Bài viết này là tổng hợp SEO Checklist tối ưu giúp bạn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang web và tăng thứ hạng trang web của mình.
Checklist dưới đây đã bao gồm 41 phương pháp hay nhất và những nhiệm vụ mà người làm SEO như bạn cần hoàn thành.
Cách sử dụng SEO Checklist này
Ở đây mình đã chia danh sách kiểm tra này thành các phần bao gồm các lĩnh vực trọng tâm chính của SEO:
- Checklist SEO Cơ Bản
- Checklist Nghiên Cứu Từ Khóa
- Checklist Technical SEO
- Checklist về Nội dung và SEO On Page
- Xây dựng liên kết và Checklist SEO Off page
Bạn sẽ cần tập trung vào tất cả những phần bên trên để có chiến lược SEO toàn diện trên website của mình. Hãy điểm qua checklist bên trên và làm theo các hướng dẫn trong cách làm SEO.
Checklist SEO Cơ Bản
Để thấy được sự thành công về SEO, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản. Nếu không, trang web của bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng. Các mẹo ở phía bên dưới đây là các nhiệm vụ SEO cơ bản nhưng lại đóng vai trò giống như nền tảng của một chiến lược SEO thành công.
1. Thiết lập Google Search Console và Bing Webmaster Tools
Google Search Console (GSC) là công cụ giúp bạn giám sát, duy trì và khắc phục các sự cố về hiệu suất trên trang web của bạn ở trong kết quả tìm kiếm của Google (SERP). Đây hiện đang là một trong những công cụ tốt nhất để hiểu rõ hơn về cách mà Google nhìn nhận trang web của bạn.
Đọc hướng dẫn sử dụng GSC của VietMoz để tìm hiểu cách thiết lập tài khoản của bạn và tận dụng thêm các tính năng khác nhau của tài khoản. Ngoài ra, Bing Webmaster Tools là nền tảng cũng khá giống với GSC nhưng đối với công cụ tìm kiếm Bing.
Cả hai công cụ này đều cho phép bạn xem những từ khóa nào mà người dùng đang tìm kiếm để tìm trên trang web của bạn, xác định lỗi thu thập dữ liệu và nhiều công cụ khác.
Nếu như bạn vẫn chưa thiết lập những thứ này, mình khuyên bạn nên cài đặt và thiết lập chúng.
2. Thiết lập Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích website (và ứng dụng) miễn phí. Công cụ này giúp bạn theo dõi và báo cáo lưu lượng truy cập mà bạn nhận được. Ngoài ra, nó còn cho bạn biết được nguồn lưu lượng truy cập này đến từ đâu và khách hàng của bạn đang làm gì.
Các tính năng hữu ích của Google Analytics bao gồm:
- Tìm các trang trên trang web của bạn hiện đang mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất (hoặc ít nhất).
- Xác định các trang web và công cụ tìm kiếm khác mang lại cho bạn lưu lượng truy cập.
- Theo dõi tỷ lệ thoát trung bình, số lượt xem trang và thời gian trên trang web.
Đọc thêm hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics của VietMoz để tìm hiểu cách thiết lập tài khoản và tận dụng tối đa tài khoản đó.
Mẹo hay: Kết nối GSC của bạn với Google Analytics để xem các thông tin SEO hữu ích bên trong tài khoản Google Analytics của bạn.
3. Cài đặt Plugin SEO (Nếu bạn đang sử dụng WordPress)
Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn nên cài đặt thêm Plugin SEO. Nó sẽ giúp việc SEO trên trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm thực sự dễ dàng. Và trợ giúp bạn về các khía cạnh Technical SEO như triển khai sơ đồ trang web XML, Robots.txt,…
Các tùy chọn Plugin SEO phổ biến nhất hiện nay:
- Yoast SEO
- Rank Math
Trước đây mình đã triển khai bài viết về Plugin SEO WordPress hữu ích mà các bạn nên nghiên cứu thử và cài đặt. Mọi người có thể tham khảo thêm.
4. Tạo và gửi sơ đồ trang web
Sơ đồ trang web là một tệp giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả nội dung trên trang web của bạn. Nó giúp bạn làm nổi bật những trang và tệp mà bạn cho là quan trọng và cung cấp các thông tin có giá trị về chúng.
Đây là sơ đồ trang web cho blog của VietMoz:
Nếu bạn cũng đang sử dụng WordPress, sơ đồ trang web sẽ được tạo tự động. Nếu không, việc tạo một sơ đồ trang web cũng tương đối đơn giản. Bạn có thể đọc thêm bài viết cách tạo sơ đồ trang web mà bên mình đã từng triển khai trước đây.
Khi bạn đã có sơ đồ trang web của mình, hãy gửi nó tới Google Search Console (hoặc Bing Webmaster Tools).
Dạng như thế này:
5. Tạo tệp Robots.txt
Robots.txt là một tệp cho công cụ tìm kiếm biết được những trang và tệp nào nên hoặc không nên thu thập dữ liệu. Đây là ví dụ có thể nó sẽ trông giống như thế này:
Và chúng thực sự quan trọng trên mỗi trang web. Cách trình thu thập dữ liệu web truy cập và lập chỉ mục trang web của bạn cũng như hiển thị nội dung của bạn cho người tìm kiếm. Quan trọng hơn cả là giúp ngân sách thu thập thông tin trên trang web của bạn tránh bị lãng phí.
Bạn có thể xem tệp robots.txt của mình bằng cách nhập URL trang chủ và thêm /robots.txt. Ví dụ: https://vietmoz.edu.vn/robots.txt
Tìm hiểu thêm về cách tạo một tệp robots.txt, ý nghĩa của từng câu lệnh và các phương pháp hay nhất trong hướng dẫn robots.txt của bên mình.
6. Kiểm tra Search Console để biết các thao tác thủ công
Một nỗ lực nhằm vi phạm hoặc thao túng Nguyên tắc quản trị trang web của Google sẽ gây ra các thao tác thủ công. Và nếu trang web của bạn xuất hiện thao tác thủ công thì một số hoặc tất cả nội dung đó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.
Các hành động thao tác thủ công bao gồm thư rác do người dùng tạo, sự cố về dữ liệu có cấu trúc, liên kết không tự nhiên (cả đến và từ trang web của bạn), nội dung sơ sài, văn bản ẩn,… Bạn nên kiểm tra mọi thao tác thủ công trong Google Search Console.
Để thực hiện điều này, hãy cuộn xuống thanh menu bên của công cụ cho đến khi bạn thấy phần “Security & Manual Actions”. Nhấn vào đó và chọn “Manual Actions” hay (Thao tác thủ công).
Sau nó công cụ sẽ đưa ra một báo cáo với các vấn đề được phát hiện (nếu có).
Google sẽ thông báo cho bạn trong báo cáo GSC nếu trang web của bạn đang có các thao tác thủ công. Nhưng nếu bạn đang làm việc trong một dự án mới hoặc tiếp quản một trang web, các thao tác thủ công sẽ là một trong những điều đầu tiên mà bạn nên kiểm tra.
7. Đảm bảo Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn
Một phần của việc chuẩn bị cho mình những thứ liên quan đến SEO cơ bản là hãy đảm bảo rằng Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn. Khả năng lập chỉ mục là khả năng của công cụ tìm kiếm trong việc phân tích và thêm trang vào trong chỉ mục của nó. Vì vậy, nó có thể hiển thị ở trong kết quả tìm kiếm.
Để nhanh chóng đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn, hãy sử dụng công cụ Google Search Console (hoặc Bing Webmaster Tools).
Checklist Nghiên Cứu Từ Khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các truy vấn tìm kiếm của người dùng có thể có liên quan tới doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Nó bao gồm cả việc tìm kiếm, sắp xếp và ưu tiên các từ khóa đó. Sau đó, cung cấp chiến lược từ khóa của bạn.
Dưới đây là checklist kiểm tra các nhiệm vụ nghiên cứu từ khóa thiết yếu mà bạn cần thực hiện để đạt được thành công trong dự án SEO.
8. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn
Một trong những cách hiệu quả nhất để bắt đầu thực hiện việc nghiên cứu từ khóa là xác định từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Đây là những từ khóa mà đối thủ của bạn hiện đang nhắm tới để cải thiện thứ hạng và lưu lượng truy cập miễn phí.
Nếu những từ khóa đó có tác dụng với họ thì chúng cũng có thể có tác dụng với trang web của bạn. Sử dụng các từ khóa này để lập kế hoạch chiến lược từ khóa xung quanh các cụm từ này. Và hãy cố gắng giành lại một số lưu lượng truy cập từ đối thủ cạnh tranh của bạn.
9. Tìm từ khóa chính của bạn (Money Keywords)
Từ khóa chính (hoặc Money Keywords) của bạn là những từ khóa có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và chuyển đổi. Nhìn chung, đây là những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm lớn, tính cạnh tranh cao, mô tả tất cả những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Bạn cũng sẽ thấy những trang này được gọi là Content Pillar hay Content Cluster. Đây là những từ khóa thúc đẩy lưu lượng truy cập miễn phí nhiều nhất đến trang web của bạn. Đặc biệt, nên chú ý đến các từ khóa có mục đích thương mại và giao dịch. Những này này có xu hướng dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hơn.
Nếu bạn đang xếp hạng cao, đó là điều tuyệt vời. Còn nếu chưa, hãy tối ưu hóa và cải thiện nội dung trên các trang này.
Mẹo hay: Bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console để tìm thêm dữ liệu từ khóa cho trang web của riêng mình.
10. Tìm các biến thể từ khóa đuôi dài
Từ khóa đuôi dài là một truy vấn tìm kiếm cụ thể và có lượng tìm kiếm tương đối thấp. Người dùng thường tìm kiếm chúng ít thường xuyên hơn. Tuy nhiên các từ khóa đuôi dài lại chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số tìm kiếm và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với các từ khóa khác.
Và thêm nữa, chúng cũng thường dễ xếp hạng hơn.
Bạn cần đảm bảo chiến lược SEO của mình nhắm mục tiêu vào các từ khóa đuôi dài. Bắt đầu bằng cách xác định từ khóa chính mà bạn muốn nhắm mục tiêu.
Mẹo hay: hãy tìm các từ khóa dạng “câu hỏi” để nhận được những từ khóa dài thú vị được diễn đạt dưới dạng câu hỏi.
11. Tạo Keyword Map
Khi bạn đã xác định được từ khóa mục tiêu của mình, bạn cần gán chúng vào các trang trên trang web của mình. Bằng cách sử dụng một từ khóa để xác định một tập hợp lớn hơn.
Bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa mà bạn có, nhập từ khóa chính và tìm kiếm các từ khóa có liên quan.
Sau đó, bạn xuất các từ khóa vào bảng tính và nhóm các từ khóa trả lời cùng một câu hỏi.
Tiếp đó, bạn muốn tập trung vào việc sử dụng từng bộ từ khóa để trực quan hóa cấu trúc trang web và các trang tiềm năng của mình.
Bước cuối cùng là bạn phân loại từ khóa sao cho phù hợp.
12. Phân tích mục đích của các trang được xếp hạng
Mục đích tìm kiếm (Search Intent) chỉ đơn giản là lý do tìm kiếm của người dùng. Ở đây chúng ta có 4 loại mục đích tìm kiếm:
- Điều hướng: Đang cố gắng tìm thứ gì đó
- Thông tin: Đang cố gắng tìm hiểu thêm về điều gì đó.
- Giao dịch: Đang cố gắng hoàn thành một hành động cụ thể.
- Thương mại: Cố gắng tìm hiểu thêm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng là một trong những mục tiêu chính của Google. Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung trên trang của bạn phù hợp với mục đích của người tìm kiếm đối với từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu.
Nếu nội dung của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa, bạn có thể sẽ thấy được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí hơn và thứ hạng mà bạn đạt được cũng cao hơn.
13. Xác định câu hỏi mà mọi người cũng hỏi
Biết được các câu hỏi của khách hàng có thể giúp bạn trả lời chúng tốt hơn trong nội dung của mình. Bạn có thể lọc từ khóa theo tính năng SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), bao gồm cả phần “Mọi người cũng hỏi — People also ask”.
Tại phần này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa kích hoạt hộp “Mọi người cũng hỏi” trong SERP, giống như này:
14. Hiểu được khó khăn trong việc xếp hạng của bạn
Đánh giá cơ hội xếp hạng cho một từ khóa sẽ giúp bạn ưu tiên các nhiệm vụ và đặt kỳ vọng khi bạn bắt đầu chiến lược SEO của mình.
Trong các công cụ nghiên cứu từ khóa, Độ khó từ khóa (KD) cho thấy được mức độ khó để một trang web có thể xếp hạng trong top 10 một cách tự nhiên trên Google dành cho từ khóa đó.
Tỷ lệ phần trăm của KD mà càng cao thì càng khó xếp hạng. Vì vậy, khi bạn chọn mục tiêu cần nhắm tới, hãy ghi nhớ cả độ khó của từ khóa và lượng tìm kiếm. Cố gắng cân bằng cơ hội để dễ dàng xếp hạng.
Checklist Technical SEO
Technical SEO giúp bạn tạo nền tảng vững chắc và đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Dưới đây là các phương pháp thực hành kỹ thuật tốt phổ biến nhất mà bạn cần ghi nhớ.
15. Đảm bảo bạn đang sử dụng HTTPS
HTTPS đã được coi là tín hiệu xếp hạng kể từ năm 2014. Bạn có thể nhanh chóng xác nhận rằng trang web của mình có sử dụng HTTPS bằng cách nhìn vào thành URL của trình duyệt.
Nếu bạn thấy có hình ổ khóa ở bên trái URL thì bạn đang sử dụng HTTPS. Còn không thì ngược lại, và kết nối của bạn với trang web đó có thể gây ra rủi ro bảo mật. Hãy giải quyết mọi vấn đề trong phần HTTPS này, đây là phần quan trọng đối với “sức khỏe” trang web của bạn.
16. Kiểm tra các phiên bản trùng lặp trang web của bạn trong chỉ mục của Google
Điều quan trọng là bạn chỉ cho phép Google lập chỉ mục một phiên bản trang web của mình. Khách truy cập vào trang web của bạn cũng chỉ có thể truy cập tại một địa chỉ. Nếu không, nó có thể dẫn đến các vấn đề về thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và bảo mật.
Ví dụ: Sau đây là tất cả các phiên bản khác nhau trên trang web của bạn. Nhưng tất cả đều nên tập trung vào một địa chỉ.
https://www.domain.com
https://domain.com
http://www.domain.com
https://domain.com
Việc bạn chọn phiên bản www hay không có www là tùy thuộc vào bạn. Tất cả các phiên bản khác nên chuyển hướng 301 về phiên bản chính của nó.
Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra phần này bằng cách nhập từng biến thể vào thanh trình duyệt của mình. Nếu bạn được chuyển hướng đến phiên bản chính của trang web, nhiệm vụ của bạn đã hoàn tất.
17. Tìm và sửa lỗi thu thập dữ liệu
Lỗi thu thập dữ liệu là khi công cụ tìm kiếm cố gắng thu thập dữ liệu trang web của bạn nhưng gặp phải sự cố. Và nó có thể gây ảnh hưởng đến kết quả SEO của bạn.
Các vấn đề bao gồm lỗi 404, các trang được chuẩn hóa không chính xác và các vấn đề khác. Và tất nhiên, bạn muốn tránh khỏi những lỗi này bằng mọi giá. Bạn có thể nhanh chóng xác định mọi lỗi thu thập dữ liệu thông qua Google Search Console.
Truy cập vào báo cáo “Pages” trong phần “Indexing”. Giống như này:
Bạn sẽ thấy hai danh mục, “Indexed” và “Not Indexed”. Và lỗi thu thập dữ liệu sẽ thuộc danh mục “Not Indexed — Không được lập chỉ mục”.
Hãy dành thời gian giải quyết bất kỳ lỗi nào mà bạn tìm thấy. Khám phá nguyên nhân của các URL bị loại trừ một cách chi tiết hơn.
18. Cải thiện tốc độ trang web của bạn
Các trang web chậm sẽ gây ra trải nghiệm người dùng kém. Và trải nghiệm người dùng cũng là một yếu tố xếp hạng quan trọng đối với Google. Bạn cần đảm bảo trang web của mình tải nhanh và nên thừa nhận rằng người dùng tiếp tục mong đợi nhiều hơn thế. Không ai thích chờ đợi một trang web tải chậm.
Bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google để đánh giá hiệu suất trang và số liệu thống kê về Core Web Vitals.
Nhập URL trang web của bạn, nhấp vào “Phân tích” và cuộn để xem điểm hiệu suất trang web của bạn cũng như danh sách các đề xuất được đề xuất.
Đọc thêm Hướng dẫn cải thiện PageSpeed của bên mình để biết thêm thông tin.
19. Sửa các liên kết nội bộ và liên kết ngoài bị bị hỏng
Liên kết bị hỏng là liên kết trỏ tới một trang không còn tồn tại nữa. Thông thường là do nó đã bị xóa hoặc di chuyển mà không có chuyển hướng thích hợp.
Máy chủ trả về thông tin mã trạng thái 404 (không tìm thấy trang) khi người dùng hay trình thu thập thông tin truy cập vào một liên kết bị hỏng. Dạng như này:
Liên kết bị hỏng là một tín hiệu khác về trải nghiệm người dùng kém. Không ai muốn nhấp vào một liên kết và thấy rằng nó không đưa họ đến đâu cả.
20. Tìm và sửa các liên kết HTTP trên trang HTTPS
Hầu hết các trang web hiện này đã được di chuyển từ HTTP sang HTTPS. Tuy nhiên, việc tìm các liên kết nội bộ trỏ đến các trang HTTP vẫn phổ biến và không phải là phiên bản HTTPS hiện tại.
Ngay cả khi có chuyển hướng dẫn người dùng đến trang mới thì những điều này cũng không cần thiết, bạn nên cập nhật lại càng sớm càng tốt. Nếu chỉ có một số ít liên kết không chính xác, hãy cập nhật chúng theo cách thủ công trong CMS của bạn.
Mặt khác, nếu những thứ này có trên toàn trang web (thường là như vậy), bạn cần cập nhật các mẫu trang hoặc chạy tìm kiếm và thay thế trên cơ sở dữ liệu.
Hãy nói chuyện với nhà phát triển website của bạn nếu bạn cảm thấy không chắc chắn.
21. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
Tính thân thiện với thiết bị di động là yếu tố then chốt trong bảng xếp hạng của Google. Vào giữa năm 2019, Google chính thức chuyển sang lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động dành cho tất cả các trang web.
Bạn có thể kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động trên trang web của mình bằng cách sử dụng công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google.
Bắt đầu bằng cách nhập URL của trang mà bạn muốn kiểm tra và nhấp vào “Test URL”.
Và sau vài phút, bạn sẽ thấy kết quả kiểm tra. Kết quả sẽ trông giống như thế này:
Dưới đây là một số phương pháp hay về tính thân thiện với thiết bị di động mà bạn nên thực hiện theo:
- Chọn chủ đề trang web đáp ứng (thân thiện với thiết bị di động)
- Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng và đọc trên thiết bị di động
- Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta cho SERP trên thiết bị di động.
Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn, hãy xem hướng dẫn của mình về Mobile First Indexing.
22. Sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO
Cấu trúc URL thân thiện với SEO giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang của bạn dễ dàng hơn. Và các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu trang web của bạn đang nói về chủ đề gì.
URL trang của bạn phải đơn giản và mang tính mô tả đối với các công cụ tìm kiếm và người dùng. Và đây là cấu trúc của một URL thân thiện với SEO:
https://www.domain.com/red-shoes/
Ngược lại với chuỗi truy vấn không mang tính mô tả trong đó:
https://www.domain.com/category.php?id=32
Có sử dụng dấu gạch nối trong URL của bạn để phân tách các từ. Không sử dụng dấu gạch dưới. Hãy giữ URL của bạn càng ngắn càng tốt.
23. Thêm dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc là một cách tiêu chuẩn hóa để cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm về một trang. Trên dữ liệu cấu trúc thường yêu cầu ngôn ngữ HTML đặc biệt được gọi là Schema. Với lược đồ schema sẽ giúp bạn trình bày nội dung theo đúng cách mà công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.
Ví dụ: Bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho công thức nấu ăn, sự kiện, tổ chức, sách, doanh nghiệp địa phương và bài đánh giá.
Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc giúp danh sách của bạn nổi bật trên SERP. Đọc thêm hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc của VietMoz để tìm hiểu về các loại đánh dấu lược đồ khác nhau và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO cũng như cách tạo và kiểm tra.
24. Kiểm tra độ sâu thu thập dữ liệu trang web của bạn
Độ sâu của trang đề cập tới số lần nhấp chuột giữa một trang và trang chủ. Đường dẫn mà càng ngắn thì Google sẽ càng dễ thu thập dữ liệu. Và lý tưởng nhất là các trang không được quá ba lần nhấp chuột.
Nếu đúng như vậy thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn phải dành thời gian làm lại cấu trúc trang web của mình để làm “phẳng” hơn. Một trang càng nằm sâu trong cấu trúc trang web của bạn thì người dùng hoặc công cụ tìm kiếm càng ít có khả năng tìm thấy nó.
25. Kiểm tra chuyển hướng 302 tạm thời
Chuyển hướng 302 đã chỉ ra rằng chuyển hướng này là tạm thời. Trong khi 301 lại báo hiệu rằng việc di chuyển là vĩnh viễn.
Đây là trường hợp khá phổ biến khi nhiều người sử dụng 302 thay vì 301. Và mặc dù Google đã xác nhận rằng 302 đã vượt qua Pagerank, nhưng chúng sẽ được cập nhật lên 301 khi bạn biết rằng việc di chuyển sẽ giữ nguyên vĩnh viễn.
26. Tìm và sửa các chuỗi vòng lặp chuyển hướng
Chuỗi chuyển hướng là khi một trang trên trang web của bạn chuyển hướng tới một trang cũng đã được chuyển hướng trước đó. Trang web của bạn không được gửi người dùng (hoặc công cụ tìm kiếm) qua nhiều chuyển hướng.
Và việc chuyển hướng cũng không nên tạo thành một vòng lặp. Việc chuyển hướng chỉ nên từ trang A đến trang B chứ không nên đi ngược lại từ trang B về trang A.
Bạn có thể giải quyết những vấn đề này bằng cách cập nhật tất cả các chuyển hướng trong chuỗi để trỏ đến mục tiêu cuối cùng. Hoặc bằng cách loại bỏ và cập các chuyển hướng đang gây ra hiện tượng vòng lặp.
Checklist về Nội dung và SEO On Page
Nếu không có nội dung hữu ích và trải nghiệm tốt trên trang, trang web của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng và nhận được lưu lượng truy cập miễn phí. Hãy đảm bảo trang web của bạn đã thực hiện các bước ở bên trên và giờ đây tập trung vào việc tạo nội dung tuyệt vời cho người dùng thay vì chỉ dành cho công cụ tìm kiếm.
Và đây là checklist về nội dung và SEO On Page:
27. Tìm và sửa các thẻ tiêu đề trùng lặp, bị thiếu và bị cắt bớt
Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa là một phần quan trọng (và cơ bản) của SEO. Trên thực tế đây là điều đầu tiên mà bất kỳ chuyên gia SEO nào cũng xem xét để giúp xếp hạng trang.
Thẻ tiêu đề sẽ thông báo cho công cụ tìm kiếm nội dung của trang đó và tác động đến việc người dùng có nhấp vào nó hay không. Chắc chắn bạn sẽ muốn tránh:
- Thẻ tiêu đề trùng lặp
- Thẻ tiêu đề dài (nên dưới 60 ký tự)
- Thiếu thẻ tiêu đề
28. Tìm và sửa các mô tả Meta trùng lặp với thiếu
Mô tả meta không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng chúng giúp người tìm kiếm hiểu được nội dung trên trang của bạn. Họ khuyến khích mọi người nhấp vào danh sách của bạn thay vì danh sách của người khác. Và có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (CTR) của bạn.
Cũng tương tự giống với thẻ tiêu đề, chắc hẳn bạn cũng muốn tránh:
- Mô tả meta bị trùng lặp
- Mô tả meta dài
- Thiếu mô tả meta
Lưu ý: Google viết lại mô tả meta hơn 70% để phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, bạn phải luôn viết một đoạn mô tả meta khuyến khích người dùng vào đọc bài viết của bạn.
29. Tìm và sửa nhiều thẻ H1
Thẻ H1 là tiêu đề HTML được sử dụng nhằm đánh dấu chủ đề chính của trang web và chỉ nên có một cái ở trên mỗi trang.
H1 rất quan trọng vì chúng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, cải thiện khả năng truy cập và giúp các công cụ tìm kiếm diễn giải nội dung. Và theo nguyên tắc chung, bạn sẽ muốn tránh:
- H1 trùng lặp
- H1 dài
- Thiếu H1
Bạn nên dành thời gian để giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến H1 của mình. Và lưu ý, đảm bảo việc đưa từ khóa mục tiêu của trang vào H1.
30. Cải thiện Thẻ tiêu đề, Thẻ meta và nội dung trang
Nếu bạn không tối ưu hóa đúng cách tiêu đề trang và thẻ meta thì bạn đang đang bỏ lỡ cơ hội xếp hạng. Không chỉ cho các từ khóa chính của bạn mà còn cho các biến thể khác của từ khóa.
Bắt đầu bằng cách truy cập Google Search Console và truy cập “Kết quả tìm kiếm” trong “Hiệu suất”.
Đảm bảo “Trung bình CTR” và “Trung bình vị trí” được chọn.
Cuộn xuống và tìm kiếm những từ khóa có số lần hiển thị đáng kể nhưng số lần nhấp chuột thấp và vị trí trung bình thấp.
Điều này thường có nghĩa là trang của bạn phù hợp với các truy vấn và được xếp hạng. Tuy nhiên, bạn chưa tối ưu hóa nó bằng cách đưa các biến thể từ khóa vào nội dung hoặc thẻ của mình.
- Hãy nhớ rằng việc chỉ thêm đề cập từ khóa sẽ không có tác dụng gì nhiều.
- Hãy coi những từ khóa bổ sung này làm chủ đề cho các H2 hoặc phần phụ bổ sung.
- Hãy lưu ý đến điều này khi làm lại và tối ưu hóa lại trang của bạn. Và bạn có thể sẽ thấy số nhấp chuột và vị trí xếp hạng tăng lên.
31. Audit Content hiện có trên trang web của bạn
Audit Content đề cập đến việc phân tích nội dung của bạn để tìm cơ hội cải tiến kết quả. Việc thực hiện SEO Audit là rất quan trọng để giúp bạn hiểu được cách bạn có thể cải thiện hiệu suất SEO của trang web.
Bắt đầu bằng cách thường xuyên theo dõi lưu lượng truy cập và mức độ tương tác trên các trang của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung của bạn luôn được cập nhật và thêm các thay đổi khác (nếu cần).
32. Đảm bảo hình ảnh sử dụng Alt Text
Alt Text là văn bản được đưa vào mã HTML của trang để mô tả hình ảnh. Nó thực sự quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm xác định được hình ảnh.
Và việc tối ưu hóa alt text trên hình ảnh của bạn có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn từ cả Google và Google Hình Ảnh.
33. Cải thiện liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ được cho là một trong những chiến thuật xây dựng liên kết bị bỏ quên nhất trong SEO. Chúng giúp người dùng (và công cụ tìm kiếm) điều hướng trang web của bạn.
Dành thời gian cải thiện chiến lược liên kết nội bộ trên trang web của bạn có thể nhanh chóng mang lại lợi ích đáng chú ý. Một số người làm marketing thấy được chiến thắng nhanh chóng khi thêm một hoặc hai liên kết nội bộ từ các trang có thẩm quyền ở nơi khác trên trang web của bạn.
Tìm hiểu thêm về cách xác định trang nào cần liên kết nội bộ với hướng dẫn về liên kết nội bộ của bên mình.
34. Tìm và khắc phục sự cố ăn thịt từ khóa
Ăn thịt từ khóa (hay Keyword Cannibalization) là khi một hoặc nhiều trang trên trang web của bạn đang nhắm mục tiêu cùng một từ khóa và mục đích.
Một trong hai ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của “người kia”. Và cả hai đều không hoạt động tốt nhất như nó có thể.
Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng cho những từ khóa đó vì các công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc xác định trang nào sẽ hiển thị trong SERP. Có một số cách tiếp cận phổ biến để khắc phục tình trạng ăn thịt từ khóa:
- Xóa và chuyển hướng các trang bị ăn thịt.
- Canonicalization (Gắn thẻ Canonical và cho Google biết nên ưu tiên URL nào)
- Tối ưu hóa lại các trang
- Hợp nhất lại các trang với nhau.
Để tìm hiểu thêm về cách phát hiện và khắc phục tình trạng ăn thịt từ khóa, hãy xem hướng dẫn chi tiết về ăn thịt từ khóa của VietMoz.
35. Tìm và sửa các trang mồ côi
Trang mồ côi (Orphan Pages) là một trang không có bất kỳ liên kết nội bộ nào trỏ tới nó. Những trang này có xu hướng có rất ít giá trị vì công cụ tìm kiếm chỉ có thể khám phá các trang từ trong tệp sơ đồ trang web hoặc thông qua các liên kết ngược.
Và khách truy cập chỉ có thể truy cập vào trang đó nếu như họ biết được URL. Vì vậy, tất cả các trang trên trang web của bạn phải có liên kết từ ít nhất một trang.
36. Đảm bảo nội dung trang web của bạn được cập nhật
Nội dung rồi dần sẽ tự nhiên già đi và trở nên lỗi thời. Việc cập nhật lại nội dung cũ là một trong những nhiệm vụ dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện để đạt được những thành công lớn về SEO.
Nếu nội dung trên trang của bạn chứa thông tin lỗi thời hoặc có thể được cải thiện bằng một góc nhìn mới thì đó là thời gian được sử dụng hợp lý. Suy cho cùng, nội dung lỗi thời thường không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vậy tại sao Google lại tiếp tục xếp hạng nó trừ khi nó được cập nhật?
Xây dựng liên kết và Checklist SEO Off page
Nếu bạn muốn thúc đẩy thành công một dự án SEO, bạn không thể làm ngơ với SEO Off Page. Mặc dù điều này thường được coi đơn giản là xây dựng liên kết, nhưng nó còn nhiều ý nghĩa hơn thế.
37. Phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn không có cái nhìn sâu sắc về hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh, làm sao bạn có thể xếp hạng cao hơn họ? Cũng giống như việc phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh, bạn cũng nên tìm hiểu sâu về hồ sơ liên kết của họ.
38. Tiến hành phân tích liên kết giao nhau
Bạn cũng có thể tiến hành kiểm tra khoảng cách backlink để tìm các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh chứ không phải với bạn. Tại sao?
Nếu họ đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn, có thể họ cũng sẽ vui lòng nếu liên kết với bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu nội dung của bạn tốt hơn.
39. Biến các đề cập không được liên kết thành liên kết
Đề cập không được liên kết là khi một trang web đề cập đến bạn hoặc doanh nghiệp của bạn mà lại không liên kết với bạn. Chiến lược này hoạt động thực sự hiệu quả vì họ đã đề cập đến bạn, rất có thể họ sẽ vui lòng nếu biến nó trở thành một liên kết. Đối với mỗi đề cập chưa được liên kết mà bạn tìm thấy, hãy liên hệ với chủ sở hữu trang hoặc tác giả bài viết và yêu cầu về một liên kết ngược với tình hữu nghị.
40. Tìm cơ hội xây dựng liên kết mới
Luôn có những cơ hội xây dựng liên kết mới để khám phá. Điều quan trọng là xây dựng hồ sơ backlink chất lượng cao và việc sử dụng các công cụ SEO phù hợp có thẻ giúp việc tìm kiếm những cơ hội này trở nên dễ dàng hơn một chút.
41. Thiết lập và tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp địa phương, hãy đảm bảo doanh nghiệp của bạn có Hồ sơ doanh nghiệp trên Google (trước đây là Google My Business).
Đây là một trong những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng thông qua Google Tìm Kiếm và Google Maps. Nếu không, về cơ bản bạn sẽ trao quyền truy cập cho đối thủ cạnh tranh. Hồ sơ doanh nghiệp trên Google có thể trông như thế này:
Và đây là một số mẹo về Hồ sơ doanh nghiệp:
- Phản ánh doanh nghiệp của bạn một cách chính xác nhất có thể
- Làm nổi bật những điều khiến doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo
- Tải lên (và cập nhật thường xuyên) ảnh và video.
Để bắt đầu việc cải thiện khả năng hiển thị tại địa phương cho thương hiệu của bạn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng Google My Business của bên mình.
Tạm kết về SEO Checklist
SEO vẫn đang không ngừng phát triển. Vì vậy, bạn gần như không thể đưa mọi khía cạnh của SEO vào trong một danh sách kiểm tra.
Tuy nhiên, nếu bạn giải quyết được các mục trên, bạn sẽ có cơ hội đạt được thứ hạng cao hơn và đi trước cả đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả