Các doanh nghiệp hay tổ chức thường sử dụng content marketing để tương tác và gây ấn tượng với khán giả. Và việc tạo ra nội dung hữu ích sẽ giúp thúc đẩy các phương pháp hay nhất về SEO, đem lại cho họ cơ hội tốt nhất để tối đa hóa khả năng hiển thị website của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm.
Nói theo cách khác, marketing sẽ hoạt động tốt nhất là khi content và SEO đi đôi với nhau. Vậy nên, trong bài viết này, VietMoz sẽ đề cập đến những điều bạn cần biết để kết hợp lại phương pháp tối đa hóa khả năng hiển thị nội dung trên công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
SEO là quá trình cải tiến trang web của bạn để cải thiện khả năng hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Và việc cải thiện thứ hạng của bạn có thể giúp tăng lưu lượng truy cập miễn phí vào một trang web.
Khi trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt trong SERP, chúng thường sẽ nhận được nhiều lượt hiển thị và lượt nhấp chuột hơn. Điều đó có nghĩa là có nhiều người vào đọc và tương tác với nội dung trên trang web của bạn hơn.
Điều này thực sự quan trọng đối với các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến, các ấn phẩm kỹ thuật số để kiếm doanh thu thông qua vị trí đặt quảng cáo trên trang hoặc bất kỳ trang web nào muốn tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm. Điều này sẽ yêu cầu bao gồm khá nhiều trang web.
Và ở đây chúng ta có ba lĩnh vực chính của SEO:
- SEO On Page: Liên quan tới việc tối ưu hóa các phần trên trang web và tập trung vào các yếu tố như chất lượng nội dung, từ khóa, mô tả meta và tiêu đề phụ.
- SEO Off Page: Bao gồm các cải tiến SEO bên ngoài trang web của bạn như thu thập backlink — liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn và phân phối nội dung qua phương tiện truyền thông xã hội.
- Technical SEO: Liên quan tới việc tối ưu hóa các thành phần kỹ thuật và cấu trúc trang web của bạn để tăng hiệu suất và trải nghiệm người dùng tổng thể tốt hơn.
Content Marketing là gì?
Content Marketing là việc tạo và phân phối nội dung hữu ích nhằm thu hút sự quan tâm và tương tác của các đối tượng mục tiêu. Và content marketing thì có nhiều hình thức, một số định dạng phổ biến nhất là:
- Bài đăng trên blog
- Email Marketing
- Các nội dung như Ebook, White Book và hướng dẫn
- Case Study điển hình
- Video
- Podcast
Content marketing thường ít mang tính quảng cáo hơn so với các loại hình marketing khác. Nhưng thường tận dụng sự quan tâm của khách hàng đối với các chủ đề ở trên toàn bộ kênh marketing.
Content Marketing giúp SEO như thế nào?
Content Marketing hiệu quả sẽ làm thúc đẩy các tín hiệu về SEO thông qua cách tạo liên kết ngược, thu hút sự chú ý của truyền thông và cung cấp trải nghiệm tốt cho độc giả của bạn.
Mọi người thường gom team content marketing và SEO vào các team khác nhau. Nhưng trên thực tế, content marketing thực sự là một phần quan trọng của SEO Off Page. Hãy cùng xem lại các yếu tố backlink để hiểu rõ hơn về điều này.
Khi các trang web có thẩm quyền cao bao gồm các liên kết trỏ lại nội dung của bạn, các công cụ tìm kiếm sẽ xem đây là những phiếu tín nhiệm.
Google cho biết họ ngày càng không nhấn mạnh đến yếu tố liên kết như một yếu tố xếp hạng, nhưng ít người phủ nhận rằng chúng vẫn quan trọng.
Ngoài các liên kết ra, content marketing cũng có thể thu hút sự chú ý của truyền thông. Đặc biệt khi nội dung của bạn đã bao gồm dữ liệu duy nhất. Hoặc chia sẻ kiến thức, chuyên môn và hiểu biết sâu sắc mà độc giả không dễ tìm thấy ở nơi khác.
Khi các ấn phẩm kỹ thuật số nổi bật tạo sự chú ý của độc giả vào xem và tham khảo nội dung của bạn, nó có thể làm tăng các truy vấn tìm kiếm thương hiệu cho công ty của bạn. Và thu hút nhiều người đến trang web của bạn hơn.
Cuối cùng, content marketing tập trung vào chất lượng sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho người đọc. Khi bạn viết nội dung một cách toàn diện và hữu ích về một chủ đề nào đó, nó sẽ có nhiều khả năng giúp ích cho độc giả và tăng khả năng năng xếp hạng tốt ở trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể sử dụng content tốt để tác động đến SEO?
Giả sử bạn tạo ra một bài đăng blog dài về chủ đề kinh doanh cốt lõi. Ngoài việc chuẩn bị cho nó khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể chia sẻ nó qua nhiều kênh phân phối khác nhau, chẳng hạn như:
- Bài đăng trên mạng xã hội
- Quảng cáo mạng xã hội
- Phương tiện truyền thông, chẳng hạn như guest post hoặc đề cập từ báo chí.
Tất cả các kênh này đều hỗ trợ SEO trang web của bạn thông qua cách xây dựng đề cập đến thương hiệu, khả năng hiển thị trên mạng xã hội cũng như các tín hiệu tích cực khác ở bên ngoài trang.
Kết hợp SEO và Content Marketing cùng nhau
Dưới đây là một số cách mà bạn có thể sử dụng để kết hợp content marketing với SEO để đạt được kết quả tốt hơn:
Tạo ra nội dung của bạn với Khách hàng và Công cụ tìm kiếm trong tâm trí
Tạo ra nội dung hữu ích, phù hợp mà người dùng yêu thích và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xếp hạng. Để nghiên cứu xem độc giả thấy điều gì là hữu ích, trước tiên bạn cần thấu hiểu sâu sắc về insight marketing. Có nghĩa là bạn phải hiểu được mục đích tìm kiếm của họ.
Mục đích tìm kiếm chính là lý do khiến người đọc tiến hành một truy vấn tìm kiếm nhất định. Ở đây chúng ta có bốn loại mục đích tìm kiếm:
- Mục đích cung cấp thông tin: Người dùng đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể.
- Mục đích điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một thương hiệu hoặc trang cụ thể
- Mục đích thương mại: Người dùng muốn thực hiện nghiên cứu trong quá trình mua hàng.
- Mục đích giao dịch: Người dùng đang muốn tham gia vào các giao dịch, chẳng hạn như mua hàng từ trên một cửa hàng trực tuyến.
Bạn có thể diễn giải các mục đích tìm kiếm này bằng cách nào? Bạn có thể xem nội dung trên SERP cho một truy vấn tìm kiếm nhất định. Và nghiên cứu các định dạng nội dung khác nhau và thậm chí cả kết quả phải trả tiền để hiểu rõ mục đích đằng sau việc tìm kiếm.
Khi bạn hiểu được mục đích đằng sau một truy vấn tìm kiếm nhất định, bạn có thể bắt đầu tạo ra nội dung phù hợp với những gì mà người dùng đang tìm kiếm.
Theo kịp việc sản xuất nội dung liên tục
Xuất bản và phân phối nội dung mới một cách nhất quán có thể giúp tối đa hóa lợi nhuận của bạn từ SEO. Trước hết, chúng ta cần làm rõ một điều rằng Google đã xác nhận tần suất xuất bản nội dung không phải là yếu tố xếp hạng. Nhưng xuất bản nội dung thường xuyên vẫn là một ý tưởng hay.
Trên thực tế, các chuyên gia content marketing và SEO dường như kết hợp việc xuất bản nhiều hơn với thành công lớn hơn.
Trong một bài khảo sát ngành content marketing năm 2023, hơn một nửa số người được hỏi cho biết việc đăng nhiều nội dung hơn đã giúp họ tăng và duy trì thứ hạng. Tại sao?
Bởi vì mỗi phần nội dung mới đều báo hiệu rằng bạn vẫn đang xuất bản và có liên quan. Những nội dung của bạn đang tạo ra nhiều cơ hội xếp hạng cho từ khóa và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Xây dựng nội dung của bạn xung quanh các chủ đề có liên quan đến thị trường ngách của bạn cũng có thể giúp tăng uy tín của bạn. SEO và Content Marketing có thể sử dụng phân tích và các công cụ kỹ thuật khác nhằm đảm bảo các khoảng trống về nội dung tiếp tục được lấp đầy một cách thường xuyên.
Việc đánh giá các từ khóa và nội dung này có thể giúp bạn xác định được các chủ đề mà bạn muốn tập trung ở trong tương lai.
Đánh giá về giá trị của các liên kết ngược
Đánh giá các liên kết ngược cho phép bạn xem liệu chúng có mang lại giá trị gì hay không. Các liên kết đến từ các nguồn uy tín và có liên quan đến chủ đề có thể mang lại lợi ích lớn cho nỗ lực SEO của bạn. Lý do tại sao?
Bởi vì các công cụ tìm kiếm coi các liên kết ngược từ các trang web có liên quan, có thẩm quyền là xác nhận sự tin cậy của họ đối với trang web của bạn. Bạn có thể không cần quá lo lắng về việc loại bỏ các liên kết ngược độc hại, bởi vì Google làm rất tốt trong việc xác định những trang nào là spam và nên bỏ qua.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cải thiện điểm số trang web của bạn bằng cách thu thập thêm nhiều liên kết chất lượng cao.
Thực hành hay nhất về Content Marketing SEO
Dưới đây là một số bước giúp bạn tạo ra và phân phối các nội dung độc đáo, có giá trị nhằm tối đa hóa khả năng hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm:
Thực hiện nghiên cứu từ khóa để lập kế hoạch content
Tiến hành nghiên cứu từ khóa để hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn đang thực sự tìm kiếm điều gì? Vì vậy, bạn có thể nhắm mục tiêu đến họ trong chiến lược content marketing SEO của mình. Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn:
- Hiểu ngôn ngữ mà người đọc của bàn sử dụng ở trong các truy vấn tìm kiếm của họ.
- Tạo nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm —- Search Intent
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan hơn đến trang web của bạn.
Tạo nội dung marketing SEO chất lượng cao
Tạo nội dung chất lượng mà tập trung vào đối tượng khách hàng sẽ có nhiều khả năng đạt được xếp hạng hơn trong kết quả tìm kiếm. Bởi vì hệ thống xếp hạng tự động của Google được thiết kế để tìm và hiển thị thông tin hữu ích — đáng tin cậy trước tiên.
Thuật ngữ “chất lượng” mà mình nói ở đây có thể mang tính chủ quan. Vì vậy, bạn có thể xem xét đến các yếu tố E-E-A-T của Google:
- Trải nghiệm (Experience): Nội dung phản ánh trải nghiệm trực tiếp của từng cá nhân về chủ đề. Với sự gia tăng ngày càng nhiều của các chatbot AI có tính sáng tạo như ChatGPT, điểm chất lượng này càng trở nên quan trọng hơn.
- Chuyên môn (Expertise): Tác giả học nhà xuất bản bài viết thể hiện kiến thức sâu rộng về chủ đề này.
- Tính xác thực (Authoritativeness): Tác giả hoặc nhà xuất bản giải quyết các chủ đề và lĩnh vực liên quan từ vị trí có thẩm quyền. Điều này có thể được chứng minh bằng cách viết một cách toàn diện về một chủ đề trên nhiều trang trong một trang web hoặc bằng cách kiếm backlink từ các nguồn uy tín.
- Đáng tin cậy (Trustworthiness): Nội dung xuất phát từ một nguồn đáng tin cậy. Ba phẩm chất trước đó đều được đưa vào phẩm chất này, điều mà Google cho là quan trọng nhất.
Lưu ý rằng E-E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng. Nhưng sử dụng E-E-A-T là hướng dẫn sẽ đảm bảo nội dung của bạn luôn đi đúng hướng. Và cũng có một số mẹo mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho nội dung của mình:
- Nói chuyện với các chuyên gia trong công ty của bạn: Chia sẻ và phỏng vấn các chuyên gia về chủ đề trong nhóm là cách hay nhất để đưa ra những quan điểm khác nhau và hấp dẫn. Điều này đặc biệt có giá trị nếu nó có thể bổ sung thêm nhiều thông tin khác ngoài những gì đã có trong nội dung hiện có của đối thủ cạnh tranh.
- Bao gồm những nghiên cứu ban đầu. Ví dụ: Dữ liệu nghiên cứu ban đầu của bạn có thể bao gồm bất kỳ dữ liệu nào bắt nguồn từ cách mọi người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, bạn không cần phải có thiết lập phân tích sản phẩm đẳng cấp tầm cỡ thế giới để tìm ra những hiểu biết mang tính “định lượng”. Hãy thử khảo sát với khách hàng hoặc những người khác, sau đó tìm hiểu xem có công thức hay cách thực hành nào không.
- Viết một cách toàn diện. Việc giải quyết một chủ đề có chiều sâu sẽ giúp bạn củng cố thêm kiến thức và kinh nghiệm. Sau khi đọc bài viết, người đọc sẽ không cần phải tham khảo thêm ở bất kỳ nguồn tài liệu nào khác để hiểu rõ hơn về chủ đề.
Phân phối nội dung bằng nhiều kênh
Phân phối nội dung mà bạn tạo cho trang web của mình thông qua các kênh khác như truyền thông mạng xã hội, email và quảng cáo trả phí sẽ giúp tối đa hóa khả năng hiển thị trang web đó với các đối tượng mục tiêu.
Việc sử dụng nhiều kênh phân phối như vậy sẽ giúp nội dung của bạn đến được với nhiều người hơn, tăng cơ hội thu hút khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua. Dưới đây là một số kênh phân phối mà bạn có thể tham khảo:
- Quảng cáo trên mạng xã hội: LinkedIn, Instagram, Facebook và các nền tảng khác bao gồm các tùy chọn nhắm mục tiêu để đạt được số lần hiển thị giữa các đối tượng cụ thể. Và các công cụ phân tích tích hợp giúp bạn dễ dàng đo lường độ hiệu quả hoạt động của từng quảng cáo.
- Bản tin trên email: Danh sách email của bạn là cơ hội tốt nhất để phân phối các nội dung của bạn. Thậm chí bạn có thể chia thành các nhóm cụ thể và đưa ra các đề xuất nội dung được nhắm mục tiêu cho từng nhóm.
- Bài đăng tự nhiên trên mạng xã hội: Các nền tảng truyền thông xã hội như LinkedIn và X (trước đây là Twitter) giúp bạn dễ dàng chia sẻ nội dung với những người theo dõi mình. Và cho đến khi những người theo dõi bạn tương tác với nội dung mà bạn chia sẻ, nội dung đó sẽ hiển thị trên newsfeed của họ.
Phân tích hiệu suất
Việc theo dõi hiệu suất SEO và content Marketing giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang hoạt động và ngược lại. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh khác nhau để cải thiện chúng.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console — công cụ do chính Google cung cấp. Để bắt đầu với GSC, bạn cần phải làm việc với chủ sở hữu của trang web để xác minh quyền sở hữu thuộc tính web nếu như bạn chưa xác minh.
Sau khi thiết lập xong, hãy chuyển đến “Kết quả tìm kiếm” trong “Hiệu suất” để xem các số liệu như tổng số lần nhấp chuột và số lần hiển thị, CTR trung bình và vị trí xếp hạng từ khóa trung bình.
Kiểm tra thứ hạng các từ khóa mục tiêu và lưu ý nếu có bất kỳ thay đổi quan trọng nào. Thứ hạng cao hơn cho thấy rằng những cố gắng của bạn đang có hiệu quả. Thứ hạng thấp hơn có thể sẽ gợi ý rằng bạn cần phải thực hiện một số điều chỉnh.
Tạm kết về câu chuyện kết hợp giữa SEO và Content Marketing
Tạo và chia sẻ các nội dung chất lượng là một công việc khó khăn, nhưng kết quả mà nó đem lại qua những nỗ lực của bạn là xứng đáng.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả