Ngày nay để một bài viết on top không hề dễ, khi mà Google đã và đang có sự kiểm duyệt khắt khe hơn so với trước đây. Vậy chúng ta cần chú ý tới những lỗi nào trong việc tối ưu bài viết? Đó có thể là lỗi trùng lặp nội dung, mật độ từ khóa quá ít hoặc không đa dạng…Tuy nhiên, trong bài viết này VietMoz sẽ đề cập đến lỗi Thin Content cũng như cách xác định và khắc phục nó hiệu quả.
Thin Content là gì?
Thin Content dịch ra là nội dung mỏng, nội dung kém chất lượng không mang lại nhiều giá trị cho ý định tìm kiếm của người dùng, đồng thời bị các thuật toán của Google đánh giá thấp về mặt tối ưu content.
Đối với các trang chuyên về đánh giá sản phẩm thường xuyên gặp phải lỗi này. Cụ thể, họ chỉ thêm thắt chút nội dung vào các thông số hay hướng dẫn sử dụng từ nhà cung cấp. Trong khi đó, trên một bài viết lại chứa quá nhiều affiliate link, mà thông tin cung cấp hữu ích cho người dùng lại quá ít. Điều này khiến cho tỷ lệ thoát trang của người dùng càng cao…
Thin Content còn được thể hiện từ những website có nội dung kém chất lượng nhưng lại sở hữu nhiều backlink hoặc chứa toàn các bài viết rác… khả năng cao chúng đều bị dính hình phạt từ Google.
Bên cạnh đó, không phải cứ độ dài bài viết ngắn thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nội dung. Ví dụ như các trang chuyên tải nhạc, kho hình ảnh,…dù ngắn nhưng vẫn đem lại sự trải nghiệm tốt cho người dùng. Vậy nên, điểm cốt lõi của vấn đề là nội dung phải mang lại giá trị cho người đọc, khiến họ không cần phải tìm kiếm thêm thông tin từ các trang khác.
Vì vậy một trang web càng chứa nhiều nội dung phong phú, phù hợp với các từ khóa liên quan thì sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm và ngược lại.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm video từ Google do Matt Cutts đề cập về Thin Content để biết thêm thông tin chi tiết:
4 loại Thin Content
Trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google có chỉ rõ 4 loại Thin Content, họ sẽ đánh giá trang web bạn dựa trên những loại nội dung này và có thể xóa chúng khỏi kết quả tìm kiếm.
Website copy nội dung tự động
Như nào thì một website được đánh giá là copy nội dung tự động? Nội dung tự động là những nội dung được copy, “xào nấu” từ những trang web khác cùng ngành lĩnh vực bằng cách sử dụng tool. Mục đích của loại hình này là để thao túng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google mà không mang lại lợi ích gì cho người dùng.
Và tất nhiên Google sẽ không bỏ qua cho những website đang cố tình trục lợi cho mình. Dưới đây là một số ví dụ điển hình, mà Google sẽ thực hiện các hình phạt đối với những nội dung đó:
- Văn bản có thể chứa từ khóa tìm kiếm nhưng không mang lại giá trị cho người đọc.
- Văn bản được dịch từ ngôn ngữ nước này sang ngôn ngữ nước khác mà chưa được biên tập lại trước khi xuất bản.
- Văn bản được tạo ra từ các tool quét tự động nhờ lập trình.
- Văn bản cóp nhặt từ những nguồn khác nhau trên mạng lưới internet.
- Văn bản chắp vá từ nhiều website khác nhau nhưng không đủ giá trị cung cấp cho người dùng.
Website Affiliate spam link
Affiliate Marketing là một trong những thuật ngữ đã có từ lâu, đã và đang được nhiều người sử dụng trong việc kiếm tiền hoa hồng từ doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ khả năng để tạo những nội dung chất lượng trên trang web của mình. Thay vào đó họ lại tập trung quá nhiều trong việc gắn vô số các link sản phẩm, dịch vụ. Điều này sẽ khiến cho thứ hạng website không những thấp đi, mà còn khiến cho người dùng không nhận được các giá trị thực sự do bạn cung cấp.
Vì vậy khi sử dụng mô hình Affiliate Marketing, bạn cần cân nhắc trong việc phân bổ các chương trình liên kết. Cũng như đặt giá trị lợi ích của người dùng lên đầu tiên trước khi điều hướng họ tới nơi bán sản phẩm, dịch vụ.
Website chuyên cóp nhặt nội dung
Một số quản trị website dùng những nội dung từ các trang có uy tín thẩm quyền hơn, vì nghĩ rằng số lượng bài viết càng nhiều sẽ giúp ích cho việc cải thiện thứ hạng. Trong một số trường hợp nhất định, nó còn cấu thành hành vi vi phạm việc ăn cắp bản quyền nội dung của người khác. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để sáng tạo cũng như cung cấp những nội dung của riêng mình. Điều này sẽ thu hút truy cập người dùng tự nhiên hơn cũng như nhận được sự đánh giá cao từ Google.
Một số ví dụ về những website có dấu hiệu cóp nhặt nội dung:
- Sao chép và xuất bản nội dung từ trang web khác mà không cung cấp hay sáng tạo nội dung thêm.
- Sao chép và có sửa đổi ít chút, không mang dấu ấn riêng cũng như không thêm được giá trị hữu ích nào cho người dùng.
Trang ngõ
Trang ngõ hay còn được biết đến là những trang được tạo ra nhằm đạt thứ hạng đối với một số cụm từ tìm kiếm cụ thể, hoặc đồng nghĩa với nhau. Về cơ bản các trang này đều hướng người dùng tới cùng một trang đích, điều này khiến kết quả tìm kiếm của người dùng sẽ cho ra các thông tin tương tự nhau. Ngoài ra, loại trang này cũng có thể hướng người dùng tới những trang trung gian nhưng không mang lại giá trị cao bằng trang đích.
Ví dụ dễ hiểu nhất là khi nhiều tên miền hoặc trang cùng nhắm mục tiêu đến một khu vực hay địa điểm cụ thể. Tuy nhiên khi nhấp chuột vào phần chi tiết nó lại điều hướng người dùng đến cùng một trang giống nhau.
Nội dung mỏng ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Nếu bạn đã hiểu được khái niệm SEO là gì và các yếu tố cần có để cải thiện thứ hạng tìm kiếm, bạn sẽ biết nội dung mỏng có ảnh hưởng như thế nào tới mục tiêu kinh doanh dài hạn của mình. Cụ thể như sau:
Website của bạn không nhận được backlink
Backlink từ trước đến nay luôn là một trong những tín hiệu hàng đầu, có tác động mạnh mẽ đến việc cải thiện thứ hạng. Nếu bạn mong muốn có ai liên kết đến website của mình, bạn phải cho họ thấy lý do để họ liên kết với bạn.
Giả sử bạn có những nội dung với tiêu đề hấp dẫn, kích thích lượt nhấp, nhưng khi nhìn thấy nội dung họ lại không thấy tính hữu ích, sự liên quan trong đó. Rất có thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại trang web của bạn cũng như cơ hội để có một liên kết từ trang web khác trỏ đến lúc này là bằng 0.
Tỷ lệ thoát cao
Khi nội dung bạn không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, thì khả năng tỷ lệ thoát trang web là cực kỳ cao. Điều này có thể cho Google biết được trang của bạn không thỏa mãn tính trải nghiệm của người dùng. Dấu hiệu nhận biết là thứ hạng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền bị giảm xuống theo thời gian.
Ăn thịt từ khóa
Có khá nhiều người mới làm SEO hiểu nhầm về việc tạo dựng thật nhiều nội dung cùng nhắm tới một từ khóa thì sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn trên Serps. Tuy nhiên, đây là một trong những cách tư duy cổ hủ vì việc lặp đi lặp lại chủ đề, bạn sẽ khiến người đọc cảm thấy hoang mang cũng như làm cho Google khó phân định nội dung. Điều này dẫn đến hiện tượng ăn thịt từ khóa, do các bài viết của bạn được xếp hạng cho cùng một truy vấn trên công cụ tìm kiếm.
Cách xác định và sửa Thin Content
Để biết được trang web của bạn có các vấn đề về lỗi Thin Content hay không, bạn cần chẩn đoán phạm vi và lập kế hoạch hành động. Dưới đây là các bước giúp bạn xác định đâu là nội dung mỏng:
Bước 1: Thu thập thông tin toàn bộ trang web
Để thu thập toàn bộ thông tin trang web bạn cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ như DeepCrawl hoặc Screaming Frog.
Tiếp theo, bạn cần thu thập các chỉ số SEO thông qua Google Analytics và Google Search Console. Nó sẽ bao gồm số lượt hiển thị, tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó bạn hãy nhấp những dữ liệu vừa thu thập vào Google trang tính, nhớ thêm các cột cho “từ khóa chính”, cũng như giải pháp đi kèm.
Với cột từ khóa chính sẽ là cơ sở để bạn đánh giá được nội dung của mình liệu đã cung cấp đầy đủ những giá trị mang tính hữu ích cho người dùng hay chưa.
Bước 2: Đánh giá trang bài viết, từ khóa chính
Đây là bước quan trọng giúp bạn xác định đâu là loại Thin Content cần khắc phục. Để đánh giá bạn có thể tự đặt một vài câu hỏi sau đây để phân tích dữ liệu chuẩn chỉnh hơn.
- Bạn có sở hữu nhiều bài viết cùng nhắm mục tiêu tới một từ khóa hay không?
- Bạn có sở hữu các bài đăng không liên quan đến từ khóa hoặc thương hiệu lĩnh vực của mình hay không?
- Bạn có sở hữu bài viết nào có lượng từ thấp quá hay không?
- Những bài đăng nào nhận ít lưu lượng truy cập hoặc lượt hiển thị thấp?
- Trang danh mục nào đang có quá ít nội dung?
Nếu câu trả lời phần lớn là “có” thì đó chính là bài viết thuộc vào lỗi Thin Content.
Bước 3: Khắc phục lỗi Thin Content
Sau khi đã xác định được những trang, bài viết nào của mình mắc phải lỗi nội dung mỏng, bạn cần tiến hành khắc phục chúng càng nhanh càng tốt. Có 3 cách khắc phục phổ biến mà chúng tôi thường xuyên áp dụng cho website của mình đó là:
Xóa nội dung đã lỗi thời không còn giá trị
- Đó có thể là những bài viết nhắm vào các từ khóa mục tiêu không liên quan, không có thương hiệu
- Nội dung không có từ khóa mục tiêu, không có giá trị chuyển đổi khách hàng.
- Các nội dung lỗi thời không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, hoặc không còn nhận được sự quan tâm của độc giả.
- Các danh mục để trống, hoặc có rất ít bài đăng.
Cải thiện lại nội dung
Bạn cũng có thể khắc phục lỗi Thin Content bằng cách cải thiện nội dung, cụ thể như:
- Xác định lại từ khóa chính có liên quan tới bài đăng.
- Bổ sung nội dung thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
- Bổ sung thêm các số liệu thống kê nếu có
- Loại bỏ CTA và các quảng cáo không cần thiết.
- Tối ưu SEO onpage.
- Bổ sung những nội dung mạng tính chất trực quan như video, hình ảnh mô tả chân thực cho vấn đề mà bạn đang cung cấp cho người đọc.
Hợp nhất nội dung trùng lặp
Bạn sẽ sử dụng cách này khi nhận thấy nhiều bài viết cùng tập trung giải quyết một phần chủ đề. Cụ thể là những nội dung tương tự sẽ ăn thịt các từ khóa của bạn, cũng như ngăn bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Giải pháp tốt nhất là hợp chúng lại thành một bài viết đầy đủ nhất.
Ví dụ: bạn có nhiều bài viết đăng trên website được đánh giá là lỗi Thin Content như sau:
- Seo website là gì?
- Ví dụ thực tế về Seo Website
- Tại sao Seo Website lại quan trọng trong chiến lược kinh doanh dài hạn?
- Cách thực hiện Seo Website tổng thể chi tiết nhất 2022
Thực tế tất cả những bài viết trên nên được hợp nhất lại thành một bài đăng toàn diện.
Kết luận
Trên đây là nội dung đầy đủ nhất về Thin content trong SEO. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt hơn cũng như cải thiện thứ hạng website theo thời gian. Nếu có vấn đề nào chưa rõ, bạn vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tham khảo thêm: