SERP Features là gì?
SERP Features (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) mô tả các hộp và phần tử đặc biệt mà Google thêm vào các kết quả không phải trả tiền để đơn giản hóa việc tìm kiếm và làm cho SERP nhiều thông tin hơn.
SERP Features là một phần trong mục tiêu chung của Google nhằm giúp người tìm kiếm trả lời câu hỏi của họ, giải quyết vấn đề của họ hoặc đạt được mục tiêu của họ nhanh nhất và dễ dàng nhất có thể.
Mục tiêu số một của Google là trả lời các truy vấn của người dùng với số lần nhấp chuột ít nhất có thể. Vì vậy, giả định các tính năng SERP như Đoạn trích nổi bật và Câu hỏi liên quan sẽ làm giảm đáng kể tổng số lần nhấp chuột vào các trang web, bao gồm cả của riêng bạn. Điều này như một con dao 2 lưỡi, chúng vừa tạo cơ hội để tăng traffic, lại vừa có khả năng khiến website đánh mất lưu lượng truy cập khi mà người dùng đã có câu trả lời mà họ cần ngay trên SERP.
SERP Features của Google phổ biến như thế nào?
Rất ít khi bạn có thể tìm thấy một tập hợp các kết quả của Google mà không có bất kỳ tính năng SERP nào.
Theo dữ liệu của SEMRush Sensor, chỉ 2,68% kết quả trang đầu tiên của Google là không có bất kỳ khả năng hiển thị kết quả SERP Features nào.
Đó là lý do tại sao khi nghiên cứu từ khóa bạn cũng cần quan tâm để việc kiểm tra khả năng hiển thị SERP Features khi chọn từ khóa và tối ưu hóa nội dung cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
35 định dạng hiển thị SERP Features của Google
Reviews (Đánh giá)
Tổng quát
Định dạng đề cập đến đánh giá của người dùng về nội dung trang web. Chúng được hiển thị dưới dạng các dấu sao được thêm vào dưới địa chỉ URL của trang. Tính năng này có thể xuất hiện trên bất kỳ truy vấn nào nếu kết quả của nó chứa các đánh giá. Những ngôi sao như vậy se thu hút sự chú ý của người dùng và tăng sự tin tưởng của họ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải khuyến khích khách hàng để lại đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Ví dụ
Làm thế nào để đạt được nó
Nếu bạn muốn trang web của mình được hiển thị trên SERP với các ngôi sao xếp hạng, bạn cần thêm một biểu mẫu đánh giá vào trang web của mình
Ví dụ: bạn có thể sử dụng các plugin đặc biệt cho phép người dùng đánh giá các bài viết trong blog của bạn. Google rất nghiêm khắc về các đánh giá giả mạo, vì vậy bạn không nên đùa giỡn với nó. Bạn có thể kiểm tra xem đánh dấu lược đồ có hoạt động tốt hay không bằng cách sử dụng trang web này.
Sitelinks
Tổng quát
Trong một số trường hợp, Google tin rằng các liên kết bổ sung đến trang web sẽ giúp người dùng tìm thấy câu trả lời nhanh hơn. Liên kết trang web (sitelinks) là các liên kết bổ sung xuất hiện dưới URL chính và dẫn đến các trang khác trong cùng website.
Điều này làm phong phú thêm đoạn mã thông thường với các liên kết đến các phần hoặc trang cụ thể của trang web, cho phép người dùng tìm thấy thông tin họ cần ngay lập tức. Tính năng này thường xuất hiện nhiều nhất trong các truy vấn liên quan đến thương hiệu hoặc tên miền, nhưng chỉ Google mới biết thông tin chi tiết và theo truyền thống, họ thích giữ bí mật.
Ví dụ
Làm thế nào để đạt được
Google chỉ hiển thị sitelinks khi họ tin rằng chúng hữu ích cho mọi người. Mặc dù bạn không thể trực tiếp tác động đến quyết định của Google, nhưng hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có điều hướng tốt và cấu trúc có ý nghĩa.
Breadcrumb
Tổng quát
Breadcrumb là một đường dẫn nằm phía trên tiêu đề kết quả, đoạn trích mô tả cấu trúc của trang web và giúp người dùng hiểu hệ thống phân cấp trang web trực tiếp từ SERP.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để bao gồm đường dẫn breadcrumb, hãy thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào phần nội dung của trang. Bạn có thể thêm một hoặc nhiều đường nhỏ, tùy thuộc vào cách các trang của bạn có thể được điều hướng.
Công thức nấu ăn
Tổng quát
Đoạn mã chi tiết này chứa thông tin về một công thức nấu ăn, đặc biệt là thời gian nấu, lượng calo, xếp hạng và đánh giá.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để cho Google biết về công thức của bạn, hãy thêm dữ liệu có cấu trúc Công thức vào trang của bạn. Bằng cách cung cấp thông tin về xếp hạng, thành phần, thời gian chuẩn bị và cách, dinh dưỡng, v.v., bạn có thể làm cho trang của mình xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.
Featured Snippets
Tổng quát
Kết quả tìm kiếm cho các câu hỏi phổ biến có thể bao gồm các hộp chứa câu trả lời— Đoạn trích nổi bật của Google. Hộp này hiển thị một phần nội dung của trang mà Google đánh giá là có câu trả lời ngắn gọn và chính xác nhất cho câu hỏi đã đặt ra. Cùng với câu trả lời, Featured Snippets còn chứa một liên kết đến trang được trích dẫn với dòng tiêu đề và URL của nó. Thông tin trong hộp này có thể được hiển thị dưới dạng đoạn văn, danh sách hoặc bảng.
Các trang có trong Đoạn trích nổi bật có tỷ lệ CTR cao hơn các trang khác trên cùng một SERP, do đó, việc tối ưu website để Google đưa trang của bạn vào hộp có thể này trở thành một nhiệm vụ SEO quan trọng.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Google khẳng định rằng không có cách nào bạn có thể đánh dấu nội dung đã chuẩn bị cho Đoạn trích nổi bật. Tuy nhiên, bạn có thể gián tiếp tác động đến sự lựa chọn của công cụ tìm kiếm:
- Tối ưu thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm của Google — Trang web được xếp hạng hàng đầu không phải là điều kiện tiên quyết nhất để Google lựa chọn cho Đoạn trích nổi bật, nó còn chịu tác động từ sự liên quan giữa truy vấn của người dùng với nội dung của bạn.
- Tạo một bộ câu hỏi đơn giản liên quan đến sản phẩm của bạn. Các câu hỏi nên có một câu trả lời ngắn gọn và trực tiếp.
- Tối ưu hóa trang của bạn cho truy vấn. Thêm một từ khóa (một câu hỏi) vào các thẻ H và viết một đoạn văn trả lời cụ thể cho câu hỏi (54-58 từ). Nếu câu hỏi là gì, hãy bắt đầu câu trả lời bằng định nghĩa (“X là…”). Nếu là câu hỏi về cách làm, hãy viết hướng dẫn từng bước (“để thực hiện X, bạn cần làm theo các bước 1, 2, 3, n”).
Thêm đánh dấu Sсhema. Lược đồ là một đoạn mã đánh dấu các phần tử nội dung khác nhau trên trang của bạn. Nó cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc và ý nghĩa nội dung của bạn: “itemscope” chỉ ra đối tượng được mô tả trên trang; “Itemtype” xác định danh mục của đối tượng (phim, sách, phần mềm, v.v.); “Itemprop” cho biết các tính năng của đối tượng, v.v.
People also ask
Tổng quát
People also ask (Mọi người cũng hỏi) là một phần có danh sách các câu hỏi liên quan đến một truy vấn ban đầu. Câu trả lời cho câu hỏi xuất hiện khi nhấp vào mũi tên màu xám và chứa đoạn trích văn bản ngắn từ một trang, tiêu đề của trang này và liên kết đến trang.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Như thường lệ, Google không cho biết cách nào để trang web được xuất hiện trong tính năng này. Tuy nhiên, nếu trang của bạn đã xuất hiện trong Đoạn trích nổi bật thì nó cũng có cơ hội được hiển thị trong “Mọi người cũng hỏi”. Như với Đoạn trích nổi bật, việc tìm các từ khóa dựa trên câu hỏi có liên quan và trả lời chúng có thể hữu ích. Hơn nữa, hãy kiểm tra đánh dấu Câu hỏi thường gặp vì nó có thể giúp bạn tham gia vào khối này.
Knowledge Graph
Tổng quát
Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức) là một khối đặc biệt cung cấp thông tin hữu ích về chủ đề của truy vấn. Dạng SERP Features này rất khó để đạt được. Thông thường, Google lấy những dữ liệu từ Wikipedia và các nguồn có thẩm quyền khác, bao gồm một số thông tin bổ sung có thể hữu ích cho người dùng.
Ví dụ: Với truy vấn tìm kiếm “Netflix”, chúng ta không chỉ nhận được thông tin về công ty mà còn cả danh sách các tác phẩm điện ảnh của họ. Điều tương tự cũng áp dụng cho các truy vấn thương mại.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Như mọi khi, Google không cho chúng ta biết cách xếp hạng cho Sơ đồ tri thức. Nhưng vẫn có một số lựa chọn:
- Tạo trang Wikipedia của công ty bạn. Nếu thương hiệu của bạn đã trở nên phổ biến và trang đáp ứng tất cả các yêu cầu của nền tảng, nó có thể xuất hiện dưới dạng hộp Sơ đồ tri thức.
- Tham gia Google Doanh nghiệp của tôi.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn bằng cách đồng bộ các thông tin của doanh nghiệp trên website, mạng xã hội, danh sách địa phương (local listings).
Nếu trang web của bạn đã được xếp hạng cho Sơ đồ tri thức, hãy thêm các liên kết đến các trang mạng xã hội của bạn, nhưng hãy nhớ xác minh chúng trước.
Event
Tổng quát
Tính năng SERP này cho phép Google hiển thị danh sách các sự kiện (lễ hội, buổi hòa nhạc, biểu diễn, v.v.) diễn ra ở một địa điểm cụ thể. Nó được hiển thị ở đầu SERP trên thiết bị di động và ở bên phải trên máy tính để bàn và bao gồm thông tin như địa điểm, ngày và giờ.
Lưu ý Do vấn đề dịch bệnh Covid-19 nên nhiều sự kiện đã bị hủy, vì vậy tính năng này đã bị tạm ngưng. Tuy nhiên, bây giờ bạn có thể thấy hộp Sự kiện chứa thông tin chi tiết về các sự kiện sắp tới.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để làm cho các sự kiện của bạn đủ điều kiện để hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hãy thêm dữ liệu có cấu trúc Events. Thông thường, Google không yêu cầu các bước bổ sung. Ngoài ra, bạn có thể thêm các thuộc tính mới để giúp mọi người tìm hiểu trạng thái sự kiện của bạn.
Event schedule
Tổng quát
Event schedule (lịch sự kiện) là hộp thông tin ở đầu kết quả tìm kiếm hiển thị lịch trình của các sự kiện cụ thể (buổi hòa nhạc, chương trình truyền hình, v.v.).
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Với sự trợ giúp của dữ liệu có cấu trúc, các công cụ tìm kiếm sẽ xem và hiển thị thông tin có liên quan về các sự kiện của bạn.
Tổng quát
Vài năm trước, Google và Twitter đã công bố mối quan hệ đối tác giữa 2 bên. Kể từ đó, công cụ tìm kiếm bắt đầu lập chỉ mục mọi tweet và hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể thấy các hộp nổi bật với các tin nhắn gần đây nhất được hiển thị cho cả các truy vấn thương hiệu và cá nhân. Nếu một công ty hoặc một người nổi tiếng tích cực đăng tweet, yếu tố đặc biệt này có thể xuất hiện trong số các kết quả không phải trả tiền khác.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để hiển thị cùng một tính năng SERP cho truy vấn thương hiệu, bạn cần nâng cấp hồ sơ Twitter của mình. Đối với những người chưa theo dõi bạn, khối này sẽ hiển thị mức độ liên quan của các bài viết của bạn và mời người dùng theo dõi bạn. Đăng bài thường xuyên, tăng lượng người theo dõi, lượt retweet là tất cả những biện pháp tốt cho những ai đang phấn đấu để có được khả năng hiển thị trên SERP Features này.
Sports
Tổng quát
Phần tử này xuất hiện khi tìm kiếm các sự kiện thể thao và hiển thị tỷ số và kết quả trực tiếp, các trận đấu sắp tới và các thông tin chi tiết quan trọng khác. Có một số định dạng về cách hiển thị tính năng này. Nếu người dùng tìm kiếm một đội cụ thể, họ có thể thấy một hộp chứa các trò chơi sắp tới và thậm chí cả các liên kết để mua vé. Các kết quả khác có thể bao gồm thông tin về các trò chơi mới nhất.
Ví dụ
Làm sao để có được
Google không cung cấp bất kỳ thông tin nào về cách lấy xuất hiện trong SERP này.
Jobs
Tổng quát
Tính năng Việc làm được hiển thị khi truy vấn tìm kiếm có liên quan đến tìm kiếm việc làm. Nó chứa vị trí, trang web và tên công ty, ngày xuất bản, mức lương và các thông tin liên quan khác.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để giúp trang web của bạn xuất hiện trong phần này, hãy thêm đánh dấu JobPosting vào trang của bạn. Bằng cách đó, trang web của bạn sẽ có cơ hội được Google để ý cao hơn.
Podcast
Tổng quát
Định dạng Podcast hiển thị các chương trình âm thanh khác nhau và nằm ở trên cùng hoặc ở giữa các kết quả tìm kiếm. Mỗi kết quả tron này bao gồm tiêu đề âm thanh, thời lượng và ngày xuất bản.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để làm nổi bật podcast của bạn, hãy tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của nó, xây dựng mỗi tập xoay quanh một chủ đề (và một từ khóa), xuất bản bản ghi. Khi Google phân tích các từ được nói trong podcast để đối sánh truy vấn người dùng với podcast thích hợp, hãy nhớ nói từ khóa trong podcast.
Popular products
Tổng quát
Sản phẩm phổ biến hoặc Sản phẩm hàng đầu là một SERP Features dành cho các truy vấn liên quan đến danh mục sản phẩm, chẳng hạn như “dầu gội đầu trị rụng tóc” hoặc “chảo rán”. Các kết quả này thường được hiển thị ở giữa kết quả tìm kiếm.
Khi tìm kiếm sản phẩm trực tuyến, người dùng có thể lọc giá hoặc danh mục sản phẩm bằng cách nhấp vào bong bóng sàng lọc.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để được xuất hiện như vậy, hãy thêm dữ liệu có cấu trúc Băng chuyền cùng với loại nội dung cần thiết (Sản phẩm, Phim, Công thức, v.v.)
Find results on
Tổng quát
Mục được hiển thị dưới dạng băng chuyền danh sách cung cấp một số kết quả do Google chọn để trả lời truy vấn tìm kiếm. Khi người dùng đang tìm kiếm một địa điểm cụ thể được giới thiệu trên trang web đánh giá hoặc thư mục trực tuyến, kết quả sẽ xuất hiện ngay dưới thanh tìm kiếm. Mỗi danh sách hoặc thư mục chứa một URL và một hình ảnh.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Google hiển thị Find results on khi họ cho rằng các thư mục có liên quan đến người dùng. Tuy nhiên, họ không chia sẻ cách làm cho trang web được xuất hiện trong tính năng.
Top Ads
Tổng quát
Quảng cáo hàng đầu là các kết quả Google Ads được hiển thị ở đầu SERP đầu tiên, phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Chúng ta có thể thấy những quảng cáo như vậy cho nhiều chủ đề khác nhau.
Tính năng Top Ads có thể được kết hợp với các tiện ích mở rộng SERP khác như Liên kết trang web hoặc Bài đánh giá.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Rất đơn giản, bạn cần bắt đầu làm việc với Google Ads . Điều quan trọng là xác định các truy vấn bạn sẽ sử dụng cho chiến dịch quảng cáo của mình. Điều này quyết định sự thành công của chiến dịch và ngân sách.
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn chạy quảng cáo Google chi tiết cho người mới.
Quảng cáo dưới cùng
Tổng quát
Quảng cáo dưới cùng giống như Quảng cáo trên cùng, nhưng nằm bên dưới kết quả tìm kiếm. Quảng cáo trên cùng hiệu quả hơn — khả năng nhấp và khả năng hiển thị của nó cao hơn bottom ads. Tuy nhiên, cả hai đều luôn được hiển thị trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, chỉ vậy thôi đây đã là một lợi ích rất lớn rồi.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Thông thường, nếu có cả Quảng cáo trên cùng và Dưới cùng trên cùng một SERP, thì những quảng cáo có giá thầu thấp hơn sẽ được hiển thị ở dưới cùng. Nhưng có một số truy vấn mà quảng cáo chỉ có thể được hiển thị bên dưới kết quả tìm kiếm. Google giải thích điều này bằng thực tế rằng có ngưỡng giá thầu cho Quảng cáo hàng đầu, vì vậy nếu giá thầu của bạn thấp hơn, quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện ở cuối. Ngoài ra, vị trí quảng cáo của bạn trên trang được xác định bởi Xếp hạng quảng cáo và mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm.
Tìm hiểu cách đưa quảng cáo của bạn lên trên kết quả tìm kiếm của Google trong hướng dẫn chi tiết này của Google .
Shopping Ads
Tổng quát
Kết quả mua sắm là một kết quả tìm kiếm đặc biệt trông giống như một băng chuyền thẻ với các loại sản phẩm khác nhau. Nó cho phép người dùng xem các mặt hàng đã tìm kiếm và so sánh giá trực tiếp trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Nó áp dụng cho các truy vấn thương mại, bất kể người dùng chỉ chỉ định danh mục hàng hóa hay một kiểu máy cụ thể.
Mỗi thẻ chứa thông tin cơ bản được cập nhật liên tục: ảnh và tên của sản phẩm, giá cả, cửa hàng nơi nó được bán và đánh giá của người tiêu dùng.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Kết quả mua sắm hiển thị sản phẩm theo nguyên tắc quảng cáo theo ngữ cảnh — bạn có thể mua một vị trí ở đó. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần phải có cả tài khoản trong Google Ads và Merchant Center . Nếu hầu hết mọi người đều quen thuộc với cái đầu tiên, thì Merchant Center dường như là một cái gì đó mới mẻ đối với nhiều người.
Ba bước để bắt đầu một chiến dịch trong Merchant Center:
- Tạo tài khoản và kết nối với Google Ads, xác nhận quyền quản trị của bạn đối với trang web. Tìm hướng dẫn chi tiết về đăng ký và các yêu cầu để khởi chạy hồ sơ tại đây .
- Chuẩn bị nguồn cấp dữ liệu — danh sách các sản phẩm mà bạn cung cấp cho biết tất cả các dữ liệu cần thiết.
- Thêm nguồn cấp dữ liệu và thực hiện quy trình kiểm duyệt.
Hình ảnh
Tổng quát
Hình ảnh cũng là một phần tìm kiếm riêng của Google và kết quả của nó có thể được hiển thị ở đầu SERP cho nhiều loại truy vấn: sản phẩm, cá nhân, y tế — bất kỳ truy vấn nào có thể được minh họa.
Do đó, hình ảnh đã trở thành một tính năng SERP:
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Một hình ảnh chỉ có thể xuất hiện dưới dạng SERP Features hình ảnh nếu nó được xếp hạng cao nhất trong số tất cả các hình ảnh khác trong truy vấn. Vì vậy, nếu bạn muốn hình ảnh trang web của mình xuất hiện trong kết quả này, hãy tập trung vào việc tối ưu hóa hình ảnh: thẻ alt, tiêu đề phù hợp, kích thước hình ảnh tối ưu và URL thân thiện với SEO.
Đôi khi Google thêm hình ảnh vào Đoạn trích nổi bật, hình ảnh có thể được lấy từ một trang web và chính đoạn mã từ một trang khác. Ví dụ:
Hình ảnh xuất hiện trong đoạn trích nổi bật thường là hình ảnh dẫn đầu các kết quả tìm kiếm Hình ảnh và được tối ưu hóa cẩn thận cho truy vấn. Theo nguyên tắc tương tự, video cũng có thể hiển thị trong đoạn trích nổi bật.
Video
Tổng quát
Tính năng thêm hình thu nhỏ video vào các đoạn trích của kết quả tìm kiếm. Thông thường những kết quả này được lấy từ YouTube hoặc Vimeo, tức là các nền tảng lưu trữ video lớn.
Những kết quả như vậy đi kèm với tiêu đề của video, thời lượng, mô tả, ngày tải xuống và — điều tốt cần nhớ — tên của người đã tải video lên. Do đó, tốt hơn hết bạn nên tạo hồ sơ lưu trữ video của công ty và không đăng video có thương hiệu từ tài khoản cá nhân của bạn. Một số video trong SERP được hiển thị bằng mã thời gian.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để được hiển thị dưới dạng SERP Features này, video phải được tối ưu hóa đúng cách cho truy vấn mục tiêu (tiêu đề, mô tả meta, thẻ tag, cảnh quay được chấp nhận trong bản xem trước, v.v.). Và đừng quên thêm một liên kết đến trang web của bạn trong phần mô tả video.
Top Stories
Tổng quát
Top Stories là một kênh tìm kiếm riêng biệt nhưng kết quả của nó có thể được hiển thị trên vị trí SERP đầu tiên. Tính năng Tin bài hàng đầu áp dụng cho các truy vấn liên quan đến tin tức nóng hổi như “Elon Musk và Grimes” hoặc “AI song công”.
Thuật toán lựa chọn của tính năng này rất khắt khe và chỉ những nhà xuất bản tin tức mới có thể được hiển thị ở đây. Các blog thương mại điện tử có phần tin tức sẽ không lọt vào khối, nhưng một phương tiện truyền thông trực tuyến đăng nội dung tin tức độc đáo có cơ hội tốt.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Nếu bạn điều hành một website tin tức, bạn chắc chắn nên đăng ký nó trong Google Tin tức. Google đã chuẩn bị các nguyên tắc cả về nội dung và chuẩn bị kỹ thuật cho các trang web sẵn sàng được đại diện trong mục Tin tức. Bạn có thể đọc thêm ở đây .
Local Pack
Tổng quát
Khi chúng ta sử dụng các từ khóa đánh dấu vị trí trong các truy vấn (“gần tôi”, Hà Nội, Thái Hà, v.v.), ngoài các kết quả không phải trả tiền thường đi kèm với một local pack. Nó là một bản đồ chứa các địa chỉ và danh sách tối đa bốn doanh nghiệp/cửa hàng với tên, đánh giá và các thông tin khác của họ được hiển thị.
Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương, chắc chắn bạn nên thêm nó vào Google Maps.
Tại sao phải làm vậy?
- Thứ nhất, local pack sẽ thu hút lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu nhiều hơn các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác.
- Thứ hai, ngay cả khi trang web của bạn không lọt vào top 10 kết quả hàng đầu của Google nhưng vẫn có thể xuất hiện trong một gói cục bộ, người dùng vẫn có thể tìm thấy nó trên SERP đầu tiên.
Ví dụ
Ví dụ: một local pack cho truy vấn [cửa hàng xe đạp gần tôi]:
Làm thế nào để có được
Để cho phép người dùng nhìn thấy công ty của bạn trong khối này, bạn nên làm như sau:
- Đăng ký công ty của bạn trong Google Doanh nghiệp của tôi. Làm theo hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện trong đó.
- Chọn danh mục cho doanh nghiệp của bạn càng chính xác càng tốt: càng ít danh mục — càng tốt. Thêm thông tin: tên, giờ làm việc và số điện thoại của công ty bạn. Kiểm tra lại để đảm bảo mọi thứ đều chính xác.
- Trong trường Địa chỉ, hãy nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo rằng bạn đã cung cấp dữ liệu chính xác — mã xác minh sẽ được gửi đến bạn qua đường bưu điện thông thường bằng nhiều cách khác, bạn có thể xem thêm cách xác minh địa chỉ Google Map tại đây.
- Bạn có thể thêm thực đơn nếu doanh nghiệp của bạn là quán bar hoặc nhà hàng, v.v.
- Thêm mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Thu thập các đánh giá tích cực.
Xem chi tiết về cách Tối ưu kết quả SEO Local của doanh nghiệp.
Map
Tổng quát
Bản đồ xuất hiện ở đầu SERP cho một truy vấn địa lý cụ thể. Yếu tố này cho phép mọi người xem Google Maps mà không cần rời khỏi SERP. Bạn có thể chuyển đổi giữa các tùy chọn tuyến đường, phương thức vận tải, thêm hoặc bớt các điểm dừng,… Nếu bạn nhấp vào bản đồ, bạn sẽ được đưa đến Google Maps.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Nếu bạn cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, bạn có thể hiển thị trong phần này bằng cách chia sẻ dữ liệu chuyển tuyến tĩnh (ví dụ: tuyến đường, điểm dừng và lịch trình) với Google Transit .
Chuyến bay
Tổng quát
Kết quả tìm kiếm thông tin Chuyến bay cho phép người dùng tìm các chuyến bay họ đang tìm, so sánh giá cả và các lựa chọn do các hãng hàng không khác nhau cung cấp. Mọi người cũng có thể sử dụng tính năng này để mua vé máy bay trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm. Thông tin này được thu thập từ Google Flights .
Ví dụ:
Làm thế nào để có được
Google không cung cấp bất kỳ thông tin nào về cách lấy kết quả SERP này.
Hotel pack
Tổng quát
Đây là một hộp kết quả chứa ảnh, xếp hạng và giá cả của các khách sạn và ký túc xá trong một khu vực cụ thể được chỉ định trong truy vấn tìm kiếm.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Để nhận được loại kết quả này, bạn nên trở thành đối tác của Google và đăng ký trong Google Doanh nghiệp của tôi . Google sử dụng công cụ này để thu thập giá khách sạn và các dữ liệu khác liên quan đến chỗ ở của bạn. Sau đó, bạn cần sử dụng dữ liệu có cấu trúc để công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung của bạn.
Kết quả SERP này trông giống như sự kết hợp của Local Pack và Google Flights. Tại đây, bạn có thể tìm thấy ngày tháng và cho biết có bao nhiêu người đang ở. Bạn sẽ tìm thấy các thẻ giá cùng với các liên kết đến các khách sạn ở bên trái và bản đồ ở bên phải.
Sau khi nhấp vào bản đồ, bạn sẽ được chuyển hướng đến Tìm kiếm khách sạn của Google .
Plan a trip
Tổng quát
Kết quả SERP Features này nằm ở giữa kết quả tìm kiếm và hiển thị danh sách các hướng dẫn du lịch đến các điểm đến khác nhau.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Google không cung cấp bất kỳ thông tin nào về cách để đạt được kết quả SERP này.
Carousel results
Tổng quát
Kết quả băng chuyền, một trong những tính năng SERP hấp dẫn nhất, xuất hiện để trả lại các truy vấn chung liên quan đến một số câu trả lời có liên quan, tức là một nhóm kết quả. Ví dụ:
- phim kinh dị hay nhất
- sách thiếu nhi
- album nhạc pop hay nhất 2020
- trò chơi android hay nhất
Khi bạn nhấp vào một thẻ, bạn sẽ thấy một SERP mới chứa các kết quả cho truy vấn cụ thể này. Nói cách khác, Băng chuyền có thể chứa một liên kết đến SERP bao gồm cả trang web của bạn.
Giả sử bài viết của bạn về các trò chơi Android hay nhất đứng thứ 9 trên SERP và được giới thiệu trong Băng chuyền. Vì Băng chuyền là kết quả hiển thị đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trên trang, họ có thể nhấp vào nó và vào SERP tiếp theo, nơi trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn. Điều này sẽ làm tăng đáng kể lưu lượng truy cập mà bài viết của bạn có thể nhận được từ tìm kiếm.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Bạn cần làm gì để đạt được điều đó:
- Nội dung của bạn phải được xếp hạng trong số 10 kết quả hàng đầu cho truy vấn cụ thể.
- Truy vấn này phải nằm trong số các kết quả có khả năng hiển thị trong Băng chuyền. Ví dụ: từ khóa “chó săn mồi” thuộc nhóm từ khóa được thống nhất với thuật ngữ “giống chó”. Hoặc “Annie Hall” thuộc nhóm kết quả cho truy vấn: “phim hay nhất của Woody Allen”, v.v.
Xem kết quả về
Tổng quát
Dạng này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu Google không chắc người dùng đang tìm kiếm gì. Nó thường được đặt bên dưới Sơ đồ tri thức và bao gồm một số cụm từ chỉ định truy vấn tìm kiếm.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Không có cách nào được biết để có thể xuất hiện trong SERP này.
Refine by
Tổng quát
Kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động hiển thị các tùy chọn để làm rõ câu hỏi cho các tìm kiếm nhất định. Nó thường xuất hiện trên các tìm kiếm rộng cho các thương hiệu hoặc các loại truy vấn. Có một số tùy chọn sàng lọc như kích thước, loại, hình dạng, sử dụng, kiểu, v.v. Việc chọn một tùy chọn sẽ thêm từ khóa vào truy vấn ban đầu của bạn.
Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm ván trượt mới, tìm kiếm “ván trượt” sẽ có rất nhiều sàng lọc. Sau khi chọn loại “ván trượt đua”, “ván trượt tự do”, v.v., bạn cũng có thể tìm kiếm cho một thương hiệu cụ thể.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Tập trung vào các tìm kiếm dài hạn, theo sản phẩm cụ thể thay vì tập trung vào giai đoạn nghiên cứu ban đầu.
AMP
Tổng quát
Google vẫn khuyến khích mọi trang web nên sử dụng AMP cho việc sử dụng thiết bị di động. Đây một phiên bản HTML được điều chỉnh cho phép tăng tốc tải trang nhanh hơn. Các trang web được tạo bằng HTML AMP được đánh dấu bằng biểu tượng thích hợp chỉ hiển thị trên SERP dành cho thiết bị di động.
Trên thực tế, tính năng đặc biệt này cho biết các trang sẽ tải nhanh hơn các trang còn lại. Dấu này là tiêu chuẩn cho việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và cho thấy rằng trang của bạn nhanh như mong muốn.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cải thiện sự xuất hiện của trang trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và giúp trang hiển thị trong băng chuyền Tin bài hàng đầu.
Knowledge Card
Tổng quát
Knowledge Card là một khối riêng biệt nằm phía trên kết quả tìm kiếm cung cấp thông tin hữu ích về truy vấn.
Tính năng SERP này hơi giống với Sơ đồ tri thức nhưng hoạt động hơi khác một chút.
Thứ nhất, Sơ đồ tri thức lấy thông tin chủ yếu từ Wikipedia (cũng từ CIA World Factbook và Freebase), trong khi Thẻ tri thức lấy thông tin từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, chẳng hạn như World Bank hoặc The Skyscraper Center.
Thứ hai, Knowledge Card chứa các phần tử động. Ví dụ: thẻ từ ảnh chụp màn hình bên dưới hiển thị dữ liệu tại mỗi điểm của biểu đồ. Trên thực tế, một khối như vậy đã chứa thông tin toàn diện về truy vấn nên người dùng hiếm khi đi xa hơn để khám phá kết quả không phải trả tiền.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Vì Knowledge Card được cung cấp bởi Sơ đồ tri thức, bạn có thể tuân theo các quy tắc tương tự như đã được mô tả trong phần Knowledge Graph.
Calculator
Tổng quát
Máy tính xuất hiện ở đầu SERP khi người dùng tìm kiếm các truy vấn toán học trên Google. Hộp máy tính hiển thị lời giải và cho phép người dùng thực hiện nhiều phép tính khác.
Nếu được sử dụng trên thiết bị di động, máy tính sẽ hiển thị dưới dạng Câu trả lời mà không có kết quả tìm kiếm và danh sách kết quả không phải trả tiền sẽ bị ẩn. Trong khi trên máy tính để bàn, bạn vẫn có thể thấy 10 liên kết màu xanh lam bên dưới câu trả lời chính.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Không có cách nào được biết đến để tối ưu hóa nội dung cho loại tính năng SERP này.
Trả lời mà không có bất kỳ kết quả tìm kiếm nào
Tổng quát
Trong một số trường hợp, Google hiển thị câu trả lời trong hộp Trả lời mà không hiển thị phần còn lại của kết quả không phải trả tiền.
Ví dụ, nếu bạn muốn biết mấy giờ, Google sẽ hiển thị thời gian chính xác thay vì hiển thị 10 kết quả hàng đầu. Tuy nhiên, nếu bạn nhấp vào nút “hiển thị tất cả kết quả”, bạn sẽ mở danh sách kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Tính năng này chỉ khả dụng cho các thiết bị di động và hoạt động cho các tìm kiếm liên quan đến máy tính, công cụ chuyển đổi đơn vị và thời gian.
Ví dụ:
Làm thế nào để có được
Hoạt động cho chủ sở hữu của máy tính chuyển đổi và các trang web múi giờ.
Các tính năng khác
Tổng quát
Các kết quả thuộc Tính năng khác xuất hiện trước kết quả tìm kiếm cho các truy vấn cụ thể liên quan đến thời tiết, thời gian, tỷ giá hối đoái, dịch từ sang bất kỳ ngôn ngữ nào và định nghĩa.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Mặc dù những ô trả lời này khá tiện lợi cho người dùng, nhưng chúng lại trở thành vấn đề đau đầu đối với các công ty khi muốn nhận được lượt nhấp chuột. Khi người dùng thấy tất cả thông tin họ cần, không có ích gì khi cuộn xuống SERP. Trong trường hợp này, không có sẵn thông tin về cách tối ưu hóa nội dung cho tính năng SERP này.
Vi phạm bản quyền
Tổng quát
Kết quả tìm kiếm này thông báo về vi phạm bản quyền và xóa các kết quả cụ thể khỏi SERP do khiếu nại.
Ví dụ
Làm thế nào để có được
Google có thể xóa trang web của bạn khỏi SERPs vì nội dung có bản quyền bị chiếm đoạt, chẳng hạn như phim, truyền hình, trò chơi điện tử, album nhạc, video nhạc và các nội dung khác.
Nghiên cứu SERP bằng công cụ SEMrush
Sau khi bạn đã hiểu rõ SERP Features là gì? Bạn sẽ không khỏi băn khoăn trang web mình liệu sẽ phù hợp với tính năng nào được đề cập ở trên.
Giải pháp tốt nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo là sử dụng công cụ SemRush:
Với công cụ theo dõi vị trí (Position Tracking Tool), bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về việc các trang trên trang web của bạn đang có hiển thị dưới dạng các tính năng SERP hay không.
Để thực hiện điều này, bạn điều hướng đến công cụ Theo dõi vị trí ở thanh bên trái như hình dưới đây:
Lúc này, bạn sẽ được trang di chuyển đến phần tổng quan Theo dõi vị trí của dự án, bạn chọn vào mục Overview.
Tiếp theo, bạn di chuột xuống dưới sẽ tìm thấy danh sách các từ khóa, các tính năng SERP, tỷ lệ phần trăm hiển thị trực tuyến.
Bạn có thể lọc những tính năng SERP nào mà trang web bạn đang hiển thị bằng cách nhấp chuột vào các biểu tượng tính năng SERP.
Để xem trực tiếp tính năng cụ thể SERP của bạn, bạn chọn “View SERP” như hình dưới. Lúc này một tab mới trên trình duyệt sẽ mở ra hiển thị cho bạn SERP trực tiếp và tính năng bạn đang hiển thị.
Trường hợp bạn muốn xem đối thủ cạnh tranh của mình đang có tính năng SERP nào, bạn cũng có thể tận dụng SemRush. Bằng cách chọn mục Organic Research nằm phía bên trái của màn hình.
Tiếp theo, bạn nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào thanh tìm kiếm chọn “Search”.
Lúc này, công cụ sẽ chuyển hướng bạn về trang tổng quan, nơi cung cấp các dữ liệu và số liệu về trang web của đối thủ.
Để xem tính năng SERP mà đối thủ đang có, bạn cuộn trang xuống hơn nữa sẽ thấy một bảng điều khiển như sau:
Tại đây, bạn sẽ có 1 bức tranh tổng quan nhất cũng như biết được trang web mình nên tập trung tạo nhưng tính năng SERP nào phù hợp mang lại hiệu quả cao trong việc gia tăng lượt nhấp từ người dùng.
Lời kết
Trước hết, các SEPR Features của Google không giới hạn ở những tính năng được liệt kê ở đây. Và có vẻ như Google vẫn chưa dừng lại ở đó và sẽ tiếp tục cải tiến để nó trở nên trực quan và nhiều thông tin hơn.
Một trang web có thể không trực tiếp thu lợi từ việc hiển thị trong các khối nổi bật. Hiệu quả của mỗi tính năng SERP phụ thuộc vào một thị trường ngách kinh doanh cụ thể và bạn cần theo dõi thứ hạng tìm kiếm và các tính năng cho các truy vấn quan trọng nhất để đo lường nó.
Chúc các bạn tối ưu thành công!
Bài viết được tham khảo từ: https://seranking.com/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả