Cho dù bạn là chủ của một doanh nghiệp nhỏ hay đang điều hành một công ty lớn, SEO đều có những tác động to lớn đến sự thành công của doanh nghiệp. Chiến lược SEO của bạn sẽ xác định được mức độ dễ dàng mà khách hàng mục tiêu có thể tìm thấy bạn.
Do có đến 75% người dùng Internet thậm chí còn không xem hết trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm cho nên đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Dưới đây là 12 mẹo và thủ thuật SEO đơn giản mà bạn có thể thực hiện để đưa trang web của mình đến với nhiều khách hàng mục tiêu hơn trong tương lai:
- Nhắm mục tiêu từ khóa chính và phụ có liên quan.
- Tạo ra nội dung gốc chất lượng.
- Định dạng nội dung cho công cụ tìm kiếm và nhắm mục tiêu tới đoạn trích nổi bật.
- Tối ưu hóa Tiêu đề trang và Mô tả meta.
- Sử dụng URL ngắn gọn, mang tính mô tả.
- Tạo backlink từ các trang web có thẩm quyền cao.
- Cải thiện tốc độ tải trang.
- Sử dụng kết hợp Internal Link và External Link.
- Tối ưu về đồ họa trên website của bạn.
- Tiến hành kiểm tra trang web thường xuyên.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Tiếp tục tìm hiểu về SEO
12 mẹo và thủ thuật SEO để tăng thứ hạng và lượng traffic tự nhiên
1. Nhắm mục tiêu từ khóa chính và phụ có liên quan
Nghiên cứu từ khóa được biết tới là nền tảng của bất kỳ chiến lược SEO nào. Nếu bạn biết cách sử dụng từ khóa hiệu quả, bạn có thể phát triển nội dung tốt và thu hút nhiều người đến với trang web của mình hơn. Bước đầu tiên là bạn phải xác định được từ khóa chính và phụ trên trang của bạn.
Từ khóa chính là trọng tâm chính của nội dung. Bạn chỉ cần chọn ra một từ khóa chính trên mỗi trang. Nó phải thực sự phù hợp với trọng tâm của trang, nhận diện thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Từ khóa phụ sẽ giữ vai trò hỗ trợ chủ đề chính. Bạn có thể sẽ có một vài từ khóa phụ trong số này. Thông thường, từ khóa phụ chi tiết hơn từ khóa chính và đại diện cho các chủ đề phụ mà bạn đề cập trong suốt bài viết.
Hãy cố gắng đưa chúng vào trong nội dung của bạn một cách tự nhiên và đừng cố “nhồi nhét” nếu chúng thực sự không phù hợp với bối cảnh nào đó trong nội dung.
2. Tạo ra nội dung gốc chất lượng
Nếu bạn muốn người dùng tìm đến và quay lại trang web của mình, bạn cần có nội dung chất lượng, nguyên bản, toàn diện và cập nhật thường xuyên.
Nội dung gốc cho người đọc thấy được quan điểm và kiến thức chuyên môn độc đáo của bạn, đồng thời việc sở hữu nội dung chất lượng còn cho phép người đọc xây dựng mối quan hệ với tác giả (hay chính doanh nghiệp của bạn).
Hơn nữa, các thuật toán của công cụ tìm kiếm (điển hình như Google) được thiết kế để tìm ra nội dung chất lượng, độc đáo. Những người thực hành làm SEO tốt và xuất bản ra nội dung gốc đáng tin cậy có khả năng tăng được lượng tìm kiếm đến trang web của mình.
Lý tưởng nhất là nội dung của bạn phải toàn diện. Toàn diện ở đây có nghĩa là nội dung của bạn xuất bản sẽ trả lời mọi thứ mà người dùng có thể muốn biết về chủ đề đó. Các trang có nội dung toàn diện giúp hiển thị cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn là người có thẩm quyền về chủ đề đó.
Sau tất cả, Evergreen Content sẽ là những dạng nội dung có giá trị lâu dài, phù hợp và tạo ra lưu lượng truy cập ổn định trong thời gian dài.
Khi tạo Evergreen Content, hãy nghĩ tới những chủ đề nào sẽ đem lại giá trị lâu dài cho độc giả của bạn mà không cần những cập nhật quan trọng. Hãy cố gắng tránh những bài viết, câu chuyện mang tính thời vụ, tin nóng hay những câu chuyện có dữ liệu nhạy cảm về mặt thời gian. Những loại nội dung như vậy dường như sẽ không còn phù hợp theo thời gian.
3. Định dạng nội dung cho công cụ tìm kiếm và nhắm mục tiêu tới đoạn trích nổi bật
Nếu bạn muốn nội dung mà bạn tạo ra hoạt động tốt hơn, hãy đảm bảo rằng bạn đang trả lời các câu hỏi mà độc giả đang hỏi. Một cách để thực hiện cho nội dung của bạn trở nên tốt hơn là nhắm mục tiêu các đoạn trích nổi bật.
Đoạn trích nổi bật thường xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm trên Google. Chúng được thiết kế ra nhằm mục đích trả lời câu hỏi của người dùng mà không yêu cầu họ rời khỏi trang. Những thông tin này được hiển thị rõ ràng, hữu ích và có khả năng thu hút được lượng traffic tự nhiên vì chúng xuất hiện trước các kết quả đã được đánh số xếp hạng.
Bạn cũng có thể thấy rằng chúng được gọi là tính năng SERP.
Những vị trí như này được những người làm Digital Marketing săn đón rất nhiều. Vậy nên, để giành được vị trí đó, bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình để nhắm mục tiêu tới đó.
Các chiến lược bạn sử dụng để nhắm mục tiêu đoạn trích nổi bật có thể giúp nội dung của bạn trở nên hữu ích hơn với người đọc và cải thiện SEO trên website của bạn, ngay cả khi bạn không giành được vị trí trên đoạn trích nổi bật.
4. Tối ưu hóa Tiêu đề trang và Mô tả meta
Tiêu đề trang và mô tả meta có thể sẽ là những gì đầu tiên mà độc giả của bạn nhìn thấy. Người dùng có thể quyết định click vào hay bỏ qua trang của bạn chỉ dựa trên những yếu tố này.
Chỉ với một vài từ thôi cũng đã có rất nhiều sức mạnh, vậy nên bạn hãy đảm bảo phát huy tốt sức mạnh của chúng.
Thông thường, bất kỳ nền tảng nào mà hiện bạn đang sử dụng để lưu trữ trang web đều cung cấp chức năng chỉnh sửa tiêu đề trang và mô tả meta. Dưới đây là những gì mà các bạn cần lưu ý:
- Giữ tiêu đề trang trong khoảng 30 đến 60 ký tự.
- Giữ mô tả meta của bạn dưới 160 ký tự.
- Bao gồm các từ khóa mục tiêu.
- Truyền đạt nội dung trên trang của bạn và điều gì khiến nó trở nên độc đáo.
- Đảm bảo tiêu đề và mô tả meta của bạn là duy nhất cho mỗi trang.
Bạn đang không biết bắt đầu từ đâu? Đọc thêm về cách viết mô tả meta và cách viết tiêu đề chuẩn SEO thu hút khách hàng tiềm năng của VietMoz.
5. Sử dụng URL ngắn gọn, mang tính mô tả
Cải thiện cấu trúc trên URL của bạn có thể tác động đáng kể đến SEO On Page mà không cần phải nỗ lực nhiều. Một URL rõ ràng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn và đem tới giao diện thân thiện với người dùng hơn trong SERP.
Trên hết, những thao tác này cũng khá dễ thực hiện, ngay cả đối với những người mới bắt đầu làm SEO.
Đối với một URL ngắn gọn (URL Friendly) nên:
- Chứa từ khóa: Bao gồm từ khóa chính của bạn.
- Dễ đọc: Khi khách truy cập của bạn nhìn vào URL, họ phải dễ dàng hiểu nội dung của trang đó đem đến.
- Hãy ngắn gọn: URL ngắn hơn (khoảng 60 ký tự) sẽ được ưu tiên hơn. Đó là vì nhiều công cụ tìm kiếm không thể xử lý các URL dài hơn và kết quả có thể xếp hạng bạn thấp hơn.
Tìm hiểu thêm trong bài viết của mình về URL Friendly: Hướng dẫn cách đặt URL thân thiện với SEO.
6. Tạo backlink từ các trang web có thẩm quyền cao
Liên kết ngược (Backlink) hay Liên kết bên ngoài (External Link) dẫn đến trang web của bạn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Liên kết đến từ các nguồn có uy tín có thể giúp tăng uy tín cho trang web của bạn và cải thiện kết quả SEO của bạn theo thời gian. Có thể bạn sẽ nhận được những backlink đó thông qua một quá trình gọi là Link Building (Xây dựng liên kết).
Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết rằng mình nên nhắm mục tiêu nguồn backlink nào? Rất đơn giản thôi, bạn tìm hiểu xem đối thủ của bạn đang nhận được backlink từ ai?
Những công cụ như Ahrefs hay SEMrush sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó. Dưới đây là một số cách để nhận được backlink chất lượng:
- Đề nghị viết guest post cho các website khác, đặc biệt nếu bạn có một lượng nội dung trên web đa dạng, thú vị hay một thứ gì đó khác để cung cấp.
- Hãy liên hệ với các nhà xuất bản để đề cập đến mọi nghiên cứu hoặc dữ liệu gốc mà bạn đã tổng hợp cho nội dung trên trang web của mình.
- Được liệt kê trong danh mục của ngành. Bạn có thể sẽ cần tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp trong ngành, sử dụng các dịch vụ trích dẫn địa phương, các nhóm hoặc tổ chức kinh doanh để có thể tạo dựng uy tín hơn nữa.
7. Cải thiện tốc độ tải trang
Thời gian tải trang không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, mà nó cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả SEO của bạn. Xét cho cùng, nếu một trang có tốc độ tải quá chậm, người dùng sẽ khó có thể ở lại lâu, làm tăng tỷ lệ thoát trên trang của bạn.
Có thể nói, tốc độ tải trang là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng và là một trong ba Core Web Vitals mà người làm SEO cần phải tối ưu.
Google PageSpeed Insights là một công cụ SEO miễn phí chuyên chấm điểm tốc độ trang trên máy tính để bàn và thiết bị di động của bạn trên thang điểm từ 0 đến 100, trong đó 100 là tốc độ nhanh nhất.
Nếu trang của bạn đang bị tải quá chậm, hãy tìm các yếu tố gây ảnh hưởng — tăng thời gian tải trang của bạn. Ví dụ như: bạn có thêm các plugin không cần thiết vào trang của mình không? Hãy thử loại bỏ chúng để cải thiện tốc độ tải trang của bạn.
Đọc thêm về Core Web Vitals và cách cải thiện tốc độ tải trang trên website của bạn.
8. Sử dụng kết hợp Internal Link và External Link
Sử dụng các liên kết nội bộ (Internal Link) và liên kết bên ngoài (External Link) một cách hiệu quả có thể giúp bạn cải thiện khả năng thu thập thông tin, trải nghiệm người dùng và độ tin cậy của website. Lý tưởng nhất là các liên kết này sẽ dẫn đến các thông tin hữu ích và có liên quan.
Liên kết nội bộ thường hướng người dùng đến các trang khác trên trang web của bạn. Chúng giúp cho trình thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy nội dung và khuyến khích người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn.
Ví dụ: bạn có thể liên kết giữa các bài đăng trên blog có liên quan tới chủ đề với nhau, giúp độc giả có thêm thông tin về chủ đề mà họ đang nghiên cứu mà không cần rời khỏi trang web của bạn.
Liên kết bên ngoài (External Link) là các liên kết dẫn người dùng đến một trang web khác. Bạn có thể sử dụng External Link để liên kết đến các trang web có nội dung chất lượng, có thẩm quyền về chủ đề mà bạn đang viết.
Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra chất lượng các External Link của bạn trước khi thêm vào, vì liên kết đến nội dung chất lượng thấp có thể tác động xấu tới uy tín website của bạn.
Tìm hiểu thêm trong bài viết của VietMoz về các phương pháp hay nhất về backlink.
9. Tối ưu về đồ họa trên website của bạn
Thật khó để cưỡng lại trước một bức tranh đầy màu sắc và một hình ảnh thể hiện hoàn hảo nội dung cũng như tính chất của một chủ đề. Nếu bạn có thể tạo ra những hình ảnh như vậy trên trang web của mình, hãy đảm bảo chúng đã được tối ưu hóa trước khi đăng lên. Và dưới đây là một số điều mà bạn cần phải ghi nhớ:
- Kích thước và định dạng: Đảm bảo bạn đang sử dụng kích thước hình ảnh và loại tệp phù hợp nhất với người đọc của mình. Nếu hình ảnh có dung lượng hay hiển thị quá lớn, nó có thể làm chậm tốc độ tải trang của bạn. Còn nếu loại tệp không được hỗ trợ thì hình ảnh có thể không tải được.
- Khả năng truy cập: Luôn bao gồm văn bản thay thế mô tả (alt text) cho mỗi hình ảnh. Điều này không chỉ giúp cho trang web của bạn dễ truy cập hơn đối với trình đọc màn hình mà còn tạo cơ hội để tích hợp nhiều từ khóa hỗ trợ hơn. Tránh nhúng các thành phần văn bản quan trọng vào hình ảnh của bạn trừ khi có cách khác để truy cập chúng.
- Ngữ cảnh: Cung cấp ngữ cảnh cho hình ảnh của bạn bằng cách đặt chúng bên cạnh văn bản có liên quan trên trang của bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng đặt hình ảnh quan trọng nhất của bạn ở gần đầu trang.
- Liên kết: Tạo tên mô tả và cấu trúc URL hợp lý cho tất cả hình ảnh của bạn. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa chúng cho công cụ tìm kiếm mà còn giúp người khác chia sẻ ảnh của bạn trên trang web của họ dễ dàng hơn, có khả năng cung cấp cho bạn những backlink chất lượng.
- Kiểm tra: Luôn nhớ kiểm tra các trang của bạn ở trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm trong Google Hình Ảnh từ thiết bị di động thường xuyên hơn là trên máy tính để bàn, vì vậy việc tối ưu hóa hình ảnh cho thiết bị di động có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn.
10. Tiến hành kiểm tra trang web thường xuyên
Thực hiện kiểm tra trang web thường xuyên giúp đảm bảo trang web của bạn vẫn hoạt động tốt và thân thiện với người dùng. Đây cũng là một cách để phát hiện các vấn đề mà bạn có thể đã bỏ qua, chẳng hạn như broken link, orphaned pages hoặc thời gian tải chậm. Sau đó, bạn có thể ưu tiên và giải quyết chúng ngay trước khi chúng có những tác động ảnh hưởng tới kết quả SEO.
11. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Rất có thể, bạn và các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn đang tạo ra các loại nội dung giống nhau và nhắm mục tiêu đến đối tượng giống nhau. Bằng cách phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tìm hiểu thêm về phương tiện nội dung hiệu quả hoặc tạo ý tưởng mới cho nội dung của mình.
12. Tiếp tục tìm hiểu về SEO
Một điều mà bất kỳ ai làm Digital Marketing đều biết: Thuật toán của Google liên tục thay đổi và cùng với đó, trong bối cảnh các nền tảng kỹ thuật số vẫn đang tiếp tục phát triển. Đó là lý do vì sao việc luôn luôn nâng cao bản thân về SEO là rất quan trọng nếu bạn muốn tiếp tục dẫn đầu và trở thành người chiến thắng.
May mắn thay, cùng với sự phát triển kỹ thuật số đó, với blog, ebook, podcast, video, meeting online,… bạn có rất nhiều tài nguyên ở ngay trong tầm tay.
Dưới đây là một số bài viết tìm hiểu cơ bản về SEO thực sự tuyệt vời từ blog của VietMoz:
Tạm kết
Nếu bạn muốn trang web của mình thành công, bạn cần SEO. Ngay cả đối với các chuyên gia, việc thành thạo SEO là một quá trình không ngừng học hỏi, thử nghiệm và sáng tạo. Hãy sử dụng những mẹo ở trên để tạo ra kết quả bạn mong muốn và chinh phục thứ hạng SERP, cho dù trình độ và kinh nghiệm của bạn như thế nào đi chăng nữa.
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu? Hãy tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn tại VietMoz nhé!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả