Nếu bạn đã đọc xong chuỗi bài viết về chủ đề SEO Audit trước đó về các vấn đề cần chúng ta kiểm tra, thì bài viết này VietMoz sẽ hướng dẫn bạn cách để kiểm tra các yếu tố kỹ thuật chuyên sâu đầy đủ nhất. Từ đó bạn có thể vận dụng dễ dàng ngay trên chính website của mình và phát hiện những vấn đề đang tác động đến hiệu suất SEO trong thời gian qua.
Bài viết này là một hướng dẫn đầy đủ về cách để bạn tối ưu các yếu tố Technical SEO. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu tất cả về:
- Technical SEO là gì?
- Tại sao cần tối ưu các yếu tố Technical?
- Thu thập thông tin và lập chỉ mục
- Sơ đồ trang web XML
- Nội dung trùng lặp
- Dữ liệu có cấu trúc
- Và nhiều hơn
Giờ thì hãy bắt đầu nào.
Technical SEO là gì?
Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để các trình thu thập thông tin tìm kiếm và lập chỉ mục website một cách hiệu quả. Quá trình tối ưu technical này có thể giúp bạn cải thiện đáng kể thứ hạng trên tất cả các công cụ tìm kiếm.
Trong khi SEO cơ bản là tối ưu hóa nội dung của bạn bằng cách sử dụng từ khóa, thẻ và mô tả meta, thì SEO Technical chỉ quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật của trang web.
Tại sao SEO Technical là cần thiết?
Để hiểu đầy đủ giá trị của SEO Technical, hãy cùng khám phá cách nó nâng cao hiệu suất trang web của bạn và những bước cần thực hiện để triển khai nó.
1. Tăng tốc độ tải trang
Các công cụ tìm kiếm thích một trang web tải nhanh, vì vậy bạn cần thực hiện các biện pháp để tăng tốc độ trang web của mình.
Chọn các trụ cột phù hợp cho trang web của bạn; hệ thống quản lý nội dung (CMS) của bạn phải nhanh chóng mà không có thời gian chết. Giữ cho trang web của bạn đơn giản bằng cách sử dụng ít plugin và tập lệnh hơn cũng có thể tăng tốc độ của nó.
Hình ảnh là phần quan trọng của mọi hoạt động kinh doanh trực tuyến, nhưng bạn phải cẩn thận khi sử dụng những hình ảnh chất lượng cao. Thời gian chậm tải các hình ảnh nặng sẽ làm chậm tốc độ tải trang web của bạn và ảnh hưởng đến trải nghiệm duyệt web của người dùng. Nếu bạn đã sử dụng HTML và CSS cho trang web của mình, hãy sử dụng công cụ phần mềm để rút gọn mã để có hiệu suất tốt hơn.
2. Cung cấp chỉ đường cho các công cụ tìm kiếm
Một thủ thuật SEO khác là sử dụng sơ đồ trang XML hỗ trợ các công cụ tìm kiếm điều hướng trang web của bạn. Nếu các công cụ tìm kiếm có một lộ trình rõ ràng về trang web của bạn, chúng có thể dễ dàng hiển thị các trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Sơ đồ trang XML cung cấp thông tin về thời điểm các trang được cập nhật lần cuối và mức độ ưu tiên của chúng về mặt sử dụng. Phân tích này sẽ giúp bạn xác định các trang bị bỏ quên có thể được tối ưu hóa để có kết quả tốt hơn. Trong khi một số CMS sẽ tự động tạo sơ đồ trang XML, bạn cũng có thể tạo một sơ đồ trang bằng công cụ tạo sơ đồ trang.
3. Tăng cường bảo mật
Bạn có nhận thấy rằng một số URL bắt đầu bằng HTTPS trong khi lại có những cái khác bắt đầu bằng HTTP. URL bắt đầu bằng HTTPS biểu thị rằng trang web sử dụng chứng chỉ SSL, chứng chỉ này tạo liên kết an toàn giữa trình duyệt của bạn và máy chủ web.
Vì Google luôn ưu tiên tầm quan trọng của khả năng bảo mật, nên họ thích hiển thị các trang web có chứng chỉ SSL. Theo quan điểm của người dùng, bảo mật là mối quan tâm lớn nhất hiện nay, vì vậy hãy đảm bảo khách hàng của bạn không ngần ngại khi nhập số thẻ tín dụng của họ. Mặc dù hầu hết CMS sẽ tự động cài đặt chứng chỉ nhưng bạn cũng có thể cài đặt theo cách thủ công.
4. Tăng khả năng thích ứng
Không phải ai cũng sở hữu máy tính xách tay hoặc PC, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ phục vụ nhu cầu của người dùng hai loại thiết bị này. Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã trở nên phổ biến hơn vì chúng dễ sử dụng và dễ mang theo hơn, vì vậy việc tối ưu hóa trang web của bạn cho tất cả các loại thiết bị là một cách để giúp website được Google đánh giá cao hơn.
Xem thêm: Mobile Friendly: Tối ưu website thân thiện với di động 2022
Bạn nên xem xét việc bật các trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc ( AMP ) trên trang web của mình để có thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền tốt hơn. HTML AMP là mã vô hiệu hóa các tập lệnh và biểu mẫu khỏi nội dung của bạn, làm giảm trọng lượng của nó. Điều này giúp tải các trang web của bạn rất nhanh trên điện thoại di động / máy tính bảng.
5. Quảng cáo trang web của bạn
Cuối cùng, bạn đã tạo ra cửa hàng trực tuyến trong mơ của mình và trang web của nó hiện đã xuất hiện trên internet. Vì vậy, điều gì tiếp theo?
Bạn cần gửi sơ đồ trang XML của mình tới Google Search Console để thu thập thông tin và lập chỉ mục. Nếu không sử dụng công cụ này, các công cụ tìm kiếm sẽ không bao giờ biết về sự tồn tại của trang web của bạn và sẽ không có người dùng nào truy cập vào nó thông qua các tìm kiếm của Google.
SEO Technical giúp doanh nghiệp trực tuyến như thế nào?
Tất cả những nỗ lực nhằm tối ưu hóa trang web của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài.
1. Tăng Tỷ lệ Chuyển đổi
Các lượt truy cập hàng ngày trên trang web của bạn có liên quan trực tiếp đến thứ hạng của nó; xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm dẫn đến số lượng khách truy cập lặp lại và duy nhất nhiều hơn. Điều này có nghĩa là sẽ có cơ hội cao hơn để khách truy cập trở thành khách hàng trên trang web của bạn.
Đừng quên rằng tỷ lệ chuyển đổi chủ yếu phụ thuộc vào nội dung và dịch vụ của bạn; Technical SEO là thứ yếu nhưng vẫn quan trọng ở một mức độ lớn.
2. Tăng doanh thu
Các phương pháp SEO nhằm mục đích chuyển hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn, dẫn đến nhiều doanh thu hơn từ quảng cáo. Nếu trang web của bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập, bạn cũng có thể nhận được ưu đãi từ các thương hiệu cho các bài đăng được tài trợ.
Một cách khác để kiếm tiền từ những lượt xem này là đăng ký một chương trình đối tác liên kết; Các trang web thương mại điện tử như Amazon và Ebay rất phổ biến trong lĩnh vực này. Bạn sẽ đánh giá một sản phẩm từ trang web của đối tác và chèn liên kết mua hàng vào nội dung của bạn, sau đó nhận hoa hồng mỗi khi người dùng mua sản phẩm đó thông qua liên kết của bạn.
Nếu trang web của bạn nhận được nhiều lượt xem, bạn có thể nắm bắt cơ hội này để bán bí quyết thành công của mình thông qua video và sách điện tử. Hàng ngàn doanh nghiệp trực tuyến mới đang mở mỗi ngày có thể mua tài liệu này.
3. Giảm chi phí
Kinh doanh là đầu tư đúng số tiền vào đúng mục đích. Với COVID-19, các doanh nghiệp đã gánh chịu đủ. Bây giờ, đã đến lúc phải thực hiện những bước đi thông minh.
Liên kết đến đóng một vai trò quan trọng trong SEO Technical. Đây là những liên kết trỏ từ các trang web khác đến trang web / blog của bạn. Theo một báo cáo , các liên kết đến có thể tạo ra khách hàng tiềm năng với chi phí thấp hơn nhiều so với các liên kết ra ngoài.
SEO sẽ cắt giảm ngân sách marketing của bạn một khoản đáng kể. Nếu bạn đã thực hiện các phương pháp SEO một cách chính xác và đạt được thứ hạng cao hơn, bạn không cần phải trả tiền cho các nhà xuất bản quảng cáo để quảng bá trang web của mình. Tạo khách hàng tiềm năng trong nước là miễn phí vì hầu hết các liên kết đến đều xuất phát từ phương tiện truyền thông xã hội. Nếu trang web của bạn là một tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực của nó, bạn sẽ nhận được các liên kết đến miễn phí từ các trang web khác.
Xem thêm: E-A-T đóng vai trò gì trong SEO
4. Đưa bạn đi trước người khác
SEO Technical không phải là dễ dàng! Tạo một cửa hàng trực tuyến chỉ là bước đầu tiên để thiết lập thương hiệu của bạn trên internet.
Hầu hết mọi người sẽ có cách tiếp cận sai lầm – thiết lập một cửa hàng trực tuyến bằng WordPress và sau đó chia sẻ liên kết với bạn bè và gia đình để có được khách hàng. Điều đó sẽ không bao giờ có ích!
Bạn là người thông minh! Bạn đã nỗ lực rất nhiều để tối ưu hóa trang web của mình và làm cho nó thân thiện với công cụ tìm kiếm. Công việc khó khăn này sẽ được đền đáp và đưa trang web của bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh về thứ hạng, lượt xem và doanh thu.
4 bước audit SEO chuyên sâu
Chuẩn bị các công cụ cần thiết để SEO Audit:
- Screaming Frog hoặc DeepCrawl (Bạn có thể thay thế bằng một số công cụ khác như Website Autitor, Ahrefs, Semrush,…)
- Google Analytics (nếu được cấp quyền truy cập).
- Google Search Console (nếu được cấp quyền truy cập).
Bước 1: Kiểm tra các yếu tố Technical bằng Screaming Frog hoặc DeepCrawl
Sử dụng DeepCrawl
Bạn tiến hành thêm trang web của mình vào DeepCrawl, tùy thuộc vào quy mô trang lớn hay nhỏ mà việc thu thập thông tin sẽ mất vái phút đến vài giờ để công cụ quét. Ngay khi có kết quả, bạn có thể kiểm tra những vấn đề sau:
Nội dung trùng lặp
Kiểm tra báo cáo “Các trang trùng lặp” để tìm nội dung trùng lặp, sau khi đã xác định bạn cần thực hiện đánh giá nhưng nội dung này trùng lặp do đâu. Những nguyên nhân dẫn đến nội dung trùng lặp phổ biến mà bạn dễ dàng phát hiện ra:
- Trùng lặp thẻ tiêu đề và mô tả.
- Sao chép nội dung lên công cụ tìm kiếm để xem có đối thủ nào ăn cắp ý tưởng hay không.
- Hai miền trùng lặp (ví dụ: yourwebsite.co, yourwebsite.com).
- Tên miền phụ trùng lặp (ví dụ: Jobs.yourwebsite.com).
- Nội dung tương tự trên một miền khác.
- Các trang phân trang được triển khai không đúng cách (xem bên dưới.)
Cách khắc phục:
- Thêm thẻ chuẩn trên các trang để Google biết bạn muốn URL nào hiển thị đầu tiên trên kết quả Serps.
- Trong tệp robots.txt, không cho phép các URL không chính xác.
- Viết lại nội dung mà bạn nhận thấy có nội dung trùng lặp.
Đây là một ví dụ về vấn đề nội dung trùng lặp với các tham số URL mà không có thẻ chuẩn.
Để khắc phục sự cố trên, chúng tôi thực hiện các bước sau:
- Chuyển hướng 301.
- Thêm thẻ chuẩn vào trang mà tôi muốn để Google thu thập thông tin dữ liệu.
Để loại trừ bất kỳ thông số nào không tạo ra nội dung duy nhất, chúng tôi thiết lập lại các thông số trên Google Search Console.
Chuyển hướng tối đa
Xem lại báo cáo các trang của bạn có chuyển hướng nhiều hơn 4 lần hay không. Chính John Mueller đã đề cập vào năm 2015 rằng Google có thể ngừng theo dõi chuyển hướng nếu có nhiều hơn năm.
Dưới đây là các mã phản hồi cơ bản mà bạn có thể rà soát:
- 301 – là chỉ có một chuyển hướng và không có vòng lặp chuyển hướng.
- 302 – thường xuyên xuất hiện trên các trang web thương mại điện tử khi sản phẩm hết hàng, tuy nhiên không nên giữ chúng ở lại trên trang quá lâu hơn 3 tháng. Thay vào đó bạn hãy thay đổi sang mã 301 để chúng tồn tại vĩnh viễn.
- 400 – là mã báo lỗi người dùng không thể tìm thấy trang.
- 403 – là mã báo lỗi người dùng không được phép truy cập trang.
- 404 – Lỗi không tìm thấy trang, có thể bạn đã xóa trang và không có chuyển hướng 301.
- 500 – Lỗi máy chủ nội bộ, để xác định nguyên nhân bạn sẽ cần kết nối với nhóm phát triển web.
Cách khắc phục:
- Bạn tiến hành loại bỏ những liên kết nội bộ trỏ đến trang có mã phản hồi 404.
- Hoàn tác các chuỗi chuyển hướng bằng cách xóa các chuyển hướng ở giữa. Ví dụ: nếu chuyển hướng A chuyển sang chuyển hướng B, C và D, thì bạn hoàn tác chuyển hướng B và C thành chuyển hướng A sang D.
Sử dụng Screaming Frog
Bạn sẽ thiết lập lại cấu hình cài đặt trong Screaming Frog để thu thập thông tin các khu vực cụ thể cho một thời điểm nhất định.
Ngay khi chạy trang web hoặc 1 URL bất kỳ bạn sẽ nhận được kết quả báo từ Screaming Frog, nhiệm vụ của bạn lúc này là tìm:
Mã Google Analytics
Để tìm mã Google Analytics bị thiếu bằng Screaming Frog bạn thực hiện tuần tự theo các bước sau:
- Chuyển đến Configuration trong thanh điều hướng, sau đó chọn Custom.
- Thêm analytics \ .js vào Filter 1, sau đó nhấp chuột vào Contains chọn Does not contain.
Cách khắc phục:
- Nếu bạn đang SEO Audit cho trang web của khách hàng thì hãy liên hệ với các nhà phát triển của họ để yêu cầu thêm mã vào các trang cụ thể đang thiếu mã.
- Để biết thêm thông tin về Google Analytics, bạn hãy truy cập tài khoản của mình để tìm hiểu thêm.
Schema
Để kiểm tra schema của trang web, bạn sử dụng Screaming và làm theo các bước sau đây:
- Tại thanh điều hướng bạn chuyển đến tab Configuration, sau đó chọn Custom.
- Thêm itemtype = ”http: // schema. \ .Org / trong phần Contain thuộc bộ lọc.
Lập chỉ mục
Để nắm được trang web của bạn đã được lập chỉ mục cho bao nhiêu trang, bạn hãy thực hiện các bước sau thông qua Screaming Frog:
Ngay khi trang web của bạn tải xong trong Screaming Frog, bạn chọn đến Directive > Filter > Index để xem trang bạn có đang thiếu đoạn mã nào không.
Cách khắc phục:
- Trường hợp trang web bạn mới xây dựng thì có thể Google chưa lập chỉ mục cho nó.
- Kiểm tra tệp robots.txt đã được cài tại các trang mà bạn không muốn Google thu thập thông tin hay chưa.
- Kiểm tra sơ đồ trang web của bạn đã được gửi tới Google Search Console chưa.
JavaScript
Theo thông báo của Google vào năm 2015 , JavaScript có thể sử dụng cho trang web của bạn miễn là bạn không chặn bất kỳ thứ gì trong tệp robots.txt của mình nhưng bạn vẫn muốn biết cách thức Javascript được chuyển đến trang web của bạn như nào.
Cách khắc phục:
- Đảm bảo Javascript không bị robots.txt chặn và nó đang chạy trên máy chủ.
- Trong Screaming Frog, bạn chọn Spider tại thanh điều hướng rồi nhấp vào Kiểm tra JavaScript.
- Ngay khi thu thập xong thông tin, bạn lọc kết quả ngay trên tab Internal bằng JavaScript.
Robots.txt
Khi xem xét tệp robots.txt để biết được có trang nào quan trọng đang bị chặn bởi nó hay không:
Ví dụ: Trường hợp bạn thấy mã này:
- User-agent: *
- Disallow: /
Điều này cho thấy trang web của bạn đang bị chặn khỏi tất các các trình thu thập thông tin dữ liệu web.
Cách khắc phục:
- Cập nhật tệp robots.txt thành tất cả chữ thường.
- Xóa bất kỳ trang nào xác định là không cho phép mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu.
- Theo mặc định, Screaming Frog không thể tải bất kỳ URL nào khi robots.txt không cho phép. Tuy nhiên, để xem các trang bị chặn trong Screaming Frog, bạn chọn tab Mã phản hồi, nó sẽ tiến hành lọc bằng bộ lọc Blocked by Robots.txt.
- Nếu bạn có một trang web với nhiều tên miền phụ, bạn nên thiết lập tệp robots.txt riêng cho từng tên miền. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng sơ đồ trang web được liệt kê trong robots.txt.
Lỗi thu thập thông tin
Thông thường, với các lỗi thu thập thông tin chúng tôi sẽ sử dụng DeepCrawl, Screaming Frog và các công cụ quản trị trang web của Google.
Tìm lỗi thu thập thông tin bằng Screaming Frog, bạn thực hiện các bước sau:
Ngay khi công cụ thu thập thông tin trang web của bạn xong, bạn tìm đến mục Bulk Reports => Cuộn chuột xuống Response Codes và xuất báo cáo lỗi từ máy chủ và từ máy khách .
Cách khắc phục:
- Bạn tự chuyển hướng 301 do phần lớn trang web mắc lỗi 404.
- Nếu máy chủ báo lỗi bạn cần phối hợp với nhóm phát triển web để xác định nguyên nhân gây ra. Để đảm bảo trong tiến trình có sai sót, bạn nên sao lưu trang web trước khi sửa nó ngày trên thư mục gốc.
Chuỗi chuyển hướng
Chuỗi chuyển hướng ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm người dùng cũng như làm chậm tốc độ tải trang điều này khiến cho tỷ lệ chuyển đổi giảm và bất kỳ liên kết nào bạn nhận được trước đó đều bị mất.
Cách khắc phục:
Bạn chọn Reports > Redirect Chains để xem đường dẫn thu thập thông tin của các chuyển hướng của bạn. Trong đó bạn cần đảm bảo rằng chuyển hướng 301 của mình là đúng, trường hợp thấy lỗi 404 bạn sẽ muốn xóa chúng.
Liên kết bên trong và bên ngoài
Có khá nhiều cách để bạn tìm và kiểm tra các liên kết bên trong, bên ngoài của trang web. Tuy nhiên, trong bài viết này tôi khuyên bạn sử dụng 1 trong 2 phần mềm là Xenu Sleuth và Screaming Frog.
Cách khắc phục:
- Nếu bạn sử dụng Xenu Sleuth, nhập tên miền của trang web và chạy, bạn sẽ nhận được danh sách đầy đủ các liên kết bị hỏng. Bạn có thể cập nhật hoặc xóa chúng khỏi trang web của mình.
- Nếu bạn sử dụng Screaming Frog, sau khi thu thập thông tin hoàn tất, bạn chọn Bulk Export => Chọn All Outlinks và sắp xếp chúng theo URL đồng thời xem trang nào đang gửi tín hiệu 404.
Bước 2: Kiểm tra SEO bằng Google Search Console
Các vấn đề cần kiểm tra:
Backlink
Bạn cần đảm bảo rằng trong quá trình SEO Audit, việc sắp xếp ra những backlink kém chất lượng không đáp ứng tiêu chuẩn của Google là điều cần thiết. Bạn sẽ cần gỡ chúng khỏi trang web càng sớm càng tốt, nếu không muốn nó ảnh hưởng xấu tới thứ hạng website của bạn.
Cách khắc phục:
- Trong Google Search Console, bạn chọn Links > chọn Top linked pages trong mục External links của bạn.
- Bạn sẽ tiến hành loại chúng bằng cách liên hệ với quản trị web trang đó gỡ các liên kết.
- Hoặc, nếu họ không xóa bạn hãy thêm chúng vào danh sách từ chối, tuy nhiên hay chọn lọc kỹ càng tránh tình trạng bỏ mất những liên kết có giá trị.
Dưới đây là một ví dụ về tệp từ chối nó sẽ trông giống như sau:
Từ khóa
Bạn tiến hành xem xét các cụm từ tìm kiếm đang nhận được mức lưu lượng truy cập ngay trong Google Search Console.
Bạn chọn Search Traffic => Search Analytics sẽ cung cấp cho bạn những từ khóa đang nhận được lượt nhấp chuột từ người dùng.
Sơ đồ trang web
Khi tạo sitemap, bạn cần quan tâm những vấn đề sau:
- Không bao gồm các URL tham số trong sơ đồ trang web của bạn.
- Không bao gồm bất kỳ trang nào không thể lập chỉ mục.
- Nếu trang web có các tên miền phụ khác nhau cho từng thiết bị là máy tính hoặc điện thoại, bạn cần thêm thẻ rel = ”alternate” vào sơ đồ trang web.
Cách khắc phục:
- Bạn vào tài khoản Google Search Console của mình > Chọn Index> Tiến hành so sánh các URL được lập chỉ mục trong sơ đồ trang web với các URL trong chỉ mục web.
- Tiếp theo, bạn cần xác định các trang không được lập chỉ mục theo cách thủ công. Nếu phát hiện các URL được chuyển hướng cũ hãy tiến hành xóa chúng, vì nó ảnh hưởng xấu tới hiệu suất SEO website. Còn nếu bạn vẫn chưa nạp sitemap vào Google Search Console thì hãy tiến hành thêm vào.
Bước 3: Tiếp tục Audit SEO bằng Google Analytics
Lượt xem
Trong Google Analytics, bạn có thể chủ động thiết lập 3 chế độ xem khác nhau nhằm linh hoạt thay đổi mà không ảnh hưởng đến dữ liệu cần kiểm tra, bao gồm:
- Chế độ xem báo cáo.
- Chế độ xem chính chủ.
- Chế độ xem thử nghiệm.
Cách thực hiện:
- Trong Google Analytics, bạn chọn Admin >View > View Settings để tạo ba chế độ xem khác nhau mà chúng tôi đã đề cập ở trên.
- Tiếp theo, bạn cần kiểm tra trong mục Bot Filtering để loại trừ tất cả các lần truy cập từ bot và trình thu thập dữ liệu.
- Tiến hành liên kết Google Ads và Google Search Console lại với nhau.
Cuối cùng, bạn cần chắc chắn rằng Site search Tracking đã được bật như hình dưới:
Mã theo dõi
Để đảm bảo liệu mã theo dõi có hoạt động trong thời gian thực hay không, bạn truy cập tài khoản Google Analytics > chọn Acquisition > Channels > Organic Search > Landing Page.
Cách khắc phục:
- Nếu mã không kích hoạt, bạn sẽ cần kiểm tra lại đoạn mã đó đã chính xác chưa, ngoài ra bạn cũng có thể thêm mã của nhiều trang web khác.
- Trước khi sao chép mã để dán vào trang web, bạn hãy sử dụng trình soạn thảo văn bản nhằm đảm bảo không gây ra các ký tự thừa hoặc khoảng trắng.
- Đảm bảo đoạn mã mà bạn sao chép đều là chữ thường không có chữ in hoa.
Lập chỉ mục
Nếu bạn đã kiểm tra khả năng lập chỉ mục các trang của mình trên Google Search Console thì cũng có thể đối chiếu thêm trên Google Analytics. Bằng cách nhấp vào mục
Trong Google Analytics, chuyển đến Acquisition > Channels > Organic Search > Landing Page.
Tiếp theo , bạn hãy chuyển đến Advanced > Site Usage > Sessions > 9.
Cách phân tích:
- Bạn tiến hành so sánh các con số từ Google Search Console trước đó với các con số từ Google Analytics, nếu chúng khác nhau nhiều, thì khả năng cao là dù trang đã lập chỉ mục nhưng chỉ một ít trong số đó nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên.
Từ khóa
Để biết rõ các từ khóa tiềm năng cho đối tượng mục tiêu của mình bạn cũng có thể kiểm tra thêm thông qua công cụ Google Analytics:
Bằng cách tìm đến mục Behavior > Site Search > Search Terms , nhờ đó bạn sẽ biết được khách hàng đang tìm kiếm gì trên trang web của bạn.
Tiếp theo, để xem những trang nào trên trang web đã được xếp hạng cho cụm từ khóa cụ thể bạn cần dùng chúng để tạo New Segment ngay trong Google Analytics.
Bước 4: Kiểm tra thủ công
Lập chỉ mục
Ngoài việc sử dụng Google Search Console, Google Analytics giúp bạn xác định trang web của bạn có bao nhiêu URL được lập chỉ mục. Nhưng con số này không phải lúc nào cũng chính xác vì vậy bạn có thể kiểm tra thêm bằng phương pháp thủ công như sau:
Sử dụng mẫu: site:domain.com
Với cách này bạn sẽ chắc chắn hơn trong việc liệu thương hiệu của bạn có xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Trường hợp bạn thực hiện kiểm tra thủ công nhưng lại không thấy tên thương hiệu của mình hiện đầu tiên. Khả năng cao trang web của bạn là trang web mới, Google chưa nhận diện chính xác đó là 1 thực thể nhất định và nhầm sang thực thể khác chẳng hạn, lý do nữa là trang web bạn đang có vấn đề cấu trúc trang web.
Kết luận
Hy vọng với chuỗi bài viết về chủ đề SEO Audit sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm toán và phân tích các vấn đề mà trang web đang gặp phải, từ đó có hướng khắc phục phù hợp nhất. Nếu có câu hỏi thắc mắc, bạn vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất! Cảm ơn các bạn đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: