Google Penalty rất giống với hình phạt thể thao. Về cốt lõi, chúng được thiết kế để trừng phạt các trang web đã làm sai điều gì đó. Những hình phạt này không phải lúc nào cũng được đưa ra theo cách thủ công và chúng có thể ảnh hưởng đến các trang web được xây dựng bởi những người không biết họ đã làm gì sai, nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm — và hơn thế nữa.
Google Penalty có nghĩa là rắc rối
Google Penalty có nghĩa là trang web của bạn không còn được liệt kê trên kết quả tìm kiếm hoặc xếp hạng của bạn cho các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn đã giảm đáng kể. Khi trang web của bạn bị Google phạt, đối tượng mục tiêu của bạn không thể tìm thấy bạn. Và khi bạn không nhìn thấy đối tượng mục tiêu của mình, lưu lượng truy cập và cuối cùng là doanh thu, sẽ giảm xuống.
Nó có thể xảy ra với bất kỳ trang web nào. Hình phạt của Google có thể là kết quả của những nỗ lực có chủ đích và trung thực để cải thiện xếp hạng trang web của bạn. Nhưng một khi bạn nhận được hình phạt của Google, việc lấy lại thứ hạng tốt của bạn và trở lại với những điều tốt đẹp của Google là điều không dễ dàng.
Tại sao các trang web bị Google Penalty?
Công việc của Google là cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Theo quan điểm của Google, bất kỳ trang web nào cố gắng thao túng kết quả tìm kiếm đều gây hại cho sản phẩm của Google. Google sẽ không phải là Google nếu nó trả về kết quả không có ích hoặc mang lại cho người dùng trải nghiệm tiêu cực, phải không?
Hình phạt của Google là kết quả của một thuật toán luôn phát triển và thay đổi liên tục mà Google sử dụng để thu thập thông tin và kiểm tra các trang web. Mặc dù có một số hành động cụ thể có thể dẫn đến hình phạt ngay lập tức do nhân viên Google đưa ra, nhưng có những hành động khác không được quảng cáo công khai hoặc một số hành động có thể dẫn đến việc giảm thứ hạng xảy ra theo thời gian. Điều này là để bảo vệ Google khỏi các trang web cố gắng vượt qua nó hoặc thao túng thêm kết quả của nó.
Nguyên nhân khiến website bị Google Penalty hoặc tác vụ thủ công
Nội dung spam do người dùng tạo
Hình phạt thủ công này không phải do chủ sở hữu trang web cố gắng vi phạm nguyên tắc quản trị trang web mà do một số khách truy cập hoặc người dùng độc hại đang cố gắng spam trang web thông qua các liên kết hoặc nội dung không liên quan. Các trang web chấp nhận nội dung do người dùng tạo sẽ dễ bị áp dụng hình phạt này hơn.
Dưới đây là một số ví dụ về nội dung spam mà khách truy cập trang web tạo ra:
- Bình luận spam trên blog.
- Một tài khoản spam trên các máy chủ miễn phí.
- Spam các chủ đề trên diễn đàn với nội dung giống như một quảng cáo.
- Bài đăng / Hồ sơ dường như được tạo tự động
Cần phải theo dõi trang web của bạn để tìm thư rác ở trên mà những khách truy cập độc hại có thể định tạo ra. Dưới đây là một số mẹo để tránh bị ảnh hưởng bởi hình phạt này.
- Tắt nhận xét cho từng bài đăng.
- Duyệt trước hồ sơ và nhận xét của người dùng trước khi đăng.
- Tích hợp các công cụ chống spam như captcha.
- Cách sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết do người dùng tạo
- Đưa vào danh sách đen các hồ sơ với các nỗ lực gửi thư rác lặp đi lặp lại
Nếu hình phạt này xảy ra với bạn, bạn nên xác định tất cả nội dung spam trên trang web của mình và xóa các nội dung đó. Khi bạn chắc chắn rằng trang web không có spam, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại với sự trợ giúp của Google Search Console.
Dịch vụ lưu trữ spam
Hình phạt này của google là do nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn bị spam thông qua việc tạo các trang web vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị website. Đây là một vấn đề phổ biến đối với các dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí.
Nếu bạn đã sử dụng dịch vụ lưu trữ miễn phí và Google phát hiện ra rằng một lượng đáng kể các trang web được lưu trữ bằng cách sử dụng nhà cung cấp dịch vụ này là spam. Điều này sẽ dẫn đến các hình phạt thủ công cho tất cả các trang web cùng được lưu trữ trên dịch vụ của nhà cung cấp này.
Cần đảm bảo sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp đáng tin cậy để lưu trữ trang web của bạn. Ngoài ra, nếu bạn bị ảnh hưởng bởi hình phạt này, bạn nên thay đổi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.
Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc
Hình phạt này của Google sẽ xảy ra nếu trang web cung cấp các nội dung không phù hợp với cấu trúc dữ liệu đã được sử dụng. Ngoài ra, nếu trang web của bạn vi phạm các nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của Google, trang web của bạn sẽ nhận được hình phạt này.
Đảm bảo rằng website tuân theo các nguyên tắc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trên trang web bằng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trước khi thực hiện các thay đổi mã.
Các liên kết bất thường đến website của bạn
Để nâng cao thứ hạng với các đối thủ cạnh tranh, chiến lược xây dựng liên kết trên quy mô lớn, xây dựng liên kết lôi kéo hoặc tham gia trao đổi liên kết được nhiều người sử dụng.
Đối với Google, đây là một nỗ lực nhằm thao túng kết quả tìm kiếm của họ. Do đó, nó phân loại hoạt động đó là không tự nhiên. Một số điều bạn nên đảm bảo để tránh bị phạt này như sau:
- Đừng tham gia vào các kế hoạch trao đổi liên kết.
- Tránh liên kết trên quy mô lớn bằng cách sử dụng anchor text làm từ khóa chính xác .
- Theo dõi các liên kết bên ngoài thông qua bảng điều khiển tìm kiếm và cố gắng xóa bất kỳ liên kết spam nào được phát hiện hoặc từ chối chúng.
- Tránh các bài guest posts sử dụng quá nhiều anchor text giàu từ khóa chính xác.
- Điều chỉnh tỷ lệ link nofollow và dofollow trên website
Các liên kết bất thường từ website của bạn
Hình phạt này xảy ra khi bạn có một hồ sơ liên kết ra ngoài không bình thường. Nó tương tự như hình phạt ở trên, và sự khác biệt duy nhất là hình phạt này dành cho các liên kết gửi đi trong khi hình phạt trên dành cho các liên kết được xây dựng cho trang web của chúng tôi trên các tên miền khác. Bạn nên tránh liên kết đến các tên miền không liên quan, tham gia vào quá trình trao đổi liên kết, mua và bán các liên kết.
Thin Content
Cần đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn cung cấp giá trị cho khách truy cập và không phải là spam. Nếu Google phát hiện nhiều lần xuất hiện các trang chất lượng thấp trên trang web của bạn, bạn sẽ bị phạt nội dung. Một số ví dụ về nội dung mỏng như sau:
- Nội dung được tạo tự động.
- Các trang liên kết được tạo chỉ để quảng bá links affiliate.
- Nội dung cóp nhặt hoặc các bài đăng blog của khách có chất lượng thấp.
Kiểm tra nội dung định kỳ để loại bỏ nội dung chất lượng thấp và mỏng khỏi trang web có thể giúp bạn tránh bị phạt.
Che đậy nội dung
Nếu trang web của bạn cung cấp nội dung khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm, thì trang web của bạn có thể nhận được hình phạt này. Google khuyên bạn nên hiển thị cùng một nội dung cho cả người dùng và bot của Google. Đây là video giải thích những gì đang che giấu cùng với một vài ví dụ.
Các nguyên nhân khác
- Phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hoặc vi rút
- Sử dụng liên kết hoặc văn bản ẩn
- Cloaking — Kỹ thuật che giấu (hiển thị phiên bản khác của trang web cho bot công cụ tìm kiếm)
- Deceptive redirects — Chuyển hướng lừa đảo (khi khách truy cập tự động được đưa đến một trang khác mà không cần nhấp vào bất kỳ thứ gì)
- Các trang được tải với các từ khóa không liên quan
- Spam Keyword
- Duplicate Content
Nguyên nhân kích hoạt hình phạt của Google rất phong phú, nhưng chúng có thể dễ dàng tóm tắt: các hình phạt được kích hoạt bởi bất kỳ hành động nào mà một trang web thực hiện để đánh lừa công cụ tìm kiếm hoặc làm tổn hại trải nghiệm người dùng theo một cách nào đó.
Làm cách nào để phục hồi sau Google Penalty?
Việc loại bỏ hình phạt của Google không phải lúc nào cũng dễ dàng. Điều quan trọng là cần xác định bạn đang dính loại hình phạt nào: thủ công hay thuật toán.
Các hình phạt thủ công được đưa ra bởi một nhân viên của Google. Chúng thường được sử dụng khi trang web của bạn bị phát hiện đang làm điều gì đó chống lại điều khoản dịch vụ của Google. Điều này có thể bao gồm nhiễm vi-rút, kỹ thuật che giấu, chuyển hướng hoặc mua liên kết.
Khi bạn nhận được hình phạt thủ công, bạn sẽ cần phải khiếu nại với Google để lập chỉ mục lại trang web của bạn — nghĩa là đưa trang web trở lại kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) — trước khi bất kỳ ai có thể tìm thấy bạn lần nữa.
Mặt khác, một hình phạt thuật toán sẽ tự động xảy ra mà không cần sự can thiệp thủ công từ Google. Đây thường là kết quả của sự thay đổi thuật toán được thiết kế để xếp hạng các trang web có giá trị cao hơn những trang web có nội dung hoặc mức độ liên quan yếu hơn.
Các hình phạt thuật toán, như Panda, Penguin và Hummingbird, có thể ảnh hưởng đến các trang web có nội dung mỏng hoặc trùng lặp, bản sao nhồi từ khóa, thời gian tải chậm hoặc thiếu liên kết đến. Với loại hình phạt này, bạn vẫn sẽ được xếp hạng trong tìm kiếm, nhưng có thể thấp hơn nhiều.
Xác định rõ hình phạt website nhận được sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.
Google Penalty không phải lúc nào cũng là một hình phạt
Chỉ vì trang web của bạn mất xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm không có nghĩa là bạn đã nhận được hình phạt của Google. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn đang tăng lên mỗi ngày, sự thay đổi trong ý định của người dùng và cách Google xếp hạng các trang web liên tục thay đổi.
Trên thực tế, khi bạn nghĩ rằng mình có thể bị Google phạt, lúc này bạn nên tập trung quay lại cải thiện các phương pháp tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm.
Tài liệu sử dụng trong bài:
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả