Ahrefs là công cụ được nhiều người làm SEO đánh giá cao trong việc phân tích website và kiểm tra backlink. Đây là lựa chọn hàng đầu giúp người quản trị web nghiên cứu các chiến lược quảng cáo hiệu quả, phục vụ cho việc phát triển kinh doanh. Vậy Ahrefs là gì? Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về công cụ tuyệt vời này.
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một bộ công cụ tiếp thị kỹ thuật số cung cấp các thông tin có giá trị về liên kết ngược và SEO. Nó bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa trang web, theo dõi tiến trình xếp hạng… Mục đích cuối cùng của Ahrefs ra đời là hỗ trợ mọi người sử dụng nhằm mang về thứ hạng tìm kiếm cao hơn trên Google.
Việc bạn biết cách sử dụng Ahrefs thành thạo sẽ có lợi cho bạn trong việc phân tích hồ sơ liên kết, thứ hạng từ khóa và tình trạng SEO của mình lúc bấy giờ như thế nào.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa cho Google, Youtube, Amazon…thông qua việc sử dụng Ahrefs. Hẳn bạn sẽ không khỏi băn khoăn rằng, tại sao công cụ này lại phục vụ cho SEO tốt như vậy? Đơn giản vì nó chứa một kho dữ liệu lớn giống như Google, hàng ngày những con bọ Ahrefs thu thập thông tin 6 tỷ trang trên mạng. Và cứ 15 – 30 phút thì nó sẽ tự động cập nhật dữ liệu một lần.
Như Ahrefs có đề cập big data bao gồm các chỉ số SEO được cập nhật như sau:
- Mỗi ngày Ahrefs khám phá 30 triệu trang mới.
- Sau 24h, họ cập nhật các chỉ số cho 420 triệu trang.
- Tổng kích thước chỉ mục nội dung là 8,6 tỷ trang.
Theo như nghiên cứu của Incapsula về “good bot”, thì AhrefsBot là trình thu thập thông tin đứng thứ hai sau Googlebot.
Đến đây, hẳn bạn đã hiểu tại sao Ahrefs lại là một trong những công cụ SEO web hiệu quả nhất hiện nay. Vậy trước khi bắt tay vào việc tìm hiểu các tool chính, bạn cần nắm chắc các chỉ số cơ bản của Ahrefs sau đây:
Các chỉ số cơ bản của Ahrefs
UR – URL Rating
UR là chỉ số Ahrefs dùng để đo sức mạnh của hồ sơ backlink cho một URL nhất định và khả năng nó có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Điểm UR dao động từ 1 – 100, với giá trị UR càng lớn thì hồ sơ liên kết của trang đó càng mạnh.
DR – Domain Rating
DR là chỉ số thể hiện sức mạnh tổng backlink của trang web mục tiêu, được đo trên thang điểm logarit từ 0 – 100.
Lưu ý: Logarit là khoảng cách giữa DR 77 – 78 lớn hơn so với khoảng cách giữa DR 27 – 28. Như vậy, DR của bạn càng cao thì khả năng tăng thêm vài điểm nữa lại càng khó.
AR – Ahrefs Rank
AR là chỉ số dùng để xếp hạng tất cả các trang web trong cơ sở dữ liệu của ahrefs dựa theo quy mô và chất lượng thuộc hồ sơ backlink của chúng (và nó dựa vào chỉ số DR của trang đó). Con số xếp hạng càng thấp thì càng khẳng định hồ sơ liên kết của trang web đó càng tốt.
KD – Độ khó của từ khóa
KD là chỉ số viết tắt của từ Keyword Difficulty cho thấy mức độ khó của từ khóa mà bạn cần thực hiện ngay trên bài viết của mình nhằm giành thứ hạng trong top 10 kết quả tìm kiếm. Theo như Ahrefs có giải thích thì KD được tính bằng cách lấy giá trị trung bình của số lượng tên miền liên kết đến 10 trang xếp hạng hàng đầu ở hiện tại và vẽ biểu đồ kết quả trên thang logarit từ 0 – 100.
Việc sử dụng kết quả KD sẽ giúp bạn ước tính được số lượng referring domains.
Search Volume – Khối lượng tìm kiếm
Search Volume là khối lượng tìm kiếm của một từ khóa nhất định, giúp người làm SEO đánh giá được mức độ phổ biến của các từ khóa khác nhau cũng như dự đoán lưu lượng tìm kiếm mà họ có thể nhận được nếu họ tối ưu xếp hạng từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm.
Organic keyword
Organic keyword là tổng số từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng trong 100 kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên Google. Tuy nhiên, Ahrefs cũng có nhắc nhở người làm SEO nên nhớ hầu như số liệu trên thực tế sẽ luôn nhỏ hơn so với số lượng từ khóa thực mà bạn đang xếp hạng. Ngoài ra, nó sẽ được hiển thị dành riêng cho từng quốc gia. Vì vậy, đối với một từ khóa nhất định bạn cần lựa chọn chính xác vị trí địa lý mà bạn muốn, nhằm tiếp cận đúng khách hàng của mình.
Organic traffic
Organic traffic là chỉ số dùng để ước tính lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên mà trang web của bạn nhận được mỗi tháng. Vì là ước tính nên số liệu mà nó cung cấp không thể hoàn toàn chính xác, tuy nhiên nó lại cực kỳ có lợi trong việc dùng để so sánh giữa các trang web cùng ngành nghề với nhau.
Có khá nhiều người làm SEO nhận ra rằng số liệu từ Ahrefs cung cấp không khớp với những gì mà họ thấy trong Google Analytics. Như đã giải thích ở trên do số liệu mà Ahrefs cung cấp chỉ là ước tính, không phải dữ liệu lưu lượng tìm kiếm thực tế của một trang web.
Organic search
Organic search đề cập đến các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền từ một công cụ tìm kiếm. Trong đó, các nhà quảng cáo không thể mua hoặc có tác động lên tới những kết quả này, do chúng được công cụ tìm kiếm cho là có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Referring Domains
Referring Domains là các trang web mà từ đó trang web hoặc trang web mục tiêu có một hoặc nhiều liên kết ngược.
5 chức năng chính của Ahrefs
Ahrefs ra đời như là một chìa khóa giải mã cho người làm SEO trong việc cải thiện lưu lượng tìm kiếm, nâng cao thứ hạng website theo thời gian. Dưới đây là 5 tool chính mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng Ahrefs hỗ trợ cho việc SEO website của mình.
Site Explorer: Phân tích website/ URL
Site Explorer có vai trò tìm hiểu sâu hơn về lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền, hồ sơ liên kết ngược và bất kỳ URL hoặc trang web nào của mình hoặc của đối thủ cạnh tranh.
Site Explorer là sự kết hợp của 3 tính năng mạnh mẽ bao gồm: Backlink profile, Organic search và Paid Search. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng thêm một số tính năng bổ sung như Pages, Outgoing links.
Trong đó:
a. Backlink profile: Để phân tích hồ sơ backlink, bạn chỉ cần đặt URL vào Site Explorer và tìm đến “Backlink profile”. Điều này hỗ trợ cho bạn trong việc tư duy cần có thêm bao nhiêu backlink nữa thì mới đạt được thứ hạng trong kết quả tìm kiếm thuộc trang nhất.
Tại đây, bạn sẽ tìm kiếm hồ sơ backlink, Broken backlink, referring domains, anchors, referring Ips, Internal backlinks, link intersect. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu của bạn trong việc tìm ra các giải pháp cải thiện SEO website.
b. Organic search giúp bạn xem xét và đánh giá các từ khóa mà đối thủ của bạn đang được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, bao gồm lưu lượng truy cập của mỗi từ khóa đó. Nhiệm vụ của bạn là nhập trang web của đối thủ vào Site Explorer và ấn nút tìm kiếm. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của trang web đó. Nó sẽ chia nhỏ ra thành từng mục để cho bạn dễ lựa chọn bao gồm:
- Organic keywords
- Top pages
- Top subfolders: cho bạn biết được sự phân bổ lưu lượng truy cập trên toàn bộ miền và tìm cảm hứng cho cấu trúc trang web của riêng mình.
- Top subdomains: Hiển thị tên miền phụ nào trên trang mục tiêu nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất mà không phải trả tiền.
- Competing domains: Với tính năng này bạn sẽ biết được từ khóa phổ biến giữa các trang web của đối thủ cạnh tranh và của bạn. Lưu ý: Số lượng các từ khóa được đề xuất cho bộ lọc KD sẽ khác nhau phụ thuộc vào thị trường ngách mà bạn đang nhắm đến.
- Competing pages là tính năng có vai trò tương tự như Competing Domains, tuy nhiên thuộc cấp độ thấp hơn là một trang cụ thể trên website.
- Content gap: So sánh các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng còn bạn thì không. Ahrefs cho phép bạn nhập tối đa 10 trang web cạnh tranh và nhập tên miền của bạn ở phần cuối cùng.
Kết quả như hình trên mà ahrefs nhận được là 13.470 từ khóa mà đối thủ cạnh tranh xếp hạng trong top 10, nhưng đối với ahrefs thì không có.
c. Paid search cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của mình liệu có đang mua quảng cáo PPC hay không và họ đang đặt giá thầu cho những từ khóa nào. Cụ thể, nó được thể hiện thông qua 3 tính năng chính đó là PPC keyword, Ads và Top landing pages.
Như hình ảnh trên, khi nhấn vào mục PPC keyword bạn sẽ thấy trang web này đang quảng cáo rất nhiều từ khóa liên quan tới từ khóa thương hiệu của họ.
Còn Ads – hiển thị tất cả các quảng cáo mà Ahrefs thu thập được trong kết quả tìm kiếm cho một trang web hoặc URL mục tiêu như hình sau:
Khi nhấp vào Top landing pages, Ahrefs trả về những trang nào trên trang web mục tiêu đang nhận được lưu lượng truy cập từ việc quảng cáo PPC.
d. Pages: cho phép bạn tìm kiếm nhanh những trang web nào là trang web mục tiêu sở hữu nhiều backlink và được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều nhất. Nó bao gồm các tính năng:
The Best Pages by Incoming Links: cho bạn biết trang nào chứa nhiều backlink nhất, như hình ảnh ở trên thì vietmoz.edu.vn chứa nhiều backlink nhất.
Best by links’ growth: giúp bạn biết trang nào trên một trang web có lượng liên kết tăng nhanh nhất.
Top Content: cho bạn biết các trang nào có lượng chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội.
e. Outgoing Links cung cấp cho bạn những ý tưởng về các mẫu liên kết của trang web mục tiêu. Bao gồm:
- Link Domain: cung cấp danh sách các trang web mà trang web của chúng tôi đang liên kết đến.
- Broken link: giúp bạn khám phá những liên kết nào bị hỏng trên trang web của mình.
- Anchor text: hiển thị văn bản liên kết của các liên kết đi trên trang web của bạn tới một trang bất kỳ mà bạn cho là phù hợp.
Keywords Explorer: Nghiên cứu từ khóa
Keywords Explorer của Ahrefs giúp bạn lấy ý tưởng từ khóa cho 10 công cụ tìm kiếm khác nhau bao gồm Youtube, Amazon, Bing, Yandex, Baidu…Bằng cách sử dụng các bộ lọc theo Volume, KD…bạn dễ dàng tìm ra và chọn lọc các từ khóa tốt nhất.
Keywords Explorer cung cấp nhanh 10 kết quả xếp hạng hàng đầu cho từ khóa đó. Tại đây tập hợp các số liệu SEO quan trọng như backlink, lưu lượng truy cập không phải trả tiền của 10 trang xếp hạng hàng đầu.
Keyword ideas
Để xác định từ khóa chính chuẩn hơn bạn nhất định không được bỏ qua phần chủ đề chính hay còn biết đến qua mục “Parent Topic”. Việc biết được chủ đề chính của mình là gì giúp bạn xếp hạng cho từ khóa mục tiêu hiệu quả hơn so với việc nhắm mục tiêu một chủ đề quá rộng.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các chỉ số nâng cao để có dữ liệu thông tin đầy đủ hơn, bao gồm lượt clicks, CPS, CPC, RR.
Content Explorer: Khám phá nội dung hàng đầu trong ngành
Content Explorer: Với công cụ này bạn dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu và khám phá bất cứ nội dung nào, lọc kết quả theo các tiêu chí có sẵn, tìm cơ hội xây dựng liên kết bị hỏng, xây dựng lại chiến lược tiếp thị nội dung…
Cụ thể, Ahrefs cung cấp người dùng 12 bộ lọc để tìm ra nội dung phù hợp bao gồm:
- Published once / Republished: Xuất bản 1 lần/ Tái xuất bản
- Referring domains: Tên miền giới thiệu
- Published / First published date: Xuất bản/ Ngày xuất bản đầu tiên
- Organic traffic: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
- Live / Broken: Trực tiếp/ Bị hỏng
- Number of words: Số từ
- Language: Ngôn ngữ
- Traffic value: Giá trị lưu lượng truy cập
- Social shares: Chia sẻ xã hội
- Site: Địa điểm
- Domain Rating: Xếp hạng tên miền
- Author: Tác giả
Bằng cách nhập các từ khóa mà bạn cần tìm hiểu nội dung của đối thủ cạnh tranh, ahrefs sẽ cung cấp dữ liệu của một trang đang tăng hay mất backlink và lưu lượng truy cập tìm kiếm không trả tiền theo thời gian.
Để xem một trang bất kỳ, bạn nhấp chuột vào nó để xem số lượng các trang liên kết đến chúng là gì, kết quả trang hoạt động như thế nào theo thời gian, các anchor text mà họ sử dụng khi liên kết đến trang và xem các từ khóa mà trang xếp hạng không phải trả tiền.
Tìm cơ hội xây dựng lại các broken link bằng Content Explorer thông qua việc kết hợp bộ lọc các link hoạt động/ hỏng và referring domains.
Để xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung tốt hơn đối thủ cạnh tranh, bạn có thể nhập tên miền của họ vào Content Explorer để xem tần suất xuất bản và tái xuất bản nội dung như thế nào. Điều này giúp bạn cố gắng hơn trong việc duy trì và tái xuất bản nội dung theo tần suất nhiều và tốt hơn đối thủ.
Ngoài ra, bạn sẽ khám phá thêm xu hướng nội dung phát triển hay giảm dần theo thời gian thông qua biểu đồ của Ahrefs. Điều này cung cấp bạn xu hướng bắt nhịp nội dung kịp thời và gia tăng lưu lượng truy cập hiệu quả.
Rank Tracker: Theo dõi tiến trình xếp hạng
Với Rank Tracker của Ahrefs bạn dễ dàng theo dõi thứ hạng của mình theo thời gian, đồng thời nó cho phép lập biểu đồ hiệu suất của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Công dụng chính của tool này đó là:
- Nhận cập nhật xếp hạng cho máy tính để bàn và thiết bị điện thoại di động.
- Tìm hiểu khả năng hiển thị, vị trí, lưu lượng truy cập trung bình…nói chính xác là giúp bạn hình dung bức tranh tổng quan tiến trình SEO của mình liệu đã đúng và mang lại hiệu quả hay chưa.
- Kiểm tra xem trang web của bạn có sở hữu các tính năng SERP hay không, như đoạn trích nổi bật, bảng tri thức,…
- Sắp xếp danh sách từ khóa của bạn thông qua các bộ lọc và thẻ.
Site Audit: Tối ưu hóa trang web
Site Audit đúng như cái tên của nó là hỗ trợ thu thập dữ liệu tất cả các trang mà nó thấy trên trang web của bạn. Điều này cung cấp gần như chính xác tổng thể về tình trạng SEO, khả năng hiển thị dữ liệu chính ngay trong biểu đồ, cung cấp các đề xuất nhằm khắc phục chúng. Để sử dụng hiệu quả, bạn có thể tham khảo nguồn thông tin chính thống của Ahrefs được nêu rõ trong video này:
Việc sử dụng Site Audit sẽ không tốn quá nhiều thời gian, cụ thể bạn sẽ thấy nhật ký thu thập thông tin thời gian thực được hiển thị với trạng thái của từng mục như hình ảnh minh họa dưới đây:
Lưu ý: Bạn cần liên kết với tài khoản Google Search Console với trang web mà bạn cần Audit.
Sau khi quá trình thu thập và xử lý kết thúc bạn sẽ nhận được tất cả các báo cáo do Ahrefs cung cấp như hình dưới đây:
Điều này giúp bạn theo dõi trang web của mình dễ dàng hơn, cũng như khám phá ra những vấn đề SEO phổ biến nhất. Từ đó, nó hỗ trợ bạn sửa đổi, loại bỏ chúng hoặc tùy chỉnh thêm theo ý của mình.
Tùy thuộc vào mục đích mà bạn muốn hướng đến thì chỉ cần nhấp chuột vào nó, chuyển hướng sang “chế độ xem” tương ứng. Ngoài ra, tại mục Data Explorer bạn sẽ nhận được tất cả các dữ liệu thô mà Ahrefs đã thu thập thông tin và chia nhỏ dữ liệu giúp bạn xuất sang CSV khi cần.
Nhìn chung, Site Audit được đánh giá là công cụ tuyệt vời hỗ trợ phát hiện và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.
Một số tính năng nâng cao trong Ahrefs chưa được khám phá
Theo như các tài liệu hướng dẫn mà chúng tôi tìm hiểu từ nguồn nước ngoài cũng như áp dụng thực thi ngay trong nhiều dự án SEO thực tế. Có khá nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng phát hiện được, và đoạn nội dung sẽ giúp cho bạn có cái nhìn khách quan hơn khi đưa ra quyết định chọn Ahrefs là công cụ phục vụ cho việc SEO website.
Ahrefs dễ dàng tìm thấy các broken link
Ahrefs đã mất rất nhiều công sức trong việc thu thập dữ liệu để trả về liên kết bị hỏng của một trang web nhất định. Đồng nghĩa với việc, bạn không phải kiểm tra liên kết theo cách thủ công cũng như không phải dò dẫm từng liên kết một cho chính website của mình.
Phân tích Anchor text
Anchor text được biết đến là văn bản liên kết có chứa từ khóa cải thiện thứ hạng website. Tuy nhiên, việc tận dung Anchor text cũng phải có chiến lược nếu không bạn có thể bị Google phạt bất cứ lúc nào.
Một trong những cách thông dụng nhất khi sử dụng Ahrefs, đó là xem báo cáo “Anchors” để chắc chắn rằng các anchor text mà bạn chọn đều là văn bản chung chung và có thương hiệu:
Khám phá quá trình tăng trưởng theo liên kết
Điều này được thể hiện thông qua các trang của bạn đang nhận được liên kết ngay bây giờ tính theo ngay, tuần hoặc tháng trước.
Tính năng này được thể hiện ngay trong mục báo cáo “Best by links’ growth”, điều này cực kỳ có lợi giúp bạn biết được những ai trong ngành, hoặc thuộc ngành của bạn đang liên kết kết đến website của mình.
Khả năng phân tích hàng loạt
Dù cho bạn làm SEO thuộc loại quy mô nhỏ hay lớn thì tính năng phân tích hàng loạt giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức hơn bao giờ hết. Cụ thể, thay vì phân tích lần lượt từng URL một thì bạn có thể phẩn tích tối đa 200 URL ngay trong 1 lần:
Nội dung hàng đầu
Top content là tính năng hay ho mà tôi có đề cập ngay trên bài viết, tuy nhiên tôi vẫn sẽ đề cập nó tiếp ngay trong mục này. Đơn giản là vì nó có lợi cho những ai đang có mục tiêu nhận được lượt chia sẻ trên mạng xã hội và lưu lương truy cập giới thiệu.
Có một khác biệt cực lớn giữa nội dung được liên kết và nội dung được chia sẻ nguồn mà bạn cần quan tâm ngay trong tính năng này. Đó là lý do mà bạn nên thử tính năng này phục vụ cho công việc SEO của riêng mình.
Ahrefs – Sự lựa chọn hoàn hảo cho người làm SEO
Ahrefs là một bộ công cụ SEO giúp người dùng làm quen với các thông tin chi tiết phục vụ cho việc triển khai chiến lược content trên Website hiệu quả. Thông qua việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng Ahrefs, người dùng xác định trực quan các từ khóa PPC xếp hạng cao, cách tiếp cận backlink chất lượng và nhiều hơn thế nữa.
Tại mục Overview, người dùng được cung cấp cái nhìn khách quan về những gì đạt và chưa đạt trên chính website của mình so với đối thủ. Từ đó định hình rõ ràng các chiến lược mới phù hợp trong tương lai. Với công cụ backlink, người dùng chủ động hơn trong việc nắm được backlink nào hiện có trên trang web hiện tại của mình tốt hay không tốt.
Riêng công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa giúp bạn tìm ra bộ từ khóa thích hợp cho nội dung của bạn, nhằm gia tăng lưu lượng truy cập vào trang web.
Định giá Ahrefs
Công cụ quản trị trang web của Ahrefs phù hợp cho bất kỳ chủ sở hữu trang web nào và bao gồm các công cụ Kiểm tra trang web và Khám phá trang web. Các gói đăng ký hiện nay bao gồm Lite, Standard, Advanced và Agency. Với trường hợp đăng ký hàng tháng bắt đầu từ $ 99/ tháng (dành cho cá nhân) và $ 999/ tháng (dành cho đại lý). Với trường hợp đăng ký hàng năm bắt đầu từ $ 82/ tháng (dành cho cá nhân) và $ 832 /tháng ( dành cho đại lý). Bản dùng thử 7 ngày có sẵn với giá là $7.
Giá khởi điểm: $99.00/ tháng
Kết luận
Trên đây là nội dung chi tiết giải đáp thắc mắc cho những ai đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi Ahrefs là gì? Cũng như những chức năng chính của nó hỗ trợ bạn làm SEO hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do mà hầu hết mọi người đều sử dụng nó như một công cụ đắc lực trong việc phát triển kinh doanh lĩnh vực ngành nghề của mình trên nền tảng Internet hiện nay.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả