Audit Backlink là gì?
Một cách hiểu đơn giản, Backlink Audit là công việc đánh giá tất cả các liên kết trỏ đến trang web của bạn. Nó có nghĩa là bạn cần phải tìm và xác định những liên kết đến là xấu hay tốt, đảm bảo không có tình trạng spam nào gây cản trở đến sự phát triển của SEO trong tương lai hoặc tệ nhất là vướng vào hình phạt của Google.
Điều này giống như bạn đi mua một ngôi nhà. Bạn có kế hoạch trang trí và cải tạo ngôi nhà đã nói sau khi mua, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn muốn mua một ngôi trong tình trạng sắp sụp đổ, đúng không? Vì vậy, bạn xem xét kỹ lưỡng nó, kiểm tra các vấn đề gặp phải và các vấn đề có thể tốn kém khác trước khi bạn sẵn sàng móc hầu bao của mình.
Một lần nữa tôi muốn nhắc bạn, audit backlink cũng quan trọng không hề kém những công việc SEO khác.
Còn giờ thì trước khi bắt đầu quy trình kiểm tra backlinks, bạn cần phải hiểu được đâu là liên kết xấu hoặc tốt, đúng không? Vậy thế nào là backlink xấu hoặc backlink chất lượng?
Backlink chất lượng là gì?
Một backlink chất lượng là một liên kết có liên quan và được đặt tự nhiên trỏ đến trang web của bạn từ một trang web có thẩm quyền cao.
Nói một cách đơn giản, Các liên kết ngược này đến từ một website được cả trình thu thập dữ liệu Google và người đánh giá cao. Người ta tin rằng một trang web càng đáng tin cậy, thì Domain Authority của nó sẽ càng cao, do đó các liên kết được trỏ từ các trang web luôn được săn đón.
Một số yếu tố đánh giá backlink chất lượng:
- Backlink từ các trang báo, tạp chí như vietnamnet, dantri, v.v.
- Backlink từ các trang chính phủ, trường học.
- Backlink có traffic.
- Backlink Entity.
- v.v.
Backlink độc hại là gì?
Bản cập nhật Thuật toán Penguin của Google, được ra mắt lần đầu vào năm 2012 và được cập nhật vào năm 2016, mục tiêu chính của Penguin là xác định và xử phạt các trang web có các backlink độc hại hoặc không liên quan.
Google biết rõ về các trang web thực hiện thao túng backlink nhằm cố gắng tăng thứ hạng của họ. Nếu một trang web đang mua các liên kết hoặc lấy chúng thông qua các trang web tự xây dựng để tăng thứ hạng trên SERP, Penguin rất có thể sẽ phát hiện ra.
Quy trình 5 bước Audit Backlink
Để thực hành Audit Backlink, trước tiên bạn cần chuyển bị trước một trong những công cụ sau:
Bạn sẽ cần ít nhất một trong 3 công cụ trên để có thể kiểm tra liên kết ngược trên trang web.
Thực ra, GSC không phải là lựa chọn ưu tiên của tôi trong số những tools hỗ trợ audit. Bạn hoàn toàn có thể thay thế GSC bằng công cụ khác như Majestic chẳng hạn. Lý do mà tôi đưa nó vào danh trên chỉ vì đó là một công cụ miễn phí của Google, tất cả chỉ có vậy thôi.
Chủ yếu trong nội dung bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn audit bằng Semrush hoặc Ahrefs, đây là 2 công cụ mạnh nhất không chỉ trong audit backlink mà còn cả audit content và website nói chung.
Giờ thì hãy bắt đầu ngay nào!
Cơ bản quy trình của chúng ta sẽ gồm 5 bước, tùy thuộc vào công cụ bạn sử dụng mà cách làm sẽ có phần khác nhau. Nhưng nhìn chung thì vẫn sẽ chỉ bao gồm các bước:
- Bước 1: Đánh giá Hồ sơ backlink của bạn so với đối thủ.
- Bước 2: Đánh giá từng backlink bạn đang có.
- Bước 3: Xác định hướng xử lý với từng backlink.
- Bước 4: Tiến hành xử lý.
- Bước 5: Tìm kiếm cơ hội bổ sung backlink.
Đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng công cụ Semrush để Audit Backlink trước, quy trình thì sẽ như trên.
Audit Backlink bằng Semrush
Bước 1: Đánh giá hồ sơ backlink của bạn so với các đối thủ cạnh tranh
Bước này không phải là bắt buộc. Nhưng nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh và giúp đưa ra đánh giá hợp lý nhất cho hồ sơ của bạn.
Lựa chọn mục “Backlink Analytics” và nhập tên miền của bạn, tiếp theo nhập thêm từ 1-4 tên miền của đối thủ cạnh tranh. Trong tab ‘Tổng quan’, bạn sẽ tìm thấy tất cả những gì bạn cần để hiểu liệu bạn có đang đi đúng hướng với chiến lược xây dựng liên kết của mình hay không.
Các dữ liệu bạn nên xem
- Số lượng backlink / Referring Domains / Referring IPs để ước tính lượng backlinks của bạn sở hữu so với đối thủ cạnh tranh.
- Domain Authority: Chắc tôi không cần phải phải nhắc lại những gì đã nói phía trên về tầm quan trọng yếu tố này. Tất nhiên mỗi công cụ sẽ có những cách tính điểm riêng, nhưng ít nhất chúng ta vẫn có một con số để đánh giá là quá tốt rồi.
- Backlink Types: xem dạng nội dung nào của đối thủ cạnh tranh được liên kết nhiều nhất.
- Link Attributes: để phát hiện những điểm yếu tiềm ẩn trong hồ sơ của đối thủ của bạn.
- Top Link building opportunities: để tìm kiếm cơ hội có được các backlink từ nhưng tên miền đối thủ sở hữu mà bạn không có
Bước 2: Đánh giá từng Backlink bạn có
Bây giờ bạn đã có được cái nhìn tổng quan về những gì bạn đang có so với đối thủ và giờ là lúc tìm xem những vấn đề gì đang ngăn cản bạn vượt được đối thủ.
Điều này có thể là do các liên kết spam trên trang, nhưng mặt khác cũng có thể là các liên kết có giá trị mà bạn có thể đang đánh mất. Để xác định chính xác vấn đề này, chúng ta sẽ sử dụng công cụ “Backlink Audit” trong Semrush.
Chọn “Backlink Audit”, thiết lập Dự án và định cấu hình công cụ (nhập từ khóa mục tiêu, danh mục và đối thủ cạnh tranh được liên kết với miền của bạn). Điều này sẽ cho phép công cụ hiểu mức độ liên quan của mỗi liên kết.
Sau khi quét xong dữ liệu, bạn sẽ nhận được các thông tin về website bao gồm:
- Overall Toxicity Score (Điểm độc hại): Điểm số dựa trên số lượng các liên kết ngược độc hại trỏ đến trang web.
- Analyzed Backlinks (Tổng số backlink được phân tích): Nếu như chỉ số này quá cao và bạn đã không hề đi link hoặc xuất bản nội dung trong một thời gian, có thể là dấu hiệu của một cuộc tấn công spam. Còn nếu nó quá thấp, trang web của bạn có thể bị xem là độc hại với các website khác. Ngoài ra là các dữ liệu về số lượng các liên kết hỏng hoặc mất.
- Referring Domains: Nếu số lượng domain trỏ đến trang website lớn thì không sao. Nhưng nếu có quá nhiều liên kết đến từ một miền có thể khiến Google nghi ngờ bạn đang cố gắng thao túng backlink.
- High Toxic Score of the referring domains: Điều này có thể là kết quả của việc xây dựng liên kết kém chất lượng.
- Tỷ lệ liên kết dofollow hoặc USG cao: Một hồ sơ tự nhiên không thể chỉ bao gồm một loại liên kết, đặc biệt nếu các liên kết của chúng không liên quan.
- Backlinks by Anchor Type: Những anchor text dạng Money hoặc Compound thường bị Google coi là có khả năng độc hại.
Có thể nói Semrush là gần như hoàn thành 80% công việc phân tích backlink của bạn rồi. Tất cả những gì còn lại là lựa chọn phương hướng giải quyết với từng liên kết.
Dù công cụ đã giúp bạn hoàn thành phần công việc nặng nhất, nhưng không có nghĩa bạn sẽ chẳng phải làm gì. Quyết định kiểm tra lại nhưng dữ liệu đó là điều nên làm, bởi không thể loại trừ khả năng nhưng liên kết mà bạn đánh giá là tốt nhưng với công cụ lại bị coi là độc hại.
Vì vậy, thực hiện hiện kiểm tra lại dữ liệu thu được là điều bạn chắc chắn không thể bỏ qua nếu không muốn tồn thêm thời gian để sửa chữa chúng.
Bước 3: Xác định hướng xử lý với từng backlink
Sau khi có được danh sách các backlink độc hại, công việc tiếp theo sẽ là xác định hướng xử lý phù hợp với từng liên kết.
Có 2 lựa chọn được đưa ra ở giai đoạn này.
- Liên hệ với chủ sở hữu website trỏ đến yêu cầu họ xóa liên kết (Gỡ bỏ)
- Gửi nó vào danh sách từ chối và sau đó xuất nó sang công cụ Google Disavow (Từ chối)
Với cách đầu tiên, tôi cho rằng sẽ thật lãng phí thời gian khi liên lạc với những người này và cho dù bạn cố liên lạc thì chắc chắn cũng sẽ chẳng nhận được được phản hồi từ họ đâu.
Do đó thay vì cố gắng yêu cầu những website đó gỡ link trỏ đến trang web của mình, thì chúng ta sẽ chia các backlink ra làm 2 loại gồm:
- Backlink có thể tự gỡ
- Backlink không thể tự gỡ
Chuyển đến tab ‘audit’ trong công cụ Backlink Audit và xem xét nhận định từng backlink nên được xếp vào mục “Remove” hoặc “Disavow”.
Ví dụ: Như trong hình bạn có thể thấy, tôi đang đặt bộ lọc các liên kết độc hại có điểm từ 60-100. Sau đó tôi sẽ bắt đầu đánh giá từng liên kết, xem cái nào không phải do tôi tạo thì sẽ xếp chúng vào mục Disavow, liên kết nào được tự động tạo sẽ xếp vào mục Remove .
Theo cách tương tự, bạn có thể lọc danh sách theo các thuộc tính khác như Link Attribute hoặc Anchors, điều này sẽ cung cấp cho bạn một số liên kết mà bạn có thể đã xóa.
Lưu ý: Hãy xem xét bạn muốn Google bỏ qua các liên kết chỉ đến từ một URL hay từ toàn bộ tên miền.
Bước 4: Tiến hành xử lý.
Kết thúc giai đoạn 3, chuyển sang giai đoạn 4 lúc này bạn cần thực hiện các hành động để xóa hoặc từ chối các liên kết đã được phân loại ở bước 3.
Remove (Gỡ bỏ)
Chuyển sang tab ‘Remove’ nơi bạn đã phân loại các liên kết độc hại ở bước 3 và kết nối email của bạn với Semrush
Tùy chỉnh mẫu email để yêu cầu họ xóa liên kết trỏ đến bạn. Địa chỉ email người nhận sẽ được phát hiện tự động hoặc có thể được thêm theo cách thủ công nếu bạn tìm thấy nó trên mạng.
Khi bạn yêu cầu xóa một liên kết, điều quan trọng là phải thực hiện đúng cách. Liên hệ với quản trị viên web, bạn sẽ phải chứng minh rằng bạn không phải là một spambot. Thông điệp phải nghe tự nhiên và lịch sự.
Disavow (Từ chối liên kết)
Nếu không thể tìm thấy liên kết hoặc không liên lạc được với chủ sở hữu trang web, thì việc Disavow link vẫn là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Chuyển sang tab ‘Disavow’, xuất dữ liệu bạn đã lựa chọn ở bước 3 sang File .txt, sau đó tải nó lên công cụ Từ chối liên kết của Google
Lưu ý Google muốn quản trị viên web chứng minh rằng họ đã nỗ lực hết sức để loại bỏ các liên kết xấu theo cách thủ công trước khi đưa quyết định đưa chúng vào danh sách từ chối. Điều này có nghĩa là bạn cần ghi lại tất cả các bước bạn đang thực hiện. .
Bước 5: Tìm cơ hội mới để xây dựng các liên kết có giá trị
Kiểm tra backlink không chỉ đơn thuần là tìm và loại bỏ các backlink độc hại. Nó có thể giúp bạn phát hiện các cơ hội mới để có được các liên kết chất lượng cao và cải thiện chiến lược xây dựng liên kết tổng thể của bạn.
Lưu ý: Khi bạn loại bỏ một lượng backlink trên trang web, thì bạn cần bổ sung một lượng backlink khác thay thế vào để tránh việc website bị giảm sức mạnh từ đấy ảnh hưởng đến thứ hạng tổng thể của website.
Cách để bạn tìm kiếm thêm cơ hội có được backlink mới thay thế cho số liên kết đã bị xóa. Dễ nhất là bạn tìm kiếm từ hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh.
Bằng cách sử dụng tính năng Backlink Gap để xem đối thủ của bạn đang nhận được liên kết từ những trang nào mà bạn không có. Kiểm tra xem liệu bạn có cơ hội nào để nhận được chúng không.
Ngoài cách này ra bạn thử Audit Content trên website, xem những trang nào đang nhận được sự quan tâm của người dùng, tiếp tục tối ưu và cải tiến chúng để có cơ hội nhận được thêm các liên kết.
#2: Audit Backlink bằng Ahrefs
Khác với Semrush có thuật toán riêng giúp tự động đánh giá chất lượng backlink độc hại trên trang, như tôi đã nói công cụ đó đã giúp bạn giải quyết đến 80% lượng công việc Audit Backlink rồi. Nhưng với Ahrefs, công cụ này sẽ yêu cầu bạn phải tự mình thực hiện tất cả các công việc đó.
Số lượng công việc chắc chắn sẽ nhiều hơn nhưng bù lại bạn được toàn quyền kiểm soát dữ liệu mình làm.
Ví quy trình cũng giống nhau nên ở phần này tôi sẽ tập chung vào hướng dẫn và giảm bớt các phần giải thích lý do đã được nhắc đến ở trên.
Bước 1: Đánh giá hồ sơ backlink của bạn với đối thủ
Để so sánh nhanh hồ sơ backlink của các website bạn chọn mục “Bath Analytics”, nhập website của mình đối thủ vào.
Một số chỉ số cần quan tâm như tổng số Referring Domains, số lượng backlink Edu và Gov, tìm hiểu sâu thì có thể thêm cả backlink báo, tạp chí, số liên kết từ các trang có DR cao, v.v.
Bước 2: Đánh giá từng backlink bạn đang có
Di chuyển đến tab “Referring domains” và “Export” dữ liệu về
Sau khi tải về bạn sẽ có một file excel dữ liệu các domain đang có liên kết trỏ về bạn. Tiến hành xóa bớt các cột thông tin không cần thiết, chỉ giữ lại các thông tin như hình dưới đây.
Tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành đánh giá và phân loại backlink xấu theo 3 tiêu chí sau:
- Domain không có traffic hoặc quá ít
- Domain có DR thấp (thường tôi sẽ xét các domain có điểm DR<20)
- Domain spam
Xét theo 3 tiêu chí trên tôi sẽ thực hiện lọc và phân loại backlink thành 3 sheet riêng.
Tiếp theo tôi tiến hành đánh giá kỹ từng backlink trong từng sheet.
Ví dụ với sheet ‘Domain DR<20’, tôi sẽ đánh giá lại xem trong đó có backlink nào mà theo tôi vẫn có lợi ích cho website không. Tượng tự với sheet ‘Domain không traffic’ tôi cần xem có lẫn các link Entity không. Trong khi đó tôi cũng cần xem xét các liên kết không phải do tôi làm trong sheet referringdomains. Đánh giá những trường hợp đó là di chuyển chúng sang sheet referringdoamins.
Lưu ý: Bạn lên giữ lại liên kết từ các trang báo, tạp chí, Gov, Edu dù chúng có thể không có traffic (đối với các trang báo thì sẽ không có trường hợp này) nhưng DR trang này thương rất cao, thì bạn vẫn nên giữ lại.
Bước 3: Xác định hướng xử lý với từng backlink
Sau khi đã phân loại các backlink, tôi sẽ có 2 hướng xử lý gồm Giữ lại hoặc Disavow:
- Domain giữ lại là các domain được tôi đánh giá là chất lượng và xếp vào sheet referringdomains.
- Domain disavow là những domain được xem là không mang đến giá trị cho website nằm trong 3 sheet còn lại.
Bước 4: Tiến hành xử lý
Khi đã có được danh sách domain cần disavow, tôi sẽ tạo một file disavow .txt và gửi lên trình từ chối liên kết của Google.
Định dạng tệp từ chối liên kết là một file .txt, nội dung disavow trong file được viết theo dạng:
# Two pages to disavow
http://spam.example.com/stuff/comments.html
http://spam.example.com/stuff/paid-links.html
Or
# One domain to disavow
domain:shadyseo.com
Lời kết
Việc Audit backlink có thể trở nên phức tạp, đặc biệt nếu bạn bắt đầu xuất hàng núi dữ liệu từ rất nhiều công cụ. Tuy nhiên, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn thấy rằng chỉ với một công cụ và lượng thời gian hạn chế, bạn vẫn có thể thực hiện một cuộc kiểm toán hợp lý để mang lại những hiểu biết sâu sắc có giá trị.
Nhưng trước khi tôi kết thúc điều này, đây là một ý tưởng cuối cùng: tại sao không thực hiện kiểm tra tương tự như vậy đối với các đối thủ cạnh tranh của bạn?
Bạn thường có thể học được nhiều điều bằng cách làm điều này, chẳng hạn như chiến lược họ đang sử dụng và cách họ thu hút các backlinks.
Tài liệu được sử dụng trong bài:
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả