liên kết ngược, xây dựng sơ đồ trang web, tìm hiểu cách viết nội dung tốt hơn và hơn thế nữa.
Tạm kết về SEO trên Google Sites
Bất kỳ ai có tài khoản Google đều có thể xây dựng trang web của riêng mình một cách miễn phí bằng Google Sites. Mặc dù nền tảng CMS này đơn giản và hạn chế hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh, nhưng nó thân thiện với người dùng và đạt được mục đích là cho phép người dùng xuất bản trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Kết hợp CMS với chiến lược SEO của Google Sites có nghĩa là cải thiện cơ hội trang web của bạn được xếp hạng tốt hơn, kiếm được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí hơn và nội dung của bạn được tiêu thụ.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả