Bạn có thể nhận thấy rằng có rất nhiều thuật ngữ và từ viết tắt trong SEO. Vì vậy, VietMoz đã tổng hợp hơn 210 thuật ngữ SEO, sắp xếp và phân loại tất cả quan trọng và định nghĩa mà bạn nên biết tại đây.
Danh sách thuật ngữ được sắp xếp theo bảng chữ cái Latin, hãy nhấp vào một chữ cái tương ứng với thuật ngữ cần tìm để tiếp tục đọc nhé!
# | A | B | C | D | E | F | G | H | I | J | K | L | M | N | O | P | Q | R | S | T | U | V | W | X | Y
#
10x Content
Nội dung tốt hơn ít nhất mười lần so với kết quả xếp hạng hàng đầu hiện tại cho từ khóa mục tiêu.
200 response
Mã trạng thái HTTP cho biết rằng máy chủ đã thành công trong yêu cầu truy cập một trang hoặc tài nguyên.
301 redirect – Chuyển hướng 301
Chuyển hướng đưa người dùng đến một URL mới và cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang đó đã di chuyển vĩnh viễn.
302 redirect – Chuyển hướng 302
Chuyển hướng đưa người dùng đến một URL mới và cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang đã tạm thời di chuyển.
304 not modified – 304 không sửa đổi
Mã trạng thái HTTP là một chuyển hướng ngầm định đến tài nguyên được lưu trong bộ nhớ cache.
404 error – Lỗi 404
Mã trạng thái HTTP cho biết máy chủ không thể tìm thấy trang hoặc tài nguyên mong muốn.
410 gone
Mã trạng thái HTTP cho biết rằng tài nguyên được yêu cầu không còn khả dụng tại máy chủ và không xác định được địa chỉ chuyển tiếp.
A
Accelerated Mobile Pages (AMP) – Các trang trên thiết bị di động được tăng tốc
Khung HTML mã nguồn mở để tạo các phiên bản rút gọn của các trang web tải nhanh hơn trên thiết bị di động.
Above the Fold – Nửa bên trên website
Nội dung xuất hiện trên một trang web trước khi người dùng cuộn. Google đã tạo ra Thuật toán bố cục trang vào năm 2012 để hạ thấp thứ hạng của các trang web có quá nhiều quảng cáo trong không gian này.
Ahrefsbot
Trình thu thập thông tin web hỗ trợ laapj chỉ mục backlink của Ahrefs và các công cụ SEO.
AJAX
JavaScript và XML không đồng bộ là một kiểu lập trình cho phép một trang web gửi và nhận thông tin từ máy chủ để thay đổi trang đó một cách tự động mà không cần tải lại.
Algorithm – Thuật Toán
Một chương trình máy tính phức tạp được các công cụ tìm kiếm sử dụng để truy xuất dữ liệu và cung cấp kết quả cho một truy vấn. Các công cụ tìm kiếm sử dụng kết hợp các thuật toán để phân phối các trang web được xếp hạng thông qua một trang kết quả dựa trên một số yếu tố và tín hiệu xếp hạng.
Algorithm Change – Thay đổi thuật toán
Một số thay đổi thuật toán hoàn toàn không được chú ý. Tuy nhiên, tác động của một thay đổi lớn về thuật toán thường có thể được nhìn thấy khá nhanh chóng, mặc dù thay đổi này đôi khi mất một vài tuần để triển khai hoàn toàn. Các thay đổi thuật toán có ba dạng:
- Algorithm Update – Cập nhật thuật toán : Công cụ tìm kiếm thay đổi các tín hiệu nhất định của một thuật toán hiện có.
- Algorithm Refresh – Làm mới thuật toán: Công cụ tìm kiếm chạy lại thuật toán hiện có bằng cách sử dụng các tín hiệu chính xác như lần trước.
- New Algorithm – Thuật toán mới: Công cụ tìm kiếm thêm một thuật toán mới để cải thiện chất lượng tìm kiếm. Ví dụ: Google Panda, Google Penguin.
Alt text – Văn bản thay thế
Văn bản mô tả xuất hiện thay cho hình ảnh nếu nó không tải được.
Còn được gọi là: Alt Attribute
Anchor text
Từ hoặc cụm từ có thể nhấp liên kết một trang web này với một trang web khác.
Article spinning
Kỹ thuật “viết” spam có thể biến một bài viết thành nhiều bài viết “mới”.
Khi các trang web xuất bản lại nội dung xuất hiện ban đầu trên một trang web khác.
Artificial Intelligence (AI) – Trí tuệ nhân tạo
Khoa học chế tạo máy tính thực hiện các công việc đòi hỏi trí thông minh của con người. Thay vì tuân theo một loạt các quy tắc được lập trình (giống như một thuật toán), một hệ thống máy tính AI về cơ bản là một bộ não kỹ thuật số học hỏi. AI cũng có thể đưa ra và thực hiện các quyết định mà không cần sự can thiệp của con người.
Authority – Thẩm quyền
Sự kết hợp của các tín hiệu mà công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá các website và các trang web nhằm mục đích xếp hạng.
Auto-generated content – Nội dung được tạo tự động
Nội dung được tạo tự động bằng chương trình hoặc code.
B
B2B
Viết tắt của từ “business-to-business”. Trong SEO B2B, chu kỳ mua hàng dài hơn, sản phẩm và dịch vụ đắt hơn và đối tượng là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
B2C
Viết tắt của từ “business-to-consumer”. Trong B2C SEO, chu kỳ mua thường ngắn hơn (mặc dù nó vẫn thay đổi theo ngành), sản phẩm và dịch vụ (hầu hết) rẻ hơn và đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng.
Backlinks – Liên kết ngược
Các liên kết từ các website bên ngoài hệ thống trỏ về website của bạn.
Baidu
Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Trung Quốc, Baidu được thành lập vào tháng 1 năm 2000 bởi Robin Li và Eric Xu.
Bing
Tên của công cụ tìm kiếm của Microsoft. Bing ra mắt vào tháng 6 năm 2009, thay thế Microsoft Live Search (trước đây là MSN Search và Windows Live Search). Kể từ năm 2010, Bing đã cung cấp các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Yahoo như một phần của thỏa thuận tìm kiếm mà Microsoft và Yahoo đã ký vào tháng 7 năm 2009.
Bingbot
Trình thu thập thông tin web hỗ trợ công cụ tìm kiếm của Bing.
Bing Webmaster Tools – Công cụ quản trị trang web Bing
Công cụ miễn phí của Microsoft giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Bing (tương tự google search console của Google).
Black Box – Hộp đen
Một chương trình máy tính phức tạp không được hiểu nhiều. Đầu vào và đầu ra có thể được quan sát, nhưng không có quyền truy cập vào chính quá trình do tính chất bí mật của nó. Ví dụ, thuật toán của Google là một hộp đen.
Black hat SEO – SEO mũ đen
Việc sử dụng các chiến lược và chiến thuật SEO vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm.
Blog
Một ấn phẩm của nội dung, được sắp xếp theo thứ tự thời gian, với nội dung gần đây nhất xuất hiện ở trên cùng. Nội dung phản ánh lợi ích cá nhân hoặc công ty và có thể được viết bởi một cá nhân hoặc một nhóm cộng tác viên. Ban đầu các blog được gọi là nhật ký web hoặc nhật ký web. Tuy nhiên, vì “nhật ký web cũng có thể có nghĩa là tệp nhật ký của máy chủ, thuật ngữ này gây nhầm lẫn. Để tránh nhầm lẫn này, từ viết tắt “blog đã được đặt ra và trở thành thuật ngữ phổ biến.
Bounce rate – Tỷ lệ thoát
Phần trăm khách truy cập không thực hiện thêm hành động nào sau khi truy cập vào trang web.
Bot
Cách gọi chung của bọ thu thập dữ liệu trên các công cụ tìm kiếm.
Branded keywords – Từ khóa có thương hiệu
Các từ và cụm từ được liên kết với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Các liên kết nội bộ cung cấp cho người dùng (và các công cụ tìm kiếm) một con đường rõ ràng để theo dõi xung quanh trang web của bạn.
Bridge page – Trang cầu nối
Trang được thiết kế để xếp hạng cho một từ khóa và chuyển hướng người dùng đến nơi khác.
Broken link – Liên kết bị hỏng
Liên kết trên trang web của bạn trỏ đến một tài nguyên không tồn tại. Chúng có thể là liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài.
C
Cached page – Trang lưu trong bộ nhớ cache
Trang web trông như thế nào vào lần cuối cùng Google truy cập trang đó, bộ nhớ cache sẽ là cách để bạn biết được điều đó.
Canonical tag – Thẻ Canonical
Mã HTML cho Google biết những gì bạn coi là phiên bản “chính” của một trang.
Canonical URL
URL mà Google coi là phiên bản “chính” của một trang hoặc tập hợp các trang.
ccTLD
Tên miền cấp cao nhất có mã quốc gia. Ví dụ: một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh sẽ có miền như sau: www.example.co.uk, trong đó uk là ccTLD.
Click-Through Rate (CTR) – Tỷ lệ nhấp
Tỷ lệ (được biểu thị bằng %) mà tại đó người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Điều này được tính bằng cách chia tổng số nhấp chuột không phải trả tiền cho tổng số lần hiển thị, sau đó nhân với 100.
Cloaking – Che đậy
Hiển thị nội dung hoặc URL khác nhau cho mọi người và công cụ tìm kiếm. Vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Content Management System (CMS) – Hệ thống quản lý nội dung
Một ứng dụng dựa trên web cho phép mọi người tạo, tải lên và quản lý tài sản kỹ thuật số.
Co-citation – Đồng trích dẫn
Khi một trang web được đề cập bởi hai trang web khác.
Comment Spam – Nhận xét Spam
Các bình luận, thường lạc đề, tự quảng cáo, được spam bots đăng lên với hy vọng nhận được một liên kết miễn phí (nhưng cuối cùng vẫn là vô giá trị).
Competition – Sự cạnh tranh
Có hai loại cạnh tranh:
- Direct Competitors – Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Các công ty bán sản phẩm và / hoặc dịch vụ tương tự, phục vụ cùng nhu cầu và nhắm mục tiêu đến đối tượng tương tự cả trực tuyến và ngoại tuyến.
- SEO Competitors – Đối thủ cạnh tranh SEO: Các công ty tranh giành các từ khóa giống nhau và khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền, nhưng với các sản phẩm hoặc dịch vụ không giống nhau đáp ứng các nhu cầu khác nhau và / hoặc đối tượng mục tiêu.
Content – Nội dung
- Từ ngữ, hình ảnh, video hoặc âm thanh (hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng) truyền đạt thông tin nhằm phân phối và sử dụng cho khán giả.
- Một trong hai yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google (cùng với các liên kết). Các công cụ tìm kiếm muốn thưởng cho nội dung hữu ích, nhiều thông tin, có giá trị, đáng tin cậy, độc đáo và hấp dẫn với lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị tốt hơn.
Content Audit – Kiểm toán nội dung
Là quá trình phân tích và đánh giá một cách có hệ thống tất cả nội dung trên trang web của bạn. Mục tiêu cuối cùng là tiết lộ điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược nội dung và quy trình phát triển nội dung của bạn, đồng thời điều chỉnh kế hoạch nội dung cho phù hợp với các mục tiêu tiếp thị hiện tại của bạn.
Content Pillar
Trang trụ cột là nền tảng chủ đề cho một phần lớn nội dung trang web của bạn
Content is king – Nội dung là Vua
Một cụm từ thường được sử dụng bởi các diễn giả tại các hội nghị và các nhà văn trên các ấn phẩm SEO (và tiếp thị kỹ thuật số) phổ biến. Trong ngữ cảnh này, “nội dung là vua” thường có nghĩa là nội dung cần thiết để bạn có được bất kỳ thành công SEO, tiếp thị kỹ thuật số hoặc kinh doanh nào.
Cụm từ này thực sự bắt nguồn từ một bài luận của Bill Gates, “Content is king”, xuất bản ngày 3 tháng 1 năm 1996.
Conversion – Chuyển đổi
Khi người dùng hoàn thành một hành động mong muốn trên một trang web. Ví dụ về chuyển đổi bao gồm:
- Hoàn tất mua hàng.
- Thêm mặt hàng vào giỏ hàng.
- Hoàn thành biểu mẫu (ví dụ: yêu cầu bản demo, đăng ký hội thảo trên web / sự kiện).
- Tải xuống nội dung cao cấp (ví dụ: sách điện tử, sách trắng).
- Đăng ký nhận bản tin email.
- Lượt xem video.
Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ (được biểu thị bằng phần trăm) mà người dùng trang web hoàn thành một hành động mong muốn. Điều này được tính bằng cách chia tổng số chuyển đổi cho lưu lượng truy cập, sau đó nhân với 100.
Conversion Rate Optimization (CRO) – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Quá trình cải thiện số lượng hoặc chất lượng chuyển đổi xảy ra trên trang web. Một số chiến thuật CRO phổ biến bao gồm thử nghiệm các thay đổi đối với thiết kế trang web, sao chép, hình ảnh, giá cả, lời kêu gọi hành động và thông điệp.
Correlation – Tương quan
Mức độ tồn tại mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều yếu tố. Thường được sử dụng trong nghiên cứu SEO để suy ra mối quan hệ của các biến trên bảng xếp hạng tìm kiếm do tính chất hộp đen của các thuật toán. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng mối tương quan – nhân quả.
Computer-generated content – Nội dung do máy tính tạo
Nội dung được tạo bởi phần mềm được cho là ngang bằng với những gì con người có thể tạo ra.
Content Delivery Network (CDN) – Mạng phân phối nội dung
Mạng máy chủ được phân phối toàn cầu giúp người dùng truy cập trang web của bạn nhanh hơn.
Content hub – Trung tâm nội dung
Các bộ sưu tập nội dung được liên kết với nhau về một chủ đề tương tự.
Co-occurrence – Đồng xuất hiện
Khi các từ khóa hiển thị cùng nhau trên các trang về một chủ đề nhất định.
Core Web Vitals
Các chỉ số là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang của Google được sử dụng để đo lường trải nghiệm người dùng.
Cornerstone content – Nội dung nền tảng
Các trang hoặc bài đăng quan trọng nhất trên trang web của bạn.
Crawl budget – Thu thập thông tin ngân sách
Công cụ tìm kiếm muốn thu thập thông tin trên trang web của bạn nhanh như thế nào và bao nhiêu trang.
Crawl Error – Lỗi thu thập thông tin
- URL mà bot của công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin.
- URL trả về lỗi mã trạng thái.
Crawlability – Khả năng thu thập thông tin
Khả năng của một công cụ tìm kiếm để truy cập nội dung trên một trang.
Crawler
Các công cụ tìm kiếm bot máy tính sử dụng để khám phá các trang trên web.
CSS
Trang tính kiểu xếp tầng mô tả cách các phần tử HTML (ví dụ: màu sắc, phông chữ) sẽ xuất hiện trên các trang web và thích ứng khi được xem trên các thiết bị khác nhau.
Customer Journey – Hành trình khách hàng
Tất cả các khoảnh khắc tiềm năng (hoặc điểm tiếp xúc) mà tại đó khách hàng tiềm năng tiếp xúc hoặc tương tác với thương hiệu. Tất cả những tương tác này được thiết kế để cuối cùng thuyết phục, gây ảnh hưởng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng đó trở thành khách hàng, khách hàng hoặc người đăng ký.
Mặc dù hành trình của khách hàng có thể khác nhau rất nhiều tùy theo loại hình kinh doanh và ngành, nhưng thông thường nó được tạo thành từ bốn “giai đoạn” chính: Nhận thức> Cân nhắc> Quyết định> Giữ chân
Avinash Kaushik của Google cung cấp một khuôn khổ thay thế: Xem> Nghĩ> Làm> Chăm sóc
Còn được gọi là: Quy trình mua, Hành trình quyết định của người tiêu dùng, Hành trình của khách hàng đến mua hàng trực tuyến, Kênh tiếp thị, Đường dẫn đến mua hàng, Kênh mua hàng
D
Data – Dữ liệu
Tất cả những con số khó đại diện cho khách hàng thực sự – ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao và bằng cách nào – tất cả đều cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược và chiến thuật SEO.
Dead-End Page – Trang cuối
Một trang web không liên kết đến các trang khác. Được gọi như vậy bởi vì một khi người dùng hoặc bot đến trang này, sẽ không có nơi nào để tiếp tục.
Deep Link – Liên kết sâu
- Một liên kết trỏ đến bất kỳ trang web nào khác ngoài trang chủ.
- Một liên kết trỏ đến nội dung trong ứng dụng dành cho thiết bị di động.
De-index – Khử chỉ mục
Khi Google xóa một trang web hoặc trang web, tạm thời hoặc vĩnh viễn, khỏi kết quả tìm kiếm, cụ thể là chỉ mục tìm kiếm của nó. Google cung cấp công cụ Xóa URL trong Search Console cho các trường hợp tự nguyện; tuy nhiên, một trang web cũng có thể bị hủy lập chỉ mục như một hình phạt do vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google, dưới hình thức thao tác thủ công.
Còn được gọi là: Delisting
Directory – Thư mục
Một danh sách các trang web, thường được phân tách theo các danh mục liên quan và được duy trì bởi các biên tập viên. Tùy thuộc vào thư mục, việc đưa vào có thể miễn phí hoặc trả phí. Trước đây, các liên kết từ các thư mục rất được săn đón (ví dụ: DMOZ), dẫn đến việc lạm dụng phổ biến và làm giảm giá trị tổng thể của loại hình xây dựng liên kết này.
Còn được gọi là: Web Directory – Thư mục web, Link Directory – Thư mục liên kết
Disavow – Từ chối
Nếu hồ sơ liên kết của bạn bao gồm một số lượng lớn các liên kết gửi đến spam, giả tạo hoặc chất lượng thấp có thể gây hại cho thứ hạng của bạn – và không có khả năng xóa chúng vì lý do chính đáng (ví dụ: liên kết tồn tại trên một trang web bạn không có quyền kiểm soát) – bạn có thể sử dụng công cụ Disavow Tool của Google để yêu cầu Google bỏ qua các liên kết đó.
DMCA
DMCA là từ viết tắt của “Digital Millennium Copyright Act”, được hiểu là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Đây là luật được tổng thống Mỹ Bill Clinton chính thức thông qua và ban hành vào ngày 28/11/1998.
DMCA ra đời nhằm mục đích bảo vệ bản quyền của tất cả các sản phẩm công nghệ. Đồng thời, luật cũng quy định rõ về hình thức xử lý những hành vi vi phạm bản quyền bao gồm bẻ khóa, kinh doanh các sản phẩm công nghệ trái phép
DMOZ
Dự án Thư mục Mở. Thư mục trang web do con người biên tập này ra mắt ngày 5 tháng 6 năm 1998 và đóng cửa vào ngày 17 tháng 3 năm 2017 .
Do-follow
Một liên kết không sử dụng thuộc tính “nofollow”. Nói cách khác, một liên kết.
Domain
Địa chỉ trang web – thường kết thúc bằng phần mở rộng như .com, .org hoặc .net. Ví dụ: www.vietmoz.edu.vn là tên miền của trang web này.
Domain Authority
- “Sức mạnh” tổng thể của một trang web, được xây dựng theo thời gian, có thể giúp một trang mới xếp hạng tốt một cách nhanh chóng, ngay cả trước khi nội dung đó có được liên kết hoặc tương tác.
- Công ty phần mềm SEO Moz sử dụng điểm số từ 0-100 để dự đoán khả năng xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.
Domain Rating (DR)
Một chỉ số của Ahrefs thể hiện sức mạnh tương đối của quyền hạn của một trang web dựa trên hồ sơ liên kết ngược của nó.
Doorway page – Trang ngõ
Các trang được thiết kế để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm tương tự.
DuckDuckGo
Công cụ tìm kiếm được thành lập vào ngày 28 tháng 9 năm 2008. Nó thường được ca ngợi vì tập trung nhiều vào quyền riêng tư của người dùng và thiếu bong bóng bộ lọc (cá nhân hóa tìm kiếm). DuckDuckGo dựa vào hơn 400 nguồn để phục vụ kết quả tìm kiếm của mình, bao gồm các công cụ tìm kiếm dọc, trình thu thập thông tin của riêng mình, DuckDuckBot, Bing và Yandex. Trong năm 2016, 4 tỷ lượt tìm kiếm đã được thực hiện trên DuckDuckGo.
Duplicate content – Nội dung trùng lặp
Nội dung xuất hiện trên web ở nhiều nơi.
Dwell time – Thời gian dừng lại
Khoảng thời gian trôi qua giữa khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm và sau đó quay trở lại SERP từ một trang web. Thời gian dừng ngắn (ví dụ: dưới 5 giây) có thể là một chỉ số về nội dung chất lượng thấp cho các công cụ tìm kiếm.
Dynamic URL – URL động
URL có nội dung phụ thuộc vào các tham số biến.
E
E-commerce – Thương mại điện tử
Việc mua và bán các sản phẩm, tất cả đều được thực hiện trực tuyến.
Editorial link – Liên kết biên tập
Liên kết trỏ đến trang web của bạn (mà bạn không yêu cầu hoặc không trả tiền.)
Engagement Metrics – Chỉ số tương tác
Phương pháp đo lường cách người dùng tương tác với các trang web và nội dung. Ví dụ về các chỉ số tương tác bao gồm:
- Tỷ lệ nhấp
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ thoát
- Thời gian trên trang / trang web
- Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ
- Tần suất và lần truy cập gần đây
- Thời gian chờ
Entities – Thực thể
Con người, địa điểm, tổ chức, trang web, sự kiện, nhóm, sự kiện và những thứ khác.
Email outreach – Tiếp cận bằng email
Quá trình giới thiệu sản phẩm hoặc nội dung của bạn trước những người có liên quan bằng cách gửi cho họ các email được cá nhân hóa.
Entry page – Trang nhập cảnh
Trang đầu tiên mà người tìm kiếm xem trên trang web của bạn, có thể là trang chủ hoặc trang con.
Evergreen content – Nội dung thường xanh
Nội dung không bao giờ lỗi thời.
External link – Liên kết bên ngoài
Liên kết từ trang web của bạn đến một trang web khác bên ngoài hệ thống.
F
Loại điều hướng được tìm thấy trên các trang danh mục / lưu trữ của các trang có nhiều danh sách.
Featured Snippet– Đoạn trích nổi bật
Đối với một số truy vấn nhất định, thường là câu hỏi (tức là ai / cái gì / ở đâu / khi nào / tại sao / như thế nào), Google đôi khi hiển thị một khối đặc biệt phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Hộp này chứa tóm tắt (ở dạng đoạn văn, danh sách, bảng hoặc video), cũng như ngày xuất bản, tiêu đề trang, liên kết đến trang web mà câu trả lời bắt nguồn từ đó và URL.
Còn được gọi là: Vị trí số 0.
Findability – Khả năng tìm thấy
Nội dung trên một trang web có thể được khám phá dễ dàng như thế nào, cả bên trong (bởi người dùng) và bên ngoài (bởi các công cụ tìm kiếm).
Các liên kết xuất hiện trong phần dưới cùng (hoặc “chân trang) của một trang web.
G
Gated content – Nội dung kiểm soát
Nội dung mà khách chỉ có thể truy cập sau khi cung cấp thông tin liên hệ của họ.
Công cụ tìm kiếm do Larry Page và Sergey Brin thành lập vào tháng 9 năm 1998. Google đánh dấu sự khởi đầu hoàn toàn khỏi các thư mục web do con người chỉnh sửa, dựa vào công nghệ thu thập dữ liệu web và một thuật toán phức tạp để phân tích các mẫu siêu liên kết để xếp hạng các trang web. Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Google Alerts
Dịch vụ miễn phí của Google giám sát web để tìm các thay đổi nội dung phù hợp với một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Google Algorithm – Thuật toán của Google
Bộ quy tắc được Google sử dụng để xếp hạng các kết quả phù hợp khi người dùng thực hiện tìm kiếm.
Google Analytics
Dịch vụ miễn phí từ Google để theo dõi và giám sát lưu lượng truy cập trang web.
Google autocomplete
Đề xuất tìm kiếm do Google đưa ra khi nhập tìm kiếm.
Google bombing
Một thực tế nhằm mục đích làm cho một trang web xếp hạng số một cho một cụm từ tìm kiếm đáng ngạc nhiên hoặc gây tranh cãi. Điều này đã được thực hiện bằng cách có một số lượng lớn các trang web liên kết đến một trang web nhất định với văn bản neo cụ thể để giúp nó xếp hạng cho thuật ngữ đó.
Google Business Profile – Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Danh sách doanh nghiệp miễn phí từ Google hiển thị trong bản đồ và kết quả tìm kiếm trên web.
Google Caffeine
Chỉ mục tìm kiếm được Google giới thiệu vào năm 2010 cho phép họ lập chỉ mục nhiều nội dung hơn và cung cấp kết quả tìm kiếm mới hơn.
Google Dance
Thuật ngữ tiếng lóng mô tả sự biến động mà một trang web hoặc trang mới trải qua khi Google đang cố gắng xác định vị trí của nó.
Google Hummingbird
Bản cập nhật thuật toán do Google phát hành năm 2013 để trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn. Nó nhấn mạnh ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm trên các từ khóa riêng lẻ.
Google My Business – Google Doanh nghiệp của tôi
Dịch vụ miễn phí của Google cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp tạo, quản lý và tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của họ.
Google Panda
Bản cập nhật thuật toán do Google phát hành vào năm 2011 đã thưởng cho các trang web chất lượng cao hơn và hạ cấp sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp hơn trong kết quả tìm kiếm của họ.
Google Penalty
Hình phạt do Google đưa ra để hạ cấp một trang hoặc trang web trong kết quả tìm kiếm của nó. Có thể là thuật toán hoặc thủ công.
Google Penguin
Bản cập nhật thuật toán được Google phát hành vào năm 2012 để hạ cấp các trang web tham gia vào các âm mưu liên kết lôi kéo và nhồi nhét từ khóa.
Google Pigeon
Bản cập nhật thuật toán được Google phát hành vào năm 2013 để cải thiện kết quả tìm kiếm cho các truy vấn tìm kiếm địa phương.
Google RankBrain
Một thay đổi thuật toán lớn của Google chính thức được giới thiệu vào tháng 10 năm 2015, mặc dù nó đã được thử nghiệm trong nhiều tháng trước đó. Với RankBrain, Google đã thêm học máy vào thuật toán của mình và được gọi là tín hiệu xếp hạng quan trọng thứ ba. Vào tháng 6 năm 2016, nó đã được tiết lộ rằng RankBrain đã tham gia vào mọi truy vấn và có tác động đến thứ hạng.
Google Sandbox
Bộ lọc bị cáo buộc bởi Google ngăn các trang web mới xếp hạng trong các kết quả hàng đầu của Google.
Google Search Console
Dịch vụ miễn phí của Google giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của họ.
Google Top Heavy Update – Cập nhật lớn hàng đầu của Google
Bản cập nhật thuật toán được Google phát hành vào năm 2012 để hạ cấp các trang web có quá nhiều quảng cáo ở trên cùng.
Google trends – Google xu hướng
Một trang web nơi bạn có thể khám phá trực quan hóa dữ liệu về các xu hướng tìm kiếm, câu chuyện và chủ đề mới nhất.
Google Webmaster Guidelines – Nguyên tắc quản trị trang web của Google
Các phương pháp hay nhất từ Google để giúp họ tìm, lập chỉ mục và xếp hạng trang web của bạn.
Google Webmaster Tools
Tên cũ của Google Search Console.
Googlebot
Trình thu thập thông tin web hỗ trợ công cụ tìm kiếm của Google.
Grey hat SEO – SEO mũ xám
Việc sử dụng các chiến lược và chiến thuật SEO làm mờ ranh giới giữa mũ trắng và mũ đen.
Guest blogging – Viết blog của khách
Khi bạn tạo nội dung cho một trang web khác và đặt link trỏ về website của bạn
H
Các phần tử HTML được sử dụng để xác định các tiêu đề và tiêu đề phụ trên một trang.
Headline
Thẻ H1.
Hidden Text – Văn bản bị ẩn
Bất kỳ văn bản nào mà người dùng không thể nhìn thấy được nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm bằng cách tải các trang web có từ khóa giàu nội dung và sao chép. Kỹ thuật này vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google và có thể dẫn đến thao tác thủ công. Ví dụ: thêm văn bản là:
- Quá nhỏ để đọc.
- Màu giống như màu nền.
- Sử dụng CSS để đẩy văn bản ra khỏi màn hình.
Hilltop Algorithm – Thuật toán Hilltop
Thuật toán được Google áp dụng vào năm 2003 để xác định các trang web có thẩm quyền để xếp hạng.
HITS Algorithm – Thuật toán HITS
Tìm kiếm chủ đề do siêu liên kết gây ra là một thuật toán phân tích liên kết đánh giá một giá trị không chỉ dựa trên nội dung và các liên kết đến (cơ quan chức năng), mà còn cả các liên kết ngoài của nó (trung tâm).
Holistic SEO – SEO tổng thể
Việc thực hành cải thiện tất cả các khía cạnh của một trang web để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Hreflang
Thuộc tính HTML được sử dụng để thông báo cho Google về các phiên bản thay thế của trang web cho các ngôn ngữ và khu vực khác nhau.
Homepage – Trang chủ
Trang web mặc định hoặc trang web giới thiệu của một trang web.
.htaccess File
Tệp cấu hình máy chủ có thể được sử dụng để viết lại và chuyển hướng URL.
HTML
Viết tắt của Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Thẻ HTML là các phần tử mã cụ thể có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả của SEO cho các trang web và trang web.
HTTP
Giao thức truyền siêu văn bản là cách dữ liệu được truyền từ máy chủ máy tính sang trình duyệt web.
HTTPS
Phiên bản mã hóa của HTTP giúp bảo vệ thông tin liên lạc giữa trình duyệt và máy chủ của bạn khỏi bị kẻ tấn công chặn và giả mạo.
Hub Page – Trang trung tâm
Tài nguyên trung tâm có thẩm quyền (ví dụ: trang hoặc bài viết), dành riêng cho một chủ đề cụ thể (từ khóa), được cập nhật và liên kết liên tục, đồng thời cũng liên kết đến các trang web có liên quan đến chủ đề.
I
Inbound link – Liên kết đến
Liên kết từ một trang web khác đến trang web của bạn.
Index – Chỉ mục
Các công cụ tìm kiếm cơ sở dữ liệu sử dụng để lưu trữ và truy xuất thông tin thu thập được trong quá trình thu thập thông tin.
Indexability – Khả năng lập chỉ mục
Khả năng phân tích và lưu trữ một trang web trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
Indexed Page – Trang được lập chỉ mục
Trang web đã được phát hiện bởi trình thu thập thông tin, đã được thêm vào chỉ mục của công cụ tìm kiếm và đủ điều kiện xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn có liên quan.
Informational query – Truy vấn thông tin
Truy vấn nơi ai đó muốn tìm thông tin, không phải sản phẩm.
Information Retrieval – Truy xuất thông tin
Quá trình tìm kiếm thông tin (ví dụ: văn bản, hình ảnh, video) từ một cơ sở dữ liệu lớn và sau đó trình bày thông tin phù hợp nhất cho người dùng cuối.
Internal link – Liên kết nội bộ
Liên kết từ một trang khác trên cùng một trang web.
Interstitial ad – Quảng cáo trung gian
Quảng cáo tương tác toàn màn hình bao phủ giao diện của trang web hoặc ứng dụng.
IP Address – Địa chỉ IP
Địa chỉ giao thức Internet. Địa chỉ IP có thể là:
- Được chia sẻ: Nhiều trang web chia sẻ một địa chỉ trong một máy chủ hoặc một nhóm máy chủ (hay còn gọi là lưu trữ ảo).
- Chuyên dụng: Một trang web có địa chỉ riêng.
Cũng không giúp bạn xếp hạng tốt hơn; tuy nhiên, một địa chỉ IP chuyên dụng có thể tăng tốc độ trang web.
J
Javascript SEO
Một phần của kỹ thuật SEO nhằm mục đích làm cho các trang web sử dụng nhiều JavaScript trở nên thân thiện hơn với tìm kiếm.
K
Keywords – Từ khóa
Những từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Keyword cannibalization – Ăn thịt từ khóa
Khi một trang web vô tình nhắm mục tiêu cùng một từ khóa trên nhiều bài đăng hoặc trang.
Keyword density – Mật độ từ khóa
Phần trăm tổng số từ trên một trang là một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể.
Keyword Difficulty – Độ khó của Từ khoá
Số liệu được các nhà cung cấp công cụ SEO sử dụng để ước tính độ khó xếp hạng của từ khóa.
Keyword ranking – Xếp hạng từ khóa
Vị trí của bạn trong tìm kiếm không phải trả tiền cho một từ khóa cụ thể.
Keyword Research – Nghiên cứu từ khóa
Quá trình khám phá bất kỳ chủ đề, chủ đề và thuật ngữ có liên quan nào mà người tìm kiếm tham gia vào các công cụ tìm kiếm, cũng như khối lượng và mức độ cạnh tranh của các cụm từ đó. Thực hành này có thể thực hiện được nhờ nhiều công cụ miễn phí và trả phí.
Keyword stemming – Tạo từ khóa
Quy trình rút gọn một từ thành ‘gốc’ hoặc ‘gốc’ của nó (ví dụ: hoa, hoa -> hoa).
Keyword stuffing – Nhồi nhét từ khóa
Lặp lại các từ khóa giống nhau (hoặc các cụm từ tương tự) trong nội dung của bạn để cố gắng thao túng thứ hạng.
Knowledge Graph – Sơ đồ tri thức
Cơ sở dữ liệu thực thể mà Google sử dụng để hiển thị dữ kiện và thông tin về người, địa điểm và sự vật (hay còn gọi là thực thể) – và các kết nối của chúng – trong Bảng tri thức hoặc băng chuyền ở đầu kết quả tìm kiếm về các truy vấn có liên quan.
Knowledge Panel – Bảng tri thức
Một hộp xuất hiện ở đầu hoặc trên thanh bên phải (chỉ dành cho máy tính để bàn), của Trang 1 trong kết quả tìm kiếm của Google cho các truy vấn có liên quan. Bảng điều khiển này chứa các dữ kiện và thông tin về con người, địa điểm và sự vật, cũng như các liên kết đến các trang web có liên quan hoặc các tìm kiếm của Google.
KPI
Viết tắt của chỉ báo hiệu suất chính. Một phương pháp đo lường mà doanh nghiệp sử dụng để đánh giá liệu các mục tiêu, chỉ tiêu và mục tiêu tiếp thị và kinh doanh có đang đạt được hay không.
L
Landing Page – Trang đích
- Bất kỳ trang web nào mà khách truy cập có thể điều hướng đến.
- Một trang web độc lập được thiết kế để thu hút khách hàng tiềm năng hoặc tạo chuyển đổi.
Link – Liên kết
Kết nối giữa hai trang web được xây dựng bằng mã HTML. Một liên kết cho phép người dùng điều hướng đến các trang web, mạng xã hội và ứng dụng. Các liên kết đóng một vai trò quan trọng trong cách các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng các trang web.
Link bait – Liên kết mồi
Nội dung được xây dựng cụ thể để thu hút các liên kết.
Link building – Liên kết xây dựng
Quá trình làm cho các trang web khác liên kết đến các trang trên trang web của bạn.
Link equity – Liên kết vốn chủ sở hữu
‘Quyền hạn’ được thông qua khi một trang liên kết với một trang khác.
Link exchange – Trao đổi liên kết
Thỏa thuận giữa hai trang web để liên kết với nhau.
Link farm – Trang trại liên kết
Nhóm các trang web được tạo ra để liên kết với nhau nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Link Juice
Link Juice dùng để chỉ dòng chảy sức mạnh của một website thông qua liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Nó được xem như một phiếu bầu đối với trang web của bạn, là yếu tố góp phần xác định thứ hạng trang của bạn trên SERPs.
Link popularity – Liên kết phổ biến
Số lượng các liên kết ngược trỏ đến một trang web.
Link profile – Liên kết hồ sơ
Đánh giá tất cả các liên kết ngược (số lượng, chất lượng, tính đa dạng, v.v.) mà một trang web có.
Link reclamation – Cải tạo liên kết
Quá trình cố gắng lấy lại các liên kết bị mất.
Link rot
Xu hướng tự nhiên khiến các liên kết bị hỏng trên web theo thời gian.
Link scheme – Lược đồ liên kết
Các liên kết nhằm thao túng PageRank hoặc xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
Link spam – Liên kết spam
Các liên kết không liên quan được đặt trên các trang để thử và cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Link velocity
Tỷ lệ hồ sơ backlink của một trang web đang tăng lên.
Local business schema – Lược đồ doanh nghiệp địa phương
Loại đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để giúp các doanh nghiệp địa phương tối ưu hóa cho SEO địa phương.
Local citation – Trích dẫn địa phương
Bất kỳ đề cập nào về tên, địa chỉ và số điện thoại (N-A-P) của doanh nghiệp bạn trên mạng.
Local pack – Gói địa phương
Tính năng SERP xuất hiện cho các truy vấn địa phương và hiển thị danh sách doanh nghiệp địa phương của Google.
Local search marketing – Tiếp thị tìm kiếm địa phương –
Quá trình cải thiện sự hiện diện của bạn trong tìm kiếm địa phương bằng cách sử dụng SEO hoặc quảng cáo có trả tiền.
Local SEO – SEO địa phương
Quá trình ‘tối ưu hóa’ sự hiện diện trực tuyến của bạn để hiển thị và xếp hạng cao hơn trong các tìm kiếm địa phương có liên quan.
Gợi ý đọc thêm: 25 tín hiệu SEO Local (Update 2022) và 12 cách xác minh Google Map nhanh nhất (cập nhật 1/2022).
Log File – Tệp nhật ký
Tệp ghi lại thông tin của người dùng, chẳng hạn như địa chỉ IP, loại trình duyệt, Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), dấu ngày / giờ, trang giới thiệu / thoát và số lần nhấp.
Log file analysis – Phân tích tệp nhật ký
Nơi bạn phân tích hành vi thu thập thông tin của các bot công cụ tìm kiếm trong nhật ký máy chủ để khám phá các cơ hội cải thiện SEO.
Long-tail keyword – Từ khóa đuôi dài
Các từ khóa dài có độ cạnh tranh và lương tìm kiếm thấp.
LSI keywords – Từ khóa LSI
Một phương pháp truy xuất thông tin được thiết kế để giúp các công cụ tìm kiếm xác định đúng ngữ cảnh của một từ.
M
Machine Learning – Máy học
Một tập hợp con của Trí tuệ nhân tạo trong đó hệ thống sử dụng dữ liệu để học và điều chỉnh một quy trình phức tạp mà không cần sự can thiệp của con người.
Manual Action – Thao tác thủ công
Cách chức hoặc xóa các trang web / trang web do Google cấp cho các trang web không tuân thủ nguyên tắc quản trị trang web của họ.
Meta description – Thẻ mô tả
Thuộc tính HTML được sử dụng để mô tả nội dung của một trang.
Meta keywords
Thẻ meta cung cấp cho một số công cụ tìm kiếm (không phải Google) thêm thông tin về nội dung của trang.
Meta redirect – Chuyển hướng Meta
Mã yêu cầu trình duyệt web chuyển hướng người dùng đến một URL khác sau một khoảng thời gian nhất định.
Meta Robots Tag – Thẻ Meta Robots
Đoạn mã HTML cung cấp cho các công cụ tìm kiếm biết cách thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục một trang.
Meta Tags – Thẻ Meta
Các đoạn mã cho công cụ tìm kiếm biết thông tin quan trọng về trang web của bạn.
Metric
Một cách để đo lường hoạt động và hiệu suất nhằm đánh giá mức độ thành công (hoặc thiếu) của một sáng kiến SEO.
Mirror Site
Bản sao của một trang web được lưu trữ trên một máy chủ khác.
Mobile-first indexing – Ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động
Google chuyển sang sử dụng phiên bản nội dung di động để lập chỉ mục và xếp hạng.
N
Natural link – Liên kết tự nhiên
Một liên kết xảy ra một cách tự nhiên.
Truy vấn nơi ai đó đang tìm kiếm một trang web cụ thể.
Negative SEO – SEO tiêu cực
Khi một đối thủ cạnh tranh sử dụng chiến thuật mũ đen để cố gắng phá hoại thứ hạng của một trang web hoặc trang web cạnh tranh.
Noarchive Tag – Thẻ Noarchive
Một thẻ meta yêu cầu các công cụ tìm kiếm không lưu trữ bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của trang của bạn.
Nofollow Attribute – Thuộc tính Nofollow
Một thẻ meta yêu cầu các công cụ tìm kiếm không đi theo một liên kết ra ngoài cụ thể. Điều này được thực hiện trong trường hợp một trang web không muốn chuyển quyền cho một trang web khác hoặc vì đó là một liên kết trả phí. Thuộc tính nofollow trông giống như sau: <a href=”http://www.example.com/” rel=”nofollow”>Anchor text goes here</a>
Noindex tag – Thẻ noindex
Thẻ hướng dẫn các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục một trang.
Thẻ Nosnippet – Nosnippet Tag
Thẻ meta yêu cầu các công cụ tìm kiếm không hiển thị mô tả với danh sách của bạn.
Noreferrer
Thuộc tính HTML ngăn thông tin liên kết giới thiệu đi qua một liên kết.
Not provided – Không cung cấp
Dữ liệu từ khóa mà Google không chia sẻ với bạn trong Google Analytics.
O
Off-page SEO
Bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện bên ngoài một trang web để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của nó.
On-page SEO
Thực hành tối ưu hóa nội dung hiển thị và mã nguồn của trang web để xếp hạng cao hơn.
Là loại thẻ cung cấp các thông tin về trang web (meta tag), được đặt bên trong phần của website. Mục đích của thẻ OPen Graph là giúp các mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc Zalo, v.v, xác định được những thông tin chính về trang web của bạn và hiển thị những thông tin đó khi có bất kỳ ai chia sẻ trang web lên mạng xã hội.
Organic search results – Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
Các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền từ một công cụ tìm kiếm không thể mua hoặc bị ảnh hưởng bởi các nhà quảng cáo.
Organic traffic – Lưu lượng không phải trả tiền
Lưu lượng truy cập từ kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.
Orphan page – Trang mồ côi
Trang không có liên kết nội bộ trỏ đến nó.
Outbound link – Liên kết ngoài
Liên kết trỏ đến một trang không có trên trang web của bạn.
P
PageRank
Một công thức đánh giá giá trị của một trang bằng cách xem xét số lượng và chất lượng của các trang khác liên kết đến nó.
Page speed – Tốc độ trang
Lượng thời gian cần thiết để tải một trang web.
Pageview – Số lần xem trang
Một trang web được tải trong một trình duyệt.
Paid link – Liên kết trả phí
Một liên kết ngược mà bạn phải trả cho.
Pay Per Click (PPC) – Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Là loại quảng cáo mà nhà quảng cáo bị tính một số tiền nhất định (thường được xác định theo giá thầu, mức độ liên quan, lịch sử tài khoản và cạnh tranh) mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Kết hợp PPC và SEO có thể tạo ra nhiều bất động sản, nhấp chuột và chuyển đổi SERP hơn. Ngoài ra, dữ liệu PPC có thể thông báo chiến lược SEO của bạn và điều ngược lại cũng đúng.
People also ask – Mọi người cũng hỏi
Tính năng SERP trả lời các câu hỏi liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Piracy – Vi phạm bản quyền
Các công cụ tìm kiếm nhằm mục đích giảm thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền của nội dung vi phạm bản quyền. Google đã giới thiệu một bộ lọc vào năm 2012 để giảm khả năng hiển thị của các trang web được báo cáo về nhiều yêu cầu gỡ xuống liên quan đến DMCA.
Pogo-stick
Quá trình qua lại giữa SERP và kết quả của nó khi người tìm kiếm không thể tìm thấy nội dung họ muốn.
Position
Thứ hạng từ khóa của website trên SERPs.
Private Blog Network (PBN)
Một mạng lưới các trang web được thiết kế đặc biệt để liên kết đến và cải thiện thứ hạng của các trang web khác.
Q
Query Deserves Freshness (QDF) – Truy vấn xứng đáng với sự mới mẻ
Là nơi công cụ tìm kiếm có thể quyết định hiển thị các trang web mới hơn trong kết quả tìm kiếm (thay vì các trang cũ hơn) nếu một cụm từ tìm kiếm cụ thể đang thịnh hành, có lẽ vì một sự kiện tin tức đã dẫn đến sự gia tăng tìm kiếm về chủ đề đó.
Quality Content – Nội dung chất lượng
Nội dung giúp bạn đạt được thành công các mục tiêu kinh doanh hoặc tiếp thị (ví dụ: thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc chia sẻ trên mạng xã hội, giành được thứ hạng tìm kiếm hàng đầu, tạo khách hàng tiềm năng / bán hàng).
Quality Link – Liên kết chất lượng
Một liên kết đến bắt nguồn từ một trang web có thẩm quyền, có liên quan hoặc đáng tin cậy.
Query – Truy vấn
Từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm.
R
RankBrain
Thành phần thuật toán của Google sử dụng các thuật toán máy học tinh vi để hiểu ý nghĩa của các từ và cụm từ không quen thuộc.
Ranking Factor – Yếu tố xếp hạng
Một thành phần riêng lẻ góp phần tạo nên một chuỗi các thuật toán phức tạp xác định vị trí các trang web sẽ xuất hiện cùng với các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cho một truy vấn cụ thể. Trong nhiều năm, Google đã nói rằng các thuật toán của họ “dựa trên hơn 200 tín hiệu duy nhất” để giúp người dùng tìm thấy trang web hoặc câu trả lời phù hợp nhất.
Còn được gọi là: Tín hiệu Xếp hạng – Ranking Signal.
Reciprocal link – Liên kết đối ứng
Khi hai trang web liên kết với nhau.
Reconsideration request – Yêu cầu xem xét lại
Yêu cầu Google xem xét trang web của bạn sau khi khắc phục các sự cố được xác định trong thao tác thủ công hoặc thông báo các vấn đề bảo mật.
Related searches – Các tìm kiếm có liên quan
Đề xuất tìm kiếm liên quan đến truy vấn của bạn xuất hiện ở cuối SERPs.
Relevance – Sự liên quan
Một cách mà các công cụ tìm kiếm đo lường mức độ liên kết chặt chẽ giữa nội dung của một trang web để phù hợp với ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm.
Resource pages – Trang tài nguyên
Các trang web quản lý và liên kết đến các tài nguyên hữu ích trong ngành.
Responsive Website – Trang web đáp ứng
Trang web được thiết kế để tự động thích ứng với kích thước màn hình của người dùng, cho dù trang web đó đang được xem trên máy tính để bàn hay thiết bị di động.
Rich snippet
Kết quả tìm kiếm của Google với dữ liệu bổ sung được hiển thị cùng với nó, thường là từ dữ liệu có cấu trúc trên trang.
Robots.txt
Một tệp cho các công cụ tìm kiếm biết nơi chúng có thể và không thể truy cập vào trang web của bạn.
Return on Investment (ROI) – Lợi tức đầu tư
Một cách để đo lường hiệu suất của các hoạt động SEO. Con số này được tính bằng cách chia doanh thu bạn kiếm được thông qua tìm kiếm không phải trả tiền cho chi phí của tổng đầu tư, sau đó nhân với 100.
S
Schema Markup – Đánh dấu lược đồ
Mã giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn và thể hiện nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Scrape
Một kỹ thuật được sử dụng để sao chép nội dung hoặc thông tin trang web bằng chương trình máy tính hoặc tập lệnh. Các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, thu thập dữ liệu để xây dựng một chỉ mục có thể tìm kiếm của các trang web.
Còn được gọi là: Web scraping.
Search algorithm – Thuật toán tìm kiếm
Danh sách các quy tắc được các công cụ tìm kiếm sử dụng để xếp hạng các kết quả phù hợp khi người dùng thực hiện tìm kiếm.
Search Engine – Máy tìm kiếm
Chương trình máy tính cho phép người dùng nhập truy vấn để truy xuất thông tin (ví dụ: tệp, trang web, trang web) từ chỉ mục của chương trình đó (tức là công cụ tìm kiếm web, chẳng hạn như Google, lập chỉ mục các trang web, trang web và tệp được tìm thấy trên World Wide Web). Chỉ mục tìm kiếm được xây dựng và cập nhật bằng cách sử dụng trình thu thập thông tin, với các mục được phân tích và xếp hạng bằng một loạt thuật toán.
Cũng có thể xem: Baidu, Bing, DuckDuckGo, Google, Yahoo, Yandex
Search Engine Marketing (SEM) – Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm
Một thuật ngữ ô để tăng khả năng hiển thị của trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bao gồm cả hoạt động có trả tiền và không phải trả tiền.
Search engine poisoning
Khi tin tặc độc hại tạo ra các trang web giả có vẻ là kết quả của công cụ tìm kiếm hợp pháp. Mục tiêu của chúng là đánh cắp thông tin cá nhân hoặc cài đặt phần mềm độc hại.
Search intent – Mục đích tìm kiếm
Lý do đằng sau một cuộc tìm kiếm.
Search History – Lịch sử tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm theo dõi mọi hành vi của người dùng tìm kiếm (văn bản và giọng nói), mọi trang web đã truy cập và mọi quảng cáo được nhấp vào. Công cụ tìm kiếm có thể sử dụng dữ liệu này để cá nhân hóa kết quả cho người dùng đã đăng nhập.
Search query – Truy vấn tìm kiếm
Các từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Search visibility – Khả năng hiển thị tìm kiếm
Cách hiển thị trang web của bạn và các trang liên quan trong kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.
Search volume – Khối lượng tìm kiếm
Trung bình bao nhiêu lần mỗi tháng, mọi người ở một quốc gia nhất định tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn.
Secondary keywords – Từ khóa phụ
Các thuật ngữ liên quan chặt chẽ đến từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu.
Seed keywords – Từ khóa hạt giống
Từ khóa xác định thị trường ngách của bạn và giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh của mình.
Search Engine Optimization (SEO)
Thực hành tối ưu hóa một trang web hoặc trang web để nhận được nhiều lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn từ các kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.
SEO Audit
Quá trình đánh giá và đánh giá trang web của bạn để xem nó hoạt động tốt như thế nào trong các công cụ tìm kiếm.
SEO Silo
Nhóm các trang web có liên quan đến chủ đề lại với nhau thông qua các liên kết nội bộ.
Search Engine Results Pages (SERPs) – Trang kết quả của công cụ tìm kiếm
Các trang mà công cụ tìm kiếm hiển thị theo yêu cầu tìm kiếm của người dùng.
SERP features
Các kết quả tìm kiếm phi truyền thống cung cấp thông tin trực tiếp trong SERP, vì vậy người dùng không phải nhấp vào.
Mức độ hiển thị thương hiệu của bạn trên thị trường.
Short-tail keywords – Từ khóa đuôi ngắn
Các cụm từ tìm kiếm ngắn có lượng tìm kiếm cao.
Sitelinks
Liên kết đến các trang hoặc phần khác của trang xuất hiện trong một số kết quả tìm kiếm của Google.
Sitemap
Danh sách các trang trên một trang web. Có hai loại sơ đồ trang web:
- HTML: Loại sơ đồ trang web này, thường được sắp xếp theo chủ đề, giúp người dùng điều hướng trang web.
- XML: Loại sơ đồ trang web này cung cấp cho trình thu thập thông tin danh sách các trang trên một trang web.
Sitewide link – Liên kết trang web
Một liên kết xuất hiện trên mọi trang của trang web, thường là trong thanh bên hoặc chân trang của blog hoặc trang web sử dụng mẫu.
Social Media – Truyền thông xã hội
Nền tảng (trang web và ứng dụng) nơi người dùng có thể tương tác với nhau, cũng như tạo, chia sẻ và sử dụng nội dung.
Social Signal – Tín hiệu xã hội
Bất kỳ yếu tố nào chứng tỏ uy quyền và ảnh hưởng trên các trang web mạng xã hội phổ biến. Ví dụ: thẩm quyền xã hội của người dùng trên Twitter.
Mặc dù nhiều nghiên cứu về mối tương quan đã chỉ ra rằng các tín hiệu xã hội tác động đến thứ hạng (ví dụ: số lượt Thích / chia sẻ mà một phần nội dung nhận được), Google đã công khai tuyên bố rằng các tín hiệu xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp. Các trang web phổ biến có nhiều tương tác trên mạng xã hội có xu hướng xếp hạng tốt vì những lý do khác.
Spam
Còn gọi là: Webspam
Spamdexing
Cố ý thao túng kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật trái với nguyên tắc của chúng.
Spider
Hoặc gọi là Bot
Sponsored link attribute – Thuộc tính liên kết được tài trợ
Thuộc tính liên kết hiển thị liên kết là liên kết quảng cáo, vị trí trả phí, tài trợ hoặc đơn vị liên kết.
Srcset
Thuộc tính HTML cho phép bạn hiển thị các phiên bản khác nhau của hình ảnh cho các kích thước và độ phân giải màn hình khác nhau.
Secure Sockets Layer (SSL)
Giao thức thiết lập kết nối riêng tư an toàn giữa các máy tính nối mạng.
CHÚ THÍCH BÊN LỀ: SSL là công nghệ không dùng nữa đã được thay thế bằng Bảo mật tầng truyền tải (TLS). Tuy nhiên, mọi người thường vẫn sử dụng thuật ngữ cũ (SSL) khi đề cập đến TLS.
Structured data
Một cách tiêu chuẩn hóa để cung cấp thông tin về một trang web.
Subdomain
Phần URL ở bên trái của miền gốc, ví dụ: help .ahrefs.com
T
Taxonomy SEO
Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm bằng cách tổ chức cấu trúc của nội dung.
Time on Page – Thời gian trên trang
Ước tính không chính xác về thời gian người dùng đã dành để xem một trang web cụ thể. Các trang có tỷ lệ thoát cao có thể làm sai lệch dữ liệu này.
Technical SEO
Thực hiện các điều chỉnh kỹ thuật để giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập thông tin, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn.
TF-IDF
Thước đo thống kê nhằm đánh giá tầm quan trọng tương đối của một từ trong tài liệu.
Thin content
Nội dung có ít hoặc không có giá trị cho người dùng.
Title tag
Phần tử HTML được sử dụng để chỉ định tiêu đề của trang web.
Top level domain (TLD)
Phân đoạn cuối cùng của tên miền, như .com hoặc .org.
Transactional query – Truy vấn giao dịch
Truy vấn nơi ai đó đang tìm mua thứ gì đó nhưng chưa quyết định mua từ đâu.
Transport Layer Security (TLS) – Bảo mật lớp truyền tải
Phiên bản SSL cập nhật, an toàn hơn. Được sử dụng thay thế cho nhau với SSL.
Traffic
Những người (và đôi khi là bot) truy cập trang web của bạn.
Trust
Nói chung áp dụng cho lịch sử của một miền (ví dụ: cho dù miền đó trích dẫn hoặc giới thiệu các nguồn chuyên gia, xây dựng danh tiếng tích cực, tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web).
TrustRank
Thuật toán phân tích các liên kết để tách các trang web hữu ích khỏi spam.
UGC link attribute – Thuộc tính liên kết UGC
Link attribute hiển thị liên kết là nội dung do người dùng tạo (UGC). Được sử dụng cho nhận xét, bài đăng trên diễn đàn hoặc bất kỳ phần nội dung nào khác mà người dùng có thể thêm nội dung.
U
Unnatural links – Liên kết bất thường
Các liên kết trong nội dung của trang không được chủ sở hữu trang đó đặt hoặc xác nhận một cách chỉnh sửa.
URL
Bộ định vị tài nguyên thống nhất là một chuỗi ký tự cụ thể dẫn đến một tài nguyên trên web. Thuật ngữ URL thường là viết tắt của địa chỉ web dựa trên chữ cái (ví dụ: www.vietmoz.edu.vn) được nhập vào trình duyệt để truy cập trang web.
URL Parameter – Tham số URL
Các giá trị được thêm vào URL để theo dõi lưu lượng truy cập đến từ đâu (tức là liên kết mà ai đó đã nhấp vào để khám phá trang web hoặc trang web của bạn). Dưới đây là một ví dụ về tham số URL (được in đậm):
https://www.vietmoz.edu.vnl.com/example-article-url/999999/? utm_source = share-back-traffic & utm_medium = desktop-share-button & utm_campaign = twitter
Còn được gọi là: Chuỗi truy vấn – Query String.
URL Rating (UR)
Độ mạnh của hồ sơ liên kết ngược của trang mục tiêu trên thang điểm 0–100, trong đó 100 là điểm mạnh nhất. Đây là một chỉ số được sử dụng trên công cụ Ahrefs.
URL slug
Phần cuối của URL (thường) giải thích nội dung của trang.
Usability – Khả năng sử dụng
Mọi người dễ dàng sử dụng trang web của bạn như thế nào. Thiết kế trang web, khả năng tương thích của trình duyệt, cải tiến khuyết tật và các yếu tố khác đều đóng vai trò trong việc cải thiện khả năng sử dụng và làm cho trang web của bạn có thể truy cập cho càng nhiều người càng tốt.
User Agent – Đại lý người dùng
Phần mềm thu thập thông tin web.
User Experience (UX) – Trải nghiệm người dùng
Cảm giác chung mà người dùng còn lại sau khi tương tác với thương hiệu, sự hiện diện trực tuyến và sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu đó.
V
Vertical search
Công cụ tìm kiếm dành riêng cho một lĩnh vực trọng tâm cụ thể.
Virtual Assistant – Trợ lý ảo
Một bot sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để thực hiện các tác vụ, chẳng hạn như thực hiện các tìm kiếm trên web. Ví dụ, Siri của Apple hoặc Cortana của Microsoft.
Visibility – Hiển thị
Sự nổi bật và vị trí của một trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Voice search – Tìm kiếm bằng giọng nói
Việc sử dụng giọng nói để tương tác với công cụ tìm kiếm (thay vì tìm kiếm bằng văn bản).
W
Cách một trang web kết nối các trang web của nó để giúp khách truy cập điều hướng trang web đó. Điều hướng trang web có một số dạng khác nhau, bao gồm:
- Main Navigation – Điều hướng chính: Các chủ đề hoặc chủ đề chính mà trang web của bạn tập trung vào. Ví dụ: trên SEJ Điều hướng chính của chúng tôi bao gồm SEO, Tin tức, PPC, Nội dung và Xã hội.
- Secondary NavigationĐiều hướng phụ: Các chủ đề liên quan đến điều hướng chính. Ví dụ: trên điều hướng phụ của SEJ bao gồm các liên kết đến hội thảo trên web, podcast, hướng dẫn, Hội nghị thượng đỉnh SEJ và các chủ đề khác.
- Footer Navigation – Điều hướng chân trang: Thông thường, điều này bao gồm các liên kết đến các trang chứa các tài nguyên thông tin quan trọng về thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Những trang này thường không quan trọng cho mục đích xếp hạng. Ví dụ: điều hướng chân trang của SEJ liên kết đến trang Giới thiệu về chúng tôi, chính sách bảo mật và các hồ sơ xã hội khác nhau của chúng tôi.
- Related Links – Liên kết có Liên quan: Khu vực này thường xuất hiện ở đường ray bên phải hoặc bên dưới nội dung. Nó có thể được gọi là “Phổ biến nhất”, “Đọc nhiều nhất” hoặc “Thịnh hành hiện nay”.
- Content Links – Liên kết nội dung: Các liên kết xuất hiện trong nội dung chính của bạn (ví dụ: các bài báo, trang đích).
- Breadcrumb Navigation – Điều hướng Breadcrumb: Loại này ít phổ biến hơn trước đây. Về cơ bản, mỗi trang web hiển thị một “đường mòn” để giúp nhanh chóng cho khách truy cập biết họ đang ở đâu trên trang web của bạn. Ví dụ: Trang chủ> SEO> Xây dựng liên kết> Điều hướng trang web là gì?
Còn được gọi là: Liên kết nội bộ (hoặc Liên kết nội bộ), Kiến trúc trang web
Website structure
Cách một trang web được tổ chức liên kết với các trang web của nó liên kết với nhau.
Webspam
Các trang web được tạo ra để thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Một số liệu từ các nhà cung cấp công cụ SEO đo lường sức mạnh tương đối của một trang web. (Của chúng tôi là Xếp hạng tên miền.)
White hat SEO – SEO mũ trắng
Việc sử dụng các chiến lược, kỹ thuật và chiến thuật SEO trang web được Google chấp thuận.
Word Count – Số từ
Tổng số từ xuất hiện trong bản sao nội dung. Nội dung quá ít (hoặc mỏng) có thể là dấu hiệu của chất lượng thấp đối với các công cụ tìm kiếm.
Y
Yahoo
Yahoo ra đời vào tháng 4 năm 1994 và là một công cụ tìm kiếm và cổng thông tin cực kỳ phổ biến trong những năm 90. Tìm kiếm của Yahoo chủ yếu do con người cung cấp, ít nhất là cho đến tháng 6 năm 2000 khi một công cụ tìm kiếm chưa được biết đến lúc bấy giờ có tên là Google bắt đầu cung cấp năng lượng cho các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Yahoo. Thỏa thuận đó tiếp tục cho đến năm 2004, khi Yahoo bắt đầu sử dụng công nghệ tìm kiếm của riêng mình. Kể từ năm 2010, kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Yahoo đã được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm của Microsoft, Bing.
Yandex
Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Nga, Yandex được Arkady Volozh và Ilya Segalovich thành lập ngày 23 tháng 9 năm 1997.
YMYL pages
Các trang về các chủ đề có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc an toàn trong tương lai của một người.
Phần kết
Trên đây là tổng hợp hơn 200 thuật ngữ SEO mà bạn cần biết. Chắc chắn bài viết này sẽ không thể bao gồm toàn bộ các thuật ngữ về SEO được, nếu bạn cảm thấy vẫn còn thiều những thuật ngữ SEO quan trọng nào khác, đừng ngại bổ sung ở phần comment để mọi người cùng biết nhé.
Bạn có thể nhận thấy rằng có rất nhiều thuật ngữ và từ viết tắt trong SEO. Vì vậy, VietMoz đã tổng hợp hơn 200 thuật ngữ SEO, sắp xếp và phân loại tất cả quan trọng và định nghĩa mà bạn nên biết tại đây.
Tài liệu tham khảo được sử dụng:
- SEO Glossary: 200+ Terms & Definitions You Need to Know
- SEO Glossary: 190+ Terms and Definitions You Should Know
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả