Lùi lại khoảng 10 năm trở về trước, nhiều người lầm tưởng rằng SEO là một chiến thuật marketing thao túng gian lận về thuật toán, và sử dụng các chiến thuật để làm cho Google nghĩ rằng trang web của bạn là kết quả tốt nhất cho một truy vấn tìm kiếm trên SERPs.
Điều này thực sự không nên xảy ra, và người làm SEO nên tập trung nỗ lực của họ vào việc tạo ra các kết quả tốt nhất đó trên website, chứ không chỉ làm cho nó có vẻ như vậy với Google.
Nhưng vào thời điểm đó các thuật toán của Google chưa được phát triển mạnh như bây giờ, đặc biệt là khi xác định webspam.
Điều này dẫn đến việc nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng nhiều chiến thuật SEO black-hat để tăng khả năng xếp hạng các trang web. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi nhanh chóng.
Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ đi sâu vào những kỹ thuật cần tránh nếu bạn không muốn đổi mặt vớ với các hình phạt từ thuật toán hay Nguyên tắc chất lượng quản trị web của Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.
Cụ thể, chúng ta sẽ đề cập đến các vấn đề sau:
- Black Hat SEO là gì?
- Những rủi ro của SEO black hat
- 3 lý do để tránh SEO black hat
- 9 chiến thuật SEO black hat để tránh
- Làm thế nào để báo cáo BLACK HAT SEO
Black Hat SEO là gì?
Black Hat SEO hay SEO mũ đen là một chiến thuật nhằm chống lại các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, được sử dụng nhằm đạt được thứ hạng trang web cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Những chiến thuật phi đạo đức này không hề giải quyết được các vấn đề cho người tìm kiếm và thường kết thúc bằng việc nhận hình phạt (có thể từ thuật toán hoặc thao tác thủ công) từ các công cụ tìm kiếm. Các kỹ thuật mũ đen có thể bao gồm nhồi nhét từ khóa, che giấu và sử dụng mạng liên kết riêng.
Những rủi ro của SEO Black Hat
Như đã giải thích, có những rủi ro đáng kể liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật SEO black hat để xếp hạng trang web của bạn và đó là lý do tại sao hầu hết những người làm SEO không chọn cách tiếp cận như vậy. Phần lớn ngành công nghiệp SEO cho rằng những hành động này được xem là hoàn toàn phi đạo đức.
Nhưng thực tế không phải lúc nào người làm SEO cũng lựa chọn các phương pháp SEO white hat, và có khả năng sẽ luôn luôn là, một tỷ lệ nhỏ các nhà tiếp thị muốn thử các phương pháp gian lận hệ thống với các trang web của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi các kỹ thuật SEO mũ đen chứng minh là hiệu quả cho trang web của bạn, kết quả thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Khi nhìn vào các nguyên tắc quản trị web của Google, chúng ta có thể thấy rõ rằng hướng dẫn của họ về các nguyên tắc cơ bản của SEO:
Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc nhỏ là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với bạn hay cho một nhân viên của Google. Một thử nghiệm hữu ích khác là hỏi, “Điều này có giúp người dùng của tôi không? Tôi sẽ làm điều này nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?”
Khi nói đến việc sử dụng chiến thuật black hat, thực tế là những kỹ thuật này không giúp ích cho người dùng và điều này chắc chắn không thể khiến các công cụ tìm kiếm hài lòng. Một hình phạt từ các thuật toán hoặc thao tác thủ công của công cụ tìm kiếm là điều có thể dễ dàng đoán được.
Sự khác biệt giữa SEO Black Hat, Grey Hat và White Hat là gì?
Bây giờ bạn đã biết Black Hat là gì, nhưng có lẽ bạn vẫn chưa hiểu lý do cho cái tên đó, phải không?
Nó đề cập đến các bộ phim phương Tây cũ, nơi những kẻ xấu thường được xác định bởi màu sắc của chiếc mũ của họ, trong khi “những người tốt” sử dụng phụ kiện màu trắng.
Tuy nhiên, ý tưởng này không chỉ giới hạn ở những bộ phim không màu trong quá khứ và cũng được sử dụng trong Digital Marketing. Do đó, bên cạnh BLACK HAT SEO, còn có White Hat và Grey Hat.
Thuật ngữ đầu tiên bạn đã biết, nhưng chúng ta hãy tìm hiểu thêm về hai thuật ngữ còn lại.
Seo mũ trắng – White Hat SEO
Các thực tiễn tìm cách tối ưu hóa hiệu suất của một trang theo nguyên tắc và quy tắc của Google được coi là SEO Mũ trắng.
Đó là, những người đặt người dùng lên hàng đầu, sản xuất nội dung có liên quan trong blog, tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí áp dụng thiết kế đáp ứng.
Do đó, Mũ Trắng là một trong những “người tốt” cố gắng cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang của họ một cách thích hợp, tuân theo các quy tắc của trò chơi và không làm hại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của họ.
Họ làm điều đó chỉ đơn giản bằng cách cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể trong kế hoạch tiếp thị của họ.
Seo mũ xám – Grey Hat SEO
Bạn đã bao giờ nghe nói về vùng màu xám biểu hiện chưa? Nó xảy ra khi một tình huống hoặc một hành động nhất định không rõ ràng là xấu hay tốt, nhưng nó là một cái gì đó đáng ngờ.
Grey Hat SEO, do đó, xảy ra khi thực hành tối ưu hóa hiệu suất không được coi là tốt, nhưng nó cũng không thể được định nghĩa là xấu.
Nó đại diện cho một quá trình thường tuân theo các thực tiễn SEO tốt nhất, nhưng cuối cùng sử dụng các kỹ thuật Black Hat trong các tình huống cụ thể để tìm kiếm một số kết quả nhanh hơn.
Rất phổ biến, ví dụ, khi chúng ta nói về việc gửi email tiếp thị mà không có sự cho phép hoặc nhận xét trong các bài đăng nhằm xây dựng liên kết.
3 lý do để bạn không sử dụng SEO Black Hat
Những kịch bản tồi tệ nào có thể xảy ra nếu một trang web sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen để xếp hạng website?
Tìm hiểu sâu hơn vào Nguyên tắc quản trị web của Google, chúng ta có thể thấy rằng trong này có nêu rõ những vi phạm như vậy “có thể dẫn đến một trang web bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục Google hoặc bị ảnh hưởng bởi hành động spam thuật toán hoặc thủ công”.
Các hướng dẫn cũng tiếp tục tuyên bố rằng “nếu một trang web bị ảnh hưởng bởi hành động spam, nó có thể không còn hiển thị kết quả trên Google.com hoặc trên bất kỳ trang web đối tác nào của Google”.
Trong khi SEO là tất cả về việc tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập hữu cơ của một trang web, chiến thuật mũ đen thực sự có thể dẫn đến điều ngược lại với điều này xảy ra. Để giúp bạn hiểu lý do tại sao để tránh các phương pháp như vậy, chúng tôi đã chia điều này thành 3 lý do:
- Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của website.
- Nó sẽ không thúc đẩy kết quả lâu dài.
- Nó thường dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.
1. Black Hat SEO có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của bạn
Lý do số một để bạn không sử dụng chiến thuật SEO mũ đen là cuối cùng chúng sẽ dẫn đến việc trang web của bạn mất thứ hạng tìm kiếm, khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập.
Chỉ cần nhìn vào hình ảnh dưới đây bạn sẽ dễ dàng nhận ra. Đây là khả năng hiển thị của một trang web đã sử dụng các chiến thuật không tự nhiên và bị ảnh hưởng tiêu cực từ hậu quả của việc này:
Khi một trang web mất lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị, điều này thường có nghĩa là chuyển đổi và doanh thu cũng giảm theo xu hướng tương tự.
Điều này, có thể có nghĩa là giảm thu nhập của một doanh nghiệp và dẫn đến mất việc làm hoặc thậm chí đóng cửa doanh nghiệp. Tốt nhất, sự suy giảm nghiêm trọng trong lưu lượng truy cập hữu cơ sẽ có nghĩa là điều này phải được bổ sung với khoản đầu tư cao hơn vào PPC hoặc các phương tiện truyền thông trả tiền khác.
Chiến thuật SEO mũ đen có thể khiến hiệu suất của trang web giảm do các tác vụ thủ công hoặc từ các thuật toán như với Google có thể là Panda, Penguin, Hummingbird hoặc Penalty.
2. SEO Black Hat sẽ không thúc đẩy kết quả về lâu dài
Ngay cả trong trường hợp xếp hạng và hiệu suất hữu cơ ban đầu tăng từ các kỹ thuật thao túng, nhưng chúng hiếm khi có thể duy trì được lâu.
Mặc dù có thể mất một thời gian để Google xác định rằng một trang web tham gia vào các phương pháp tiếp cận phi đạo đức (đây có thể là một tác vụ thủ công được tiến hành hoặc thuật toán cốt lõi đã được cập nhật), một khi nó xảy ra, website mất lưu lượng truy cập là không thể tránh khỏi.
Có lẽ điều duy nhất tồi tệ hơn việc đấu tranh để xếp hạng một trang web là nhìn thấy thứ hạng và lưu lượng truy cập bị thổi phồng một cách giả tạo, chỉ để giảm đột ngột trong tương lai gần. Các doanh nghiệp cần khả năng dự đoán, và đó không phải là điều mà chiến thuật mũ đen có thể cung cấp.
3. SEO Black Hat thường dẫn đến trải nghiệm người dùng kém
Trên hội thảo trên web Kỹ thuật vs UI / UX của Semrush, Bastian Grimm đã chia sẻ một nhận xét về sự thay đổi tầm quan trọng của UX đối với SEO theo thời gian, nói rằng:
Một điều trở nên rõ ràng hơn một chút là Google không nhất thiết phải cố gắng xếp hạng các trang web đã thực hiện SEO tốt nhất, mà là mang lại trải nghiệm tốt hoặc ít nhất là trải nghiệm mà mọi người hài lòng.
Bastian Grimm
SEO cần xem xét trải nghiệm của người dùng trên một trang web và làm việc để phục vụ nội dung tốt nhất và UX tốt nhất. Tuy nhiên, chiến thuật mũ đen làm điều ngược lại hoàn toàn; họ tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (ít nhất là những gì họ nghĩ rằng công cụ tìm kiếm muốn xem) hơn là người dùng. Điều này, bản thân nó, có thể là vấn đề.
Niềm tin đóng một vai trò lớn trong sự thành công của SEO. Nếu xem xét chính được đưa ra cho các công cụ tìm kiếm so với người dùng, rất có thể khả năng chuyển đổi của trang web sẽ bị hạn chế đáng kể.
9 chiến thuật SEO Black Hat cần tránh sử dụng
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu trong SEO, thường rất khó để biết bạn nên và không nên sử dụng chiến thuật nào. Trong khi nhiều điều cơ bản về SEO là chiến lược mũ trắng rõ ràng, nhiều chiến thuật tiên tiến hơn đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn đến từng chi tiết.
Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm theo lời khuyên đúng đắn. Một số chiến thuật được đề xuất trên blog, các nhóm truyền thông xã hội hoặc từ các kết nối của bạn nghe có vẻ như là chiến lược “tiên tiến”, nhưng trên thực tế, chúng chỉ dẫn bạn đến nhiều kỹ thuật mũ đen hơn.
Bạn càng biết nhiều về các chiến thuật có thể đánh vần thảm họa cho trang web của bạn, chúng sẽ càng dễ dàng phát hiện và tránh xa. Dưới đây là 9 chiến thuật vi phạm Nguyên tắc quản trị web của Google mà bạn không nên sử dụng vào năm 2020:
- 1. Nhồi nhét từ khóa
- 2. Nội dung tự động tạo/trùng lặp
- 3. Văn bản ẩn
- 4. Trang cửa ra vào/cổng
- 5. Che giấu
- 6. Liên kết trả tiền /thao túng
- 7. Dữ liệu có cấu trúc bị lạm dụng và đoạn trích phong phú
- 8. Chuyển hướng sai lệch
- 9. Negative SEO
Nhồi nhét từ khóa
Lặp lại từ khóa mục tiêu chính trên trang quá mức sẽ không giúp bạn được xếp hạng cao. Nhồi nhét từ khóa, gần như chắc chắn sẽ dẫn đến các hiệu ứng tiêu cực đến website.
SEO mũ đen đôi khi sẽ cố gắng thao túng thứ hạng của trang web bằng cách bao gồm một từ khóa không tự nhiên trên một trang. Nhồi nhét từ khóa thường xảy ra trong các khối ngẫu nhiên nằm bên ngoài nội dung chính hoặc trong các đoạn văn không có ý nghĩa khi bạn đọc to chúng.
Dưới đây là một ví dụ về nội dung nhồi nhét từ khóa mà Google cung cấp:
Nội dung tự động tạo/trùng lặp
Tạo ra nội dung tuyệt vời không phải là dễ dàng, nhưng không có gì che giấu thực tế rằng nó vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.
Một kỹ thuật mũ đen phổ biến là tự động tạo nội dung để xếp hạng cho một số lượng lớn các từ khóa mà không thực sự biến mất và tạo ra nội dung hữu ích, độc đáo. Một ví dụ sẽ là vô số trang vị trí được tạo ra và cùng một nội dung được sử dụng cho mỗi trang, ngoại trừ việc thay đổi tên địa điểm.
Hãy chắc chắn dành thời gian để tạo nội dung thân thiện với SEO để tránh các vấn đề gây ra bởi các trang chất lượng thấp hoặc trùng lặp.
Văn bản ẩn
Văn bản ẩn là văn bản có cùng màu với nền được đặt ra khỏi màn hình hoặc phía sau hình ảnh, cố tình sử dụng CSS để ẩn nó khỏi người dùng hoặc thậm chí sử dụng kích thước phông chữ bằng không. Điều này là lừa đảo nhưng đôi khi được sử dụng để nhồi nhét các từ khóa vào; nhiều nhà tiếp thị sẽ cung cấp danh sách dài các từ khóa mà họ muốn nội dung của họ xếp hạng trên SERPs.
Nhưng những gì chúng ta đang nói ở đây là một nỗ lực rõ ràng để ẩn văn bản hoàn toàn và điều này không áp dụng cho văn bản trong accordion, trong các tab hoặc được tải linh hoạt bằng JavaScript. Từ phía chúng tôi, chắc chắn không khuyến khích bạn nên thêm văn bản ẩn vào các trang của bạn. Trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm hiện nay tinh vi hơn nhiều và hiểu rằng bạn đang cố gắng nhồi nhét các từ khóa.
Doorway/Gateway Pages – Trang cửa ra vào/Cổng kết nối
Tạo các trang nhắm mục tiêu các truy vấn tìm kiếm cụ thể với nội dung chỉ hoạt động như một kênh đến một trang được coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Các loại trang này được gọi là trang cửa ra vào hoặc cổng kết nối.
Mỗi phần nội dung trên trang web của bạn nên có một mục đích cụ thể và bạn không nên tạo trang trong nỗ lực xếp hạng cho các từ khóa không hoàn toàn phù hợp.
Ví dụ về điều này bao gồm:
- Tạo các trang để nhắm mục tiêu các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý ở các địa điểm mà doanh nghiệp của bạn không có sự hiện diện vật lý dẫn người dùng đến một trang duy nhất
- Các trang được tạo chỉ để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm thay vì đáp ứng nhu cầu của người dùng
Tạo nội dung cho con người, không phải công cụ tìm kiếm.
Che giấu
Cloaking là một chiến thuật liên quan đến việc phục vụ nội dung hoặc URL khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm, về cơ bản cung cấp trải nghiệm khác nhau trên mỗi.
Đây là một nỗ lực rõ ràng để xếp hạng một trang dựa trên nội dung được tạo cho các công cụ tìm kiếm trong khi chỉ người dùng đến một nơi nào đó (hoặc một cái gì đó) khác nhau. Đây là một thực tế lừa đảo, làm cho nó vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm.
Tập trung nỗ lực của bạn vào việc thiết kế những trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng của bạn và rất có thể các công cụ tìm kiếm cũng sẽ yêu thích trang của bạn.
Liên kết trả tiền/ thao túng
Các chương trình liên kết là một trong những loại SEO mũ đen phổ biến nhất, và đây là khu vực mà rất nhiều nhầm lẫn thường bắt nguồn.
Đó là lẽ thường đối với nhiều nhà tiếp thị rằng bạn nên viết nội dung phù hợp với người dùng của mình và bạn không nên ẩn văn bản, nhưng xây dựng liên kết trở nên phức tạp hơn một chút.
Điểm mấu chốt là các liên kết nên được kiếm được, đặc biệt là khi xem xét rằng chúng là phiếu bầu tin cậy biên tập từ trang web này sang trang web khác. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh các chiến thuật như:
- Các liên kết trả tiền (được tài trợ) không chứa thuộc tính rel=”nofollow” hoặc rel=”sponsored”
- Trao đổi liên kết quá mức
- Spam bình luận blog
- Spam diễn đàn
- Chiến dịch tiếp thị bài viết quy mô lớn hoặc đăng bài của khách
- Xây dựng liên kết tự động
- Thư mục spam, trang web đánh dấu trang và thuộc tính web 2.0
- Nối kết chân trang hoặc thanh bên trên toàn trang
- Các liên kết sử dụng chính xác khớp hoặc văn bản neo thương mại
Dữ liệu có cấu trúc bị lạm dụng và đoạn trích phong phú
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc có thể giúp xác định các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, một chiến thuật black hat phổ biến là lạm dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc hoặc lạm dụng rich snippets.
Điều này thường có nghĩa là sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cung cấp thông tin thực tế không chính xác – ví dụ, những người cố gắng tạo dữ liệu có cấu trúc thuận lợi hơn cho trang web của họ. Nhiều nhà tiếp thị viết ra các đánh giá giả mạo cung cấp xếp hạng 5 sao để tăng vị trí SERP của doanh nghiệp và tận hưởng CTR cao hơn.
Giống như các chiến thuật khác trong danh sách này, đây là sự lừa dối thuần túy và không phải là một chiến thuật bạn nên xem xét.
Chuyển hướng sai lệch
Cho dù đó là một trang cũ hơn mà bạn đang cập nhật lên một URL mới hoặc chuẩn bị cho việc di chuyển trang web, sử dụng chuyển hướng là một phần phổ biến của SEO. Không có gì sai với điều này; đó là phương pháp ưa thích để đảm bảo trang web của bạn được tổ chức tốt và dễ dàng truy cập bởi người dùng và trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, tương tự như che giấu, chuyển hướng lén lút được đặt bởi các SEO mũ đen để đánh lừa các công cụ tìm kiếm và hiển thị nội dung khác với những gì người dùng nhìn thấy. Thông thường, một công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục trang gốc, trong khi người dùng được đưa đến một URL đích khác. Hướng dẫn quản trị web của Google đặc biệt liệt kê các chuyển hướng lén lút như một chiến thuật mũ đen vi phạm nguyên tắc của nó.
Negative SEO
Sẽ là sai lầm khi cho rằng tất cả các chiến thuật SEO mũ đen đều nhắm vào trang web mà một nhà tiếp thị đang cố gắng xếp hạng.
Một số SEO phi đạo đức sử dụng SEO tiêu cực trong nỗ lực giảm thứ hạng của đối thủ cạnh tranh. Hãy nghĩ về điều này như sử dụng các chiến thuật vi phạm nguyên tắc của Google trên trang web của người khác, thay vì của riêng bạn.
Trong thực tế, điều này thường có nghĩa là chỉ ra một số lượng lớn các liên kết không tự nhiên đến tên miền của người khác với hy vọng rằng họ bị phạt vì nó.
Mặc dù không phổ biến lắm, đặc biệt là khi Google đang trở nên tốt hơn trong việc bỏ qua các liên kết bắt nguồn từ các cuộc tấn công như vậy, điều quan trọng là phải nhận thức được điều này và thường xuyên phân tích hồ sơ liên kết của bạn.
Làm thế nào để báo cáo các trường hợp Black Hat SEO
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phát hiện ra một trong những đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách sử dụng chiến thuật mũ đen và nó không bị phạt?
Bạn có thể nộp báo cáo spam với Google khi bạn tin rằng một trang web đang xếp hạng do các liên kết trả tiền, thư rác hoặc các vi phạm khác. Trong khi báo cáo một trang web sẽ không dẫn đến hành động trực tiếp được thực hiện, bạn đang cải thiện phát hiện thư rác thuật toán.
Là một nhà tiếp thị, thường sẽ nản lòng khi phát hiện ra rằng một trang web đang lừa dối hệ thống và thoát khỏi nó. Trong khi Google cuối cùng ngày càng trở nên giỏi trong việc ngăn chặn các trang web như vậy xếp hạng ở các vị trí hàng đầu trên SERPs, vẫn có những trang web hoạt động tốt bằng cách tận dụng các chiến thuật mũ đen.
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thư rác web mà các trang web khác đang sử dụng, rất có thể chúng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai không xa sau một bản cập nhật thuật toán khác.
Kết luận
Điều cuối cùng tôi muốn nói là các chiến thuật SEO Black Hat gây ra rủi ro thực sự nguy hiểm cho bất kỳ trang web nào sử dụng chúng như một cách để xếp hạng trên SERPs.
Và trong khi chúng không được sử dụng phổ biến như trước đây, vẫn có một bộ phận người làm SEO đi theo con đường này hoặc những người khiến các doanh nghiệp tin rằng nó đang được marketing có đạo đức trong khi thực tế, các kỹ thuật được sử dụng là vi phạm rõ ràng các nguyên tắc của Google.
Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các chiến thuật mũ đen trên trang web của riêng bạn. Nếu bạn muốn có một số trợ giúp để trang web của bạn hiển thị trực tuyến hơn, hãy chắc chắn tìm hiểu cách xếp hạng trang web của bạn bằng cách sử dụng các kỹ thuật không vi phạm Nguyên tắc quản trị web của Google.
Tài liệu sử dụng tham khảo:
- What Is Black Hat SEO? 9 Risky Techniques To Avoid
- An Introduction to Black Hat SEO
- What is black hat SEO and why to avoid it
- What is Black Hat and how can this strategy harm your site?
- What is Black Hat SEO?
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả